Động Cơ Quá Rõ Ràng Của Người Ám Sát Ông Trump

Share

   Kẻ nổ súng Thomas Matthew Crooks lớn lên trong một thế giới luôn ma quỷ hóa Donald Trump và mong muốn cái chết của vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ qua đời. Những manh mối về động cơ của Crooks có ở khắp mọi nơi.

Các tiêu đề trên các phương tiện truyền thông “tinh hoa” trong tuần này cho thấy các nhà chức trách đang bối rối về động cơ của kẻ ám sát ông Trump.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu động cơ của kẻ xả súng đang ở ngay trước mắt chúng ta?

Trước khi đến điểm đó, chúng ta hãy thực hiện một chuyến đi ngược dòng ký ức.

Adolf Hitler được cho là nhà lãnh đạo chính trị độc ác nhất trong lịch sử, đã dàn dựng vụ thảm sát Holocaust giết chết sáu triệu người Do Thái và hàng triệu người khác là những người thiểu số và bất đồng chính kiến. Lòng thèm khát lãnh thổ, máu và quyền lực của ông ta đã gây ra Thế chiến thứ hai, khiến ông ta phải chịu trách nhiệm về cái chết của thêm ít nhất là 60 triệu người nữa.

Khi chương trình nghị sự của Đức Quốc xã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết vào những năm 1930 và 40, nhiều âm mưu ám sát đã được thực hiện nhằm vào Hitler. Logic rất đơn giản: chặt đầu con rắn và cứu mạng cho các nạn nhân của nó. Những kẻ ám sát Hitler lý luận rằng hàng triệu sinh mạng có thể được cứu nếu mục tiêu của họ bị vô hiệu hóa.

Ngày nay, những người như mục sư Lutheran Dietrich Bonhoeffer và sĩ quan đảo chánh Claus von Stauffenberg vẫn được ca ngợi vì những nỗ lực anh hùng nhằm ám sát kẻ đứng đầu của đảng Quốc xã.

Những âm mưu ám sát Hitler có thể dễ dàng được biện minh trong khuôn khổ đạo đức Kitô giáo coi trọng việc bảo vệ sự sống vô tội và chống lại cái ác sâu sắc. Lý thuyết “chiến tranh chính nghĩa” của phương Tây cũng đưa ra lời biện minh hợp lý cho hành động của những người như Bonhoeffer và Stauffenberg.

Trump bị coi là một Hitler của thế kỷ 21.

Chuyển nhanh đến ngày hôm nay.

Từ trước khi đánh bại Hillary Clinton một cách chấn động shock tại cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2016 cho đến trong suốt 4 năm làm tổng thống và bây giờ là chiến dịch lấy lại Nhà Trắng của ông, Donald J. Trump luôn được các nhà phê bình chính trị, văn hóa và truyền thông “tinh hoa” ví như Adolf Hitler. .

Những nhận xét nhấn mạnh này không hề đơn lẻ hay mơ hồ mà trực tiếp và không ngừng. Hãy xem xét chỉ vài mẫu thí dụ.

Hillary Clinton đã đưa ra những so sánh trực tiếp giữa Adolf Hitler và Donald Trump vào các năm 2016, 2022, 2023, và tinh tế hơn trong nhiều dịp khác.

Dân Biểu Liên Bang James Clyburn của Nam Carolina đã ví việc Trump không tin tưởng vào các cơ chế của Hoa Kỳ với Adolf Hitler, cảnh báo rằng “những hình chữ vạn được treo trong các nhà thờ trên khắp nước Đức” và rằng “tốt hơn hết chúng ta nên hết sức cẩn thận”.

Dân biểu Vicente Gonzalez của Texas đã so sánh những người Mỹ gốc Tây Ban Nha ủng hộ Trump với “Người Do Thái ủng hộ Hitler – Jews for Hitler”.

Cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Claire McCaskill đã tuyên bố Trump “nguy hiểm hơn” Hitler.

Tài khoản chính yếu của Biden-Harris HQ chính thức trên X đã đăng một bài đăng với tiêu đề “Trump Parrots Hitler – Trump Lặp Lại Hitler”, trong đó có hình ảnh khuôn mặt của Trump và Hitler xen kẽ với những câu trích dẫn của mỗi người.

Theo Politico, các trợ lý và đồng minh trẻ hơn của Tổng thống Joe Biden đã đặt biệt danh cho Trump là “Con lợn Hitler” và thường xuyên sử dụng biệt danh này.

Những lý luận bạo lực chống lại Trump

Trong số nhiều người nổi tiếng so sánh Trump với Hitler có diễn viên hài Louis C.K., nhà làm phim Michael Moore, người dẫn chương trình trò chuyện với khán thính giả Bill Maher, nhân vật truyền hình Donny Deutsch, nữ doanh nhân Meg Whitman, nhà biên kịch Mikko Alanne, và ca sỹ thần tượng Cher.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông không chỉ háo hức đưa tin về tin tức nói trên mà còn đăng tải những tiêu đề so sánh giữa Trump và Hitler. Trong số đó: CNNNBCMSNBCABCThe New York TimesThe Washington PostThe Associated PressThe GuardianBloombergThe Los Angeles TimesThe AtlanticThe ConversationThe New YorkerRolling StoneVanity Fair và vô số người khác.

Lý luận bạo lực chống Trump giống như Hitler cũng đã lan sang các nhân vật văn hóa tưởng tượng ra bạo lực chống lại Tổng thống thứ 45.

Nam diễn viên Robert De Niro đã nói rằng ông muốn “đấm vào mặt [Trump]”, trong khi tay đấm quyền Anh trở thành nam diễn viên Mickey Rourke đã bày tỏ mong muốn “quất một cây gậy bóng chày (một Louiseville Slugger) vào mặt [Trump].”

Trên mạng xã hội, nữ diễn viên Rosie O’Donnell đã quảng cáo một trò chơi có tên “Đẩy Trump ra khỏi vách đá xuống vực thẳm một lần nữa”.

Trong buổi biểu diễn vở kịch Julius Caesar của Shakespeare, Nhà hát Công cộng New York do người đóng thuế tài trợ đã miêu tả một nhân vật giống Donald Trump bị đâm chết.

Diễn viên hài Larry Wilmore cho biết ông không muốn cho Trump “thêm oxy” và nói rõ rằng đây không phải là một cách nói ấn tượng mà là mong muốn giết chết nghẹt tổng thống lúc bấy giờ bằng một chiếc gối.

Diễn viên hài Kathy Griffin chụp ảnh cầm cái đầu bị chặt và đầy máu của Donald Trump. George Lopez, một diễn viên hài khác, đã quảng cáo việc chặt đầu Donald Trump như một cách để “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.  Nữ ca sĩ gây sốc Marilyn Manson cũng cho thấy cảnh Trump bị chặt đầu trong một video âm nhạc.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, Madonna nói với đám đông các nhà hoạt động ở Washington D.C. rằng cô đã “suy nghĩ rất nhiều về việc cho nổ tung Nhà Trắng” và ngôi sao điện ảnh Johnny Depp hỏi đám đông: “Lần cuối cùng một diễn viên ám sát một tổng thống là khi nào?”

Trong một trong những video âm nhạc của mình, rapper Snoop Dogg đã quay cảnh tên hề Donald Trump và một tiếng “Bang!” cờ bắn ra khỏi súng. Big Sean, một rapper khác, đã khoe khoang trong một trong những đoạn rap tự do của mình về việc giết Donald Trump bằng một cây dùi cui.

Nhạc sĩ Moby cũng đã phát hành một video âm nhạc hoạt hình Trump hung hãn khắp một thành phố và biến thành ký hiệu đô la giống chữ vạn trước khi bị nổ banh xác. Trên tấm áp phích buổi hòa nhạc, trang phục nhạc rock Pearl Jam cho thấy thi thể đang thối rữa của Tổng thống Trump đang bị một con đại bàng hói tóm lấy trên bãi cỏ Nhà Trắng.

Đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain cho biết ông muốn phục vụ món cần cỏ độc trong ăn bữa tối cho Donald Trump, trong khi nhà đầu tư mạo hiểm Reid Hoffman đã suy ngẫm về việc biến Donald Trump không chỉ thành một kẻ tử đạo theo nghĩa bóng mà còn là “một kẻ tử đạo thực sự”.

Nhiều nhân vật văn hóa này sau đó đã rút lại hoặc xin lỗi về những điểm nhấn mạnh của mình và một số phải đối mặt với những hậu quả nghề nghiệp. Nhưng tất cả đều đẩy những luận điệu bạo lực một chiều chống lại Donald Trump.

Trump là một mối đe dọa sự sinh tồn?

Thay vì thể hiện sự lãnh đạo cần thiết trong vấn đề này, Tổng thống Joe Biden chỉ đổ thêm dầu vào bầu không khí đã quá nóng.

Trong bài phát biểu vào tháng 9 năm 2022 trước bối cảnh đỏ như máu đáng ngại, Tổng thống Biden tuyên bố rằng “Donald Trump và Đảng Cộng hòa MAGA đại diện cho một chủ nghĩa cực đoan đe dọa đến chính nền tảng của nền cộng hòa của chúng ta”.

Trong một dòng tweet được đăng chỉ vài tuần trước, Biden một lần nữa tuyên bố rằng “Donald Trump là mối đe dọa thực sự đối với quốc gia này”, đồng thời nói thêm, “Ông ta là mối đe dọa đối với sự tự do của chúng ta. Ông ta là mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta. Ông ta thực sự là một mối đe dọa đối với mọi thứ mà nước Mỹ đại diện.”

Biden cũng tuyên bố kêu gọi hãy nhắm bắn vào hồng tâm Trump (bulleyes)

Tin tốt hơn là trong bài phát biểu trước quốc dân gần đây, Tổng thống Biden đã nói một cách đáng ngưỡng mộ về “sự cần thiết của chúng ta để giảm nhiệt độ trong chính trị của mình và nhớ rằng, mặc dù chúng ta có thể không đồng ý nhưng chúng ta không phải là kẻ thù”.

“Chúng ta là hàng xóm. Chúng ta là bạn bè, đồng nghiệp, công dân. Và quan trọng nhất, chúng ta là những người dân Mỹ. Và chúng ta phải sát cánh cùng nhau”, ông nói.

Đáng lẽ đây phải luôn là giọng điệu phát ra từ Nhà Trắng, không chỉ đợi đến sau vụ ám sát đối thủ chính trị mới tuyên bố.

Nếu Biden nghiêm túc, ông ta sẽ tiếp nối những lời nói khôn ngoan này bằng những lời xin lỗi và rút lại những lần ông ta tuyên bố coi Trump là mối đe dọa đối với sự sống còn của nước Mỹ.

Chắc chắn rằng, Donald Trump và các đồng minh của ông phải tự xét mình về những nhận xét mà họ đưa ra chống lại kẻ thù chính trị của mình.

Trong lúc chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai đoàn kết thống nhất hơn thì việc cố gắng viết lại quá khứ cũng chẳng ích gì.

Kẻ sau này ám sát Donald Trump, được cho là Thomas Matthew Crooks, chỉ mới 20 tuổi khi nhắm khẩu súng trường AR-15 vào Trump và bóp cò.

Trong suốt thời niên thiếu và trưởng thành của mình, Crooks đã bơi trong một mớ hỗn độn chính trị, văn hóa và truyền thông miêu tả Donald Trump là Adolf Hitler, một tên phát xít, một tên Đức Quốc xã, một kẻ đáng chết, một mục tiêu hợp pháp để ám sát.

Tại sao có người thắc mắc động cơ của cậu ta là gì?

 

Trần Ngọc

Lược Dịch Theo Nguồn: https://dailydeclaration.org.au

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan