15 Lời Khuyên Về Tuyển Dụng Và Tương Tác Với Những Nhân Viên Tình Nguyện

Share

Thật khó tin, nhưng tôi đã viết Những Tình Nguyện Viên Chiến Lược Đơn Giản với người bạn Tim Stevens của tôi khoảng 20 năm trước. Tôi đang lật giở cuốn sách vào ngày hôm trước, và điều đó khiến tôi phải dừng lại để suy ngẫm về những nguyên tắc mà tôi sẽ chia sẻ ngày hôm nay nếu tôi viết lại cuốn sách đó.

Không cần phải nói, có hai thách thức chính mà tôi đang nghe từ các mục sư ở phía bên này của cơn đại dịch. Đầu tiên, mọi mục sư đều muốn thấy các buổi thờ phượng ngày Chúa Nhật của họ đầy đủ như trước COVID. Tôi hiểu và có thể đánh giá cao mong muốn đó. Và, may mắn thay, ngày càng có nhiều người quay trở lại các buổi nhóm lại mặt gặp mặt của chúng tôi, bao gồm cả các buổi thờ phượng Chúa nhật.

Thứ hai, và ngay đằng sau đó, hầu hết mọi mục sư đều nói về thách thức trong việc thu hút mọi người trở lại phục vụ. Nhiều người đã từng tham dự và phục vụ có lẽ rất thích thời gian nghỉ ngơi trò tình nguyện viên của họ. Nhưng giờ đây, khi mọi người đang trở lại với hội thánh và những người mới đang xuất hiện, việc tìm kiếm tình nguyện viên để hỗ trợ sứ mệnh của chúng tôi trở nên quan trọng hơn nhiều.

Với thách thức đó, tôi hy vọng bạn thấy những điểm này là hữu ích.

Đây là 15 suy nghĩ ngẫu nhiên của tôi về việc tham gia tình nguyện:

1. Mời một người mới phục vụ dễ hơn là mời những người đã làm việc trong nhiều năm.

Tôi đang nghe từ hầu hết mọi mục sư mà tôi nói chuyện với về tất cả những người mới đến với hội thánh. Chỉ trong tuần này, một mục sư nói với tôi, “Chúng tôi có thể đã quay trở lại mức 85% số người tham dự trước COVID, nhưng có vẻ như đó chủ yếu là tất cả những người mới.” Hãy rèn luyện họ khi đang còn có cơ hội. Bây giờ là lúc để mời tất cả những người mới đó tham gia phục vụ sứ mạng. Đừng đợi họ “ổn định” và trở thành “người tiêu dùng” mục vụ của bạn. Càng chờ đợi lâu, việc thu hút họ vào vai trò phục vụ càng trở nên khó khăn hơn.

2. Đừng dùng nhân viên phải trả lương để thực hiện các mục vụ mà những người tình nguyện có thể phục. 

Chúng ta không nên dùng nhân viên phải trả lương để thực hiện các mục vụ mà Đức Chúa Trời đã thiết kế cho tất cả những người thuộc thân thể của Đấng Christ.

3. Người nam có lẽ có nhiều khả năng tham gia một đội hơn là tham gia một nhóm nhỏ.

Chúng ta có nên khuyến khích nam giới tham gia vào các nhóm gia đình không? Chắc chắn rồi! Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng trong khi phụ nữ phát triển mối quan hệ thông qua trò chuyện với nhau, thì nam giới phát triển mối quan hệ bằng cách làm mọi việc cùng nhau. Nếu chúng ta muốn các ông kết nối với hội thánh và những người đàn ông khác, có lẽ chúng ta nên ưu tiên giúp họ tham gia một đội.

4. Những người phục vụ có xu hướng ít phàn nàn hơn.

Có thể là do họ đầu tư nhiều hơn vào sứ mạng của hội thánh. Nếu bạn cảm thấy bực bội vì số lượng người phàn nàn trong hội thánh của mình, hãy khuyến khích họ phục vụ. Nếu họ không muốn làm điều đó… thành thật mà nói… bạn vị có thể cần giúp họ tìm một hội thánh khác. Chỉ cần đừng gửi chúng đến hội thánh nơi tôi đang phục vụ.

5. Người phục vụ cũng cho nhiều hơn.

Tôi đã thực hiện nghiên cứu này vài lần trong quá khứ. Những người chỉ đi thờ phượng thôi có xu hướng đóng góp tài chính ở mức thấp nhất. Các thành viên của hội thánh cho nhiều hơn một chút. Những người kết nối với một nhóm nhỏ có xu hướng đóng góp nhiều hơn những người trở thành thành viên nhưng không tham gia vào một nhóm hoặc phục vụ. Và những người tình nguyện cũng có nhiều khả năng đóng góp tài chính ở mức cao nhất. Nếu tài chính eo hẹp, có thể mời người ta phục vụ trước khi mời họ đóng góp.

6. Trách nhiệm công việc số một của mỗi nhân viên tại một nhà thờ là xây dựng tinh thần làm việc chung trong nhóm… bất kể vai trò của họ là gì.

Tôi sẽ coi đây là trách nhiệm đầu tiên được liệt kê trong bản mô tả công việc của mọi vị trí. Mỗi người phục vụ nên chia sẻ trách nhiệm trang bị cho con dân của Đức Chúa Trời để làm công việc của Đức Chúa Trời. Tôi có thể là một truyền đạo sinh, nhưng tôi chủ yếu là một người xây dựng nhóm. Tôi có thể là người đứng đầu nhiều nhóm, nhưng tôi chủ yếu là người xây dựng nhóm. Tôi có thể là một mục sư thờ phượng, nhưng tôi chủ yếu là một người xây dựng nhóm.

7. Mặc dù mọi người đều có trách nhiệm xây dựng các đội tình nguyện, nhưng mỗi người cần phải hỗ trợ các tình nguyện viên tham gia.

Cần có một người đang suy nghĩ về cách thu hút nhiều tình nguyện viên hơn trong mọi bộ phận phục vụ. Bạn cần một người suy nghĩ về các chiến lược tuyển dụng, giới thiệu, đào tạo và tán thưởng tình nguyện viên. Bạn cần một người làm việc chặt chẽ với mọi lãnh đạo bộ chủ chốt để đưa càng nhiều người vào phục vụ các cơ hội càng tốt. Người đó cũng cần theo dõi các chỉ số phục vụ để giúp mọi nhóm biết liệu họ có chiến thắng hay không khi tham gia tình nguyện.

8. Phục vụ nên là một bước then chốt trong hành trình hình thành thuộc linh của một người.

Giúp mọi người sử dụng các ân tứ thánh linh và chức năng hoạt động của họ phải là một phần cốt lõi trong lộ trình đào tạo môn đồ của bạn giống như việc dạy Kinh Thánh và kết nối với những tín đồ khác trong một nhóm hoặc lớp học. Nếu chúng ta không giúp mọi người tham gia sứ mệnh như một phần của thân thể của Chúa Giê-su Christ, thì chúng ta sẽ không giúp mọi người trở nên giống Chúa Giê-su hơn.

9. Giúp mọi người xác định và phát triển những ân tứ thuộc linh của họ qua sự phục vụ người khác.

Chúng ta cần giúp mọi người nhạy cảm hơn với nhu cầu của người khác trong cuộc sống của họ. Khi chúng tôi thấy có nhu cầu, chúng tôi đáp ứng nhu cầu đó. Và điều tôi nhận thấy là mọi người có xu hướng đáp ứng nhu cầu bằng cách sử dụng những ân tứ thuộc linh của họ. Một số cầu nguyện. Một số tập hợp nên một đội. Một số cung cấp lời khuyên và rồi có một quá trình cứ phát sinh như thế. Đây cũng có chiều hướng là một cách tiếp cận lành mạnh hơn vì chúng ta tập trung nhiều hơn vào người mà chúng ta đang giúp đỡ mà ít tập trung hơn vào chúng ta và những ân tứ thuộc linh mà người ta tưởng rằng họ có. (Đừng bắt tôi bắt đầu với những người tin rằng họ có ân tứ thuộc linh giảng dạy và nghĩ rằng hội thánh có trách nhiệm tìm cho họ một nơi để giảng dạy.)

10. Nhiều nhân sự quá sẽ có xu hướng dẫn đến tình trạng thiếu người tình nguyện.

Khi các nhân viên được trả lương đang thực hiện phần lớn nhiệm vụ, họ không có động lực để nâng cao các nhân sự lãnh đạo (tình nguyện) khác và xây dựng các đội tình nguyện. Thành thật mà nói, một số nguyên nhân là về sự an toàn giữ lấy việc làm. Họ có thể cảm thấy rằng nếu họ giao chức vụ cho những người tình nguyện, họ có thể không có việc làm. Đó là tất cả lý do nữa để ăn mừng, nâng lên và tăng lương cho các nhân sự lãnh đạo trong nhóm của bạn, khi họ là những người làm nên những kết quả tốt trong việc xây dựng các đội tình nguyện. Hãy biến họ trở thành những người anh hùng của bạn. (Và hãy nhớ rằng các hội thánh sa sút thường có đội ngũ nhân sự được trả lương lớn hơn so với các hội thánh đang phát triển. Nghiên cứu của chúng tôi đã xác nhận rằng các hội thánh suy giảm tuyển dụng nhân viên toàn thời gian nhiều hơn 56% so với các nhà thờ đang phát triển.)

11. Đừng nói không với mọi người trước khi bạn cho họ cơ hội để nói đồng ý.

Nói cách khác, bạn phải nhờ những người bận rộn tham gia vào sứ mạng. Những người chúng ta cần phục vụ trong sứ mạng của chúng ta đã sẵn là những người bận rộn, vì vậy xu hướng của chúng ta là không muốn mời họ phục vụ trước khi chúng ta muốn nói ra lời yêu cầu họ phục vụ. Dừng lại! Chúng ta có sứ mệnh lớn nhất trên thế giới. Chúng ta cần những người bận rộn đó sắp xếp lại ưu tiên về thời gian của họ để họ đầu tư những ân tứ của họ vào sứ mạng của chúng ta. Đưa ra yêu cầu và sau đó để họ vật lộn với Chúa về cách đặt ưu tiên thời gian của họ một cách tốt nhất.

12. Các nhân sự lãnh đạo sẽ nói là giúp bạn giải quyết một vấn đề trước khi họ sẽ nói đồng ý để giúp bạn lấp đầy một vị trí.

Hay một nói một cách khác là họ sẽ không trả lời một thông báo công khai trong hội thánh rằng bạn đang cần người tình nguyện. Nếu bạn cần một ai đó tình nguyện lãnh đạo một nhóm hoặc giải quyết một thách thức quan trọng, bạn cần hỏi họ một cách cá nhân thay vì ra một thông báo. Và đây là một bí mật nhỏ… Các nhân sự lãnh đạo muốn tạo ra tác động với khả năng lãnh đạo của họ. Họ hướng về những thách thức. Những thách thức lớn. Càng lớn càng tốt. Nếu bạn muốn một người nào đó tình nguyện đóng góp năng lực lãnh đạo của họ, bạn cần phải đưa ra một khải tượng về cách mà sự lãnh đạo của họ sẽ giúp bạn thúc đẩy sứ mạng về phía trước.

13. Nếu bạn không có đủ tình nguyện viên cho mục vụ trẻ em, có thể là do bạn có quá nhiều mục vụ.

Thường thì có vẻ như mục vụ trẻ em là một trong những lĩnh vực mục vụ khó khăn hơn trong việc tuyển dụng tình nguyện viên. Tuy nhiên, nếu bạn có tỷ lệ phần trăm cao những người phục vụ tại các nhà thờ của bạn (tôi sẽ nói hơn một nửa số sinh viên và người lớn của bạn) và bạn vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện các vai trò tình nguyện viên cho các lĩnh vực mục vụ chính, thì bạn có thể phải đánh giá xem có phải là bạn đang cố gắng làm quá nhiều thứ. Chúng tôi đã làm việc với nhiều hội thánh cho rằng họ gặp vấn đề với tình nguyện viên trong khi thực tế họ gặp một vấn đề phức tạp hơn. Họ có quá nhiều chương trình mục vụ và sự kiện cạnh tranh với nhau trong việc tìm kiếm tình nguyện viên giúp đỡ.

14. Bạn không muốn 100% tình nguyện tương tác trong hội thánh của bạn.

Đó thực sự là một dấu hiệu cho thấy hội thánh đang đi xuống vì bạn không tiếp cận được bất kỳ người mới nào. Đây cũng là điều tương tự với sự tương tác của nhóm nhỏ. Bạn cũng không muốn 100% sự tham gia của một nhóm nhỏ trong nhà thờ của bạn. Hy vọng là bạn luôn có một dòng người mới ổn định, những người vẫn còn tìm hiểu về mặt thuộc linh và đang xem xét những lời tuyên bố của Chúa Giê-su Christ. Có, chúng tôi muốn chuyển những người mới vào các nhóm và phục vụ các cơ hội càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu mọi người đang phục vụ, đó là dấu hiệu cho thấy nhà thờ của bạn có vấn đề về “cửa trước”.

15. Đừng để ai phục vụ một mình.

Điều đó bao gồm cả nhân viên và tình nguyện viên. Mọi thứ nên được thực hiện theo nhóm. Đó là cách Chúa thiết kế. Hãy nhớ rằng, chúng ta là thân thể của Đấng Christ. Chúng ta cần sự kết nối, kinh nghiệm, trí tuệ và năng khiếu của nhau. Đó có lẽ là lý do tại sao Chúa Giê-su sai các môn đồ ban đầu ra trong những nhóm nhỏ có ít nhất là hai người. Nếu bạn bắt gặp ai đó đang làm mục vụ một mình, cho dù đó là nhân viên hay tình nguyện viên, bạn nên cho họ một số lời khuyến khích động viên thích hợp để dấy lên một tình nguyện viên khác tham gia cùng họ trong mục vụ đó.

Tôi biết là dễ cho tôi viết điều này nhưng chẳng dễ chút nào khi bạn thực sự làm. Tuy nhiên, đây là một trong những ưu tiên mà mọi hội thánh dù lớn hay nhỏ cần phải nắm giữ. Trên thực tế, đối với một số hội thánh, ưu tiên này có thể cần sự tập trung hoàn toàn của bạn. Có quá nhiều lợi ích để xây dựng một nền văn hóa tình nguyện lành mạnh để các hội thánh có thể phớt lờ hoặc gạt bỏ sang một bên những thách thức hiện tại mà bạn có thể phải đối mặt trong lĩnh vực này.

Nếu bạn muốn hội thánh của mình trãi nghiệm sự khỏe mạnh và phát triển trong tương lai, chúng ta cần trang bị cho mọi người để làm công việc của Đức Chúa Trời và trao quyền cho mọi người tham gia vào sứ mạng của chúng ta.

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan