Các nước Âu Mỹ đang suy sụp trầm trọng, không chỉ về tâm linh nhưng cả về đạo đức xã hội. Theo những phát triển “quái thai” của Thuyết Nhân Bản Hậu Hiện Đại (Post-modern Humanism), người ta tìm thấy quyền lợi nền tảng của họ qua: *sự phá thai cho đến khi sinh, *trợ tử – giúp cho chết – cho những người có bệnh nan y, *đồng hóa hôn nhân đồng tính với hôn nhân nam nữ bình thường, *quyền tự do đổi phái tính không cần chứng minh có thân thể sinh học của phái tính đó vv. Kinh khủng hơn nữa là chuyện đang xảy ra ở nước Anh khi mà các bác sỹ và nhà thương có quyền “giam” bệnh nhân, không cho họ có quyền chuyển đến một nhà thương khác để tìm cơ hội sống! Và nay thì một hội đồng y khoa ở Canada đã công bố một bác sỹ lẻn vào nhà dưỡng lão và chích thuốc trợ tử cho một cư xá viên là không vi phạm luật đạo đức y khoa của hội đồng.
Vào tháng 1 năm 2018, một Nhà Dưỡng Lão Do Thái Chính Thống, Louis Brier Home ở Vancouver, đã đệ đơn tố cáo một bác sỹ trợ tử, Ellen Wiebe, đã lẻn vào Nhà Dưỡng Lão và chích thuốc giết chết một cư xá viên. Đây là một hành động chống lại với chính sách của Nhà Dưỡng Lão.
Kelly Grant, phóng viên y khoa của báo Toàn Cầu & Thông Tin (Globe & Mail), khi tường thuật về sự kiện Ellen Wiebe được “trắng án” cho biết:
Trong một lá thư ngày 5 tháng 7 năm 2019, Hiệp Hội Bác Sỹ Và Bác Sỹ Giải Phẩu British Comlumbia (CPSBC) đã bác bỏ sự cáo buộc chống lại Ellen Wiebe, cho rằng vị bác sỹ ở Vancouver đã không vi phạm bất cứ điều luật nào khi bà giúp cho Barry Hyman, 83 tuổi, chết bên trong Nhà Dưỡng Lão Brier và Bệnh Viện.
“Hội đồng quyết định… rằng bệnh nhân đã đồng thuận và bác sỹ Wiebe đã đáp ứng đủ mọi yêu cầu của việc cung cấp sự trợ tử.”
Grant thắc mắc liệu quyết định này sẽ ảnh hưởng tất cả những nhà thương và nhà dưỡng lão của các tôn giáo khác. Cô viết:
Quyết định của CPSBC được tin là đánh dấu lần đầu tiên việc một hội đồng giám định y khoa đã nhúng tay vào câu hỏi gai góc về vấn đề các bác sỹ có thể bị trừng phạt về chức nghiệp vì có hành động bác bỏ nội quy của một cơ sở chăm sóc sức khỏe tôn giáo để làm trọn ý của một bệnh nhân muốn có một cái chết được trợ giúp bởi y khoa.
Tuy nhiên những hội đồng giám định y khoa trong mỗi tỉnh bang – với quyền cấp hay hủy bỏ giấy phép y khoa – luôn giữ kín những quyết định của họ trừ khi phải gửi hồ sơ đến một buổi sơ thẩm kỷ luật chính thức.
Grant tường thuật là Nhà Dưỡng Lão Louis Brier chỉ trích quyết định này và đã thay đổi luật của họ để ngăn ngừa những trường hợp tương tự:
David Keselman, Giám Đốc của Louis Brier, chi trích quyết định của Hội Đồng và nói rằng tổ chức của ông đã thắt chặt điểm cho phép(credential) và đặc quyền vào nhà dưỡng lão để ngăn ngừa những bác sỹ khác làm theo bác sỹ Wiebe.
“Tôi nghĩ (hội đồng) đã bất chấp nhiều vấn đề được nêu trong sự khiếu tố,” Ông Keselman cho biết, nhấn mạnh đến việc một bác sỹ đã tìm cách lẻn vào nhà dưỡng lão mà không được nhân viên cho phép.
“Chúng tôi có một số cư xá viên là những nạn nhân sống sót cuộc diệt chủng Holocaust. Đây là một quan ngại rất lớn… khi chuyện này xảy ra, nó tạo nên một sự phẫn nộ và rối loạn, đặc biệt với những người này.”
Một trong những mục tiêu của những nhóm vận động trợ tử là tạo áp lực trên những trung tâm chăm sóc sức khỏe tôn giáo phải cho phép việc trợ tử xảy ra trong khuôn viên của họ.
Nhà khoa bảng và hoạt động trợ tử Jocelyn Downie, đã liên tục tạo áp lực lên Bệnh Viện Thánh Ma-thê ở Antigonish, Nova Scotia phải cho phép trợ tự xảy ra trong bệnh viện vì đây là bệnh viện duy nhất của khu vực.
Ngọc Nga
(Lược dịch theo: alexschadenberg.blogspot.com)