“Giật Gân Nhưng Thiếu Đạo Đức Báo Chí”: Hillsong Phản Biện Chương Trình 60 Phút

Share

Hillsong Australia đã “phản công” lại chương trình 60 Phút Nước Úc, đưa ra một tuyên bố chính thức sau khi chương trình này trình chiếu một cuộc điều tra sâu rộng của họ vào hai trường hợp tấn công tình dục tại hội thánh.

Lên tiếng phản biện rằng chương trình này “sai sự thực, tô vẽ giật gân, thiếu cân bằng và không giữ đạo đức báo chí”. Hillsong tuyên cáo là họ chỉ được liên hệ bằng email “với những câu hỏi mơ hồ bốn ngày trước khi chương trình được đưa lên truyền hình”.

Sự chú ý thường xuyên của giới truyền thông về hội thánh megachurch này cũng nhắm đến Mục sư Trưởng toàn cầu của hội thánh, Brian Houston, đã nghỉ phần chức vụ thành viên ban quản trị.

Chương trình vào giờ cao điểm tối Chúa Nhật đưa lên hai phụ nữ lên tiếng là họ bị tấn công tình dục bởi nhân sự của Hillsong: một người là giảng viên trường kinh thánh và người kia là một nhân viên của hội thánh.

Để làm sáng tỏ Hillsong đã đưa ra một tuyên bố, trong đó nói rằng: “Đội lãnh đạo chúng tôi thấy là điều quan trọng để lên tiếng về chương trình 60 PHÚT về Hội Thánh Hillsong, cho dù quý vị đã có xem hay không xem chương trình này. Chương trình truyền hình đưa lên những cáo buộc từ hai phụ nữ trẻ cùng với những điều họ phê phán về sự đáp ứng của chúng tôi.

“Chúng tôi không giả vờ là một hội thánh hoàn toàn nhưng chúng tôi làm những gì tốt nhất có thể để xử lý bất cứ những vấn đề được nêu lên và chúng tôi đặt sự nhấn mạnh cực kỳ cao về sự an toàn của tất cả mọi người đến với Hillsong. Vịệc có người bị tấn công hay lạm dụng là một điều không thể chấp nhận được, dù đó là bất cứ một ai. Đó là lý do chúng tôi xem xét mọi điều trong dạng này với sự chú tâm một cách nghiêm túc và thích ứng. Thật cảm tạ là những vấn đề trong những dạng này rất hiếm và khi chúng lộ ra thì chúng tôi hành động cương quyết với lòng thương xót, tình yêu và ân sủng, và chúng tôi làm trọn tất cả mọi trách nhiệm pháp lý của chúng tôi.

“Chương trình 60 Phút sai sự thật, chủ ý tô vẽ giật gân, không cân bằng và thiếu đạo đức báo chí ở mức độ cao. Những lời cáo buộc của họ là chúng tôi đã từ chối sự yêu cầu xuất hiện được quay phim là một sự dối trá trắng trợn. Chương trình 60 Phút rõ ràng là đã làm việc về câu chuyện này trong một thời gian khá lâu từ trước và chỉ liên hệ email với chúng tôi với những câu hỏi mơ hồ bốn ngày trước khi chương trình được đưa lên TV, và sau khi những quảng cáo phổ biến chương trình đã được truyền thông trên mạng truyền hình Nine Network (chủ nhân của chương trình 60 Phút).

“Sau khi chúng tôi trả lời với những sự kiện thật (đã bị họ phớt lờ) thì họ đề nghị một cách muộn màng là cho chúng tôi cơ hội để trả lời trên TV vào Thứ Sáu – là ngày làm việc cuối cùng của chương trình. Rõ ràng không có cách nào mà chúng tôi có thể làm được điều này và họ biết rõ như vậy. Đó là họ đã không bao giờ có ý định thực hiện một chương trình có sự cân bằng vì họ không muốn nghe sự thật. Thật đáng buồn làm sao khi mà báo chí trong quốc gia này bị hạ thấp tới mức như vậy.”

Hillsong cũng chỉ ra rằng họ đã gửi tuyên cáo dưới đây của họ đến Nine Network, mà điều này với hội thánh, là quá ít, quá trễ trong tình huống chương trình đã được phát đi trên TV và khán giả sẽ không bao giờ thấy được lời trả lời của Hillsong:

Hội Thánh Hillsong tiếp nhận bất cứ cáo buộc nào về tấn công tình dục một cách hết sức nghiêm túc và chính sách của chúng tôi là báo cáo về cáo buộc này đến cảnh sát. Chúng tôi có một bộ phận về An Toàn Hội Thánh (Safe Church, tiêu chuẩn an toàn hội thánh theo luật tiểu bang – LND) để xử lý những cáo buộc này theo quy định pháp luật và những cách hành động tốt nhất, và cảnh giác trong cách thực hành chúng. Tất cả những cách nói bóng gió ngược lại là sai và mạ lỵ.

Với trường hợp của Cô Anna Crenshaw, khi cô đưa ra cáo buộc sơ khởi thì chúng tôi đã ngay lập tức bắt đầu một cuộc điều tra. Sự chăm sóc được mở rộng cho Cô Crenshaw trong suốt tiến trình. Không có lúc nào mà cô bị không khuyến khích việc nộp hồ sơ thưa kiện chính thức hay dự phần vào một thủ tục pháp lý, và cũng chính là Hillsong đã báo cáo vụ việc cho cảnh sát.

Có một vài lý do tại sao Jason Mays được cho một cơ hội khác để ở lại làm nhân viên, trong đó bao gồm lời nhận xét của thẩm phán là người đã chọn quyết định không lưu hồ sơ kết tội. Vị thẩm phán khẳng định “mức độ nghiêm trọng khách quan ở mức độ thấp của hành vi phạm tội” và thừa nhận rằng sự việc xảy ra với sự có mặt của một số người khác, những người không hoàn toàn chứng thực phiên bản của cô về các sự kiện Jason đã bị phạt hai năm chứng minh hạnh kiểm tốt vì tội “hành hung với hành vi khiếm nhã” (không phải tấn công tình dục, bao gồm các yêu cầu nghiêm ngặt mà anh ta đã sốt sắng tuân thủ).

Ngoài ra, thẩm phán đã nói về hình phạt đáng kể đã nhận được thông qua chủ nhân của anh ta (Hillsong) với việc đình chỉ liên quan đến công việc được trả lương và các hoạt động tình nguyện.

Jason làm việc trong vai trò hành chính và chưa bao giờ ở vị trí lãnh đạo. Một trong những nền tảng của niềm tin Kinh thánh của chúng ta với tư cách là Cơ đốc nhân là sự tha thứ và cứu chuộc. Điều quan trọng là Jason cũng được cho phép điều này.

Liên quan đến vấn đề tháng 10 năm 2018 ở Melbourne, chúng tôi không biết về bất kỳ cáo buộc cưỡng hiếp nào cho đến tháng 4 năm nay khi chúng tôi theo dõi một bài đăng trên mạng xã hội từ người này. Chúng tôi ngay lập tức liên hệ với cô ấy và yêu cầu một cuộc gặp mặt. Trong cuộc họp, người có liên quan không sẵn sàng với tất cả các thông tin. Cô đã đưa ra một số cáo buộc nhưng từ chối cung cấp chi tiết về ngày tháng hoặc tên của thủ phạm bị cáo buộc. Cô ấy báo rằng cô ấy đã báo cáo vấn đề với cảnh sát tuy nhiên Hillsong cũng đã báo cáo với cảnh sát theo thủ tục của chúng tôi. Cô ấy đã nói rất rõ rằng vì những lý do cá nhân, cô ấy không sẵn sàng tiến hành vấn đề xa hơn với cảnh sát. Chúng tôi đã làm tất cả những cố gắng để hỗ trợ cá nhân này và chúng tôi tiếp tục sẵn sàng trợ giúp. Tuy nhiên, chúng tôi không thể bắt một người hợp tác với chúng tôi hay cảnh sát.

Những điều kể trên là những sự việc thật, không phải là đồn đại hay cáo buộc. Đây là những sự việc thật mà rõ ràng là chương trình 60 Phút không quan tâm. Đây là một cách làm báo chí truyền thông nhắm vào sự giật gân và thu hút số lượng người xem bất chấp hậu quả tai hại xảy ra cho những cá nhân liên hệ.

Chúng tôi xin lập lại – Hội thánh Hillsong tiếp nhận một cách cực kỳ nghiêm chỉnh bất cứ những lời lên tiếng về bị tấn công và chúng tôi phân bổ những tài nguyên đáng kể để cho tất cả mọi người có thể tham dự các buổi nhóm và sự kiện của chúng tôi trong một môi trường an toàn.

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: mychristiandaily.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan