Tòa Án Phán Quyết Rằng Giáo Sư Không Thể Bị Buộc Phải Tán Thành Một Hệ Tư Tưởng Chống Lại Niềm Tin Của Mình

Share

Cập nhật ngày 14 tháng 4 năm 2022 – Tiến sỹ Meriwether vừa đạt được thỏa thuận với Trường Đại Học Bang Shawnee.

Tiến sĩ Nicholas Meriwether thích một cuộc tranh luận sôi nổi. Là một giáo sư triết học tại Đại học Bang Shawnee ở Portsmouth, Ohio, nơi có nhiều các cuộc tranh luận như thế trong lớp học của mình. Và ông ấy không ngại nói ra sự bất đồng của mình hoặc đưa ra một quan điểm hoàn toàn khác.

Đó là một phần của những gì khiến ông ấy trở thành một giáo sư tuyệt vời. Trong lớp học của ông, sinh viên được tiếp xúc với những ý tưởng mới và quan điểm đối lập. Họ có cơ hội vật lộn với những gì họ tin và lý do tại sao họ tin vào điều đó.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó là những gì mà các trường đại học — “thị trường của những ý tưởng” — lẽ ra phải như vậy. Nhưng đó không phải là cách của các giới chức của bang Shawnee. Giờ đây, vị giáo sư thấy mình đang tham gia vào một kiểu tranh luận rất khác — ở phía đối diện phòng xử án với trường đại học của ông, sau khi họ đã cố gắng ngăn chặn việc trao đổi ý kiến ​​tự do bằng cách buộc ông phải tán thành một hệ tư tưởng mà ông không tin.

Hãy cùng xem xét sâu hơn trường hợp của ông ấy và các quyền tự do đang bị đe dọa.

Tiến sĩ Nicholas Meriwether là ai?

Tiến sĩ Meriwether đã từng là giáo sư triết học tại Đại học bang Shawnee trong hơn 20 năm với một hồ sơ không tì vết. Ông ấy rất nghiêm túc trong việc tạo ra bầu không khí tôn trọng lẫn nhau trong lớp học của mình.

Ông ấy cũng rất nghiêm túc với niềm tin của mình. Là một Cơ Đốc Nhân, ông cố gắng sống và làm việc kiên định với đức tin của mình. Trên thực tế, niềm tin cốt lõi của ông là lý do tại sao ông ấy cống hiến sự nghiệp của mình cho giáo dục. Nhiều sinh viên của Tiến sĩ Meriwether đánh giá cao cách ông đã thử thách họ trong lớp học và đưa ra những ý tưởng khác biệt với ý tưởng của họ. 

Như một sinh viên đã viết: 

Giáo sư và tôi rất ít khi có chung quan điểm và điều đó làm cho những cuộc tranh luận đó trở nên có giá trị hơn đối với tôi. Nếu giáo sư chỉ cố gắng nửa vời trong một quan điểm đối lập hoặc (tệ hơn nữa) thậm chí lơ là đề cập đến một quan điểm đối lập để dung thứ cho cảm xúc của tôi, thì về cơ bản ông đã phá hoại việc học của tôi. Tôi cảm ơn giáo sư đã cho tôi thấy sự tôn trọng đủ để mang “Một trò chơi” của ông đến mọi cuộc tranh luận trong lớp.

Thật không may, không phải sinh viên nào cũng cảm thấy như vậy khi gặp phải những quan điểm khác nhau trong lớp học của Tiến sĩ Meriwether.

Meriwether kiện Các Ủy viên của Đại học Bang Shawnee

Một ngày nọ, một nam sinh viên đến gặp Tiến sĩ Nicholas Meriwether sau giờ học, thông báo rằng anh ta xác định mình là người chuyển giới, và yêu cầu giáo sư gọi anh ta là phụ nữ, với chức danh và đại từ giống cái. Khi giáo sư Meriwether không đồng ý, ngay lập tức, sinh viên này trở nên hung hăng, bao vây ông, đấm vào mặt ông, dùng những lời lẽ tục tĩu, và thậm chí đe dọa khiến ông bị sa thải.

Sau đó, sinh viên đã đệ đơn khiếu nại lên trường đại học, nơi đã mở một cuộc điều tra chính thức. Là một triết gia và là một Cơ Đốc Nhân, Tiến sĩ Meriwether tin rằng Đức Chúa Trời đã tạo ra con người dù là Nam hoặc Nữ, và giới tính của một người không thể thay đổi. Gọi một người đàn ông là phụ nữ hoặc ngược lại là xác nhận một hệ tư tưởng xung đột với niềm tin của ông. 

Vì vậy, Tiến sĩ Meriwether đã đưa ra một thỏa hiệp: ông sẽ chỉ gọi sinh viên này bằng Họ hoặc Tên. Bằng cách đó, ông sẽ không gọi sinh viên này bằng danh xưng nào đó mà anh ta không thích, nhưng anh ta cũng sẽ không nói bất cứ điều gì mâu thuẫn với những gì anh ta tin là có thật. 

Sự thỏa hiệp này là không đủ đối với các chức viên Đại học; họ chính thức buộc tội Tiến sỹ Meriwether, tuyên bố rằng ông đã “tạo ra một môi trường thù địch” và phân biệt đối xử với sinh viên. Sau đó, họ đưa ra một cảnh báo bằng văn bản trong hồ sơ nhân sự của ông đe dọa sẽ có “các hành động kỷ luật ở mức xa hơn” nếu ông đã không ám chỉ đến các sinh viên sử dụng nhân xưng đại danh từ phản ánh lai lịch giới tính tự khẳng định của họ. 

Đó là lý do tại sao Liên minh Bảo vệ Tự do đã đệ đơn kiện thay mặt Tiến sĩ Meriwether.

Và vào tháng 4 năm 2022, Giáo sư đã giải quyết được với trường Đại học, kết thúc chiến thắng to lớn của mình cho quyền tự do ngôn luận. Trường Đại học đồng ý (1) rằng Tiến sĩ Meriwether không thể bị buộc phải ám chỉ sinh viên sử dụng đại từ và chức danh khác với giới tính sinh học của sinh viên, (2) xóa ghi nhận kỷ luật khỏi hồ sơ của Tiến sĩ Meriwether, và (3) phải trả 400.000 đô la tiền bồi thường thiệt hại và phí luật sư.

Diễn tiến của trường hợp này:

  • Tháng 11 năm 2018: ADF thay mặt Tiến sĩ Meriwether đệ đơn kiện.
  • Tháng 2 năm 2020: Một thẩm phán liên bang bác bỏ vụ kiện, nhưng chúng tôi đã kháng cáo quyết định đó.
  • Tháng 11 năm 2020: Các luật sư của ADF đã tranh luận trường hợp của Tiến sĩ Meriwether trước Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ Khu Vực 6.
  • Tháng 3 năm 2021: Phúc thẩm 6 ra phán quyết có lợi cho giáo sư, đảo ngược quyết định bác bỏ vụ kiện của tòa án cấp dưới.
  • Tháng 4 năm 2022: Tiến sĩ Meriwether đạt được thỏa thuận với Đại học Bang Shawnee.

Kết quả:

Các trường Đại học Công lập không nên bắt buộc các giáo sư phải từ bỏ niềm tin của mình.

Khi trường đại học trừng phạt Tiến sĩ Meriwether, thông điệp của nó rất to lớn và rõ ràng: Bạn phải tán thành hệ tư tưởng được trường Đại học chủ trương nếu không sẽ bị trừng phạt. Không có chỗ cho bất đồng quan điểm.

Nhưng các trường đại học được coi là một thị trường của những ý tưởng, không phải là một dây chuyền lắp ráp cho một kiểu suy nghĩ. Với những hành động của mình, bang Shawnee đã phớt lờ sự thật cơ bản này cũng như Hiến pháp. Và quyết định của Tòa án ở vòng 6 đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các trường Đại học: quí vị phải tôn trọng quyền Tu Chính Án Thứ Nhất (quyền tự do tư tưởng – LND) của tất cả các giáo sư và điều đó có nghĩa là quí vị không thể buộc họ nói những điều họ không tin. 

Tiến sĩ Meriwether đã tranh đấu cho quyền thực thi Tu Chính Án Thứ Nhất của mình và dành được một chiến thắng cho mỗi một người Mỹ có quyền phát biểu phù hợp với niềm tin của họ.

Đường ranh tối thiểu: 

Không ai bị buộc phải nói một thông điệp mà họ không đồng ý.

Không ai bị bắt nạt hoặc trục xuất khỏi thị trường của những ý tưởng để có thể sống bình an với niềm tin của họ. Và sự nghiệp của Giáo sư tại một trường Đại học công lập sẽ không bị đe dọa bởi vì các Ban Quản Trị trường Đại học không khoan nhượng không thích quan điểm của ông.

 

Shekinah

(Lược dịch theo: adflegal.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan