Tình Yêu Không Tự Nhiên Có Nhưng Là Điều Chúng Ta Phải Học Biết

Share

Nếu bạn là một người nam tin kính trong thời Môi-se hay Giô-suê, việc làm của bạn là chiến đấu. Khi dân Y-sơ-ra-ên tiến vào Đất Hứa, đôi khi họ bị sửa trị về sự nhát sợ, uể oải và không chịu ra trận: “Anh em lần lữa cho đến chừng nào mới đi chiếm xứ mà Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của tổ phụ anh em, đã ban cho anh em? ” (Giô-suê 18:3, BTTHĐ 20210). Trong một thời gian dài, “đi vào chiến trận” là lời kêu gọi tập hợp từ Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu đến với một thách thức mới – khó hơn rất nhiều. Có người hỏi Ngài kể ra điều răn lớn nhất, và Chúa Giê-xu trả lời với hai điều (Ma-thi-ơ 22:34-40). Yêu Chúa với tất cả tấm lòng, linh hồn, tâm trí và sức lực không đủ. Nếu thật sự muốn làm vui lòng Chúa, Chúa Giê-xu dạy, bạn cũng phải học yêu người khác. 

Hôn nhân có thể được ví như là một sân tập trong đó sức chứa để trải nghiệm và bày tỏ tình yêu Chúa được làm vững mạnh và phát triển sâu xa hơn. Để đạt đến đó, chúng ta phải nhận thức là tình yêu của con người và tình yêu thiên thượng không phải là hai đại dương cách biệt nhau, nhưng là một khối nước có nhiều nhánh.

Chúng ta tỏ tình yêu Chúa, một phần, bằng cách yêu quí người phối ngẫu của chúng ta. Chúng ta không thể nào yêu một người “quá nhiều.” Vấn đề tiêu biểu của chúng ta là chúng ta yêu Chúa quá ít. Câu trả lời không phải là để làm lu mờ tình yêu của chúng ta dành cho một người đặc biệt nào đó, nhưng là để học mở rộng đáp ứng của lòng chúng ta với Sự Vui Mừng Thiên Thượng. Hôn nhân dựng nên một khí hậu cho tình yêu này được đặt vào thử thách vĩ đại nhất. Vấn đề là tình yêu phải được dựng nên và thu nhận lấy. Katherine Ann Porter viết, “Tình yêu phải được học biết, và học đi học lại; không có chỗ chấm dứt điều này. Sự chán ghét không cần sự hướng dẫn nhưng chỉ chờ đến lúc bị kích động lên.”

Tình yêu không phải là một đáp ứng tự nhiên phun trào ra từ chúng ta theo kiểu không mời mà đến. Sự cuồng dại đôi khi làm được chuyện đó – vào lúc đầu của một quan hệ. Nhưng sự chán ghét luôn luôn sẵn có như là một mạch suối phun lên, giống như mạch suối phun không ngừng. Tình yêu thương Cơ đốc, trong một mặt khác, phải được theo đuổi, mong chờ và thực hành. Nó được gọt dũa từ trãi nghiệm mỗi ngày của những công việc thường ngày, sự phục vụ thực tế, và tâm tình chung. Hôm nay, chúng ta có cơ hội để làm điều quan trọng nhất – lớn lên trong khả năng để yêu.

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: thrivingmarriages.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan