Chồng Là Ưu Tiên Thứ Ba?

Share

Nhưng nếu tôi đã phải viết sách cho các bạn nam giới, thì ý nghĩ rằng một người đàn ông nên coi mình là “thứ ba” trong danh sách những điều trung thành của vợ mình sẽ tạo thành một chương sách. Và thưa các bạn nam giới, nếu bạn cảm thấy bị nhắm đến bởi bài đăng này, chỉ cần nhớ rằng tôi đã viết cả một cuốn sách dành cho các bà vợ (Sức ảnh hưởng thiêng liêng), nên bạn không thể nói rằng tôi đang chỉa mủi dùi vào các ông.

Để có một cuộc hôn nhân tôn vinh Đức Chúa Trời, tôi phải nhận thức rằng tôi đứng thứ ba trong những điều vợ tôi phải trung thành. Lisa là con gái của Chúa trước hết, người hầu việc Chúa thứ hai, và vợ tôi thứ ba. Những cuộc hôn nhân tốt đẹp nhất sẽ được xây dựng dựa trên những người chồng luôn ghi nhớ những ưu tiên này.

Trước khi Lisa là bất cứ thứ gì khác, cô ấy là con gái của Chúa (1 Giăng 3: 1). Vì không có hôn nhân trên trời (Ma-thi-ơ 22:30), mối quan hệ của cô ấy với tư cách là con gái của Đức Chúa Trời là mối quan hệ chính yếu và vĩnh cửu của cô ấy. Vì vậy, tôi muốn cô ấy nhận được sự khẳng định, khích lệ và nuôi dưỡng tinh thần từ Cha trên trời hàng ngày, có nghĩa là vai trò của tôi với tư cách là chồng cô ấy là đảm bảo cô ấy có thời gian và không gian cần thiết để kết nối với Đức Chúa Trời.

Các ông chồng, nếu vợ có con nhỏ, một trong những mối quan tâm hàng đầu của bạn là đảm bảo cô ấy có những thời giờ tự do mỗi ngày để sống cuộc đời như con gái của Chúa. Có lẽ là bạn không có thể cho cô ấy một giờ đồng hồ yên lặng, nhưng nên có những khoảnh khắc mỗi ngày khi cô ấy ít nhất có thể không bị bận rộn để đọc bài tĩnh nguyện và cầu nguyện hoặc thờ phượng, dù cho cô ấy đã kết nối tốt nhất với Chúa. Và hãy đảm bảo rằng cô ấy thường xuyên có mối liên hệ công việc chung với những tín đồ khác — đi dự các sinh hoạt hội thánh, và tốt nhất là một nhóm nhỏ, hoặc nhóm Học Kinh Thánh. 

Trước khi là vợ của bạn, cô ấy là con gái của Chúa. Cô ấy cần niềm vui, sức mạnh, sự giải quyết và mục đích đến từ việc thường xuyên kết nối với Đức Chúa Trời.

Nếu bạn giữ mối quan hệ đó là chính yếu, bạn sẽ thực sự có lợi với tư cách là một người chồng. Dù bạn cần làm gì với việc trông nhà và trông chừng lũ trẻ để cô ấy làm việc này thì bạn cũng nên làm.

Lời kêu gọi thứ hai của vợ bạn là làm tôi tớ của Đức Chúa Trời. 

Chúa Giê-xu bảo tất cả chúng ta hãy tìm kiếm vương quốc của Đức Chúa Trời trước hết (Ma-thi-ơ 6:33); Trước hết, không phải tìm kiếm một cuộc hôn nhân thân mật hay một người chồng hạnh phúc, nhưng tìm kiếm vương quốc của Đức Chúa Trời. Khi một người phụ nữ cất tiếng ca ngợi Đức Chúa Giê-su rằng: “Phước cho dạ đã cưu mang Ngài và vú đã cho Ngài bú,” Trong thời đó, một người phụ nữ được coi trọng chủ yếu vì gia đình — kể cả những gì con cái cô ấy đã hoàn thành được.

Chúa Giê-su đáp: “Những ai nghe và giữ lời Đức Chúa Trời còn có phước hơn.” (Lu-ca 11: 27-28). Chúa Giê-su trực tiếp bác bỏ điều này như là giá trị duy nhất của phụ nữ, nói rằng Ngài cũng đề cao những phụ nữ nắm lấy lẽ thật của Ngài và đi làm việc thay mặt cho vương quốc của Ngài.

Phao-lô thậm chí còn khuyến khích một số góa phụ trong 1 Cô-rinh-tô 7 hãy nghiêm túc xem xét việc giữ sự độc thân để họ có thể cống hiến hết mình cho công việc Nước Trời. Lời kêu gọi rõ ràng của Tân Ước, lời kêu gọi cao nhất của phụ nữ, không phải là tìm một người chồng để giúp đỡ mà là một Đấng Cứu Rỗi để phục vụ. (Tất nhiên, một khi phụ nữ quyết định kết hôn, việc giúp đỡ chồng trở thành một hành động vâng lời cần thiết.)

Do đó, danh tính của vợ bạn với tư cách là người hầu việc của Đức Chúa Trời đi trước vai trò của cô ấy với tư cách là vợ của bạn, vì với tư cách là người hầu việc của Đức Chúa Trời, cô ấy có thể phải thử thách bạn, sửa chữa bạn, hoặc nếu bạn lạm dụng hoặc cố chấp không chung thủy, ly thân khỏi bạn và thậm chí có thể ly hôn với bạn.

Nếu tôi đang thực hiện hành vi phá hoại, với tư cách là tôi tớ của Đức Chúa Trời, vai trò của vợ tôi là cảnh cáo tôi. Nếu tôi không nghe lời, như tôi tớ của Đức Chúa Trời, lời kêu gọi của cô ấy là bày tỏ chuyện tôi ra với người lãnh đạo Cơ đốc để có thể kêu gọi tôi ăn năn. Nếu cô ấy trước hết coi mình là vợ của tôi, cô ấy có thể chọn lấy lòng tôi thay vì nói những lời khó nghe, vì vậy tôi phải khẳng định với cô ấy rằng cô ấy là đầy tớ của Đức Chúa Trời trước khi cô ấy là vợ tôi.

Quý ông ơi, đây không phải là điều đe dọa chúng ta; nó sẽ làm cho chúng ta cảm thấy được bảo vệ. Ý muốn của Chúa luôn luôn là tốt nhất. Tội lỗi luôn mang tính hủy diệt, đặc biệt là về lâu dài. Tất cả chúng ta đều có khả năng tự lừa dối mình

Khi chúng ta kết hôn với những người phụ nữ coi mình là tôi tớ của Đức Chúa Trời trên mức làm vợ của chúng ta, thì sẽ có một sự an ninh nhất định mà vì nó họ sẽ không ngồi yên trong khi chúng ta hủy hoại chính mình. Đây là một điều tốt, nếu thực sự, chúng ta tin rằng cách của Chúa là tốt nhất.

Một ngụ ý khác của việc cô ấy là tôi tớ của Đức Chúa Trời trước khi cô ấy là vợ của chúng ta là chúng ta cần tôn vinh và ủng hộ những ân tứ thuộc linh và sự kêu gọi của cô ấy. Chúng ta không nên coi sự kêu gọi của mình là quan trọng hơn. Có lẽ chúng ta cần phải là người trông con vào buổi tối để vợ chúng ta có thể ở nhà thờ, hoặc làm việc gì đó trong thành phố, hoặc tham gia một cuộc họp, v.v.

Trong một bài giảng gần đây, tôi đã thách thức câu nói phổ biến, “Vợ hạnh phúc, cuộc sống hạnh phúc.” Theo một cách nào đó, câu nói đó có thể phân biệt giới tính (không phải mọi người sử dụng nó đều có ý định phân biệt giới tính). Gần giống với câu nói: “Chỉ cần cho cô ấy sô cô la và cà phê, thỉnh thoảng tặng cô ấy một món đồ trang sức và cô ấy sẽ không gây quá nhiều rắc rối cho bạn”.

Một cách diễn đạt hay hơn nhiều — mặc dù không bằng một nửa dí dỏm, thơ mộng hay trào lộng — là “Người vợ được sống đầy trọn thì cuộc sống hạnh phúc”.

Nếu vợ bạn đang sống theo sự kêu gọi của mình trong Chúa và cảm thấy thỏa mãn vì điều đó, bạn sẽ thực sự được ban phước và được soi dẫn với tư cách là một người chồng. Nếu cô ấy tin rằng lời kêu gọi của cô ấy là tập trung vào việc xây dựng cuộc hôn nhân của bạn và nuôi dạy con cái của bạn trong mùa giải cụ thể này, thì vai trò là người hầu của Đức Chúa Trời của cô ấy sẽ giúp cô ấy không phải bực bội vì những yêu cầu làm vợ và làm mẹ. Cô ấy đang làm điều này trong sự vâng lời Chúa không phải vì cô ấy cảm thấy bị mắc kẹt bởi bạn. Nhưng cô ấy phải hiểu rằng bạn ủng hộ và khẳng định nghĩa vụ của cô ấy là tuân theo lời kêu gọi của Đức Chúa Trời để trở thành tôi tớ của Ngài, thậm chí còn cao hơn cả việc làm vợ của bạn.

Và thứ ba, cô ấy là vợ của bạn. Bởi vì chúng ta đánh giá rất cao danh sách các ưu tiên của cô ấy, chúng ta nên làm tất cả những gì có thể để làm cho mối quan hệ này trở nên thỏa lòng, kết nối và vui mừng.

Chúng ta nên tìm kiếm sự gắn bó với cô ấy, quan tâm đến cô ấy và tuyệt đối chung thủy với cô ấy về mọi mặt. Nếu chúng ta lạc lối về mặt tinh thần hoặc thể chất, chúng ta đã bỏ qua lời kêu gọi quan trọng thứ ba trong cuộc đời của cô ấy. Chúng ta không nên thử thách cho cô ấy trở thành một người mẹ trước tiên bằng cách bỏ bê cô ấy để cô ấy tuyệt vọng tìm kiếm sự an ủi và giải khuây trong cách đặt con cái lên trên chúng ta trong tình cảm của cô ấy. Nếu sự kêu gọi quan trọng thứ ba trong cuộc đời của một người nữ nào đó bị hủy hoại, thì người đó sẽ có nỗi buồn rất lớn và thậm chí là sự thống khổ. Thật tàn nhẫn khi để điều này xảy ra, chúng ta phải ngăn chặn chuyện này càng nhiều càng tốt. Khi chúng ta bỏ bê nỗ lực trong hôn nhân không giống như vợ của mình đã nỗ lực, chúng ta sẽ làm họ thất vọng. Họ muốn trung tín với tiếng gọi cao quý thứ ba trong cuộc đời nhưng chúng ta làm cho điều đó thật là đau đớn. Thay vì như vậy, chúng ta nên làm cho điều đó trở thành vui vẻ và mãn nguyện.

Các bạn ơi, đây thực sự là con đường dẫn đến những cuộc hôn nhân sâu sắc nhất, viên mãn nhất: vợ của bạn là con gái của Chúa trước tiên, người hầu việc Chúa là thứ hai và vợ của bạn là thứ ba. Hãy khai phóng cô ấy vào hai cuộc gọi đầu tiên và bạn sẽ được chúc phúc nhân bội khi cô ấy làm trọn sự kêu gọi thứ ba. Khi đặt sự kêu gọi thứ ba lên hàng đầu thì cô ấy sẽ thiếu động lực và sức mạnh thuộc linh để hoàn thành sự kêu gọi đó.

Nó giống như yêu cầu cô ấy chạy marathon đường dài sau khi cô ấy nhịn ăn một tuần. Cách của Chúa luôn tốt nhất, khôn ngoan nhất và viên mãn nhất. Khi chúng ta vâng phục theo, chúng ta được ích lợi, và điều này cũng đúng trong hôn nhân cũng như ở bất kỳ nơi nào khác.

Nói cách khác, các bạn nam ơi, khi chúng ta đứng thứ ba, gia đình chúng ta sẽ thắng cuộc đua.

Blog này không được viết cho phụ nữ trong các cuộc hôn nhân bị lạm dụng. Những lời khuyên được đưa ra trong các bài đăng này sẽ thách thức cả chồng và vợ, nhưng lời khuyên có thể phản tác dụng nếu nó được áp dụng trong một mối quan hệ lạm dụng.

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: thrivingmarriages.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan