Nói Ngôn Ngữ Của Họ

Share

pastedGraphic.png
Những người mở hội thánh đặt mục tiêu 2.5 triệu công nhân nhập cư ở Hàn Quốc

Làm thế nào mà phúc âm có thể đến được với các nhóm xa xôi như người Duy Ngô Nhĩ — một nhóm được đưa tin nhiều vì chính phủ Trung Quốc đã khiến họ phải chịu những điều mà Hoa Kỳ cho là diệt chủng? Một câu trả lời nằm ở lòng nhiệt thành truyền giáo của hội thánh Nam Hàn.

Đất nước này tự hào có 10 triệu Cơ đốc nhân Tin lành – 20% dân số – và hàng chục nghìn nhà thờ (thống kê 2015), đã tạo ra một động lực cực kỳ mạnh mẽ để đưa phúc âm đến các quốc gia khác. Hàn Quốc là nguồn truyền giáo Cơ đốc lớn thứ hai trên thế giới hiện nay. Một số nhà truyền giáo Hàn Quốc này đã đến Trung Quốc, tìm việc làm và ở bên cạnh các Cơ đốc nhân Duy Ngô Nhĩ ở đó và tạo dựng một bàn đạp cho sự chia sẻ phúc âm.

Nhưng trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã buộc những người truyền giáo này phải trở về Hàn Quốc. Họ trở về nhà với tình yêu dành cho người Duy Ngô Nhĩ và khả năng nói ngôn ngữ của họ — trở về với mong muốn tìm được một người Duy Ngô Nhĩ hải ngoại ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, Hàn Quốc đang nhanh chóng mở rộng chương trình sử dụng lao động nhập cư. Cho đến nay, thành phần lao động nhập cư lớn nhất đến từ Trung Quốc. Một số người trong số đó là người Duy Ngô Nhĩ.

Tổng cộng, khoảng 2,5 triệu lao động nước ngoài từ 96 quốc gia khác nhau đang làm việc tại Hàn Quốc hiện nay. Sau Trung Quốc, họ đến từ (theo thứ tự giảm dần) Việt Nam, Thái Lan, Hoa Kỳ, Uzbekistan, Nga, Philippines, Campuchia, Mông Cổ, Nepal, Indonesia, Kazakhstan, Nhật Bản, Đài Loan và Myanmar. Những công nhân này đại diện cho mọi nhóm tín ngưỡng chính: Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Cơ đốc giáo.

Mục sư song ngữ từ nhiều quốc gia

Hãy nói đến Liên Hiệp Cơ Đốc Nhân Và Giáo Sỹ (C&MA) của Hàn Quốc, một trong những thành viên mới nhất của Liên Minh Thế giới 88 quốc gia. 

Kể từ năm 2018, C&MA Korea đã tăng từ hai hội thánh lên 55. Phần lớn sự tăng trưởng đó đến từ việc trồng các nhà thờ mới trong các cộng đồng di cư của Hàn Quốc — bao gồm cả người Duy Ngô Nhĩ.

David Shin, Tổng thư ký của C&MA Hàn Quốc cho biết: “Nhiều người trong số những công nhân này chưa bao giờ nghe phúc âm. “Chúng tôi đã làm việc với Alliance World Fellowship để tìm những mục sư có thể nói các ngôn ngữ [khác nhau] của họ. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều mục sư song ngữ khác nhau và chúng tôi đã giúp đưa nhiều người trong số họ đến Hàn Quốc. “

“Những người trẻ tuổi muốn tìm hiểu về lối sống và giáo dục kiểu phương Tây, nhưng họ thấy lối sống của chúng tôi hấp dẫn — đặc biệt là tình yêu mà họ cảm nhận được”.

Vì vậy, hội thánh C&MA ở Myanmar đã cử một người nói một trong những ngôn ngữ chính đến từ đất nước đó. Điều này cũng đúng với các nhà thờ C&MA ở Pakistan, Lào, Nepal, Uzbekistan, Indonesia, Philippines, Hồng Kông và các quốc gia khác.

“Ở nhiều quốc gia, từ Trung Quốc, Việt Nam đến Indonesia, hệ phái của chúng tôi đã có 5 thế hệ truyền giáo phục vụ ở đó,” Shin nói. “Họ được tôn trọng và đã học hỏi được nhiều điều trong những năm qua. Nhiều người háo hức đến Hàn Quốc để giúp mở các hội thánh để phục vụ những người lao động nhập cư của chúng tôi — từ các quốc gia của họ.

“Chúa đang sử dụng những mục sư song ngữ đó,” Shin nói. “Chúng tôi cảm ơn Chúa vì có bao nhiêu nhóm người ở Hàn Quốc mà các kết nối C&MA toàn cầu của chúng tôi có thể giúp tiếp cận với phúc âm. Chúng tôi gọi đây là ‘chức vụ ràng buộc của chúng tôi.’

Một loại mục vụ song ngữ khác

Đồng thời, các nhà lãnh đạo của C&MA Hàn Quốc đã tìm thấy cơ hội để tiếp cận một nhóm khác, cũng yêu cầu các mục sư nói được hai thứ tiếng. Nó liên quan đến các lớp học tiếng Anh, được giảng dạy bởi những người biết cả tiếng Hàn và tiếng Anh.

Ở nhiều vùng của Hàn Quốc, các bậc cha mẹ rất coi trọng giáo dục. Trên thực tế, một lý do khiến cha mẹ không gửi con cái đến nhà thờ là để chúng có nhiều thời gian học tập hơn. Họ muốn con mình có cơ hội tốt hơn để được nhận vào các chương trình học, đặc biệt là tại các trường kiểu phương Tây.

Điều này đã dẫn đến sự bùng nổ trong việc mở các hội thánh kiểu phương Tây nhắm đến đối tượng là lứa tuổi học sinh. Đại dịch COVID-19 đã thu hút nhiều mục sư người Mỹ gốc Hàn trở lại Hàn Quốc, và nhiều mục sư trong số đó đã tham gia. Shin ước tính rằng khoảng 90% các nhà thờ Hàn Quốc hiện nay không có nhóm thanh niên hoặc sinh viên đại học.

“Chúng tôi cảm ơn Chúa vì có biết bao nhiêu nhóm người ở Hàn Quốc mà các kết nối C&MA toàn cầu của chúng tôi có thể giúp tiếp cận với phúc âm. Chúng tôi gọi đây là ‘chức vụ ràng buộc của chúng tôi.’

Ông nói: “Chúng tôi biết (người Hàn Quốc) muốn và cần gì. “Chúng tôi yêu cầu những người nói song ngữ dạy các lớp tiếng Anh, điều này sẽ giúp những sinh viên này vào được một trường đại học kiểu Mỹ. Là một phần của những lớp học này, chúng tôi không chỉ trình bày phúc âm mà còn chứng minh nó. Chúng tôi cho họ thấy chúng tôi yêu Đấng Christ như thế nào qua lối sống của chúng tôi.

Theo Shin, thần học và cách tiếp cận này cũng rất hấp dẫn đối với các sinh viên chủng viện Hàn Quốc. Họ nghe báo cáo từ những người truyền giáo và cả từ những người mở hội thánh, và họ muốn trở thành một phần của phong trào này để tiếp cận thế hệ kế tiếp.

“Chúa yêu thương con người và Chúa luôn làm việc,” Shin tóm tắt. “Thật là lạ lùng. Đây là tương lai của chúng tôi. Chúng tôi cảm ơn Chúa vì đã vươn ra đến thế giới từ đây ở Hàn Quốc. ”

 

Văn Bình

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan