9 Lý Do Tại Sao Hôn Nhân Hiện Đại Không Hạnh Phúc

Share

Là người sáng lập “Trang Hôn Nhân Facebook” và StrongerMarriages.com, vợ tôi, Ashley và tôi đã có quan hệ với hàng ngàn cặp vợ chồng (cả trên mạng và trực tiếp), tôi sẵn sàng đưa ra một tuyên bố có thể gây tai tiếng… HÔN NHÂN HIỆN ĐẠI KHÔNG HẠNH PHÚC.

Tôi muốn làm sáng tỏ điều này. Tôi không nói rằng có những điều sai trật trong hôn nhân. Thật sự, hôn nhân là điều quan trọng hơn bao giờ hết, như tôi đã chỉ ra trong bài viết của tôi: 7 Lý Do Tại Sao Hôn Nhân Vẫn Quan Trọng. Vấn đề là văn hóa hiện đại của chúng ta đã lấy món quà tuyệt vời là hôn nhân, và đưa nó đi trong một con đường sai trật. Chúng ta bỏ mất điểm chính yếu của hôn nhân, và hậu quả là các gia đình đang được xây dựng mà không có một nền tảng vững chắc.

Những Thách Thức Của Hôn Nhân Thời Hiện Đại

Sau đây là chín cách chính yếu mà thế giới hiện đại của chúng ta dường như đang đánh mất khi đến với hôn nhân. Nếu có thể sửa sai những quan điểm và hành động của chúng ta trong chín lãnh vực này, tôi tin chắc là cuộc hôn nhân bình thường của thời hiện đại sẽ được cải thiện ngay lập tức. Chín lý do tại sao hôn nhân thời đại mới không hạnh phúc là (không nhất thiết theo thứ tự)…

1. Những cặp kết hôn dùng những thời giờ và tiền bạc rất lớn để có một ĐÁM CƯỚI hoành tráng, nhưng hầu như là không nỗ lực chuẩn bị cho một HÔN NHÂN tuyệt vời.

Những đám cưới là những “thương vụ” lớn. Quần áo cưới, chương trình TV, phục vụ ẩm thực, tập ảnh cưới và danh sách cứ thế mà kéo dài ra. Xin đừng hiểu sai ý của tôi. Tôi yêu thích một đám cưới thật lớn! Những đám cưới là điều kỳ diệu, nhưng chúng KHÔNG phải là điểm trọng yếu của hôn nhân. Tôi đã từng thấy quá nhiều cặp có đám cưới đẹp như mơ để sau đó rất nhanh là một hôn nhân ác mộng. Đám cưới kéo dài chỉ một ngày nhưng hôn nhân kéo dài suốt đời người, cho nên phải chắc chắn là các bạn đang kế hoạch không chỉ là cho một buổi tiệc cưới chỉ có một lần. Một số tư liệu giúp bạn chuẩn bị cho một hôn nhân vững mạnh có sẵn trong tài liệu SYMBIS assessment for engaged couples. Các bạn cũng có thể đọc bài viết của tôi Bảy Câu Hỏi Cần Hỏi Trước Khi Kết Hôn.

#2 là một điều tôi đã vi phạm nhiều hơn là tôi muốn nhìn nhận ...

2. Chúng ta GỬI TIN NHẮN cho nhau nhiều hơn chúng ta thật sự NÓI CHUYỆN với nhau.

Tôi là một cổ động viên rất nồng nhiệt cho kỹ thuật và tôi nghiện cái Iphone của tôi cũng như người ở kế bên tôi, nhưng tôi cũng thấy những cái siêu vi tính nhỏ bé này là những thứ đánh lạc hướng nguy hiểm nếu chúng ta không dùng chúng với những ranh giới ý thức. Không có điều gì có thể thay thế cho mặt gặp mặt tương tác. Đặc biệt là trong hôn nhân, chúng ta cần nhiều thời giờ bên nhau mà không có công nghệ dính vào. Nhiều cặp đã quên cách tương tác nếu không có một màn ảnh chớp sáng ở kế bên. Chúng ta cần quay trở lại với nền tảng của những cuộc nói chuyện thân mật. Điện thoại là điều hay nhưng cuộc nói chuyện không có “công nghệ” tốt đẹp hơn nó rất nhiều.

#3 bày tỏ cho thấy điều gì phải là nguồn quan trọng nhất của tư vấn hôn nhân cho chúng ta...

3. Tư vấn cho hôn nhân hiện đại của chúng ta đến từ những trào lưu phổ thông thay vì đến từ những LẼ THẬT vượt thời gian.

Tôi là một Cơ đốc nhân và tôi tin rằng Kinh Thánh nắm giữ những câu trả lời về thế nào là một đời sống đầy ý nghĩa và một hôn nhân tuyệt vời. Bạn có thể kinh ngạc và được khích lệ bởi những điều Kinh Thánh thật sự nói về hôn nhân. Bạn có thể tải xuống “Miễn Phí 31 Ngày Tĩnh Nguyện Hôn Nhân” tại đây và toàn thể bối cảnh của bạn về Kinh Thánh và Hôn Nhân có thể thay đổi. Khi những lời tư vấn hôn nhân của chúng ta không thật sự đến từ những nguồn vượt thời gian mà thay vào đó lại dựa vào những gì tuôn ra từ Hollywood, trào lưu văn hóa, các tạp chí và những cuộc nói chuyện hấp dẫn nhưng không có chiều sâu, hôn nhân của chúng ta sẽ không có một nền tảng chắc chắn cần phải có để tồn tại những cơn bão tố của cuộc đời.

#4 vạch ra một trong những hiểu lầm lớn nhất và bản chất của hôn nhân trong thế giới đương đại của chúng ta

4. Chúng ta xem hôn nhân như là một HỢP ĐỒNG chứ không phải là một GIAO ƯỚC.

Khi các bạn kết hôn, chính quyền xem sự kết hợp của đôi bạn không khác hơn là một hợp đồng. Hai người anh của tôi là luật sư đã dạy cho tôi biết “hợp đồng” chỉ đơn giản là một văn kiện mà thật sự là nó được xây dựng bởi sự không tin cậy của cả hai bên, trong đó điều chính yếu là mỗi bên chỉ quan tâm với điều gì là quyền lợi tốt nhất của mình.

Đức Chúa Trời dựng nên hôn nhân cao trọng hơn là một hợp đồng; nó là một giao ước. Trong một giao ước, trọng tâm không phải là về những quyền lợi tốt nhất của bạn nhưng là về của người kia. Nó là vị kỷ, vượt thời gian và không có chiến lược “rút ra khỏi.” Đó là cách duy nhất một cuộc hôn nhân có thể nên được hạnh phúc, nhưng thế giới hiện đại của chúng ta đã đánh mất điều nhìn biết này.

#5 là một căn bệnh cướp mất tình yêu thật của chúng ta

5. Chúng ta xây dựng hôn nhân dựa vào CẢM XÚC thay vì dựa vào CAM KẾT.

Không có gì sai với “cảm xúc.” Chúng là một phần quan trọng của đời sống, nhưng chúng không bao giờ được định cho chức năng la bàn hay nền tảng của chúng ta, bởi vì cảm xúc hay thay đổi. Hôn nhân hết sức quan trọng để phải suy xét việc đặt nền tảng của nó trên cảm xúc. Thay vì vậy chúng ta cần xây dựng hôn nhân trên nền tảng cam kết ngay cả trong những lúc chúng ta không có cảm xúc để cam kết. Thế giới đương đại của chúng ta tôn thờ cảm xúc và rất nhanh chóng bỏ hôn nhân khi cảm xúc thay đổi, nhưng những cặp vợ chồng hạnh phúc nhất học biết rằng hôn nhân đòi hỏi sự chọn lựa hãy yêu lẫn nhau dù trong những ngày bạn phải tranh chiến để có thể thích nhau 

#6 có thể làm bạn ngạc nhiên, nhưng hãy bỏ ra một phút để suy xét xem nó thật sự có ý nghĩa gì…

6. Chúng ta xem hôn nhân như là một kết hợp 50-50.

Hôn nhân chắc chắn là một sự kết hợp, nhưng trong thế giới đương đại của chúng ta, chúng ta chia mọi thứ ra là “của anh ấy” và “của cô ấy.” Khi nhìn đến hôn nhân như là “chia phần mỗi người thành 50-50” chúng ta sẽ luôn luôn giữ phần của mình và đo lường những cố gắng của người phối ngẫu nghịch lại với của chúng ta (và hầu hết là người đó luôn luôn có thắng chúng ta nhiều hơn chúng ta thắng anh ấy hay cô ấy). Chúng ta sẽ bị cám dỗ để đổ ra sự ít gắng sức hơn để mình không bao giờ phải làm hơn phần của mình. Điều này rồi sẽ dẫn đến một khí hậu trong hôn nhân mà trong đó chẳng ai muốn làm bất cứ điều gì để rồi sau cùng sự chiếm phần cho cái tôi của mình thay thế tình yêu. Thay vì nhìn quan hệ hôn nhân như là 50-50, hãy nhìn là 100-100. Hãy cho điều tốt nhất của bạn 100 phần trăm của thời điểm lúc đó. 

#7 là điều hết sức quan trọng khi các bạn có con trẻ...

7. Chúng ta nghĩ hạnh phúc của CÁC CON phải là ưu tiên lớn hơn sức khỏe của hôn nhân của chúng ta.

Dĩ nhiên, các con của chúng ta phải được thật là hạnh phúc, NHƯNG thế giới của chúng ta đã sai lầm xem hạnh phúc của con trẻ là một ưu tiên vĩ đại hơn sức khỏe của hôn nhân. Trách nhiệm của chúng ta không phải là dấy lên những con trẻ “vui vẻ;” trách nhiệm đó là dấy lên những người trưởng thành trách nhiệm. Khi tất cả mọi sự tập chú vào sự vui vẻ tạm thời của con trẻ, chúng ta cuối cùng lại làm hại chúng và trong cùng lúc đó cũng làm hại hôn nhân. Để rồi chúng ta kết thúc với một cái “tổ trống không” và một hôn nhân trống rổng.” Một trong những món quà vĩ đại nhất các bạn có thể trao cho con trẻ của mình là sự an ninh đến từ việc sống trong một căn nhà hiệp một là nơi cha và mẹ của chúng đang yêu nhau và cam kết hôn nhân với nhau. 

#8 có thể đụng chạm đến bạn nhưng đó là điều quan trọng mấu chốt….

8. Chúng ta tìm TÌNH DỤC và lãng mạn ngoài luồng.

Chuyện này sẽ dẫm chân lên một số người, nhưng nó cần được giải quyết. Một trong những điều giết chết hôn nhân trong thế giới hiện đại của chúng ta là những người chồng và vợ đã ngừng theo đuổi nhau và tìm kiếm những mơ ước tình dục và lãng mạn ngoài luồng như là phim ảnh sex, tiểu thuyết lãng mạn và tình dục.

Tôi có nói nhiều về chuyện này trong bài viết tại sao phim ảnh sex hủy diệt và trên mạng khóa video trên mạng về tình dục và sự thân mật trong hôn nhân. Hôn nhân kiểu thời hiện đại có thể ngay lập tức được cải thiện nếu chúng ta cam kết không chỉ với đời sống một vợ một chồng về bề mặt, nhưng cũng chiến đấu trong tâm trí về hai vợ chồng là một.

#9 là nguyên cớ hàng đầu của những vụ ly dị không đáng xảy ra...

9. Chúng ta nghĩ ly dị là một chọn lựa tốt hơn là cùng làm việc để vượt qua những tranh chiến.

Có một ảo thuyết cho rằng ly dị sẽ giải quyết mọi vấn đề bạn đang đối diện trong hôn nhân, nhưng sự thật là ly dị luôn luôn tạo ra nhiều vấn nạn hơn là giải quyết được. Thay vì vội vã “đổi thuyền” khi những chuyện tranh chiến xảy đến. Hãy chiến đấu cho nhau thay vì chiến đấu chống nhau!

 

Ngọc Nga & Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: patheos.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan