Bách Hại Cơ Đốc Giáo Ở Nigeria – Một phản hồi theo Kinh Thánh trước một chính quyền vô cảm.

Share

Bách hại Cơ đốc giáo là bất kỳ sự thù địch nào xảy ra do việc xác định một người là một Kitô hữu. Từ hành hạ bằng lời nói cho đến những cảm xúc, thái độ và hành động thù địch, Cơ đốc nhân ở những vùng bị hạn chế nghiêm ngặt về tôn giáo phải trả giá đắt cho đức tin của mình.  Bị đánh đập, tra tấn thể xác, biệt giam, cô lập, hãm hiếp, trừng phạt nghiêm khắc, bỏ tù, bị bắt làm nô lệ, phân biệt đối xử trong giáo dục và việc làm, thậm chí cả cái chết chỉ là một vài hình thức bức hại mà họ phải trải qua hàng ngày.

Theo Open Doors, một mục vụ quốc tế phục vụ các Cơ Đốc nhân bị bách hại trên khắp thế giới, chỉ trong năm 2022 vừa qua đã có:

Hơn 360 triệu Cơ đốc nhân sống ở những nơi họ phải chịu sự bắt bớ và phân biệt đối xử ở mức độ cao.

5.898 Cơ đốc nhân bị giết vì đức tin

5.110 nhà thờ và các tòa nhà Cơ đốc giáo khác bị tấn công

6.175 bị giam giữ không xét xử, bị bắt, bị kết án hoặc bỏ tù

3.829 bị bắt cóc[1]

Nigeria trong con mắt toàn cầu

Open Doors mô tả Nigeria là một trong những nơi nguy hiểm nhất để sống là một Cơ đốc nhân trong thế giới đương đại. Vào năm 2015, có 4.028 vụ giết người và 198 vụ tấn công nhà thờ mà Open Doors có thể ghi lại. Con số ghi nhận của năm trước 2014 là 2.484 vụ giết người và 108 vụ tấn công nhà thờ. Ước tính có khoảng 30 triệu Cơ đốc nhân ở miền bắc Nigeria là nhóm thiểu số lớn nhất trong môi trường chủ yếu là người Hồi giáo và họ đang ở trong tình trạng nguy cơ bị đàn áp bạo lực. Như báo cáo nêu rõ, ‘Trong nhiều thập niên, các Cơ đốc nhân trong khu vực đã phải chịu đựng sự bị gạt ra ngoài lề xã hội và sự phân biệt đối xử cũng như là mục tiêu bạo lựuc.'[2] Giám mục Công giáo Matthew Hassan Kukah, trong bài giảng tại lễ tang của chủng sinh Michael Nnamdi tại ChủngViện Mục Tử Nhân Lành , Kaduna, mô tả miền bắc Nigeria là ‘một nghĩa địa rộng lớn, một thung lũng xương khô, nơi bẩn thỉu và tàn bạo nhất của Nigeria‘.

Năm 1966, Liên Hiệp Quốc đã xây dựng Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự Và Chính Trị(ICCPR) bên cạnh Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền. Điều 18 của ICCPR tập trung vào bốn yếu tố của tự do tôn giáo. Nigeria không chỉ là một nước ký kết công ước; tinh thần của công ước này cũng được ghi rõ trong hiến pháp quốc gia.

Nhưng những thực tế cho thấy điều ngược lại. Theo THISDAYLive ngày 4 tháng 2 năm 2017, ‘Hạ Viện Hoa Kỳ coi Nigeria là nơi nguy hiểm nhất đối với những người theo đạo Cơ đốc trên thế giới và việc miễn tội cho những kẻ chịu trách nhiệm giết hại các người theo đạo Cơ đốc ở nước này “dường như đã lan rộng.” ‘[3]

Danh sách theo dõi thế giới của Open Door năm 2022 xếp Nigeria đứng thứ 7 trong số 50 quốc gia nơi những người theo đạo Cơ đốc đang phải đối mặt với những cuộc đàn áp cực đoan hoặc rất cao. Theo nghiên cứu, có nhiều cuộc đàn áp Kitô giáo ở Nigeria hơn Ả Rập Saudi là thủ đô tâm linhcủa Hồi giáo. Nigeria đứng thứ tư một cách đáng báo động trong danh sách đàn áp Cơ Đốc Giáo ở Châu Phi, xếp sau các quốc gia Hồi giáo và toàn trị như Somalia, Libya và Eritrea.[4]

Những cuộc bách hại ở Nigeria và vai trò của chính phủ

Tình trạng mất an ninh gia tăng ở Nigeria trong những năm gần đây đã lên đến mức báo động. Những vụ giết hại công dân vô tội một cách phi pháp và bừa bãi phá hủy tài sản đã trở thành những vụ việc xảy ra hàng ngày. Chính phủ Nigeria luôn tuyên bố đang kiểm soát tình hình nhưng thực tế lại nói lên điều ngược lại. Bên cạnh bạo lực do các nhóm khủng bố Boko Haram và Nhà Nước Hồi Giáo Vùng Tây Phi (ISWAP) gây ra đối với sinh mạng con người, cướp bóc, bắt cóc, cướp có vũ trang, bắt cải đạo, xung đột cộng đồng sắc tộc, cướp gia súc, cũng như xung đột và bắt cóc nông dân. trở nên bình thường ở Nigeria.

Thật không may, chính phủ của Tổng thống Muhammadu Buhari dường như không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng này.

Trước đây, Ban Điều Hành Hiệp hội Cơ đốc giáo Nigeria (CAN) đã lên tiếng phản đối chiến thuật của quân nổi dậy nhằm vào những người theo đạo Cơ đốc và các trung tâm thờ phượng của họ. Tuy nhiên, sự phản đối đã lên đến đỉnh điểm sau vụ hành quyết công khai Mục sư Lawan Andimi và Daciya Dalep, một sinh viên Đại học Maiduguri.

Cho đến khi Mục sư Lawan Andimi tử vì đạo một cách kinh khủng vào ngày 21 tháng 1 năm 2020, ông là Chủ Tịch của CAN trong khu vực chính quyền địa phương Michika thuộc Bang Adamawa. Ông bị bắt cóc trong khoảng một tuần và số tiền chuộc là N800.000.000 (tương đương 2 triệu euro) được yêu cầu. Nhóm nổi dậy Boko Haram đã chặt đầu một cách tàn nhẫn vị giáo sĩ 58 tuổi, ngay cả sau khi ban lãnh đạo CAN đề nghị trả khoản tiền chuộc N50.000.000 (khoảng 128.000 euro). Tệ hơn nữa, đoạn video đáng lo ngại về vụ hành quyết ông đã được những kẻ hành hình công bố cho công chúng. Từ khi xem đoạn video đó, tôi không khỏi nghĩ đến nỗi đau thương mà gia đình và những người thân thiết của ông phải gánh chịu.

Đoạn video khủng khiếp đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng về cuộc đàn áp Cơ Đốc Giáo ở Nigeria. Ban Điều Hành CAN tuyên bố ba ngày ăn chay và cầu nguyện để chống lại làn sóng tấn công ngày càng gia tăng nhằm vào các tín đồ Cơ đốc giáo. Vào ngày cuối cùng, một cuộc biểu tình ôn hòa đã được thực hiện bởi những người theo đạo Cơ Đốc và các nhà lãnh đạo hội thánh trên toàn quốc nhằm thách thức chính phủ nêu cao trách nhiệm của mình. Ngoài CAN, nhiều tổ chức địa phương, quốc gia và quốc tế như Tổ Chức Quan Tâm Về Quyền Hồi giáo và các cá nhân nổi bật như Mục sư E.A. Adeboye và Tiểu vương Sokoto, đã lên án vụ sát hại khủng khiếp Mục sư Lawan Andimi và tình trạng bất ổn ngày càng tồi tệ trên khắp Nigeria.

Diễn Đàn Trưởng Lão Phương Bắc (NEF), một nhóm chính trị-xã hội bao gồm những nhân vật có uy tín đến từ miền bắc Nigeria, cũng lên án việc giết hại các Cơ đốc nhân. Điều này thật đáng chú ý vì phần lớn những người này là người Hồi giáo. Người triệu tập NEF, Giáo sư Ango Abdullahi, cho biết trong một tuyên bố, ‘Chính phủ hiện tại do Tổng thống Muhammadu Buhari lãnh đạo đã không bảo vệ được người dân khỏi các cuộc tấn công liên tục của bọn cướp và các nhóm khủng bố.’  Nhóm lên án chiến thuật của loạn quân nhắm mục tiêu vào những người theo đạo Cơ đốc và “xuất bản” việc hành quyết họ. Tuy nhiên, họ kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo không khuất phục trước nỗ lực của quân nổi dậy nhằm kích động các nhóm tôn giáo chống lại nhau.

Thật không may, những lời cầu xin thúc đẩy chính quyền Buhari có hành động mạnh mẽ hơn về chủ đề này dường như đã bị bỏ qua. Ví dụ, Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Buhari về Truyền Thông & Công Chúng, ông Femi Adesina, đã bác bỏ tuyên bố được cho là của NEF liên quan đến vụ giết người có chủ đích là những người theo đạo Cơ đốc ở Nigeria.  Ông cho rằng quan điểm của họ được thúc đẩy bởi ‘sự căm thù đối với Tổng thống Muhammadu Buhari’ .'[6]

Ông Femi Adesina đã bị thách thức vì bảo vệ một cách mù quáng hành động của Tổng thống Muhammadu Buhari và chính quyền của ông. Một trong những thách thức như vậy đến từ Aisha Yesufu, một người Hồi giáo sùng đạo và là người đồng triệu tập một nhóm vận động có tên Đem Về Những Con Gái Của Chúng Ta (BBOG), người đã phát hành một đoạn video[7] đặt câu hỏi về tuyên bố của ông Femi Adesina rằng dưới chính quyền Buhari các vụ giết người đã giảm so vớitrong thời gian diễn ra chiến tranh dưới thời Tổng Thống tiền nhiệm Goodluck Jonathan.[8]

Những nhận xét bào chữa như vậy là những gì người Nigeria nhận được khi họ nói lên sự thật trước quyền lực, đặc biệt là liên quan đến những vấn đề nhạy cảm như an ninh công cộng của mọi công dân, dù là Cơ đốc nhân hay không.

Việc các nhóm nổi dậy sát hại bừa bãi các Cơ đốc nhân vẫn tiếp tục không suy giảm.

Sau sự phản đối kịch liệt về cái chết của Andimi và Dalep, bốn chủng sinh của Đại chủng viện Good Shepherd ở Kakau, Bang Kaduna, đã bị các tay súng bắt cóc. Ba người trong số họ đã được thả sau vài ngày trong khi thi thể của thành viên thứ tư, Michael Nnadi, được tìm thấy đã chết vào ngày 1 tháng 2 năm 2020. Cùng ngày, thi thể của bà Bola Ataga được tìm thấy ở Sabon Tasha sau khi bà và hai con gái ( 8 và 3 tuổi) bị bắt cóc vào ngày 24 tháng 1 năm 2020 và đã bị giam cầm bảy ngày. Những kẻ bắt cóc đòi gia đình khoản tiền chuộc N120.000.000. Những đứa trẻ sau đó đã được thả nhưng không rõ liệu có khoản tiền chuộc nào được trả hay không. Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều vụ giết người có chủ đích nhằm vào những người theo đạo Cơ đốc trong những năm gần đây.[9]

Bất kể trường hợp cụ thể nào xảy ra, trước sự leo thang của các vụ bắt cóc và giết người,

người ta không thể không cảm nhận được là đã có một nỗ lực có hệ thống nhằm ngăn chặn sự hiện diện rất công khai của Cơ Đốc giáo ở Nigeria.

Kinh Thánh nói gì về sự bắt bớ tín đồ Đấng Christ?

Việc bắt bớ các Cơ-đốc nhân không phải là một diễn biến mới trong hội thánh. Phi-e-rơ và Giăng trước Tòa Công Luận, Ê-tiên, Phao-lô và Si-la, Sa-đơ-rắc, Mê-sác, A-bết-Nê-gô và Đa-ni-ên là một vài ví dụ về những tín đồ đã chịu khổ vì đức tin của họ nơi Đức Chúa Trời. Cơ Đốc nhân đã được báo trước là phải sẵn sàng chịu khổ vì phúc âm.

Tuy nhiên, Kinh Thánh cảnh báo rằng sự đau khổ phải xảy ra vì cớ sự công bình. Trong Giăng 15:20, Chúa Giê-su cảnh báo các môn đồ rằng nếu những kẻ tìm kiếm quyền lực bắt bớ ngài thì chắc chắn họ cũng sẽ bắt bớ những người theo ngài. Chúa Giêsu tiếp tục trong Giăng 16 để khuyến khích những người theo Ngài giữ vững đức tin của họ. Ngài kêu gọi lòng thương xót những kẻ bắt bớ, vì họ dường như mù quáng trước sự thật, và trong phân tích cuối cùng, các môn đồ được kêu gọi đừng sợ những kẻ có thể giết được thân xác nhưng không thể giết được linh hồn. Đúng hơn, phần thưởng cuối cùng là ở trên thiên đàng.

Một mặt, chúng ta không tìm cách trả thù, vì sự báo thù thuộc về Chúa. Mặt khác, với tư cách là công dân của một quốc gia nơi Chúa đã đặt chúng ta vào, chúng ta theo đuổi đường lối công lý hợp lý, đặc biệt vì nếu không làm như vậy, những người dễ bị tổn thương nhất sẽ tiếp tục phải chịu đau khổ dưới những cuộc đàn áp bạo lực.

Phao-lô đi xa đến mức thách thức triệt để các Cơ đốc nhân ở Rô-ma trong Rô-ma 12:20-21 hãy hành động nhân từ đối với những kẻ bắt bớ họ. ‘‘Nhưng, “nếu kẻ thù anh em đang đói, hãy cho họ ăn; nếu đang khát, hãy cho họ uống” ‘

Điều đó nói lên rằng, chúng ta thấy rằng khi Phao-lô bị tấn công, ông đã sử dụng luật pháp được ban hành ở địa phương để tìm sự bảo vệ, và sử dụng nó cho mục đích truyền bá phúc âm. Ôngkhiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền cao nhất trong nước, lên Caesar, và trong khi chờ gặp Caesar, ông đã truyền bá phúc âm trong triều đình và trong tù; ông cũng tạo không gian cho chính nghĩa Cơ Đốc Giáo được nghe sâu xa hơn và rộng rãi hơn.

Quan điểm này rất quan trọng đối với Cơ Đốc Nhân. Một mặt, chúng ta không nên tìm cách trả thù, vì sự báo thù thuộc về Chúa. Mặt khác, với tư cách là công dân của một quốc gia mà Chúa đã đặt để chúng ta, chúng ta theo đuổi đường lối công lý hợp lý, đặc biệt vì nếu không làm như vậy thì những người dễ bị tổn thương nhất sẽ tiếp tục phải chịu đau khổ dưới những cuộc đàn áp bạo lực.

 KẾT

Gideon Para-Mallam đã viết về một chủ đề tương tự và đưa ra những khuyến nghị sâu sắc về vấn đề tương tự.[10] Dưới đây là những khuyến nghị bổ sung từ tôi:

  • Cho dù mục tiêu là những người theo đạo Cơ đốc hay không theo đạo Cơ đốc, thì toàn bộ cơ cấu xã hội đang bị xé nát bởi tội ác tàn khốc như bắt cóc, giết người và đòi tiền chuộc khổng lồ. Các nhà lãnh đạo tôn giáo, các nhà lãnh đạo Cơ Đốc giáo, các nhà lãnh đạo truyền thống và cộng đồng Cơ đốc nhân nói chung đều là những cá nhân yêu chuộng hòa bình và nên đoàn kết lên tiếng chống lại cái ác đang diễn ra ở Nigeria. Chúng ta phải sử dụng tất cả khả năng của mình để lên tiếng chống lại cuộc đàn áp các Cơ đốc nhân ở Nigeria. Giáo hội phải tiếp tục giữ chính quyền luôn cảnh giác cho đến khi đất nước của chúng ta thoát khỏi việc hành quyết dã man những công dân vô tội trên đất nước chúng ta.
  • Cơ đốc nhân nên tích cực tham gia hoạt động chính trị xã hội ở mọi cấp độ. Nếu không, họ sẽ vô tình phải chịu gánh nặng bị loại trừ khỏi hành lang quyền lực. Những người đã nắm quyền không nên xấu hổ khi lên tiếng chống lại những bất công xảy ra đối với các nhóm tôn giáo và sắc tộc thiểu số.
  • Các nhà lãnh đạo của Hiệp Hội Cơ đốc Nigeria nên thúc đẩy sự đoàn kết giữa các Cơ đốc nhân trên toàn quốc và tránh đi chệch hướng vào các hành vi lãnh đạo làm giảm uy tín của giáo hội trong những vấn đề nghiêm trọng.
  • Cuối cùng, cần có thêm nhiều tổ chức tôn giáo quốc tế góp thêm tiếng nói của họ cho vấn đề này và sự cam kết của cộng đồng quốc tế là sẽ tích cực phản ứng trước các cuộc đàn áp không ngừng đối với các Cơ Đốc nhân ở Nigeria.[11]

 

Những nguồn trích dẫn:

  1. ‘World Watch List 2022,’ Open Doors, accessed February 15, 2022, https://www.opendoorsusa.org/christian-persecution/world-watch-list/
  2. Jannella P, ‘Killing of Christians in Nigeria has increased by 62%,’ Open Doors,March 1, 2016, https://www.opendoorsusa.org/christian-persecution/stories/killing-of-christians-in-nigeria-has-increased-by-62/
  3. Yemi Adebowale, ‘Nigeria “Cited Most Dangerous Place for Christians in the World”, Says US Congress’ in THISDAYLive, February 4, 2017, https://www.thisdaylive.com/index.php/2017/02/04/nigeria-cited-most-dangerous-place-for-christians-in-the-world-says-us-congress/
  4. ‘World Watch List 2022,’ Open Doors, accessed February 15, 2022, https://www.opendoorsusa.org/christian-persecution/world-watch-list/
  5. ‘Buhari Has Failed in the Vital Area of Improving Security – Northern Elders Forum,’ Channels Television, February 9, 2020, https://www.channelstv.com/2020/02/09/buhari-has-failed-in-the-vital-area-of-improving-security-northern-elders-forum/
  6. Johnson Agbakwuru, ‘Northern Elders Forum Lacks Credible Membership,’ Vanguard, February 10, 2020, https://www.vanguardngr.com/2020/02/northern-elders-forum-lacks-credible-membership-%E2%81%A0-presidency/
  7. Aisha Yusufu, ‘In 2015 Nigeria Was Not the Poverty Capital of the World,’ January 27, 2020, https://twitter.com/Turakies/status/1221806266894508032
  8. Wale Odunsi, ‘Boko Haram: Femi Adesina Blasts CAN for Attacking Buhari Over Lawan Andimi’s Execution,’ Daily Post, January 24, 2020, https://dailypost.ng/2020/01/24/boko-haram-femi-adesina-blasts-can-for-attacking-buhari-over-lawan-indimis-execution/
  9. ‘Nigeria,’ Open Doors, accessed February 11, 2020, https://www.opendoorsusa.org/christian-persecution/world-watch-list/nigeria/ 

 

 

 

Lược dịch: Nguyễn Trọng & Ánh Dương (BBT)

Nguồn: https://lausanne.org

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan