7 Bài Học Từ Những Cơ Đốc Nhân Bị Bách Hại

Share

Bạo lực không phải là điều gì mới mẻ đối với các tín đồ Cơ đốc giáo bị đàn áp ở Afghanistan, Bắc Triều Tiên, Nigeria, Iran, Pakistan, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, nơi các tín đồ phải chịu đựng vì đức tin của họ.

Các anh chị em của chúng ta trong các hội thánh đang bị bắt bớ đang sống trong sự đe dọa của bạo lực mỗi ngày; một số có những vết sẹo và vết thương để chứng minh điều đó. Chính bằng hành động và nếp kỷ luật thuộc linh của họ, chúng ta có thể học cách sống trong một thế giới đầy bạo lực. Và nhờ chúng mà chúng ta có thể học tập, thích nghi và phát triển gần hơn với Chúa Giê-su Christ.

Dưới đây là 7 điều chúng ta có thể học được từ hội thánh bị bách hại khi sống trong một thế giới bạo lực:

1. Luôn luôn cảm tạ Chúa

Khi bạo lực dường như đến tận cửa nhà của chúng ta, thì chúng ta tập chú vào chỗ nào? Chúng ta để lòng mình sống với hình ảnh những kẻ tấn công và nỗi sợ hãi của chính chúng ta?

Trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18, Phao-lô viết: “hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là ý muốn của Đức Chúa Trời đối với anh em trong Đấng Christ Jêsus. ” Thật dễ cho chúng ta bị bắt vào một câu chuyện tường thuật và tìm kiếm câu trả lời cho những hành động khủng khiếp như vậy, nhưng Kinh Thánh hướng dẫn chúng ta phải cảm tạ. Khi chúng ta ít cảm thấy thích nó nhất, thì lời khen ngợi của chúng ta quan trọng nhất.

Bae * là một Cơ đốc nhân sống ở Bắc Triều Tiên, bị lưu đày ra khỏi nhà vì vợ chồng cô bị bắt gặp có một cuốn Kinh thánh. Cô hướng dẫn một hội thánh nhỏ ở ngôi làng hẻo lánh này, nơi cô luôn đói và buộc phải làm ruộng hàng ngày. Nếu cô ấy không làm đủ chỉ tiêu của mình, cô ấy sẽ bị trừng phạt. Nếu hội thánh nhỏ của cô bị phát hiện, cô có thể phải đối mặt với án tù, tra tấn hoặc thậm chí là cái chết.

Tuy nhiên, với mỗi một ngày mới, Bae tìm thấy lý do để biết ơn: “Chúng tôi cảm ơn Cha của chúng tôi, người đã làm những điều tuyệt vời như vậy để chuẩn bị cuộc sống cho chúng tôi,” cô nói. “Chúng tôi, những người nhận được ân điển tuyệt vời của Ngài, nhận biết sâu sắc và hiểu lời Ngài:“ Con người không sống chỉ nhờ bánh, nhưng nhờ mọi lời đến từ Cha. ”Đối với Bae, ngay cả khi chỉ cần biết những lời của Chúa Giê-su thôi cũng đủ no nê. trái tim của cô ấy với lòng biết ơn lâu dài.

2. Từ chối để cho nỗi sợ hãi chiến thắng mình.

Khi các hành vi bạo lực tràn ngập trên mạng xã hội và màn hình TV, nỗi sợ hãi có thể chiếm bắt lấy chúng ta: Liệu con tôi có được an toàn ở trường không? Đây có phải là một khu phố an toàn để sống không? Nếu vụ cướp có vũ trang đó xảy ra chỉ cách nhà tôi mấy căn, nó sẽ xảy ra với tôi tiếp theo chứ? Bạo lực là một thách thức có vẻ hoàn toàn áp đảo, nhưng đó cũng là một thách thức mà chúng ta có thể đối mặt với Đấng Christ.

Thế giới đầy hy vọng của Đức Chúa Trời tràn qua chúng ta trong 2 Cô-rinh-tô 12: 9: “Ân điển Ta đầy đủ cho con, vì sức mạnh của Ta trở nên trọn vẹn trong sự yếu đuối.” Chúng ta liên tục chiến đấu với nỗi sợ hãi, và đôi khi nỗi sợ hãi thắng thế hơn chúng ta. Nhưng đó là nơi chúng ta có thể hướng về Chúa và phó thác tất cả cho Ngài. Chúng ta có thể trao cho Ngài những nỗi sợ hãi của chúng ta và đặt ý chí và cuộc sống của chúng ta trong sự chăm sóc của Ngài. Khi để Ngài kiểm soát, chúng ta có thể biết mình đang ở trong nơi tốt nhất.

Subhash * đã bị tống vào tù chỉ vì đức tin của mình. Ở Ấn Độ, những lời buộc tội sai trái chống lại những người theo đạo Cơ đốc là một cách dễ dàng để những người ngoại đạo bịt miệng những gì họ sợ hãi. Trong tù, đối mặt với ba năm sau song sắt, Subhash tiếp tục phục vụ. Anh không để nỗi sợ hãi thắng hơn được mình; anh đã để Chúa làm việc qua chính anh. Chính trong khi ở trong tù, ông đã có thể hầu việc cho 11 người sẽ nhận biết Chúa Giê-su Christ.

Sợ hãi, hoảng sợ và lo lắng có thể như là đang tràn ngập chúng ta, nhưng khi đầu phục Chúa, chúng ta có thể tìm thấy một sự bình an không phải là sự bình an của thế giới này.

3. Nương dựa vào Chúa

Chúng ta đang dựa vào ai hoặc cái gì để cứu chúng ta? Chính trị? Các chính sách? Sức mạnh của chính chúng ta? Bất cứ điều gì của thế giới này cuối cùng sẽ thất bại. Khi chúng ta trông cậy vào Đức Chúa Trời trước tiên và đặt niềm tin vào Ngài, đó là khi chúng ta có một nền tảng vững chắc.

Nhóm chữ “nếu có điều gì xảy ra” có thể không ngừng đến: Nếu điều này xảy ra thì sao? Nếu điều đó xảy ra thì sao? Nhưng trong Giăng 14:27, Chúa Giê-su nói với chúng ta, “Ta để sự bình an lại cho các con. Ta ban sự bình an của Ta cho các con. Sự bình an Ta cho các con không giống như thế gian cho. Lòng các con chớ bối rối và đừng sợ hãi.” Thật là một sự bình yên hoàn hảo làm áo mặc cho chúng ta hàng ngày — một sự bình yên có thể làm dịu tâm trí và linh thần của chúng ta. Khi dựa vào chính mình, chúng ta đang chuẩn bị cho mình những đêm lo lắng, nhưng khi đặt trọn niềm tin nơi Chúa, chúng ta được Ngài cho phép để buông bỏ.

Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đối với Cecilia *, cô không biết rằng khi nói “tạm biệt” với chồng qua điện thoại, đó sẽ là lần cuối cùng cô nói chuyện với anh ấy. Anh ta đã bị nhắm làm mục tiêu và bị giết vì đức tin của mình ở Syria. Khi anh ấy chết, Cecilia hầu như không thể hiểu được điều đó, chứ đừng nói đến việc cô ấy sẽ tiếp tục như thế nào. Chồng cô đã chu cấp cho tất cả các nhu cầu của gia đình và anh ấy đã ra đi ngay bây giờ. Tuy nhiên, ngay cả sau một sự kiện bi thảm như vậy, cô vẫn tìm thấy sự bình an trong Chúa: “Tôi quyết định bám lấy Chúa Giê-xu,” cô nói.

4. Hãy thực hiện một bước tiếp theo là một bước can đảm

Quá nhiều bạo lực xảy ra làm chúng ta trở nên mất ý thức và rất đau lòng, và khi chúng ta bắt đầu lo sợ những gì có thể xảy ra, niềm tin của chúng ta bắt đầu bị thu hẹp lại. Chúng ta né tránh những thách thức và bước tiếp theo, thay vào đó, chúng ta nắm giữ những gì chúng tôi có bằng những đốt ngón tay trắng. Nhưng chúng ta được tạo ra để phát triển.

Trong 1 Cô-rinh-tô 16:13, Phao-lô viết cho hội thánh ở Cô-rinh-tô sống trong một nền văn hóa tìm cầu khoái lạc: “Anh em hãy tỉnh thức, hãy đứng vững trong đức tin, hãy can đảm và mạnh mẽ.” Đó có phải là cách chúng ta đang sống? Chúng ta có đang sống cuộc đời đầy đức tin một cách can đảm và mạnh mẽ không? Thật quá dễ dàng để sợ bạo lực đến mức chúng ta thậm chí còn ngại rời khỏi nhà của mình. Nhưng Chúa ra lệnh cho chúng ta phải mạnh mẽ và can đảm.

Sáu tháng sau khi Taliban tái chiếm Afghanistan vào tháng 8 năm 2021, họ tuyên bố rằng bất kỳ bé gái nào từ lớp 6 trở lên đều không được đi học nữa. Nhưng Sơ Fazlia *, một giáo viên Cơ đốc giáo ở nước này, không chấp nhận sắc lệnh tê liệt đó. Thay vào đó, Fazlia bất chấp Taliban. Biết rằng nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng của mình nếu bị bắt, cô ấy đã bỏ trốn khỏi đất nước cùng các cháu gái, cháu trai và 7 học sinh của mình. Cô tiếp tục dạy họ như một người tị nạn ở nước ngoài. Khi được hỏi sức mạnh của cô ấy đến từ đâu để cô ấy vực dậy cuộc sống của mình và từ bỏ tất cả những gì cô ấy từng biết, với đôi mắt ngấn lệ, cô ấy chỉ đơn giản là hướng về nước Trời.

5. Hãy than khóc về những gì bạn đã mất

Đức Chúa Trời nhìn thấy sự đau buồn của bạn và Ngài ở ngay bên cạnh bạn. Chúng ta không phải là một nền văn hóa vượt trội về sự thương tiếc. Chúng ta cố gắng vượt qua cảm xúc của mình nhanh nhất có thể, để chúng ta có thể điều chỉnh con tàu và trở lại với cuộc sống thường ngày của mình. Tuy nhiên, khi bạo lực ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta — và một số người trong chúng ta một cách kinh khủng như vậy — Chúa bảo chúng ta hãy than khóc.

Trong Ma-thi-ơ 11:28, Chúa Giê-su nói: “Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ.” Chúa Giê-su đã không nói, “Hãy đến với ta để ta có thể sửa chữa cho các ngươi một cách nhanh nhất có thể.” Ngài nói, “Trong ta, con sẽ được an nghĩ.” Đau buồn là một phần của quá trình chữa lành. Chúa nhìn thấy chúng ta. Ngài biết những gì chúng ta đang phải gánh chị. Ngài biết chúng ta có thể mệt mỏi và gánh nặng. Chúng ta đang sống trong một thế giới bạo lực với những kẻ bạo lực và một số người trong chúng ta phải trải qua một số nỗi đau khó khăn nhất. Nhưng chúng ta có thể tìm thấy sự yên nghỉ trong Ngài.

Zabi * chạy trốn khỏi Afghanistan, lo sợ cho tính mạng của mình và bỏ lại tất cả. Cô ấy hiện đang ở một đất nước hoàn toàn xa lạ với cô ấy, đối mặt với một tương lai không biết được. Bằng lời của mình, cô ấy nói: “Tôi cảm thấy rất đơn độc.” Zabi bỏ lại sau lưng một sự nghiệp thăng hoa, những người bạn đáng tin cậy và một gia đình mà cô yêu thương. Và mặc dù cô ấy nhìn về phía trước một tương lai không xác định, cô ấy đang cho phép mình đau buồn về tất cả những gì cô ấy đã mất. Dù cô ấy đau buồn nhưng Chúa vẫn ở bên cô ấy, chăm sóc cô ấy và yêu thương cô ấy.

6. Tha thứ cho kẻ thù của bạn

Cũng như Chúa đã tha thứ cho chúng ta, chúng ta được kêu gọi để tha thứ cho người khác. Điều đó có thể rất khó, phải không? Khi chúng ta bị xâm phạn đến thì rất khó để tha thứ. Và đôi khi, chúng ta thậm chí có thể không muốn. Có một cảm giác quyền lực đi kèm với việc trả đủa làm người khác phải thật đau đớn. Nhưng trong những khoảnh khắc đó, chúng ta nhớ rằng Chúa Giê-su đặt tội lỗi của chúng ta lên chúng ta. Ngài tha thứ, và Ngài kêu gọi chúng ta tha thứ cho người khác.

Hận thù ấp ủ nhanh chóng dấy lên khi chúng ta cho phép. Khi ai đó đã hành động chống lại chúng ta hoặc cố ý làm tổn thương chúng ta hoặc người mà chúng ta yêu thương, chúng ta không thể mong muốn gì hơn ngoài việc làm tổn hại đến họ. Nhưng Chúa Giê-su nói trong Ma-thi-ơ 5:44: “Nhưng Ta bảo các con: Hãy thương yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con .

Abda * là một Cơ đốc nhân sống ở vùng Sừng Châu Phi – nơi các nhóm cực đoan cũng như các cộng đồng dân cư coi những người theo đạo Cơ đốc là những kẻ phản bội vô đạo. Abda đã bị tấn công bởi một nhóm cực đoan Hồi giáo vì anh ta được biết đến như một người theo Chúa Giêsu. Cuộc tấn công khiến anh ta bị kinh sợ và khiến anh ta bị cụt một cánh tay. Abda đã chọn ở lại làng của mình. Cho đến ngày nay, anh công khai chia sẻ lời làm chứng của mình và rao giảng tình yêu thay vì căm thù. Anh ấy thậm chí còn công khai đi dạo những khu vực mà những người nghiện ma túy tụ tập và nói với họ về nguồn vui mà anh ấy đã tìm thấy trong Đấng Christ. Thật dễ cho Abda rời đi, nhưng tình yêu đã buộc anh phải ở lại – một tình yêu tha thứ thay vì hận thù.

7. Giữ lòng kiên trì

Hận thù, bắt bớ và bạo lực có thể ngăn cản chúng ta đi đúng hướng. Nó có thể khiến chúng ta tự hỏi, Làm sao mà người này có thể làm điều đó với người khác? Lòng của chúng ta tan vỡ, và chúng ta cảm thấy bối rối và tổn thương. Bạo lực và mối đe dọa của nó có thể làm chúng ta bị tê liệt.

Mỗi người trong chúng ta đều có cuộc đua riêng để chạy. Hê-bơ-rơ 12: 2 bảo chúng ta: “Hãy nhìn xem Đức Chúa Jêsus, Đấng khởi nguyên và hoàn tất của đức tin, là Đấng vì niềm vui đặt trước mặt mình, vui chịu thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện đang ngồi bên phải ngai Đức Chúa Trời. ” Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng chúng ta biết — với Chúa — không có gì chúng ta không thể xử lý. Nếu chúng ta luôn đặt nền tảng trong đức tin của mình, trên Ngài là nền tảng vững chắc của chúng ta, thì chúng ta có thể tự tin bước đi đến bất cứ nơi nào Ngài muốn dẫn dắt chúng ta. Ngài muốn chúng ta sống một cuộc sống sung mãn, không phải trong những ngôi nhà của chúng ta sau những cánh cửa khóa chặt, mà là trên những cánh đồng truyền giáo mà Ngài đã chuẩn bị cho chúng ta.

Ngay cả ở những nước như Nigeria, nơi gần như cứ hai giờ lại có một Cơ đốc nhân bị giết vì đức tin của họ, các Cơ đốc nhân vẫn tiếp tục tụ tập và thờ phượng. Nhà thờ của Mục sư Andrew đã bị Boko Haram đốt cháy hết nền móng, nhưng ông không để bạo lực đầy thù hận chống lại ông và cộng đồng tín hữu của ông, làm chấm dứt mục đích của ông. Thay vào đó, với sự giúp đỡ, ông đã xây dựng lại nhà thờ và giờ đây nó là một nơi khôi phục và biến đổi đáng kinh ngạc — thậm chí còn mạnh mẽ hơn trước đây. Andrew nói, “Sau khi mất tất cả, chúng tôi nhận ra Chúa là tất cả những gì chúng tôi cần.” Mục sư Andrew và hội chúng của ông cứ tiếp tục kiên trì.

*****

Cho dù bạo lực đến mức nào đi nửa, Chúa ở cùng chúng ta

Sau khi Môi-se chết, Đức Chúa Trời ban cho Giô-suê lời hứa này: “Chẳng phải Ta đã truyền phán với con sao? Hãy mạnh dạn, can đảm! Chớ run sợ, chớ kinh hãi! Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con vẫn ở cùng con trong mọi nơi con đi”(Giô-suê 1: 9). Chúa ở với chúng ta mọi lúc.

Sẽ có bạo lực trong thế giới này cho đến khi Đấng Christ trở lại vì dân Ngài. Hãy cầu nguyện và mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời là vũ khí số 1 để chống lại nó.

Từ những khu rừng rậm ở Nigeria đến các thành phố của Trung Quốc đến nhà riêng của chúng ta, Đức Chúa Trời trả lời những lời cầu nguyện trên khắp thế giới, và Ngài ở cùng dân sự của Ngài.

Hãy tin cậy là Ngài sẽ ở với chúng ta bất cứ nơi nào Ngài muốn chúng ta đi, cho dù có sự 

bắt bớ, cho dù có bạo lực.

 

Văn Bình

(Lược dịch theo: opendoorsusa.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan