Pence Thật Đúng Về Đạo Đức Và Hôn Nhân

Share

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Mike Pence và vợ của ông có một điều luật trong vấn đề quan hệ. “Không đi chung hay ăn tối với một người phái tính khác không phải là vợ hay chồng.” Phó Tổng Thống xem đây là cách bảo vệ tốt cho ông và gia đình tránh khỏi hình ảnh không thích hợp. Ông không phải là người đầu tiên có cách như vậy. Billy Graham đã làm như vậy. Tôi biết nhiều người đàn ông và đàn bà không có vị trí cao như họ nhưng cũng chọn nguyên tắc của họ.

Chúng ta có thể nghĩ rằng người ta sẽ cổ vũ và hoan nghênh cho việc đặt ranh giới giới hạn như vậy. Những biến chuyển của phong trào #MeToo đã đánh thức mỗi người chúng ta phải có một tiêu chuẩn cao hơn và nghiêm khác hơn. Những hành động không thích hợp với người khác phái có thể làm tổn thương họ một cách sâu đậm và mãi mãi. Hơn nữa, chúng ta đã bày tỏ những quan tâm về vô số chuyện xâm phạm do chính những người lãnh đạo tầm vóc quốc gia gây ra. Vậy thì tin tức về một cách kiên quyết giữ gìn của một nhà lãnh đạo sẽ là một kiểu mẫu đáng bắt chước theo.

Kỳ lạ làm sao, có nhiều người do dự về cách này. Một cuốn sách mới xuất bản nói về Phó Tổng Thống (tựa đề Tổng Thống Sau Lưng của Michael D’Antonio) vừa làm bùng lên sự khinh chê của nhiều người với “Luật của Pence.” Họ nói đó là một thứ đi hàng hai và là một rào cản cho phụ nữ trong mọi lãnh vực. Họ chỉ trích nguyên tắc này mang tính kỳ thị phụ nữ, có ẩn ý cho rằng phụ nữ không biết tự chế (Xem cuốn “Why Women Hate the Pence Rule”).

Có phải lẽ thật là trái ngược với chỉ trích này? Tôi đã tự đặt cho chính mình những giới hạn tương tự, không phải vì tôi không tin vào những bạn đồng nghiệp phái nữ, nhưng vì tôi biết là tôi không thể quá trông cậy vào chính mình. Hơn nữa, tôi không trông cậy vào ma quỷ. Khi rơi vào một tình huống nào đó, chính những người mạnh mẽ nhất có thể làm những chọn lựa xấu xa nhất. Tôi chào kính phục Phó Tổng Thống và vợ của ông. Tôi bày tỏ quan tâm sâu xa của tôi về vấn đề xâm phạm như thế nào thì tôi cũng sâu xa như vậy lên tiếng về sự đứng đắn.

Gia đình là một trong những chiến trường xưa nhất trên trái đất. Ma quỷ đã có mưu kế chống lại gia đình đầu tiên trong Vườn Ê-đen và gài cho mỗi người, từ đó trở đi, chống lẩn nhau. Mỗi người chồng hay vợ phải có những nguyên tắc, hòa hợp với nhau, để bảo vệ gia đình của mình. “Tôn trọng hôn nhân và giữ gìn tính thánh khiết của tình dục vợ chồng.” Đức Chúa Trời có một làn ranh rõ ràng chống lại lối sống tình dục ngoài hôn nhân và bảo vệ tình dục trong hôn nhân (Hê-bơ-rơ 13:4)

Kinh Thánh kêu gọi chúng ta bảo vệ hôn nhân của mình. Hãy dựng nên hàng rào. Hãy đặt người canh giữ. Hãy có những ranh giới. Sự gần gũi trong hôn nhân có giá trị lớn đến nỗi không thể để cho nó không được bảo vệ đầy đủ. Hãy mau mau hiểu điều này: Đức Chúa Trời không chống lại tình dục. Hãy bác bỏ bất cứ ý tưởng nào cho rằng Chúa chống lại cảm xúc và sự giao hợp nam nữ. Có phải chính Ngài đã dựng nên toàn thể mọi sự đó không? Sự ăn ở giữa người nam và người nữ là ý tưởng của Ngài. Từ phía của Ngài, tình dục không kém hơn sự thánh khiết.

Tôi nghĩ là Ngài xem sự gần gũi tình dục như là một cách chúng ta xem cuốn Kinh Thánh của gia đình. Được truyền lại từ bên nội của tôi, bộ Kinh Thánh đã một thế kỷ tuổi và dày 30 cm. Chứa đầy thạch bản, chữ viết nghệch ngoạt, và gia phả – với tôi, thật là quý giá vô cùng. Nên tôi dùng rất cẩn thận. Khi cần phải dùng cái thang xếp, tôi không dẫm chân lên Kinh Thánh. Nếu cái chân giường của tôi gẫy, bạn sẽ không thấy cuốn Kinh Thánh gia đình bị dùng làm cái chân chống. Khi tôi cần giấy cũ để đốt lửa, tôi không xé một tờ giấy ra khỏi cuốn sách. Chúng tôi giữ gìn vật gia truyền cho những cơ hội đặc biệt và giữ trong một nơi thật tốt. Nơi đó là hôn nhân và thời gian sẻ chia với người phối ngẫu của quý vị. 

Sự thân mật ngoài hôn nhân giả vờ rằng chúng ta có thể cho ra thân xác mà không ảnh hưởng gì đến linh hồn. Chúng ta không thể chấp nhận ý tưởng này. Con người chúng ta được làm nên bởi những mạch liên hệ phức tạp đến nổi bất cứ điều gì chạm vào thân thể sẽ ảnh hưởng đến tâm thần. Câu nói, “bao lâu mà không có ai bị tổn thương” nghe rất là quý phái, nhưng sự thật là chúng ta không biết ai sẽ bị tổn thương. Quý vị có thể nghĩ rằng những chuyện ve vãn hay đùa giỡn là vô hại như là phải mất nhiều năm thì tia X-ray mới cho thấy sự tổn hại bên trong. Nhưng đừng bị lừa dối. Tình dục qua đường là một lại chocolate – ngon trong một lút – nhưng sự không quân bình sẽ hủy hoại quý vị. Tình dục ngoài ý định của Chúa làm tổn thương linh hồn.

Chồng và vợ phải cùng bước đi những bước “bảo vệ sự thánh khiết của tình dục hôn nhân.” Tôi đã hứa với Denalyn (vợ của người viết) rằng tôi không bao giờ gặp một phụ nữ nào sau cánh cửa đóng hay đi với một người nữ đồng hành. Có phải là quyết định này đến từ một cách cư xử lỗi thời và không công bằng? Tôi không có ý như vậy. Nhưng ưu tiên số một của tôi không phải ý kiến của những người mà tôi làm việc với họ, nhưng với người nữ mà tôi đã hứa nguyện suốt đời.

Có hai sự kiện khiến tôi thấy rõ phải gắt gao.

Khoảng 30 năm trước đây, tôi gặp một mục sư đang ở những năm cuối cùng của mục vụ đầy ơn của ông. Ông cho tôi xem một danh sách ông kèm với tờ giấy trắng cuối cuốn Kinh Thánh của ông. Nó chứa đầy những tên của các vị mục sư đã có hôn nhân và chức vụ thất bại vì sai phạm tình dục. Tôi không đọc những cái tên, và cũng không muốn làm như vậy. Nhưng tôi rời đi với một cảm nhận đau xót tận đáy lòng.

Sau đó, hai mươi năm trước, một người bạn khuyên tôi, “Hãy làm một danh sách những cuộc đời mà anh sẽ làm chấn động nếu phạm tội tà dâm.” Tôi làm. Tôi thường đọc lại nó. Danh sách bao gồm tên của vợ tôi, ba con gái, các con rể, các cháu nội ngoại, những người đã từng đọc sách hay nghe bài giảng của tôi. Đội xuất bản sách của tôi. Những nhân viên trong hội thánh vv. Danh sách nhắc tôi rằng một hành động vui thú xác thịt sẽ đánh đổi cả một đời phục vụ.

Cho phép tôi khích lệ, không phải khích lệ, mà là van nài quý vị – hãy làm một kế hoạch bảo vệ gia đình của quý vị. Những người chồng và vợ cần ngồi xuống và soạn ra một chiến lược. Quý vị nghĩ rằng “Nguyên tắc Pence” khắt khe quá? Được, hãy sáng tạo nên một kế hoạch làm được sự bảo vệ cho gia đình của quý vị. Phải biết chắc là ma quỷ là kẻ thù nghịch quý vị.

“Nguyên tắc Pence” là một hướng dẫn tốt. Hãy xét đến việc soạn một cái cho quý vị. Những chi tiết trong “chính sách” của quý vị phải được công khai bàn thảo. Sự chung thủy trong hôn nhân là vấn đề quan trọng. Một lần nữa, tôi chào kính phục gia đình Pence vì đã tìm cách để bảo vệ nó.

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: maxlucado.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan