Chúng Tôi Không Muốn Dự Phần Với Sự Trợ Tử và Trợ Giúp Tự Tử

Share

Thư Ngỏ Của Các Bác Sĩ Trên Thế Giới Gửi Đến Những Nhà Đạo Đức Y Học và Những Người Làm Luật Quốc Gia: Chúng Tôi Không Muốn Dự Phần Với Sự Trợ Tử và Trợ Giúp Tự Tử 

pastedGraphic.png
Các Bác Sĩ Không Muốn Dự Phần Với Trợ Tử và Trợ Giúp Tự Tử

Trợ Tử (trực tiếp làm chết) và Trợ Giúp Tự Tử (giúp tự tử) không phải là một phần của Y học.

Là những bác sĩ y khoa, chúng tôi cam kết trợ giúp con người sống và chết với danh dự và sự an ủi.

Chúng tôi cương quyết rằng sự chăm sóc ở mức hiện đại nhất phải được cung ứng cho những người đang sắp chết cũng như cho những người đang chịu đựng những bệnh nan y, khuyết tật hay bệnh tâm thần.

Chúng tôi tin rằng mọi cơ hội có tính toàn cầu và công bình để quản lý những đau đớn và triệu chứng, bao gồm chăm sóc sức khỏe tâm thần và chăm sóc “giảm nhẹ” (palliative care, chăm sóc cho những trường hợp không còn có thuốc men chữa trị) là một nhân quyền căn bản.

Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền của một người với khả năng làm quyết định để từ chối sự trị liệu được đề nghị cho họ.

Chúng tôi hỗ trợ việc các bác sĩ dưỡng đường và bệnh nhân đồng ý để rút lại hay từ chối những trị liệu là gánh nặng và không hiệu quả để chọn sự chăm sóc có tính hỗ trợ và “giảm nhẹ.”

Chúng tôi tin rằng các bác sĩ có sự huấn luyện và kỹ năng để đề xướng và duy trì một mối quan hệ chăm sóc giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Quan điểm của chúng tôi là việc quản lý sự đau đớn một cách có kỹ năng và hiệu quả không đòi hỏi sự xử dụng những liều thuốc độc hại chết người.

Chúng tôi không tin rằng trợ giúp tự tử hay trợ tử là một phương pháp y khoa. Các bác sĩ không có vai trò trong đạo luật hay thực hành trợ tử hay trợ giúp tự tử.

Chúng tôi đặc biệt quan tâm với sự bảo vệ những người trong tình trạng dễ bị tổn thương hay yếu đuối. Họ là những người có thể cảm nhận rằng họ trở thành một gánh nặng cho những người khác. Và chúng tôi cam kết trợ giúp những người nhận thấy hoàn cảnh sống của họ là một gánh nặng.

Chúng tôi chứng thực những quan điểm của các Hiệp Hội Y Khoa khắp thế giới, rằng việc một bác sĩ trợ giúp tự tử hay thực hiện trợ tử là vô đạo đức, cho dù chúng được làm thành luật.

“Hãy để cho các bác sĩ tập chú vào sự chăm sóc cho các bệnh nhân này – để chữa trị trong một số trường hợp, để làm thuyên giảm thường xuyên và để an ủi luôn luôn.

Hãy Tham Gia Cùng Với Chúng Tôi

Nếu quý vị là một bác sĩ có giấy phép đăng ký và muốn thêm tên của quý vào vào Thư Ngõ Công Khai này, xin điền vào mẫu dưới đây. Những chi tiết này được yêu cầu để xác nhận quý vị là một bác sĩ y khoa.

Tuyên Cáo Về Thiện Chí Và Trách Nhiệm

Những người tổ chức chúng tôi đã tìm kiếm, và tiếp tục tìm kiếm, sự ủng hộ cho thư ngõ công khai này – từ các bác sĩ y khoa đang hành nghề ở các quốc gia dự phần. Chúng tôi tận dụng mọi cố gắng hợp lý để xác chứng rằng họ có giấy phép hay chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Danh sách của các bác sĩ tham gia hỗ trợ được công bố với thiện chí và cam kết chỉnh sửa mọi sai sót nhưng những người tổ chức sẽ không chịu trách nhiệm về những cái tên được phát hiện sau này là không hợp lệ.

Link tiếng Anh để ký vào thư ngõ công khai: sign the open letter.

 

Văn Bình

(Lược dịch theo: https://alexschadenberg.blogspot.com/2021/09/doctors-world-wide-are-signing-open.html)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan