Đào Tạo Người Môn Đồ Theo Cách Của Chúa Giê-xu

Share

Những dấu hiệu của việc Môn đồ hóa hiệu quả là gì? Gợi ý: Đó không phải là về chương trình hoạt động. 

Thế giới đang thay đổi vì Hội thánh. Sự trung thực đòi hỏi chúng ta phải thừa nhận rằng phần lớn những gì xảy ra trong Hội thánh không thay đổi được những cuộc đời. Rao giảng đóng một vai trò quan trọng, nhưng chỉ các bài giảng không thôi không thay đổi được con người theo cách sâu sắc và lâu dài. Các sự kiện lớn có thể khích lệ, thậm chí truyền cảm hứng, nhưng mọi người cần nhiều hơn những gì được tìm thấy trong hầu hết các chương trình của Hội thánh.

Khi nền văn hóa thay đổi, chúng ta nhận thấy việc dẫn dắt những người không tin Chúa đến với Chúa Giê-xu (truyền giáo) và những người tin Chúa đến sự vâng phục hoàn toàn (sự hình thành tâm linh) sẽ khó hơn so với trước đây. Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể hiệu quả hơn trong việc tuân theo Đại Mạng Lệnh ? Bobby Harrington, Giám đốc Điều hành của Discipleship.org và Renew.org, chia sẻ suy nghĩ của ông về việc quay trở lại với phương pháp đào tạo môn đồ của Chúa Giê-xu. 

Tôi đã từng là sinh viên Đại học Calgary khi tôi đưa ra quyết định thay đổi cuộc đời để trở thành môn đồ của Chúa Giê-xu. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bước đó, tôi đã có nhiều câu hỏi. Tôi phát hiện ra rằng giáo sư người Pháp của tôi là một tín đồ của Chúa Giê-xu, vì vậy tôi đã hỏi ông ấy về đức tin của ông ấy. Ông ấy không chỉ bắt đầu trả lời các câu hỏi của tôi, ông ấy còn mời tôi vào một tình bạn đang diễn ra. Ông ấy chuyển từ làm Tiến sĩ Jacobs sang Mac. Ông ấy chuyển từ vị trí giáo sư của tôi sang trở thành một người cố vấn, một người bạn và một huấn luyện viên trong cuộc sống.

Mac không chỉ giúp tôi tin tưởng — ông ấy đã bước vào sự đầy trọn của đời sống của tôi theo cách cho tôi thấy tin tưởng và đi theo Chúa Giê-xu có ý nghĩa như thế nào. Ông ấy đã ở đó vào ngày tôi kết hôn và rất nhiều ngày khác nữa, mà chúng đã định hướng cho cuộc đời tôi. Chúa đã sử dụng ông ấy để thay đổi thiên mệnh đời đời của tôi — và thông qua tôi, thiên mệnh đời đời của các thành viên trong gia đình và vô số người khác. Mac đã có chủ đích, quan hệ và cách hình thành trong cách tiếp cận của ông với việc đào tạo môn đồ; việc đào tạo môn đồ theo kiểu Chúa Giê-xu này đã thay đổi cuộc đời tôi.

PHƯƠNG PHÁP CỦA CHÚA GIÊ-XU

Từ ngữ ưa thích của Tân Ước để mô tả con cái của Đức Chúa Trời là môn đồ. Một dẫn xuất của từ này được sử dụng khoảng 270 lần, trong khi từ Cơ Đốc Nhân chỉ được sử dụng ba lần. Môn đồ là người đang theo Chúa Giê-xu, được Chúa Giê-xu thay đổi và dấn thân vào sứ mệnh của Chúa Giê-xu. Bằng cách nào mà Chúa Giê-xu đào tạo ra loại môn đồ này? Ngài có chủ ý, có mối quan hệ và có cách hình thành.

  • Có chủ đích: Chúa Giê-xu đã có chủ ý và được hướng dẫn bởi một kế hoạch tổng thể.
  • Mối quan hệ: Chúa Giê-xu đã kết ước cách cá nhân, và được dẫn dắt bởi tình yêu thương (Giăng 13: 34–35).
  • Đào tạo: Chúa Giê-xu hướng dẫn các môn đồ bằng cách dạy dỗ, kèm cặp, thách thức và đào tạo họ để họ có thể kết ước với sứ mệnh vĩ đại nhất mọi thời đại.

Phương pháp đào tạo môn đồ của Chúa Giê-xu buộc chúng ta phải kết nối với mọi người theo cách cá nhân sâu sắc. Đó là một mô hình sự sống-đến-sự sống. Nó được thúc đẩy bởi tình yêu, được đổ năng lực vận hành bởi Đức Thánh Linh và kết quả là sự biến đổi mạnh mẽ. Phương pháp của Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy rằng các môn đồ được đào tạo bởi con người, mỗi cuộc đời một lần, không được sản xuất hàng loạt trong một buổi nhóm hay lớp học hàng tuần ở Hội thánh. 

Hãy nhớ rằng, việc đào tạo môn đồ là cho con người trong mỗi ngày. Mỗi môn đồ, được thúc đẩy bởi tình yêu thương và đặt mẫu mực cho chính mình theo Chúa Giê-xu, nên tuân theo Đại Mạng Lệnh. Quá nhiều Cơ Đốc Nhân cho rằng việc đào tạo môn đồ là dành cho các mục sư hoặc Cơ Đốc Nhân chuyên nghiệp. Nếu chức vụ của Chúa Giê-xu dạy chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là bất kỳ ai — bất kể họ là ai — đều có thể trở thành một môn đồ.

Ví dụ, tôi biết một người đàn ông phục vụ Chúa Giê-xu trong các phòng phẫu thuật của một bệnh viện chỉnh hình. Vài năm trước, Chúa Giê-xu đã giải cứu anh ta, nhờ sự giúp đỡ của một Cơ Đốc Nhân lớn tuổi, khỏi sự trói buộc của nội dung khiêu dâm. Anh và vợ đang trên bờ vực ly hôn, nhưng đúng lúc, Chúa Giê-xu đã xốc nâng họ lại và biến câu chuyện hủy diệt thành câu chuyện cứu chuộc. Giờ đây, người đàn ông này tận dụng ảnh hưởng của mình với các nhân viên y tế và trong Hội thánh để môn đệ hóa hàng chục người đàn ông vâng phục mọi sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu.

NƠI BẮT ĐẦU 

Nhiều mô hình đào tạo môn đồ có chủ đích, có mối quan hệ và tính hình thành đã có sẵn. Tôi có đặc ân đứng đầu trang Discipleship.org, nơi chúng tôi tổng hợp hơn 30 mục vụ đào tạo môn đồ, tất cả đều có các mô hình có thể trợ giúp.

Nhưng khi những thử thách gặp gỡ trực tiếp còn kéo dài, các mục sư cần phải nhảy vào cuộc và khiến cho việc đào tạo môn đồ trở thành hiện thực trong Hội thánh của họ. Mục sư có vị trí tốt nhất để giúp Hội thánh của bạn nắm bắt việc đào tạo môn đồ theo cách của Chúa Giê-xu. Dưới đây là các bước mà một mục sư có thể thực hiện:

1. Kiêng ăn, cầu nguyện và tìm một kiểu mẫu đào tạo môn đồ tốt. Bước đầu tiên này rất quan trọng. Lưu ý thứ tự: kiêng ăn và cầu nguyện, sau đó tìm kiếm và áp dụng một kiểu mẫu

2. Sống theo kiểu mẫu cách cá nhân. Tôi đã dành 15 năm để giúp những người lãnh đạo Hội thánh chuyển Hội thánh của họ sang trọng tâm là đào tạo môn đồ, và bài học lớn nhất là rõ ràng: Hội thánh sẽ không bao giờ nhận lấy cách đào tạo môn đồ theo cách của Chúa Giê-xu cho đến khi cá nhân người mục sư lãnh đạo chính chấp nhận và thực hành nó một cách cá nhân. 

3. Sống theo kiểu mẫu cùng với các nhà lãnh đạo của bạn. Mục sư phải lãnh đạo các nhà lãnh đạo của Hội thánh để mọi người trong nhóm lãnh đạo đều thực hành việc đào tạo môn đồ một cách cá nhân. Bạn không thể dẫn người khác đến nơi bạn không đến; bạn không thể dạy những gì bạn không biết; và bạn không thể cho người khác những gì bạn không thể bày tỏ cho thấy trong cuộc sống của chính mình.

4. Tạo ra một hệ thống đào tạo môn đồ trên toàn Hội thánh. Các môn đồ hàng ngày cần những người lãnh đạo chỉ cho họ cách đào tạo môn đồ và cung cấp cho họ một hệ thống vi mô thực tế để đào tạo môn đồ. Áp dụng một mô hình đào tạo đơn giản, hiệu quả và có thể sinh sản được.

Đào Tạo Môn Đồ Trong Đại Dịch 

Làm thế nào chúng ta có thể đào tạo môn đồ khi gặp khó khăn ngay cả với việc nhóm lại với Hội thánh? Đối với nhiều Hội thánh, câu trả lời là việc đào tạo môn đồ giao tiếp với nhau qua công nghệ. Phygital là khái niệm sử dụng công nghệ để làm cầu nối giữa thế giới vật chất với thế giới kỹ thuật số. Đây là ý tưởng cơ bản: Tạo ra các nhóm đào tạo môn đồ theo cách kết hợp các nhóm gặp gỡ cá nhân trực tiếp nhỏ hơn (với giãn cách xã hội) với các cuộc họp mặt kỹ thuật số thường xuyên (thông qua Zoom, Google Hangouts, v.v.).

Một cách lý tưởng, một người lãnh đạo đào tạo môn đồ sẽ là người khởi xướng và dẫn dắt quá trình này. 

  • Lập nhóm từ 3 đến 5 người. Đây là kích cỡ nhóm cụ thể, lý tưởng cho môi trường giao tiếp công nghệ. Tốt nhất là một nhóm của những người cùng giới tính. Hãy có buổi họp thành lập nhóm là buổi họp gặp mặt, với các giao thức giãn cách xã hội tại chỗ, và thiết lập một thỏa thuận của nhóm.
  • Gặp gỡ trực tuyến hàng tuần. Sự đều đặn của cuộc họp rất quan trọng (cho các mối quan hệ và sự hình thành thuộc linh) và, nếu bạn cẩn thận giữ nó trong một giờ, điều đó không quá khó. Nhóm nam giới của chúng tôi đã gặp nhau vào mỗi tối thứ Ba. Họ đã giúp đưa con trẻ vào giường đi ngủ và sau đó dễ dàng tham gia nhóm mà không mất thời gian di chuyển.
  • Gặp mặt trực tiếp hàng tháng. Gặp mặt trực tiếp là một phần mô hình toàn diện của bạn. Giữ gìn giãn cách xã hội, sử dụng khẩu trang và gặp gỡ để phục vụ những người có nhu cầu hoặc để dùng bữa ăn. 

Quy mô nhóm có thể thay đổi, cũng như lịch trình họp, nhưng cá nhân tôi đã thử nghiệm phương pháp tiếp cận Đào tạo môn đồ qua giao tiếp công nghệ (Phygital) này rất lâu trước COVID-19. Nó hoạt động tốt bởi vì nó kết hợp các yếu tố chính của việc đào tạo môn đồ hiệu quả. Tôi đã dẫn dắt những người đàn ông trong nhóm của mình đi trên một con đường có chủ đích, khám phá những lời dạy của Chúa Giê-xu. Chúng tôi có những mối quan hệ tốt đẹp (cuộc gặp mặt trực tiếp hàng tháng là rất quan trọng cho các mối quan hệ) và đã có sự hình thành thuộc linh đáng kể. 

Nhân tiện, tôi tin rằng Đào tạo môn đồ qua giao tiếp công nghệ (Phygital) mô tả tương lai văn hóa của chúng ta. Với những tiến bộ trong công nghệ, chúng ta sẽ sớm có những cách thức mới để thu hút mọi người. Ví dụ, Facebook đang có kế hoạch mở các phòng thực tế ảo vào năm 2022. Các cuộc họp trực tiếp ảo, với tất cả các yếu tố của thực tế ảo, sẽ sớm phổ biến như các cuộc họp Zoom đã trở thành vào năm 2020.

Với ngân sách thắt chặt hơn và lịch trình mục vụ thay đổi, chính nhiều nhà lãnh đạo Hội thánh đang tự đánh giá lại những ưu tiên cơ bản nhất của Hội thánh mình. Sự hỗn loạn từ COVID-19 và những lần gián đoạn khác vào năm 2020 là lời mời quay trở lại với việc đào tạo môn đồ theo phong cách của Chúa Giê-xu. Cuối cùng, mục tiêu của Phúc Âm và việc đào tạo môn đồ là lòng trung thành với Vua Giê-xu. Đào tạo môn đồ cách cá nhân là phương pháp.

 

Shekinah

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)


Giới thiệu về tác giả:

pastedGraphic_1.png

Bobby Harrington là người sáng lập và là Mục sư chính của Hội thánh Cơ Đốc Nhân Harpeth (bên sông Harpeth, ở Franklin, ngay phía nam Nashville). Ông là Người sáng lập và Giám đốc Điều hành của toyship.org (phương pháp đào tạo môn đồ của Chúa Giê-xu) và là Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Renew.org (những lời dạy của Chúa Giê-xu để tiếp sức cho việc đào tạo môn đồ).

Những cuốn sách đáng chú ý từ tác giả này bao gồm:

  1. Trở thành Người đào tạo môn đồ
  2. Cẩm nang của Người đào tạo môn đồ
  3. Quy trình Đào Tạo Môn Đồ: Năm bước giúp Hội thánh của bạn đào tạo ra các môn đồ là những người tiếp tục đào tạo ra môn đồ.
  4. Tận tâm: Huấn luyện Con cái Bạn Tin cậy và Đi theo Chúa Giê-xu
  5. Môn đồ hóa phù hợp: Năm loại mối quan hệ mà Đức Chúa Trời sử dụng để giúp chúng ta tăng trưởng

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan