Thư Của Một Chấp Sự Lão Thành Gửi Cho Một Người Sẽ Trở Thành Mục Sư

Share

Scott Ellis là thành viên Hội Đồng Trị Sự Hội Thánh phục vụ kề cận Mục sư Mandy Smith tại Hội Thánh Cơ Đốc Đại Học (University Christian Church) ở Cincinnati, Ohio. Ông đã phục vụ trong các mục vụ lãnh đạo trong 26 năm.

MỤC SƯ TƯƠNG LAI THÂN MẾN,

Sau nhiều năm học hỏi, Mục sư đã đến với Hội Thánh. Mục sư đã sẵn sàng để phục vụ lần đầu tiên trong chức vụ. Tôi nghĩ rằng Mục sư có một cảm giác pha trộn vừa phấn khởi vừa lo lắng. Đức Chúa Trời đã kêu gọi Mục sư vào vai trò hệ trọng trong hội thánh của Ngài. Là một thành viên của Hội Đồng Trị Sự đã đồng hành với các mục sư Quản Nhiệm trong 26 năm, tôi xẽ chia với Mục sư một số lời khuyên về vấn đề hướng dẫn hội thánh khi Mục sư khởi đầu hành trình này.

Định Nghĩa Sự Thành Công..

Trong Mạng Lệnh Trọng Đại, có một mệnh lệnh: “làm họ trở nên các môn đệ.” Sự thành công không phải là số lượng ghế có người ngồi vào sáng Chúa Nhật, tầm cỡ ngân sách, hay vẻ đẹp của cơ sở. Đừng hy sinh con người để được những chương trình, ngân sách, và cơ sở — khi mà các tín hữu của Mục sư trở nên những người đam mê hầu việc Chúa, mọi thứ khác sẽ đến sau đó. Những “đá sống” làm nên hội thánh nơi Mục sư phục vụ càng mạnh mẽ thì hội thánh sẽ càng vững chắc và tăng trưởng.

Mô Hình Biến Đổi, Không Phải Mô Hình Toàn Hảo.

Không một ai có thể sống đạt đến mức toàn hảo. Một thói quen tôi thấy trong các hội thánh là đặt lên một vẻ bề ngoài cho thấy mọi chuyện đều luôn tốt đẹp. Những điểm yếu thì dấu đi. Chúng ta sợ rằng nếu người ta thấy chúng ta thiếu hụt những tiêu chuẩn của Chúa trong sự lãnh đạo, họ sẽ khước từ Đấng Cơ Đốc và hội thánh của Ngài. Nhưng, trọng tâm của Tin Lành là về Đấng Cơ Đốc cho chúng ta là những tội nhân. Những người chưa biết Chúa cần được thấy rằng những môn đệ của Ngài không tốt hơn bất cứ ai – họ chỉ đơn giản là những người được Chúa tha thứ. Bằng mô hình biến đổi, họ có thể thấy rằng trở nên người môn đệ là một điều có thể làm được.

Biến đổi không phải là chuyện dễ dàng. Là một môn đệ, tôi ước ao về sự trong sáng của các Mục sư của tôi. Khi tôi thấy tiến trình biến đổi trong họ, tôi học biết rằng tôi không phải là bất thường khi tôi phải vật lộn với những nan đề. Hãy xẽ chia với mọi khó khăn cũng như vui mừng của Mục sư. Một phần của sự trưởng thành là tin cậy Chúa mặc cho đang có những khó khăn. Khi các tín hữu của Mục sư đứng vững chắc trong những thời kỳ khó khăn, hội thánh sẽ càng nhanh chóng phục hồi vươn mình trở lại.

Thừa Nhận Quyền Sở Hữu Hội Thánh Là Của Chúa.

Luôn luôn nhớ hội thánh là của ai khi Chúa Cứu Thế phán, “Ta xây hội thánh Ta.” Phải tìm ý Chúa khi làm những quyết định về hội thánh. Tôi từng học biết rằng khi tôi càng muốn làm chủ hội thánh thì tôi càng ít lắng nghe Chúa. Tôi từng làm những quyết định chụp giựt không theo ý Chúa. Không phải là vì tôi không quan tâm đến hội thánh; tôi hết sức quan tâm. Tôi muốn hội thánh được mạnh mẽ. Thế nhưng khi nhiều việc không diễn tiến theo cách tôi cho là đúng, tôi phải tiếp tục nhắc nhở chính mình là hãy tin cậy Chúa. Nếu ban lãnh đạo hạ mình tìm kiếm ý Chúa, cho dù bất kỳ điều gì xảy ra, Chúa vẫn là đấng tể trị. Có nhiều khi cái quyết định tốt nhất mà tôi có thể làm được là trước hết hãy ngừng lại mọi sự và lắng nghe.

Hãy học quan sát.

Khi người ta trưởng thành trong Chúa, họ sẽ nở rộ sự phục vụ với lòng đam mê. Họ hứng khởi được là một phần của một mục đích lớn hơn là tham vọng ích kỷ của họ. Họ sửa lại đời sống họ cho hợp với sự vận hành của Chúa. Khi tôi tăng trưởng trong sự hiểu biết cách Chúa ban ân tứ cho tôi, tôi trở nên nhìn biết cách nào mà tôi có thể bày tỏ những ân tứ này trong sự phục vụ. Khi Mục sư đặt trọng tâm vào sự nuôi dưỡng đời sống môn đệ, Mục sư sẽ thấy người ta trở nên phấn khích trong sự phục vụ ở mức của ân tứ được Chúa ban. Hãy quan sát những chỗ mà các tín hữu tăng trưởng và thổi lửa lên! Khi tôi tạo nên một chương trình và cố tuyển mộ và đem người vào theo tiêu chuẩn ấn định, chương trình đó không được kết quả như là tôi mong muốn. Tuy nhiên, khi tôi quan sát sự Chúa vận hành trong đời sống của hội chúng và xoay sửa cơ cấu tổ chức hội thánh để tạo thuận lợi cho sự vận hành của Chúa trong dân sự của Ngài, thì có sự đam mê sâu xa trong lòng người và sự thành công kết quả rất lớn.

Phân Biệt Giữa “Bận Rộn” Và “Làm Việc.”

Tôi từng nhận thấy một khuynh hướng của các Mục sư mới đến là tìm sự được chấp nhận bằng cách làm cho mình thật bận rộn. Dường như họ tin rằng có nhiều hoạt động hơn mới đúng là làm cho nhiều việc được làm nên hơn. Tuy nhiên, với một số vị khác, thì thời giờ và năng lực của họ trải ra lại quá mong manh đến nỗi không có một công vụ chính yếu nào được hoàn thành. Để làm “mục vụ” hội thánh, điều trước tiên là Mục sư hãy ngừng lại, nhìn xem, và lắng nghe; rồi hãy vận hành theo hướng đi Chúa dẫn dắt.

Tăng Trưởng Trong Chúa Cứu Thế.

Để nuôi dưỡng đời sống môn đệ trong những người khác, chính Mục sư cũng phải tăng trưởng đời sống môn đệ của mình. Để hiểu thấu những khía cạnh của đời sống môn đệ của họ, Mục sư cũng phải sống những khía cạnh của đời sống mỗi ngày của mình. Hãy có một mẫu quân bình giữa hội thánh và gia đình. Hãy có một mẫu đời sống tăng trưởng về lòng tin cậy vào sự dự phần của Chúa trong những quyết định của mỗi ngày. Hãy làm gương cho mọi người thấy họ phải đào sâu đời sống của họ trong Chúa Cứu Thế.

Mục sư tương lai thân mến, tôi nhìn đến mục vụ của Mục sư với lòng ước mong. Khi Mục sư xây dựng môn đệ hóa các tín hữu và Chúa Cứu Thế cai quản đường hướng của hội chúng của Ngài, Mục sư sẽ thấy những kết quả lớn lao. Khi mọi người đam mê tìm kiếm Chúa, hãy lắng nghe nhịp đập của con tim của hội thánh và nuôi dưỡng nó.

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan