5 Lý Do Sự Thay Đổi Chứa Đầy Những Thách Thức

Share

Hãy cẩn thận nhận biết rằng những thách thức khi hướng dẫn sự thay đổi có thể làm cho bạn trở thành một người lãnh đạo tốt hơn.

Hướng dẫn sự thay đổi là một phần của sự lãnh đạo. Bạn không thể lãnh đạo mà không làm một số thay đổi, nhưng đó là điều khó. Trên bước đường lãnh đạo sự thay đổi – hay cố gắng tìm cách thay đổi – tôi khám phá nhiều thực tế gay gắt.

Nếu bạn đang ở trong chỗ chịu gánh nặng của sự thay đổi lãnh đạo, hãy thấy là một số trong chúng là áp dụng cho bạn. Và bạn có thể không biết rằng một số điều như vậy đang xảy ra, nhưng chúng đang xảy ra trong một tầm vóc nào đó. Biết được điều này có thể giúp bạn đối diện với thực tế gay gắt và qua đó bạn có thể lãnh đạo tốt hơn.

CÓ 5 ĐIỀU GAY GẮT XẢY RA KHI LÃNH ĐẠO SỰ THAY ĐỔI

1. Sẽ có nhiều cuộc đối thoại VỀ bạn hơn là VỚI bạn.

Khi bạn đang bận rộn lãnh đạo sự thay đổ, bạn sẽ làm rối loạn sự thoải mái của nhiều người. Và họ sẽ nói chuyện. Hầu như là họ sẽ nói chuyện với những người khác về bạn.

Đây là một điều khó chịu. Tất cả chúng ta đều muốn được người khác thích và chúng ta muốn biết những gì mà người ta nói về chúng ta. Ở đây không phải là khống chế sự đối thoại, nhưng là để lèo lái cái đà tập chú vào sự thay đổi vào trong một định hướng tích cực cho sự thay đổi. Nhiều khi, người ta chia sẻ những lý do để thay đổi không trung thực. Khi không có sự hiểu biết, người ta thường dựng nên những câu chuyện theo bài bản của họ.

Biết được thực tế này, tôi cố gắng hỏi nhiều câu hỏi trong thời gian tiến hành sự thay đổi. Tôi làm chắc chắn rằng tôi tin cậy rằng những người chung quanh tôi là những người sẽ giúp tôi thông hiểu những gì tôi cần biết. Quan trọng nhất, tôi cố gắn lập đi lập lại trình bày khải tượng, giải thích tại sao chúng ta cần làm những thay đổi, những phần thưởng trong tương lai và những thực tế đòi hỏi phải thay đổi như vậy.

2. Bạn sẽ dễ bị hiểu lầm hơn là được đánh giá đúng.

(Hay ít nhất là điều này sẽ xảy ra trong một giai đoạn. Tôi tin chắc là những người chống đối sẽ chống đối với giọng lớn tiếng hơn.) Sự thay đổi có thể làm cho nhiều người bị rối loạn. Trong nhiều lúc, người ta sẽ không hiểu hết những lý do đàng sau sự thay đổi cho đến khi họ thưởng thức điều thực hữu mới. Nếu bạn là người lãnh đạo, bạn sẽ dễ, thường là do sự cộng tác, thấy một khải tượng về những gì sắp xảy đến mà những người khác thường không thấy được. Vì vậy trong tiến trình thay đổi họ sẽ không luôn luôn đánh giá đúng về người lãnh đạo thay đổi.

Đây là chỗ sự tin cậy người lãnh đạo có vai trò. Lãnh đạo là giữ lấy sự tin cậy. Dĩ nhiên, sự tin cậy được pháp triển theo thời gian và trãi nghiệm việc làm những gì bạn nói và bạn làm như là một người lãnh đạo. Nó khiến cho sự thay đổi quá nhanh và quá sớm trong thời gian bạn lãnh đạo trở nên khó một cách đặc biệt. Dù vậy, người lãnh đạo phải sắc bén nhận ra nhu cầu xây dựng và giữ vững lòng tin cậy trong cách lãnh đạo sự thay đổi.

3. Bạn sẽ phải giải thích rõ ràng như bạn biết thật rõ, và vẫn có những người sẽ không hiểu được.

Đó là chính sự thay đổi. Sự thay đổi đó là một vấn đề của riêng họ. Sự thay đổi sẽ tác động lên con người trong một cách cảm xúc. Cảm xúc không luôn luôn giải thích được hay hiểu được. Người ta cũng thường nghe điều họ muốn nghe. Họ diễn dịch sự giải thích của bạn xuyên qua bối cảnh của họ. Đây là chuyện hoàn toàn tự nhiên, nhưng nó thường dẫn đến sự bối rối trong tiến trình thay đổi. Một lần nữa, điều này đánh dấu sự quan trọng của việc truyền thông luôn luôn về lý do tại sao (và ở chỗ nào) trong suốt tiến trình thay đổi. Bạn sẽ phải chia sẻ trong những cách khác nhau, minh họa sự thay đổi với những cầu chuyện mà người ta có thể liên hệ đến được, và chắc chắn một số những người có ảnh hưởng chủ chốt hiểu được, hỗ trợ và có thể truyền bá nhu cầu thay đổi.

4. Bạn có thể sẽ không thưởng thức được kết quả của sự thay đổi.

Chắn chắn đây là một sự thực khắc nghiệt – và là một điều tôi từng trãi nghiệm vài lần một cách riêng tư. Có thể bạn là chất xúc tác làm thay đổi nhưng không phải bạn mà chính là một người khác sẽ trãi nghiệm hay nhận lấy những kết quả của sự thay đổi. (Tôi nghĩ là chúng ta có một ít thí dụ trong Kinh Thánh về nguyên tắc này.)

Những người khác có thể không chào đón vai trò của bạn – và điều đó cũng được thôi.

Đây là chỗ bạn sẽ phải nhắc nhở chính bạn về sự kêu gọi của mình.Bạn cần phải tìm sự xác chứng về mục đích đàng sau sự thay đổi và tận hưởng sự vui mừng biết rằng bạn đã làm điều bạn được xem là phải làm.

5. Sự thay đổi mà bạn chủ trương, cho dù tốt bao nhiêu, sẽ sau cùng cần được thay đổi.

Đây là một sự thực khắc nghiệt khác khi chủ trương thay đổi. Bạn đã đổ ra máu, mồ hôi và nước mắt để gắn chặt với sự thay đổi. Nhưng cho dù sự thay đổi mà bạn chủ trương có tốt đến đâu đi nửa, nó sẽ không tốt mãi mãi. Rồi cũng đến lúc, vào một ngày kia nó sẽ trở nên lỗi thời. Và giống như là thật khó khăn khi chủ trương thay đổi, lại càng khó khăn hơn cho bạn khi bạn phải buông ra điều bạn đã chủ trương thay đổi và nhìn thấy nó được thay đổi.

Một lần nửa, đây là chỗ bạn cần nhận biết là bạn được kêu gọi để lãnh đạo. Trong trãi nghiệm của tôi, Đức Chúa Trời thường dùng những người sẵn sàng nhất để chấp nhận sống trong sự căng thẳng của thay đổi – và sống với những sự khắc nghiệt của sự lãnh đạo làm thay đổi. Vậy hãy tìm lấy sự hỗ trợ và tiếp tục làm sự thay đổi.

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan