10 Câu Hỏi Những Lãnh Đạo Tốt Sẽ Hỏi

Share

Tôi yêu quý những lãnh đạo tốt trong các hội thánh. Tôi có thể đọc nhiều sách rất hay về lãnh đạo, nhưng tôi học được cũng nhiều như thế từ những lãnh đạo tôi kính trọng. Tôi nhìn xem họ. Tôi lắng nghe họ. Tôi cố gắng bắt chước những gì họ làm tốt. Dưới sự soi sáng đó đây là những câu hỏi tôi thường nghe những lãnh đạo được ơn nhất hỏi. Có thể là họ đặt ra những câu hỏi theo những cách khác nhau, nhưng ý định trong những câu hỏi đó là như nhau.

1. Chúng ta có từng cầu nguyện về chúng?

Những người lãnh đạo hội thánh được ơn thường do dự khi phải hành động mà chưa tìm kiếm ý Chúa trước. Họ là những người lãnh đạo được ơn nhưng họ luôn luôn cậy nhờ Ngài.

2. Khải tượng lâu dài là gì? 

Họ biết tầm quan trọng của việc có đường hướng, cho dù khi nó đòi hỏi con mắt của đức tin. Họ chủ động chứ không phản ứng nghịch lại.

3. Tầm cỡ Chúa đặt cho kế hoạch là gì? 

Nếu họ chỉ giải quyết những gì họ có thể làm được bằng sức riêng của mình, họ biết họ đang làm giới hạn công việc.

4. Làm cách nào chúng ta định ra được là điều đó sẽ vận hành được? 

Việc lượng giá là vấn đề đối với những lãnh đạo này. Thực tế là họ suy tính đánh giá ngay cả đang khi làm kế hoạch.

5. Nếu điều đó không được việc, tại sao?

Khi sự việc không vận hành như đã định, họ không bực dọc và bỏ cuộc; thay vì vậy, họ học hỏi và tiếp tục cải thiện.

6. Điều đó sẽ giúp chúng ta vươn tới những người chưa tin Chúa và xây dựng môn đồ? 

Nếu công việc và các kế hoạch không cống hiến đến sứ mạng thực thi Đại Mạng Lệnh của hội thánh, những vị lãnh đạo mạnh mẽ sẽ không chú tâm vào chuyện tiến hành chúng.

7. Nếu tôi không còn ở đây, mục vụ sẽ tiếp tục thành công? 

Đây là câu hỏi chính yếu trong lãnh đạo. Nếu công việc của chúng ta xuống dốc hay chết đi sau khi chúng ta rời đi, chúng ta đã không lãnh đạo tốt ngay từ lúc ban đầu.

8. Bằng cách nào tôi có thể lãnh đạo tốt hơn? 

Những lãnh đạo này đánh giá không chỉ về công tác tập thể của toàn hội thánh nhưng cũng đánh giá mức hiệu quả của chính họ. Họ không muốn trở nên trì trệ trong chính những phần nỗ lực của riêng họ.

9. Có bao nhiêu thành viên của hội thánh mà chúng ta đã bổ nhiệm vào mục vụ hội thánh địa phương và các mục vụ truyền đạo? 

Từ công khó của họ, họ vui mừng sai phái những nhân sự tốt nhất của họ để mở mang Vương Quốc Chúa. Họ là những người lãnh đạo mạnh mẽ, nhưng họ không chú tâm vào sự mở mang vương quốc của riêng họ.

10. Tôi đã có đặt những điều bảo vệ để tránh sa ngã? 

Ở đây sự hạ mình và khôn ngoan của họ thật rõ ràng. Họ khiêm nhường đủ để biết là họ có thể sa ngã, và họ khôn ngoan đủ để biết rằng họ phải chủ động chống lại điều có thể xảy ra đó.

Khi nghĩ đến những lãnh đạo mạnh mẽ, những câu hỏi nào họ thường hỏi? Câu hỏi nào trong những câu hỏi trên là câu hỏi mà bạn cần hỏi chính mình? 

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: chucklawless.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan