Hôn Nhân Tuyệt Vời Là Do Được Xây Dựng Trong Mỗi Ngày

Share

Gần đây tôi đã tổ chức một đám cưới cho một số người bạn. Thật là một ngày tuyệt vời! Một số bạn khác vừa mới sinh con cách đây vài ngày – tương tự như vậy, một trong những ngày trọng đại nhất trong cuộc đời của họ.

Nhưng hôn nhân tuyệt vời không chỉ bao gồm những ngày trọng đại như ngày cưới và (những) ngày con bạn chào đời. Thay vào đó, nó nói về “những hạt giống của sự vĩ đại được gieo vào cối xay hàng ngày” (một cụm từ của Adam Grant) tạo nên một cuộc hôn nhân tuyệt vời.

Một cuộc hôn nhân tuyệt vời được xây dựng từng ngày

1. Phát triển mối quan hệ của bạn với Đấng Christ.

Cách tốt nhất để phát triển hôn nhân của bạn là làm việc trên mối quan hệ của bạn với Chúa Giê-su. Bạn có mối quan hệ cá nhân với Chúa Giê-xu Christ (Ê-phê-sô 2: 8-9) và bạn có đang tuân theo Ngài (Giăng 15: 5) không? Bạn có đang dành thời gian trong Lời không?

Bạn càng trở nên giống Chúa Giê-su Christ, bạn càng trở thành người phối ngẫu tốt hơn. Mặc dù Chúa Giê-su không kết hôn với một phụ nữ, nhưng Ngài vẫn là mẫu mực của một người phối ngẫu tin kính: thánh khiết, trong trắng, nhân từ, nhẫn nại, yêu thương, và nhiều hơn thế nữa. Mỗi ngày, bạn có thể thực hiện các bước để trở nên giống Đấng Christ hơn và điều này sẽ giúp phát triển hôn nhân của bạn.

2. Nói chuyện với vợ / chồng của bạn về những gì bạn đang học được từ Chúa.

Hầu hết các cặp vợ chồng đều gặp khó khăn trong việc chia sẻ những gì họ đang học về mặt thuộc linh với người bạn đời của mình. Đây không phải là một cuộc thi để biết nhiều hơn ai, vì vậy hãy khiêm tốn, khuyến khích và hữu ích. Tôi không thể nghĩ ra một chủ đề khác tốt hơn để thảo luận cùng nhau!

Lấy ví dụ, bạn đã học được điều gì qua việc học Kinh thánh, một mình hoặc qua hội thánh của bạn? Bạn đã đọc gì trong một cuốn sách có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn? Hoặc có thể bạn đã học được điều gì đó khi phục vụ vào cuối tuần trước.

3. Cùng có những điều vui thích chung.

Theo đuổi một số sở thích cùng nhau như một cặp vợ chồng. Bạn có gì vui khi cùng làm với nhau? Đó có phải là đi bộ đường dài, đi xe đạp, đi du lịch, chạy, nấu ăn không? Kristen và tôi gặp khó khăn trong lĩnh vực này — sở thích chính của chúng tôi là đi chơi với con cái. Chúng tôi không có bất kỳ sở thích thú vị nào khi là một cặp vợ chồng. (Tái bút: Nếu sở thích của bạn là nấu ăn, tôi rất muốn trở thành người thử đồ ăn của bạn!)

4. Hãy hạ mình.

Đây có thể là điều quan trọng nhất trong danh sách này. Đức Chúa Trời đã truyền cảm hứng cho hai người viết khác nhau nói cùng một điều trong hai cuốn sách khác nhau. Trong 1 Phi-e-rơ 5: 5 và Gia-cơ 4: 6, các tác giả nói, “Đức Chúa Trời chống lại kẻ kiêu ngạo nhưng ban ân điển cho người khiêm nhường.” Nếu bạn muốn trở thành một người phối ngẫu khiêm tốn, thì bạn sẽ tập trung nhiều hơn vào những tranh chiến của mình hơn là những vấn đề của người phối ngẫu.

Trong Ma-thi-ơ 7: 3-5, Chúa Giê-su khuyến khích chúng ta tập trung vào khúc gỗ trong mắt mình hơn là hạt bụi trong mắt người phối ngẫu. Chúng ta thường tập trung vào những thiếu sót của người phối ngẫu của mình, nhưng Chúa Giê-su nhắc nhở chúng ta phải khắc phục chính mình. Tất cả các cuộc hôn nhân vĩ đại đều cần đến hai con người khiêm tốn. Đặt nhu cầu của người phối ngẫu trước nhu cầu của bạn (Phi-líp 2: 3-4).

5. Đầu phục Đấng Christ.

Những cặp vợ chồng làm tốt điều này biết chọn phó thác đời sống của mình cho Chúa trong mỗi ngày. Họ hỏi Chúa:

  • Chúa muốn con xem gì?
  • Con cần thay đổi ở đâu?
  • Con có thể phát triển bằng cách nào?

Khi đầu phục, chúng ta dâng mình cho Chúa và nhận chương trình nghị sự của Ngài cho cuộc sống của chúng ta.

Đây là lần thứ tư tôi tham gia nhóm chăm sóc sức khỏe 12 tuần mà tôi đã đề cập trong Phần 1 của loạt bài này. Mỗi lần thông qua nhóm, tôi học được điều gì đó mới mà tôi cần phải làm việc. Lần này, tôi đang làm việc dựa trên niềm tự hào và thái độ của mình.

Khi tôi làm dở (có nghĩa là thời gian của tôi là chậm nhất trong nhóm hoặc tôi đạt số điểm hoặc vòng thấp nhất), tôi tức giận, so sánh với những người khác và tự nói với bản thân những điều như: “Tôi thật vô dụng. ” Chúa đang làm việc trên thái độ của tôi và cách nhìn nhận của tôi. Tôi phải đầu phục việc tập luyện của mình cho Chúa và nghị trình của Ngài dành cho tôi.

6. Trở nên một chuyên gia trong sự tha thứ.

Không có mối quan hệ nào mang lại nhiều cơ hội để yêu cầu sự tha thứ hoặc ban sự tha thứ hơn hôn nhân. Bạn có cơ hội mới để tìm kiếm sự tha thứ từ người phối ngẫu của mình gần như mỗi ngày. Tra cứu Cô-lô-se 3:13 và Ê-phê-sô 4:32 và được nhắc nhở rằng chúng ta phải tha thứ giống như cách chúng ta đã được tha thứ qua Chúa Giê-su Christ. Hãy trở nên thật tốt khi nói hai cụm từ sau: “Tôi rất xin lỗi vì đã làm‘ xyz. ’ Em / anh có vui lòng tha thứ cho anh / em không?”.

7. Phục vụ người phối ngẫu.

Bạn tôi Matt có một quy tắc: Khi vợ anh ấy đứng, anh ấy đứng. Khi cô ấy ngồi, anh ấy ngồi. Điều này có nghĩa là anh ấy luôn cùng cô ấy làm việc nhà và sẽ không thư giãn cho đến khi công việc hoàn thành (hoặc cho đến khi cô ấy bảo anh ấy hãy thư giãn).

Mác 10:45 chép, “Vì Con Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ, và hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người.”

Nếu Chúa Giê-su, Đức Chúa Trời bằng xương bằng thịt, chính Con Đức Chúa Trời, không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ, thì chúng ta chắc chắn có thể học hỏi từ gương của Ngài và phục vụ người phối ngẫu của mình.

Đây là một ví dụ thực tế. Hỏi vợ / chồng của bạn xem họ ghét làm công việc gì. Có thể đó là giặt ủi, mua sắm hoặc tắm cho lũ trẻ. Bây giờ làm nhiệm vụ đó cho họ trong một tuần. Bạn cũng có thể ghét nó. Vậy là được rồi. Điều này cung cấp cho bạn một cơ hội tuyệt vời để phục vụ vợ / chồng của bạn một cách thực sự cụ thể.

8. Cùng cầu nguyện chung trong ngày.

Tôi có tranh chiến trong lĩnh vực này, và hầu hết các cặp vợ chồng tôi biết cũng vậy. Điều này không cần phải phức tạp. Hãy nắm lấy tay người hôn phối của bạn và nói chuyện với Chúa. Hãy lắng nghe Chúa. Hãy tĩnh lặng và yên lặng. Hãy trung thực. Chúng ta có thể cầu nguyện cùng nhau trong người hoặc qua điện thoại. Cầu nguyện kéo chúng ta đến gần Chúa và với người phối ngẫu của chúng ta.

Khi nào bạn nên cầu nguyện? Bất cứ khi nào, và không ngừng (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5: 16-18, Cô-lô-se 4: 2). Cầu nguyện khi thức dậy, suốt cả ngày và / hoặc khi đi ngủ. Bạn sẽ tiến gần hơn đến một cuộc hôn nhân tuyệt vời, vợ / chồng của bạn sẽ biết ơn và không có cặp đôi nào phải hối tiếc khi cầu nguyện cùng nhau!

9. Hãy tiếp tục cầu nguyện tuần hành.

Đây là một hệ quả của # 8. Đi bộ quanh khu phố và cầu nguyện cùng nhau. Một trong những cặp đôi thần thánh nhất mà tôi biết đã làm điều này vào ban đêm trong nhiều năm. Họ có một chút thời gian ở một mình cùng nhau, tập thể dục và cầu nguyện cùng nhau khi họ đi bộ trên các con đường trong khu phố của họ. Bạn cũng có thể sử dụng thời gian này để bắt kịp ngày của mình khi con bạn vắng mặt.

10. Hãy làm chết cái tôi của bạn trong mỗi ngày.

Mỗi ngày thức dậy và cam kết đặt nhu cầu của vợ / chồng bạn lên trước nhu cầu của bạn. Phao-lô viết trong Phi-líp 2: 3-4, “Đừng làm điều gì vì lòng ích kỷ, hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, xem người khác đáng tôn trọng hơn mình. Mỗi người trong anh em đừng chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của mình, nhưng phải quan tâm đến lợi ích của người khác nữa.” Có thể là trong tất cả các câu kinh thánh không có một phân đoạn nào khó khăn hơn phân đoạn này!

Đôi khi tôi tranh chiến với ý nghĩa của điều này về mặt thực hành. Hãy cầu xin Đức Chúa Trời chỉ cho bạn cách bạn có thể phục vụ người phối ngẫu của mình. Bạn và tôi có lẽ đều biết làm thế nào. Chúng tôi chỉ không thích làm điều đó!

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: thrivingmarriages.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan