Phải Hiểu Lòng Và Trí Của Dân Sự Trong Việc Thực Hiện Quyết Định

Share

[bs-quote quote=”Không để làm quyền trên những người được giao cho anh chị em chăn giữ, nhưng để làm gương cho cả bầy.” style=”style-14″ align=”center” author_job=”I Phi-e-rơ 5:3″][/bs-quote]

Nhiều căng thẳng nghiêm trọng xảy ra bởi các lãnh đạo không lấy ý kiến của đông đảo dân sự trong những quyết định quan trọng. Tôi không nói về những quyết định nhỏ như cho lắp đặt điện thoại trong phòng giữ trẻ hoặc mua một máy đánh chữ. Tôi nghĩ hầu hết những mục sư tốt đều được sự tín nhiệm của dân sự trong những việc nhỏ, nhưng sẽ là vô cùng dại dột để tiến hành những dự án lớn mà không tham vấn và lấy biểu quyết từ đại đa số hội chúng.

Đối với một quyết định quan trọng, như mua một cơ sở mới hoặc dự định thay đổi toàn diện phương hướng của Hội thánh, thì cần phải giải thích rõ cho các thuộc viên lớn tuổi. Tốt nhất là mục sư và các trưởng lão khác thực hiện sự tín nhiệm của Hội thánh. Nếu trong buổi họp ấy có ý kiến đối kháng từ phía những người tiêu cực họ nên hết sức lắng nghe cách dịu dàng và cẩn thận trả lời. Nếu sự chống đối đến từ những người khôn ngoan và tỷ lệ đảo từ dân sự, thì quí vị nên xem lại quyết định hoặc hoãn lại một thời gian. Chúng ta phải nhạy cảm với cảm xúc của dân sự. Điều quan trọng phải nhớ rằng quí vị đã suy nghĩ về dự án này trong một thời gian lâu hơn trước khi xúc tiến, cho nên cần phải nhẫn nại.

Có sự quân bình giữa lãnh đạo độc quyền cũ và lãnh đạo biểu quyết mới. Cách độc quyền là cứ san bằng phía trước. Với cách này, các lãnh đạo có thể ổn trong một thời gian, nhưng thường tạo nên những căn thẳng trong thân thể Chúa. Mặt khác, phong cách biểu quyết có thể rất chậm chạp và hậu quả thường là quyết định yếu kém. Người không có ân tứ quản trị hoặc ít linh nghiệm trong việc thực hiện quyết định quan trọng được xem là có quan niệm trung dung. Hầu như mọi quyết định đều chấp nhận rủi ro và nếu như không rủi ro thì lại ít tiến bộ. Cách biểu quyết có khuynh hướng loại trừ rủi ro. Cách độc quyền có khuynh hướng nhận rủi ro cao, hoặc là dự án thất bại, hoặc là phá vỡ sự hiệp nhất và sự tín nhiệm.

Một yếu tố khác cần được xem xét là tầm cỡ của Hội thánh. Nếu lớn, vị mục sư hay ban lãnh đạo thực hiện nhiều quyết định hơn. Điều này được áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức lớn nào. Tuy nhiên, dù lớn hay nhỏ, lãnh đạo cần phải xem xét cảm nghĩ của dân sự nếu không thì rắc rối sẽ được mời tới, mất uy tín và bất mãn triền miên.

 

(Nguồn:  John Walton, Khôn Ngoan Thực Tiễn)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan