Tòa Án Hủy Bỏ Các Cáo Buộc Chống Lại Hai Mục Sư Đã Mở Cửa Hội Thánh Thờ Phượng Trong Thời Kỳ Covid-19

Share

Mục Sư James Coates và Timothy Stephens nay đã được tự do.  Nhưng cách chính quyền tỉnh bang Alberat ở Canada đối xử với họ là một hồi chuông thức tỉnh cho Hội Thánh.

   Hai Mục Sư ở tỉnh bang Alberta, Canada, những người vẫn giữ các buổi thờ phượng tại nhà thờ bất chấp lệnh y tế công cộng của tỉnh bang, đã được trắng án sau khi mọi cáo buộc chống lại họ được bãi bỏ vào tháng vừa qua.

   James Coates của GraceLife Church ở Edmonton và Timothy Stephens của Fairview Baptist Church ở Calgary đã phải ngồi tù tổng cộng 53 ngày vào đầu năm 2021 vì từ chối đóng cửa các nhà thờ của họ.

   Tuy nhiên, vào cuối tháng 7 năm nay, trong vụ Ingram kiện Alberta, Tòa án Alberta của King’s Bench đã ra phán quyết rằng các quyền lực tạm thời được sử dụng để truy tố các Mục Sư là không hợp pháp. Theo như báo cáo của Trung tâm Công Lý Cho Tự do Hiến pháp (Justice Centre for Constitutional Freedom – viết tắt là JCCF), nơi cung cấp trợ giúp pháp lý cho cả hai Mục Sư thì:

   Vào ngày 31 tháng 7 năm 2023, Tòa án King’s Bench của Alberta đã đưa ra quyết định mang tính chất có hệ quả hồi tố với những trường hợp tương tự – trong vụ Ingram kiện Alberta: Các Lệnh Y tế Công cộng mà Mục Sư Coates và Hội Thánh GraceLife đã vi phạm được phát hiện là [nằm ngoài thẩm quyền pháp lý của] Đạo luật Y tế Công cộng và do đó không hợp pháp. Đạo luật đòi hỏi rằng tất cả các quyết định liên quan đến các mệnh lệnh y tế công cộng phải được đưa ra bởi Tổng Giám đốc Y tế của Bộ Y tế chứ không phải bởi Nội các Alberta.

   Trong nhận xét kết luận của mình, Thẩm phán Barbara Romaine tuyên bố: ‘Mặc dù sự tham gia của các quan chức chính quyền vào các quyết định quan trọng này có thể là được mong muốn và thậm chí cần thiết, nhưng sự tham gia này đáng lẽ phải được cấu trúc theo cách để giảm thiểu rủi ro về các ưu tiên chính trị can thiệp vào những phán quyết có hiểu biết và nghiệp vụ của [Tổng Giám đốc Y tế của Bộ Y tế], như được quy định trong Đạo luật Y tế Công cộng, mà không bỏ qua lợi ích công cộng cơ bản.’ (nhấn mạnh thêm)

   JCCF đã xác nhận thêm rằng do hậu quả của vụ Ingram kiện Alberta, “tất cả các cáo buộc chống lại Mục Sư Coates và Hội Thánh GraceLife đã bị Tòa Án bác bỏ, và Tòa Án sẽ không yêu cầu một bản án tù bổ sung cho Mục Sư Coates.”.  Tòa Án cũng rút lại mọi cáo buộc chống lại Hội Thánh Baptist Fairview.

   Thật sự, theo JCCF, “người ta dự kiến ​​là Tòa Án Alberta sẽ thu hồi tất cả các giấy phạt liên quan đến Covid và có thể là chính quyền phải hoàn trả mọi khoản tiền phạt “do vi phạm” các lệnh y tế công cộng liên quan đến Covid mà người dân Alberta đã đóng phạt.”

Sự bạo ngược chuyên chế bị tòa án bác bỏ

   Những hành động của Mục Sư Coates và Stephens đem đến một bài học, không chỉ cho các nhà chức trách thế tục nặng tay, mà còn cho những Cơ Đốc Nhân và các nhà lãnh đạo Cơ đốc giáo đã chỉ trích những Mục Sư, tín hữu và Hội Thánh có phản ứng kiên quyết chống lại những giới hạn nghiêm ngặt cấm họp lại thờ phượng trong thời kỳ COVID. 

   Các Hội Thánh tuân thủ những lệnh phong tỏa COVID thường viện dẫn đến Rô-ma 13: 1 mà trong đó có tuyên bố, “Mọi người phải phục tùng nhà cầm quyền…” Tuy nhiên, việc áp dụng câu này mà không hỏi han gì đến giá trị hợp pháp của những lệnh giới hạn như vậy đã không có sự khôn ngoan suy xét đến việc các lệnh y tế công cộng thường được ban hành vội vả và dựa trên những cơ sở pháp lý không vững chắc.

   Và thực tế đáng tiếc của tình huống này là chính phủ đã không thừa nhận hành động của mình đối với Mục Sư Coates và Stephens — và nhiều Cơ Đốc Nhân khác, trong vấn đề nêu trên —là sai trái về mặt đạo đức (và pháp lý). Tòa án lưu ý cơ sở pháp lý không chắc chắn về việc ai là người đưa ra những mệnh lệnh này và những mệnh lệnh đó được đưa ra như thế nào, nhưng lại bỏ qua sự vi phạm cơ bản quyền thờ phượng của các Cơ Đốc Nhân.

   Quả thực, cái giá phải trả cho việc làm như vậy là rất cao đối với Mục Sư James Coates và Mục Sư Timothy Stephens.

   Coates đã bị Cảnh sát Hoàng gia Canada bắt giữ vào ngày 15 tháng 2 năm 2021 vì vi phạm giới hạn sức chứa cho các cuộc tụ tập trong nhà, cũng như các hướng dẫn về khẩu trang và giản cách xã hội. Về phần Coates, ông tin rằng ông chỉ đơn giản thực hiện quyền tự do tôn giáo, lương tâm, hiệp hội và hội họp ôn hòa theo Hiến Chương Về Quyền Và Tự Do Của Canada.

   Vì từ chối ký cam kết tuân theo các lệnh y tế công cộng của tỉnh bang Alberta, Coates đã bị giam tại Trung tâm giam giữ Edmonton trong 35 ngày.

   Vào tháng 4 cùng năm, chính quyền ở Alberta đã tạm thời đóng cửa Nhà thờ GraceLife vì không tuân thủ các biện pháp y tế công cộng. Cơ sở của Hội Thánh thậm chí còn bị chính phủ rào lại để ngăn cản các thành viên của Hội Thánh tiếp cận với cơ sở này.

   Trong những sự kiện gần như tương đồng với trải nghiệm của Coates, Mục Sư Timothy Stephens đã bị Cảnh sát Calgary bắt tại nhà thờ của ông vào ngày 13 tháng 5 năm 2021 và phải ngồi tù 18 ngày.

Hội Thánh có được kể là thiết yếu không?

   Hai vị Mục Sư không có mối liên hệ nào với nhau trước đại dịch, mỗi người đã kể câu chuyện của mình trong bộ phim tài liệu The Essential Church mới phát hành gần đây.

Như được trình bày trong phim, niềm tin cốt lõi của hai Mục Sư là việc nhà nước chỉ định các buổi thờ phượng của Hội Thánh là “không cần thiết” là nhà nước đưa ra một tuyên bố thần học. Đối với Coates và Stephens, đó là một tuyên bố thần học rõ ràng mâu thuẫn với Kinh Thánh: chẳng hạn, Hê-bơ-rơ 10:25 khuyên các tín đồ không nên “từ bỏ việc nhóm họp”.

   Họ lập luận rằng lời hứa nguyện cao nhất của họ là đối với Đức Chúa Trời chứ không phải là nhà nước, điều đó có nghĩa là Hội Thánh có quyền luôn luôn mở cửa nhà thờ, cho dù bất cứ điều gì có thể xảy ra.

   Mục Sư Coates và Stephens coi việc đóng cửa vì COVID là một vấn đề lương tâm (do Hội Thánh quyết định), với những tranh chấp trong suốt lịch sử Hội Thánh, trong đó các tín đồ thậm chí phải trả cái giá đắt nhất cho niềm tin tôn giáo của mình.

   Mặc dù thuộc nhóm thiểu số, Coates và Stephens đã tham gia cùng với các nhà lãnh đạo Cơ đốc giáo khác, những người phải đối mặt với những thách thức pháp lý vì thách thức các hành vi xâm phạm nhân quyền trong thời kỳ COVID. Những người này bao gồm John MacArthur của Hội Thánh Cộng đồng Grace ở California; Rob McCoy của Hội Thánh Godspeak Calvary ở California; Rodney Howard-Browne của River tại Nhà thờ Vịnh Tampa ở Florida; Tony Spell của Hội Thánh Life Tabernacle ở Louisiana; đồng lao người Canada Artur Pawlowski ở Calgary; và những người khác.

   Leighton Grey, luật sư trưởng của nhóm luật sư biện hộ cho Mục sư Coates, đã tóm tắt chiến thắng pháp lý của thân chủ mình như sau:

   Mục sư James Coates và Hội Thánh GraceLife đã phải chịu đựng rất nhiều lời phỉ báng và tấn công trong đại dịch COVID-19 từ giới truyền thông, chính phủ Kenney, Dịch vụ Y tế Alberta, RCMP, nhiều người dân Alberta và thậm chí cả Tòa án Alberta. Một Thẩm phán đã đi xa hơn khi buộc tội Mục sư Coates gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người dân Alberta mà không có bất kỳ bằng chứng nào trước Tòa án để chứng minh lời buộc tội đó. Chính Thẩm phán đó thậm chí còn đe dọa sẽ cho Coates thời gian ngồi tù nhiều hơn 35 ngày mà ông đã thụ án. Một Thẩm phán khác nói với Mục sư Coates rằng, mặc dù đã bị bỏ tù, nhưng quyền tự do trong Hiến chương của ông bằng cách nào đó vẫn không bị vi phạm. Cuối cùng, tất cả các hạn chế về phong tỏa Covid đều bị tuyên bố là bất hợp pháp. Vì vậy, đây là ngày công lý cho Mục sư Coates và thực sự cho mọi người dân Alberta, những người tiếp tục ủng hộ Quyền tối cao của Chúa và Pháp quyền dân chủ.

 

Nephtali

(Lược dịch theo:https://dailydeclaration.org.au)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan