Tha Thứ Kẻ Hãm Hiếp Mình Trong Ngày Cưới

Share

Một cô gái, sau này là nữ Mục sư, bị một băng đảng bắt cóc và hãm hiếp trong ngày cưới. Cô sẻ chia rằng đức tin đã giúp cô tha thứ những kẻ tấn công mình. 

Một cô gái, bị cộng đồng của cô hất hủi sau khi cô bị một băng nhóm bắt cóc và hãm hiếp ngay vào ngày cưới, sẻ chia rằng đức tin của cô đã giúp cô tha thứ cho những kẻ đã hãm hại mình.

Nữ Mục sư Terry Gobanga nói với đài BBC, “Tôi đã tha thứ cho họ. Thật chẳng dễ chút nào nhưng tôi nhận ra rằng tôi đã đem vào trong lòng mình bao nhiêu là giận dữ với những người không biết điều họ đã làm. Đức tin của tôi đã khích lệ tôi tha thứ và đừng báo trả điều ác bằng điều ác nhưng bằng điều tốt lành.”

Vài năm trước đây, Gobanga đang chuẩn bị cho ngày cưới của cô, kết hôn với hôn phu là Harry ở Thánh Đường Các Thánh ở Nairobi. Toàn hội thánh, gia đình và họ hàng đang chờ sẳn.

Ngày nay, Terry Gobanga và chồng là Mục sư Stones của Rubbies Ministries trụ sở tại China Center ở đường Ngong. Ảnh: Stones to Rubies Ministry.

 

Thế nhưng, ngày đáng lẽ là vui nhất đời cô đã trở thành một cơn ác mộng.

Vào ngày cưới, trong lúc đi bộ từ trạm xe buýt về nhà, bất thình lình một tên du đãng mà cô không hể biết dùng vũ lực kéo Gobanga vào một chiếc xe.

“Tôi đi bộ ngang qua một người đang ngồi trên cốp trước xe. Bất ngờ từ phía sau hắn nắm lấy và đẩy mạnh tôi vào ghế sau,” cô kể lại. “Có hai người đàn ông khác đã ngồi sẳn bên trong, và chúng vọt xe. Tất cả xảy ra chỉ trong một giây khoảnh khoắc!”

“Một miếng giẻ nhét vào miệng tôi. Tôi cố đá, đạp, đánh và la lên. Khi tôi tìm cách đẩy miếng giẻ ra khỏi miệng, tôi la lên: “Hôm nay là ngày cưới của tôi!” Đó là lúc tôi lãnh một cú đấm. Một tên trong bọn bảo tôi ‘Làm theo tao bảo hay muốn chết’.”

Cô sẻ chia cho đài BBC biết là sau đó bọn chúng thay phiên nhau hãm hiếp cô.

“Tôi cảm nhận chắc là sẽ chết,” Gobanga nói. “Tôi vẫn chống cự cho mạng sống của mình, nên khi một trong những tên này lấy giẻ ra khỏi miệng tôi, tôi cắn hắn. Hắn la lên đau đớn và một tên khác đâm vào bụng tôi. Thế rồi chúng mở cửa xe và đẩy tôi ra khỏi chiếc xe đang chạy.”

Sau cùng người phụ nữ trẻ được cứu khi một đứa bé thấy cô bị quăng ra khỏi chiếc xe và gọi bà nội của cô và bà gọi cảnh sát. Họ đem cô đi, nghĩ rằng cô đã chết nhưng trên đường đến nhà xác cô ho lên. Thế là họ đem cô đến nhà thương.

“Tôi vẫn còn nửa người trần trụi và đầy máu, mặt tôi sung vù vì bị đấm,” cô nói. “Nhưng có điều gì đó cảnh báo cô y tá trưởng. Đoán tôi là cô dâu nên cô nói, ‘hãy đi vòng các hội thánh xem coi có nơi nào thiếu mất cô dâu,’ cô bảo các y tá.”

Khi biết được cô đang ở đây, cha mẹ và hôn phu của cô đến nhà thương cùng với tất cả quan khách.

Trong lúc ở nhà thương, Gobanga được báo cho biết là cô không thể có con vì cô bị đâm ngay vào dạ của mình. Thật đau đớn, cô xin lỗi Harry vì sẽ không làm được điều này cho Harry.

“Có một vài người bảo đó là lỗi của tôi vì đã ra khỏi nhà vào buổi sáng. Thật là đau đớn, nhưng gia đình tôi và Harry ủng hộ tôi,”

Đôi bạn bắt đầu lập kế hoạch cho một đám cưới khác, dự kiến vào tháng 7 năm 2005. Nhưng chỉ 29 ngày sau đó, Harry chết vì hơi ngạt xảy ra trong một tai nạn với lò than đá.

“Trở lại hội thánh để dự tang lễ thật là đau đớn cùng cực,” Gobanga tâm sự. “Mới một tháng trước tôi ở đây với chiếc áo trắng cô dâu, với Harry đứng trước cửa thật đẹp trai trong bộ âu phục của anh (thực tập đám cưới!). Bây giờ tôi trong trang phục tang màu đen và anh được đẩy đi trong chiếc quan tài.”

Những biến cố thê thảm khiến người nữ trẻ đặt câu hỏi cho đức tin của mình: “Tôi cảm nhận là tôi đã bị Chúa làm thất vọng, bị mọi người… Tôi không thể tin rằng người ta có thể vui cười, đi chơi và tiếp tục cuộc sống. Tôi sụp đổ.”

“Một ngày kia khi đang ngồi bên lan can trên lầu nhìn chim ríu rít bay đi lại, tôi nói: ‘Chúa ơi làm sao Ngài có thể chăm sóc cho những con chim mà không chăm sóc con?” Ngay lập tức tôi nhớ rằng có 24 tiếng đồng hồ một ngày – ngồi đây trong sự trầm cảm với những tấm màn đóng lại, không ai có thể cho lại những cái 24 tiếng đồng hồ đó. Cho đến khi nào mới biết được, thì đó đã là một tuần, một tháng, một năm lãng phí đi. Đó là một sự thực phũ phàng.”

Nhưng Chúa có một chương trình tốt đẹp hơn cho cuộc đời của cô. Thế rồi sau này cô và một người bạn, Tony, yêu nhau và cả hai quyết định kết hôn.

“Lúc đó là đã 3 năm trôi qua kể từ lần đám cưới đầu tiên, và tôi rất sợ. Khi chúng tôi trao nhau lời hứa nguyện, tôi nghĩ: ‘Con đứng đây lạy CHA, xin đừng để anh ấy chết.’ Khi toàn hội thánh cầu nguyện cho chúng tôi, tôi khóc nức nở, không kiểm soát được.”

“Lạ lùng làm sao, một năm sau Gobanga có thai, và hôm nay cặp vợ chồng có hai con gái là Tehille and Towdah. Gobanga sẻ chia câu chuyện của cô trong cuốn sách, Vươn Thoát Ra Khỏi Sự Tối Tăm, và lập nên một tổ chức tư vấn và hỗ trợ cho những nạn nhân bị hãm hiếp.

Theo báo The Guardian, ở nước Kenyan, có đến 8 trong số 10 phụ nữ bị bạo hành hay lạm dụng trong tuổi thơ ấu. Một báo cáo của ủy viên nhân quyền quốc gia vào năm 2006 cho biết cứ mỗi 30 phút thì lại có một người nữ bị hãm hiếp.

Để chống lại điều này cơ quan NGO đặt ở Hoa Kỳ có tên là “No Means No Worldwide” đã lập nên một chương trình phòng chống hãm hiếp, để dạy các cô gái cách tự bảo vệ mình khi có sự cố.

Tổ chức Standford Medicine tường thuật là “các cô gái phải học la lớn – ‘Buông tay ra khỏi người tôi!’ – và dùng cùi chỏ hay cú đá vào hạ bộ của kẻ tấn công,” Các thanh niên nam được khích lệ hãy đứng lên bảo vệ các cô gái bằng cách chống lại truyền thống xã hội cho là hãm hiếp là chuyện thường tình. Có lẽ cách hữu hiệu nhất là các em học cách nói chuyện trong những tình huống manh nha sự cố, cách khôn ngoan đánh lạc hướng và la lớn lên khi đối diện với kẻ định tấn công, và qua một loạt những bài tập phổ biến những cách đối diện với người khác phái một cách lành mạnh.

“Chương trình ngăn ngừa thái độ” có vẻ hữu hiệu. Các nghiên cứu quan sát cho thấy là những trường hợp hãm hiếp giảm sút rất đáng kể – có thể tới phân nữa.”

 

(Nguồn: “Christian Pastor Abducted, Gang-Raped on Wedding Day Says Faith Allows Her to Forgive Attackers.” Gospelherald.com )

Người dịch: Ngọc Nga (BBT)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan