3 Lỗi Lầm Người Dâng Rộng Rãi Ước Mong Đã Không Phạm & Cách Tránh Chúng

Share

Trong Sách Tin Lành Giăng, Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng Ngài đến để ban sự sống sung mãn. Ý tưởng về sự sung mãn bắt đầu từ tình yêu mà chúng ta đã được ban cho một cách không điều kiện và mở rộng đến niềm vui, sự bình an và sức mạnh vĩnh cửu đến từ Đức Chúa Trời qua chúng ta. Nếu trái tim của chúng ta đồng nhịp đập với trái tim của Đức Chúa Trời, thì sự dư dật đó sẽ mở rộng đến các nguồn tài nguyên hữu hình của chúng ta và chúng ta có động lực để trở thành những người ban cho sự vui mừng. Nhưng làm thế nào để chúng ta biết bắt đầu từ đâu?

Một tìm kiếm đơn giản trên internet về các tổ chức phi lợi nhuận mang lại 3,5 tỷ kết quả theo đúng nghĩa đen. Không thiếu các tổ chức, nguyên nhân và các mục vụ kêu gọi công chúng quyên góp tài chính để thực hiện công việc của họ — công việc mà họ thường mô tả bằng các thuật ngữ hấp dẫn như thay đổi cuộc sống, biến đổi, thiết yếu và có tác động.

Khi nói đến việc hỗ trợ công việc từ thiện, Cơ đốc nhân muốn tin tưởng những điều tốt nhất vào người khác, nhưng lòng tin cậy phải được xây dựng. Nhiều người cho tiền dày dạn ước rằng họ đã mạo hiểm cuộc trò chuyện khó xử với ban lãnh đạo của tổ chức hoặc dành một buổi tối để xem xét các tài liệu tài chính trước khi họ viết chi phiếu dâng tặng đầu tiên.

Đây không phải là giả định rằng một tổ chức đang làm điều gì đó sai trái và đào bới bằng chứng để chứng minh điều đó. Thay vào đó, đó là việc sống theo thực tế rằng tất cả những gì họ có đều thuộc về Chúa, vì vậy họ có trách nhiệm quản lý nó một cách khôn ngoan.

Bằng cách học hỏi từ ba trong số những sai lầm đắt giá nhất mà những người có lòng dâng rộng rãi thường mắc phải, những Cơ đốc nhân muốn ủng hộ công việc của Đức Chúa Trời trên thế giới có thể học cách làm điều đó với sự phân biện, tin tưởng và vui mừng.

Sai lầm # 1: Dẫn đầu bằng số tiền dâng thay vì mối quan hệ phục vụ người nghèo.

Thế giới có đầy những cơ hội cho sự hào phóng thực sự và đáng kể. Mỗi ngày, những câu chuyện về nghèo đói, bệnh tật hiểm nghèo, hoặc giáo dục thiếu chất lượng đều xuất hiện trên các tiêu đề. Những câu chuyện về những nỗ lực cứu trợ đầy thách thức sau thảm họa thiên nhiên và các cuộc xung đột đang diễn ra cho thấy rằng ở đâu có con người thì ở đó có những đau khổ và hệ thống bị phá vỡ.

Trước những thực tế cấp bách này, những người có khả năng dâng hiến cao có thể tin rằng điều ý nghĩa nhất mà họ có thể làm là làm một món quà kết thúc bằng nhiều số 0 càng nhanh càng tốt. Nhưng nhiều người có khả năng dâng hiến cao đã phát hiện ra rằng họ cần phải dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ.

Xây dựng mối quan hệ với các thành phần chính trong một mục vụ hoặc tổ chức từ thiện có thể tăng cao thẩm quyền cho các nhà tài trợ để họ có thể đưa ra những cách thức dẫn đến kết quả tích cực cho tổ chức, quần thể mà chương trình từ thiện và bản thân các nhà tài trợ.

Một số bước xây dựng mối quan hệ mà những người dâng hiến khả năng dâng hiến cao được khuyến nghị bao gồm:

  • Tham gia các nhóm hợp tác liên quan đến sự hợp tác rộng rãi của mục vụ.
  • Tìm kiếm sự xác nhận từ những người dâng hiến khác.
  • Suy nghĩ về lâu dài — một bữa ăn trưa có thể tạo ra cảm giác thiện chí, nhưng nhiều năm kết nối và cộng tác có thể tạo niềm tin và tác động lớn hơn
  • Nghiên cứu các cơ hội để xem xét các chương trình và dịch vụ được thực sự thực hiện trong hàng ngày — không phải thông qua các chuyến tham quan được quản lý hoặc các sự kiện đặc biệt. “Bạn cần phải đi vào thực tế mới có thể biết.”
  • Đặt những câu hỏi đáng suy nghĩ về khả năng lãnh đạo, tổ chức và dự án.

Sai lầm # 2: Thiếu tập chú sớm và thiếu sự năng nổ

Cơ đốc nhân mong muốn sống theo Lu-ca 12:48, điều này nói với họ rằng “ai đã được ban cho nhiều thì sẽ bị đòi lại nhiều”, họ muốn tin tưởng rằng mỗi đồng tiền họ cho sẽ được quản lý chu đáo. Một số có thể cảm thấy do dự khi đặt câu hỏi vì điều đó có thể thể hiện sự thiếu tin tưởng, bủn xỉn hoặc miễn cưỡng.

Là những Cơ đốc nhân quảng đại, chúng ta cũng nên coi trọng sự sáng suốt và khôn ngoan. Thay vì cho rằng mọi nỗ lực từ thiện đều hữu hiệu và hiệu quả, những Cơ đốc nhân muốn cung cấp nguồn tài chính của mình được kêu gọi theo một tiêu chuẩn cao hơn. Không có gì cao quý khi ngây thơ hoặc không hiểu biết. Những người cho đi hào phóng có thể và nên tạm dừng, trau dồi sự tập trung của họ và thực hiện thẩm định đối với tổ chức từ thiện mà họ đang xem xét.

Các thành viên của tổ chức có khả năng tài trợ cao có tên là Nhóm Nguồn Lực Chiến lược (SRG) đưa ra những lời khuyên sau đây để nâng cao trọng tâm từ thiện và tiến hành thẩm định:

  • Yêu cầu báo cáo kết quả tác động (đôi khi được gọi là báo cáo hàng năm) từ tổ chức. Yêu cầu nhân viên chính hoặc thành viên hội đồng quản trị làm rõ những con số mơ hồ và tìm kiếm các tài liệu hỗ trợ xác minh những kết quả được báo cáo từ những người đánh giá thứ ba.
  • Tiếp cận với các nhà tài trợ hiện tại. Hỏi mức độ hài lòng của họ với kết quả của mục vụ, cảm nhận của họ về chất lượng của những báo cáo mà họ nhận được và liệu họ có tăng cường đóng góp cho tổ chức theo thời gian hay không.
  • Kiểm tra chéo với các mục vụ tương tự, có thể là với những mục vụ đối tác của tổ chức này. Một cuộc đối thoại với các bên liên quan chính trong các tổ chức khác có thể hữu ích để hiểu danh tiếng của tổ chức.

Trong thời gian đầu, quá trình thẩm định này sẽ làm mất một lượng thời gian và công sức, nhưng rất có thể sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và năng lượng của nhà tài trợ trong tương lai. Nếu tổ chức không đáp ứng các tiêu chí về quản lý, người tài trợ tiềm năng có thể phân bổ lại các nguồn lực của họ. Nếu tổ chức từ thiện phù hợp với nhà tài trợ, tổ chức sẽ biết rằng họ đã đảm bảo được một nhà tài trợ gắn bó, sáng suốt, là người không ngại đặt những câu hỏi mang tính thách thức và đáp ứng với những câu trả lời tốt bằng sự tài trợ hào phóng và hỗ trợ.

Sai Lầm #3: Thất Bại Khi Không Xét Đến Sự Bền Vững.

Cảm thấy hứng thú, độc đáo khi tìm hiểu về một mục vụ, dự án hoặc tổ chức mới là điều tự nhiên. Nhưng trong khi sự nhiệt tình ban đầu đó có thể được truyền thành động lực hướng tới thành công trong tương lai, nhưng nó không nên được gắn liền với lời hứa hẹn về sự bền vững. Một khởi đầu đầy hứa hẹn không phải lúc nào cũng dẫn đến những lời hứa cuối cùng được thực hiện tốt.

Ví dụ, một cặp vợ chồng hiện đã thông qua SRG để nghiên cứu một số dự án sứ mệnh tiềm năng. Trong quá trình nghiên cứu, họ biết được rằng các dự án do các nhà truyền giáo phương Tây lãnh đạo không bền vững bằng các dự án do người dân bản địa lãnh đạo. 

Dưới đây là một số câu hỏi mà những người có khả năng dâng tặng cao mong muốn họ đã hỏi trong quá khứ và hỏi bây giờ trước khi thực hiện khoản quyên góp đầu tiên của họ:

  • Nếu tổ chức hoạt động ở nước ngoài, tỷ lệ quốc gia tham gia thực hiện chương trình là bao nhiêu? Các mục tiêu của tổ chức đối với sự bền vững thông qua các nhà lãnh đạo bản địa là gì?
  • Kế hoạch kế thừa của tổ chức là gì? Nếu những người sáng lập hoặc lãnh đạo chủ chốt rời đi vào ngày mai, các chương trình và phục vụ của tổ chức sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
  • Mô hình doanh nghiệp của tổ chức là gì? Họ chỉ được tài trợ từ các nhà tài trợ hay họ tạo ra doanh thu thông qua bất kỳ dự án hoặc nỗ lực nào của họ? Nếu các khoản dâng tặng bị cạn kiệt, tổ chức có thể duy trì được bao lâu?

Hãy Cho Với Sự Khôn Ngoan Và Rộng Rãi

Học cách trở thành một nhà tài trợ sáng suốt có thể làm cho bạn cảm thấy nó như là một nhiệm vụ quá sức. Các nhà tài trợ có kinh nghiệm tại Nhóm Nguồn Lực Chiến lược (SRG) có thể giúp bạn xác định các bộ sẽ quản lý trung thành quà tặng của bạn. Hãy kết nối với những người dâng hiến khôn ngoan, hào phóng bằng cách gửi email tới Impact@srginc.org.

 

Ánh Dương & Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: christianitytoday.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan