10 CON SỐ THỐNG KÊ QUAN TRỌNG HỘI THÁNH CẦN XEM XÉT

Share

Tôi luôn luôn ngần ngại khi viết bài loại này, vì muốn tránh việc những người khác sợ rằng tôi quá tập chú vào những con số gia tăng của Hội Thánh. Nếu bạn biết tôi, bạn biết tôi tin rằng các con số là quan trọng – nhưng tôi mạnh mẽ muốn tránh trở thành người thờ thần tượng các con số. Vì vậy, tôi tin rằng bạn đã đọc bài đăng này với tinh thần như tôi hướng đến.

Dưới đây là một số số liệu thống kê, chưa tính số người tuyên xưng đức tin chịu báp-têm, có thể giúp Hội Thánh đánh giá sức khỏe của mình:

  1. Thêm vào – Có bao nhiêu thành viên mới gia nhập Hội Thánh trong năm vừa qua? Trong số đó có bao nhiêu người mới tin Chúa? Có bao nhiêu thành viên chỉ đơn giản gia nhập từ một Hội Thánh khác? Tôi đặc biệt quan tâm đến việc liệu Hội Thánh có tiếp cận được những người chưa tin Chúa hay không.
  2. Ra đi – Có bao nhiêu thành viên đã rời khỏi Hội Thánh trong năm vừa qua? Trong số đó, có bao nhiêu người đã rời khỏi lãnh vực mục vụ của Hội Thánh? Có bao nhiêu người sống trong khu vực nhưng chỉ đơn giản là ngừng đi nhóm lại? Có bao nhiêu người chết trong năm? Trong số này, tôi quan tâm nhất đến những người vẫn ở trong khu vực nhưng không còn đến nhà thờ để nhóm nữa.
  3. Suy xét về tương quan giữa số người thêm vào so với số người tham dự các buổi thờ phượng – Nếu một Hội Thánh báo cáo có 25 người được thêm vào trong năm, nhưng mức tăng số người nhóm lại chỉ là +5, thì tôi cần phải nghiên cứu thêm. Hội Thánh có vấn đề người vào cửa trước rồi lại rời đi cửa sau không? Hội Thánh có cử vài chục người ra đi để bắt đầu mở Hội Thánh mới không? Tại sao việc tăng/giảm số người nhóm lại không tương ứng với việc số người được thêm vào? 
  1. Tổng số tiền dâng và số tiền dâng bình quân đầu người – Hội Thánh có đáp ứng đủ ngân sách năm ngoái không? Nếu không, ngân sách có được chuẩn bị một cách yếu kém không? Có phải nhìn chung là con dân Chúa không dâng hiến tốt? Số tiền bình quân mỗi người nhiều hơn hay ít hơn năm ngoái? Đôi khi, một Hội Thánh đang phát triển có thể báo cáo số tiền dâng tổng thể tăng lên, nhưng số tiền dâng bình quân đầu người thực tế lại giảm.
  2. Tỷ lệ ngân sách – Tỷ lệ dành cho cơ sở vật chất và nhân sự thay đổi tùy theo tình hình của mỗi Hội Thánh; do đó, những đề xuất như “chi phí nhân sự không được vượt quá 45-50%” chỉ là quy tắc chung. Điều tôi muốn biết nhất là có bao nhiêu phần trăm ngân sách dành cho các cơ hội mục vụ.
  3. Khách – Có bao nhiêu khách đến với Hội Thánh trong năm vừa qua? Có bao nhiêu người quay lại lần thứ hai? Có bao nhiêu người thực sự đã gia nhập Hội Thánh? Khách đến với Hội Thánh với khuynh hướng gì? Khi số lượng khách có xu hướng giảm, chiều hướng đó nói lên điều gì đó về Hội Thánh. Thông thường, điều đó cho thấy rằng vì một lý do nào đó, các thành viên Hội Thánh đã ngừng mời bạn bè của họ.
  4. Nhân sự mới và các nhóm nhỏ mới – Có bao nhiêu nhân sự mới đã được kêu gọi và huấn luyện trong năm qua? Có bao nhiêu nhóm nhỏ mới được thành lập? Nếu câu trả lời cho một trong hai câu hỏi này là “không”, điều đó có thể cho thấy sự trì trệ.
  5. Việc tham dự nhóm tăng trưởng – Dù Hội Thánh của bạn gọi các nhóm của mình là gì (ví dụ: Trường Chúa nhật, nhóm tư gia, nhóm đời sống vv), bao nhiêu phần trăm người tham dự đang hoạt động tích cực trong các nhóm nhỏ? Có phải hầu hết những người tham dự đều không tham gia vào các nhóm được thiết kế để đào tạo môn đồ không?
  6. Các gia đình “thế hệ trẻ nối tiếp” – Có bao nhiêu gia đình có thanh thiếu niên và trẻ em trong Hội Thánh? Thực tế đau đớn này thật khó để bỏ qua: những Hội Thánh không có gia đình trẻ sẽ chết nếu không có gì thay đổi.
  7. Những người truyền giáo và mục sư ngắn hạn và dài hạn – Các Hội Thánh tập trung vào Đại Mạng Lệnh và hướng ra bên ngoài Hội Thánh cố gắng cử các thành viên đi truyền bá Phúc Âm. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra khi Hội Thánh có chủ ý. Năm ngoái Hội Thánh đã cử đi bao nhiêu người?

Danh sách này không đầy đủ. Bạn sẽ thêm những số liệu thống kê nào khác vào danh sách?

 

Nephtali

Lược Dịch Theo Nguồn:  https://chucklawless.com

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan