Sau Khi Đã Vũ Khí Hóa Thuyết Tiến Hóa, Người Theo Chủ Nghĩa Vô Thần Mới Không Vui Gì Với Những Kết Quả Gặt Được

Share

Richard Dawkins nói rằng ông nhận ra thật là “thất vọng và phiền muộn” khi giờ đây mọi người nghĩ ông là “cánh hữu”, thậm chí là “cánh hữu cực đoan”, bởi vì ông chống lại sự thức tỉnh vô lý “woke.” “Tôi chưa bao giờ theo cánh hữu,” ông phản đối với một người phỏng vấn có lòng thông cảm với ông. “Tôi đã bỏ phiếu cho cánh tả suốt cả đời mình.” Tôi (tác giả bài viết) tin ông ấy.

   Nhưng làm sao không thật thú vị khi một số người theo chủ nghĩa Vô thần Mới đã trở nên khá… kỳ lạ trong những năm gần đây. Jerry Coyne, nhà sinh vật học theo chủ nghĩa vô thần chống thức tỉnh kiểu woke và là tác giả của cuốn “Niềm Tin Đối Chiếu Với Sự Kiện: Tại sao Khoa Học và Tôn Giáo Không Tương Ứng,” tôi nghĩ đến một ví dụ khác. Sam Harris cũng vậy. Tôi cá là Christopher Hitchens sẽ cùng thuyền (cùng một suy nghĩ đó) nếu ông ấy còn sống. Họ nghĩ rằng bằng cách vũ khí hóa sự tiến hóa và những ý tưởng liên quan chống lại đức tin tôn giáo, họ có thể làm tổn thương tôn giáo một cách chí mạng trong khi vẫn giữ nền văn minh được nguyên vẹn — trong khi ngay từ đầu nền văn minh và khoa học ở phương Tây đã được nuôi dưỡng bởi đức tin.

Sự trở lại của “Những vị thần cổ xưa và hung dữ”

   Ôi, những người theo chủ nghĩa Vô Thần Mới đã sai, và nhà triết học người Pháp René Girard, người đã qua đời vào năm 2015, lẽ ra có thể nói với họ rằng họ đã sai. Ông đã viết trong một bài luận thuyết vào năm 1996:

   Có một điều mĩa mai trong thực tế là quá trình loại bỏ tôn giáo hiện đại đã tạo ra vô số tranh biếm họa về chính nó (quá trình đó). Chúng ta thường được bảo rằng các vấn đề của chúng ta là do chúng ta không thể từ bỏ truyền thống tôn giáo của mình nhưng điều này không đúng sự thật. Chúng bắt rể từ sự thất bại của truyền thống đó, để rồi điều nhất thiết phải theo sau là sự tái xuất hiện trong trang phục hiện đại của những vị thần cổ xưa và hung dữ hơn bắt nguồn từ quá trình bắt chước.

   Các loại điên rồ khác nhau trong thời đại của chúng ta, mà chúng ta gắn nhãn “đã thức dậy”, chỉ là những“vị thần hung dữ” đã trở lại đã trỗi dậy và nắm quyền kiểm soát khoảng một nửa nền văn hóa sau khi các thế lực căm ghét truyền thống đã xâm nhập nghiêm trọng.

   Dawkins đáng thương nghĩ rằng có thể thành công mà không phải trả giá (khi muốn dùng khoa học để xếp tôn giáo vào quá khứ của lịch sử con người). Cuốn sách “Đức Chúa Trời Ảo Tưởng” của ông ra mắt năm 2006 và kể từ đó, văn hóa đã thay đổi một cách cực đoan, hầu như là không thể nhận ra. Tất nhiên, đó không chỉ là vì cuốn sách của ông ấy. Tuy nhiên, giờ đây ông ấy đang sống với những hậu quả mà ông ấy đã góp phần sáng tạo ra. Ông ấy không hài lòng với tất cả các kết quả, những kết quả có nguy cơ trở nên cực đoan hơn so với hiện tại.

 

Trần Ngọc

(Nguồn:https://evolutionnews.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan