Biết Thời Điểm Để Làm Việc Phi Thường – Phần 2

Share

Môn đồ của Chúa là người học và sống theo Lời Chúa trong thời gian Chúa ban và sống hành động đúng với thời điểm Chúa bày tỏ.

6. Đáp ứng trước Kairos/Thời điểm

Hãy thay đổi và hủy bỏ lối suy nghĩ định kiến “không thể được” của mình. “Không thể được là sự lừa dối rất lớn của Satan khiến nhiều người không thể bước vào sứ mạng thánh và đánh mất sứ mạng thánh nữa chừng.

Bất cứ thời điểm nào Chúa kêu gọi, chúng ta phải đáp ứng bằng sự vâng lời bởi đức tin dù không hiểu và không biết mình sẽ phải làm gì? Vì trong thời điểm Chúa đem đến, công việc Chúa sai chúng ta là điều có tầm vóc lớn hơn chúng ta. Công việc này chỉ có Chúa mới làm được và Ngài làm qua chúng ta. 

Khi thiên sứ hiện ra cùng Mary bảo bà sẽ sinh ra Đấng Cứu Thế, bà thắc mắc không hiểu, vì bà vốn là gái đồng trinh, và trước đây chưa hề có một nữ đồng trinh sinh con, bà phải trả giá bao gồm danh dự và có thể bị mất mạng. Nhưng bà chỉ tin và vâng lời. Chúa đang cần những người sẳn sàng đáp ứng lời kêu gọi của Ngài và nói như Ma-ri:

[bs-quote quote=”Tôi đây là tớ gái của Chúa. Xin điều ấy xảy đến cho tôi như lời Ngài truyền!” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Lu-ca 1:38″][/bs-quote]

Khi ở trong thời điểm, thầy tế lễ Xa-cha-ri, cha của Giăng Báp-tít được đầy dẫy Đức Thánh Linh và nói tiên tri (Lu-ca 2:67). Trong thực tế chỉ có tiên tri mới nói tiên tri. Đa-vít người chăn chiên không hề kinh nghiệm một ngày trong chiến trường có thể giết Gô-li-át một người kinh nghiệm chiến trường từ thuở nhỏ. Nê-hê-mi người chỉ biết dâng rượu cho vua nhưng khi bắt lấy thời điểm Chúa cho phép, ông đã xây thành Giê-ru-sa-lem trong 52 ngày, trong khi thành bị hư hỏng trong 152 năm, xây 70 năm nhưng không thành. 

Khi thời điểm đến, chỉ cần có sự xức dầu, thì dù người không có khả năng và kinh nghiệm vẫn có thể thành công, làm việc phi thường, nếu họ vâng theo tiếng phán và đáp ứng sự kêu gọi của Chúa. 

Dù bất cứ chuyện xấu gì đang xảy ra với chúng ta, hãy nhớ “Mọi sự Ngài làm đều đúng thời, đúng lúc”. Chỉ cần thời điểm đến thì mọi sự thay đổi. Do đó sự hiện diện của Chúa trong đời sống và đầy dẫy Thánh Linh sẽ giúp chúng ta bước đi trong thời điểm của Chúa. Đức Thánh Linh sẽ giúp đỡ dẫn dắt chúng ta nói và làm theo ý Cha trên trời. 

Mỗi người có thời điểm khác nhau. Đừng bắt chước hay so sánh mình với người khác. Trong Giăng 7:6, Đức Giê-su bảo các em mình: “Thời điểm (Kairos) của anh chưa tới, nhưng đối với các em, thì giờ nào cũng thuận tiện.” 

7. Người của sứ mạng đi trong Kairos/Thời điểm 

Chúng ta có trách nhiệm tuân thủ sứ mạng mà Chúa giao trong thời kỳ Kairos. Người lãnh đạo cần ý thức trách nhiệm về sứ mạng thánh Chúa giao. Sam-sôn biết sứ mạng của mình là được kêu gọi giải cứu Y-sơ-ra-ên ra khỏi tay dân Phi-li-tin, nhưng ông không biệt riêng mình ra cho sứ mạng thánh, ông chìu theo sự cám dỗ nên bị kẻ thù đâm mù mắt và chết sớm (Thẩm phán 13:2-5). 

Muốn hoàn thành sứ mạng thánh trước tiên phải biệt riêng mình trở nên con người thánh. Con người của sứ mạng phải được hình thành trước khi thi hành sứ mạng. Người của sứ mạng quan trọng hơn sứ mạng. 

Vua Sau-lơ không nắm cơ hội sống đúng theo trách nhiệm được giao. Ông không vâng lời, sợ con người, tham chức, lạm dụng quyền, kiêu ngạo, ganh tị giết người có tài hơn mình. Ông không ăn năn, nhưng bào chữa cho sai phạm của mình nên Chúa lấy ngôi vua của ông trao cho Đa-vít là người mà Ngài nói: “người mà Ta hài lòng, Người sẽ thực hiện tất cả ý định của Ta…” và Đa-vít đã “phục vụ Đức Chúa Trời theo ý Ngài trong thời đại mình” (Công vụ 13:22,36). 

Gương của Sau-lơ và Đa-vít khiến chúng ta phải suy gẫm về động cơ, thái độ, tư cách của người phục vụ Chúa – Ai chúng ta đang phục vụ? Và cách chúng ta xây dựng vương quốc ai? Chúa hay cho riêng mình?

Hãy loại bỏ những tội lỗi và tánh tình không phù hợp như: cay đắng, biếng nhác, sợ hãi, tham lam, so sánh, ganh tỵ, kiêu ngạo, lên án người khác, những đam mê dục vọng thấp hèn khiến mình bị phân tâm, đánh mất thiên mệnh… Hãy rèn tập cá tính phù hợp cho sự kêu gọi của Chúa. Luôn kiểm tra động cơ của mình, chúng ta làm vì cảm xúc, hay vì vinh hiển Chúa, vì vương quốc mình hay vương quốc Chúa.

Ngoài ra, người của sứ mạng muốn đi trong thời điểm phải có trách nhiệm tìm kiếm Chúa xin những chiến lược để có hiệu quả xuất sắc. Họ không đi trong ý hay của mình hay trong lối mòn của những người đi trước, nhưng họ là “người khôn khéo xem xét bước đường mình (Châm ngôn 14:15). Họ đi trong kế hoặch tươi mới của Đức Chúa Trời như Kinh Thánh dạy: 

[bs-quote quote=”Lòng người có nhiều kế hoạch, Nhưng ý định của CHÚA mới được thành tựu” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Châm ngôn 19:21″][/bs-quote]

[bs-quote quote=”Hãy giao phó công việc mình cho CHÚA; Thì kế hoạch con sẽ thành tựu” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Châm ngôn 16:3″][/bs-quote]

Môi-se được Chúa chỉ cách để lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên đông đảo qua lời cố vấn của ông gia mình là Giê-trô (Xuất hành 18:13-27)

Giô-suê được Chúa chỉ kế hoặch và chiến lược chiếm thành Giê-ri-cô vĩ đại và kiên cố, nhưng khi ông ỷ lại sức quân đội mình, nên thất bại nặng nề trước thành A-hi nhỏ bé (Giô-suê 6:1-5; xem đoạn 7)

Đa-vít được Chúa chỉ cho ném viên đá vào chổ yếu điểm của Gô-li-át nên chỉ có một cú ném đá ông có thể giết tên khổng lồ (1 Sa-mu-ên 17:49).

Chúa Giê-su ra lệnh dùng chiến lược giảng tin lành từ “Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến tận cùng quả đất.” (Công vụ 1:8b)

Phao-lô được Chúa chỉ cho vị trí chiến lược là mở hội thánh ở các thành phố chính làm căn cứ chiến lược để dẫn đến cách thành phố khác. Như từ thành Ê-phê-sô, ông thiết lập các hội thánh khác tại Tiểu Á.

8. Ma quỷ có thời điểm cho chúng ta và nó tấn công vào thời điểm Chúa đem đến cho chúng ta

Ngoài việc dùng những điểm yếu của chúng ta để tạo thời gian và thời điểm tấn công chúng ta, Sa-tan cũng tấn công vào những thời điểm mà Chúa dùng chúng ta cách phi thường. Trước tiên nó nắm lấy những yếu điểm của chúng ta để sắp đặt, dàn cảnh, gài bẩy trong những thời điểm của nó để cướp, giết và hủy diệt chúng ta.

Nó thành công trong việc cám dỗ lòng tham lam, khiến Giu-đa bán Chúa rồi tự tử chết. Nó thành công cám dỗ và hạ được vua Đa-vít vì tánh háo sắc. Nó thành công cám dỗ tánh háo danh, nương dựa con người và nó đã hạ được vua Sau-lơ. Nhưng đồng thời nó sẽ tấn công vào thời điểm Chúa mang đến cho chúng ta. Satan cũng tìm mọi cách phá hoại thời điểm mà Chúa dùng chúng ta cách phi thường.

Tiên tri Ê-li-sê đã nhận lời chữa lành bịnh phung cho Na-ha-man, nhưng Sa-tan gieo nghi ngờ ngay thời điểm này, cản trở Na-ha-man không làm theo cách chỉ dẫn của Ê-li-sê là muốn lành phải xuống sông Giô-đanh tắm 7 lần.

Khi Đa-ni-ên cầu nguyện Chúa đã sai thiên sứ Gáp-ri-ên đến trả lời cho ông, nhưng ngay vào thời điểm này, Sa-tan đã cản trở không cho thiên sứ đến với Đa-ni-ên trong suốt 21 ngày. Nhờ kiêng ăn và tiếp tục tìm kiếm Chúa Đa-ni-ên nhận được điều mình xin đúng thời điểm. 

Satan biết thời điểm Chúa cứu dân Y-sơ-ra-ên khỏi Ai-cập nên dùng vua Pha-ra-ôn diệt tất cả những đứa trẻ trai mới sinh. 

Satan lập kế hoạch để Áp-ra-ham lấy A-ga và sinh ra Ích-ma-ên trước khi Y-sác ra đời.

Con người xác thịt của chúng ta muốn làm việc theo sự hợp lý trong luận điệu cám dỗ của Satan. Nhưng ân điển và ý muốn của Chúa vẫn luôn dành cho người trung tín tin cậy Ngài, dù cho họ có những lúc sai lầm. Những người đi trong thời điểm của Chúa luôn là những người kiêng ăn cầu nguyện tìm kiếm Chúa để hạ thấp con người của xác thịt. Trong những lúc như vậy, sự cầu nguyện trong tiếng mới luôn sẽ giúp cho chúng ta lúc nào cũng nhạy bén nhận ra Thánh Linh dẫn dắt mình. 

Chúng ta có thể ở trong thời điểm của Chúa, nhưng đồng thời cũng có thể ở trong thời điểm của Satan.

9. Chúng ta làm gì trong Chronos/Thời gian sẽ quyết định Kairos/Thời điểm của mình

Đức Chúa Trời nhìn thấy tấm lòng Đa-vít tìm kiếm Ngài và sự trung tín trong việc rất nhỏ là giúp việc chăn chiên của cha mình, khi không ai chú ý đến ông. Khi thời điểm đến, Chúa sai tiên tri Sa-mu-ên đến xức dầu cho Đa-vít làm vua. Đa-vít vẫn tiếp tục trung tín chăn chiên cho cha cho đến lúc dân toàn dân Y-sơ-ra-ên sợ hãi trước sự thách đấu của Gô-li-át. Không chấp nhận kẻ thù kinh thường danh Chúa và đạo binh Ngài, Đa-vít đã giết Gô-li-át và được nổi tiếng. Sau chiến thắng, Đa-vít vẫn trung tín chăn chiên cho cha và đồng thời trung thành phục vụ vua Sau-lơ dù nhiều lần suýt chết vì bị vua ganh tị giết. Sau đó Đa-vít phải bỏ trốn. Dù có nhiều cơ hội triệt hạ Sau-lơ người lãnh đạo mình, nhưng Đa-vít không tra tay đụng người Chúa xức dầu, dù Chúa đã bỏ vua Sau-lơ. Cho đến khi vua Sau-lơ chết, các trưởng lão bèn tôn Đa-vít làm vua và Chúa ban cho ông sự giàu có, danh dự tôn trọng và Ngài dẹp tan mọi kẻ thù của ông. Chúa đồng thời lập giao ước với Vua Đa-vít và ban cho dòng dõi ông làm vua đời đời. Đa-vít đã cho chúng ta tấm gương sống ngay thẳng thanh liêm, không tranh giành ngai vua, tìm kiếm quyền thế chức vụ, nhưng chỉ trung tín phục vụ người lãnh đạo, dân sự Chúa trong mọi hoàn cảnh, cho đến thời điểm Chúa giao vương quốc cho mình.

I Sử ký 12:32 có nhắc đến “Người Y-sa-ca, là những người hiểu biết thời thế, biết dân Y-sơ-ra-ên phải làm gì?” Do đó, người lãnh đạo Cơ-đốc khôn ngoan sẽ không chú tâm sống theo cách chụp giựt cơ hội, tìm học vị để có được chức sắc trong hội thánh/giáo hội. Hay tranh giành quyền thế địa vị dù chỉ với mục đích là hầu việc Chúa. Nhưng họ luôn tìm ý muốn, đường lối Chúa và tấm lòng của Ngài. Họ trung tín trong trách nhiệm được giao và biết mình phải làm gì trong thời điểm của Chúa. Môi-se, một người lãnh đạo xuất sắc của mọi thời đại, đã được Đức Chúa Trời dùng để bầy tỏ quyền năng phi thường và làm những việc vĩ đại đáng kinh sợ (Phục truyền 34:10-12) đã cho chúng ta tấm gương qua lời cầu nguyện rất sâu sắc như sau: 

[bs-quote quote=”Nếu con làm Chúa vui lòng, xin dạy con đường lối Chúa để con biết Chúa và tiếp tục nhận được đặc ân của Chúa… Môi-se thưa: “Nếu chính Chúa không đi với chúng con, xin đừng sai chúng con đi lên khỏi đây….. Việc Chúa đi với chúng con sẽ phân biệt con và dân Chúa với tất cả các dân tộc khác trên mặt đất. ” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Xuất hành 33:13-16″][/bs-quote]

Xin hãy chú ý câu “Nếu chính Chúa không đi với chúng con, xin đừng sai chúng con đi lên khỏi đây”. Có những khi Chúa sai chúng ta đi, nhưng Ngài lại không đồng công đi với chúng ta. Lý do nằm ở phần đầu của Xuất hành 33, là vì Ngài có sai dân Y-sơ-ra-ên chiếm đất hứa, nhưng họ cứng cổ không vâng lời nên Chúa không đi cùng và giúp họ. Nếu không vâng lời và sống theo ý riêng, Chúa sẽ không đồng công với chúng ta. Khi đó chúng ta rơi vào chỗ chơi trò đấu trường chính trị với nhãn hiệu Hội Thánh hay Giáo Hội. 

Chúa đồng công với chúng ta, nghĩa là chúng ta đi trong sự hiện diện thánh của Ngài, được che phủ trong bóng của Đấng Chí Cao. Từ đó chúng ta đi trong thời điểm của Chúa, và người khác sẽ nhận biết chúng ta là những người lãnh đạo chân chính. 

  • Chúng ta làm gì bằng đức tin trong Kairos/Thời điểm sẽ quyết định thành công hay thất bại của mình. 
  • Hãy đầy dẫy Thánh Linh, trung tín, nhẫn nại, trông đợi Chúa, và không bỏ cuộc trong Chronos/Thời gian.
  • Biết Chúa, biết sứ mạng, biết ý muốn Chúa, biết đường lối và thời điểm của Chúa sẽ làm những việc vô cùng phi thường.

10. Phải chuẩn bị gì cho thời điểm?

1. Nhận biết và tập chú vào sứ mạng thánh 

Tìm kiếm Chúa hết lòng để biết ý muốn Chúa và sứ mạng Ngài cho cuộc đời mình, sau đó bước đi trong sứ mạng thánh. Người đi trong sứ mạng thánh sẽ tập chú vào sứ mạng, có định hướng mục tiêu để đeo đuổi. Để hoàn thành sứ mạng chỉ có Chúa mới giúp được họ, do đó họ luôn tìm kiếm sự hiện diện Chúa. 

[bs-quote quote=”11 CHÚA phán: “Vì chính Ta biết rõ chương trình Ta hoạch định cho các ngươi. Ta có chương trình bình an thịnh vượng cho các ngươi, chứ không phải tai họa. Ta sẽ ban cho các ngươi một tương lai đầy hy vọng. 12 Khi các ngươi kêu cầu Ta, khi các ngươi đến với Ta và nài khẩn Ta, Ta sẽ nhậm lời các ngươi. 13 Các ngươi sẽ tìm kiếm Ta và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm Ta hết lòng.” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Giê-rê-mi 29:11-13″][/bs-quote]

2. Cầu nguyện để có đời sống khôn ngoan

Sống khôn ngoan là sống ngay thẳng trong sạch đồng thời biết sử dụng thì giờ của mình theo ý Chúa, điều này sẽ giúp chúng ta loại bỏ đi những quyết định sai lầm dẫn đến tai họa trong cuộc đời của mình, nhờ đó chúng ta luôn đi trong thời điểm Chúa. Chúng ta cần phải trung tín, trung thành với người lãnh đạo và sử dụng thì giờ mỗi ngày cách khôn ngoan như thời điểm lúc nào cũng đang trước mặt mình. Môi-se người lãnh đạo tài ba và khôn ngoan đã cầu xin Chúa như sau:

[bs-quote quote=”Xin dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Để chúng tôi được lòng khôn ngoan ” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Thánh thi 90:12″][/bs-quote]

3. Nhờ Đức Thánh Linh giúp đỡ trong mọi sự.

Cùng thời điểm như nhau nhưng có sự kêu gọi khác nhau và cách ứng xử khác nhau. Chúng ta có thể có nhiều kế hoạch tốt cho nhà Chúa, nhưng không phải kế hoặch nào cũng đến từ Chúa. Chúng ta hãy trông đợi sự hướng dẫn từ Đức Thánh Linh, không ỷ lại nơi tài năng, sự khôn ngoan, kinh nghiệm để tạo nên sự thành công. Vì thời điểm cơ hội hay tai họa sẽ xảy đến cho con người cách bất ngờ, không ai đoán trước được. 

[bs-quote quote=”Lòng người có nhiều kế hoạch, Nhưng ý định của CHÚA mới được thành tựu” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Châm ngôn 19:21″][/bs-quote]

4. Sâu nhiệm trong Lời Chúa, đầy dẫy Thánh Linh và đức tin.

Chỉ có sâu nhiệm trong Lời Chúa, khiến chúng ta khôn ngoan và đức tin. Đầy dẫy Đức Thánh Linh, giúp chúng ta có đầy dẫy đức tin để xác quyết thời điểm nào là của Chúa rồi bước đi trong kairos. Vì trước thời điểm luôn có nan đề lớn. Người đầy dẫy Thánh Linh như Đa-vít mới có đức tin đấu địch cùng tên khổng lồ Gô-li-át trong khi Vua Sau-lơ thì sợ hãi trốn tránh. Trong Tân Ước có:

[bs-quote quote=”Ba-na-ba là người tốt, đầy dẫy Thánh Linh và đức tin. Số người tin Chúa lại gia tăng rất nhiều” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Công vụ 11:24″][/bs-quote]

5. Có đời sống trả giá cao

Hê-bơ-rơ đoạn 11 cho chúng ta thấy các tấm gương của những anh hùng đức tin. Họ trả giá rất cao vì họ biết sự kêu gọi của mình, họ biết mình chỉ là lữ hành trên đất, quê hương thật sự của họ là ở trên trời. Khi ý thức cuộc sống đời này là tạm bợ, họ được kêu gọi sống với sứ mạng trên đất nhưng cho cõi vĩnh hằng. Họ biết Chúa luôn ở cùng và đồng công với mình nên họ đã không tiếc hy sinh bất cứ điều gì cho Chúa. Gương của Giô-sép, Đa-vít, Đa-ni-ên nhiều lần suýt khi đang trong sứ mạng. Tương tự như thế, Chúa sẽ không để chúng ta chết trước khi hoàn thành sứ mạng Ngài trao phó. Hãy tập trung vào sự kêu gọi và can đảm trả giá khi thời điểm đến. 

Nhìn vào Chúa, lời hứa Ngài và cõi vĩnh hằng để đắc thắng mọi hoàn cảnh.
Biến cố, thử thách, nguy hiểm sẽ xảy ra khi bước đi trong sứ mạng thánh.
Sứ mạng thánh cần con người thánh, sống bởi Lời Thánh và nhờ Đấng Thánh giúp đỡ.

Kết

Suốt cuộc đời của các vị anh hùng trong Kinh Thánh không ai tìm kiếm chức danh và giàu có cho mình. Họ chỉ đơn giản kính sợ Chúa, sống trong sạch, trung tín, trung tín và trung tín trong mọi hoàn cảnh và những gì Chúa giao. Khi thời điểm đến họ can đảm bước ra tranh đấu cho dân tộc, cho vương quốc Chúa và nếu vì danh Chúa dù phải hy sinh tính mạng mình họ không từ nan và Ngài đã dùng họ cách phi thường. Chúa đã thưởng cho đức tin và sự trung tín của họ. Chúa ban phước và làm cho họ được nổi danh. Khi trung tín những gì Chúa giao trong thì giờ/chronos, thì Ngài đã đưa họ đến thời điểm/kairos. Và kairos đã ảnh hưởng chronos là cuộc đời còn lại của họ và dòng dõi họ.

Chúng ta đang ở cùng một thời điểm chung, là thời kỳ sau rốt, Chúa Giê-su sắp sửa trở lại. Đức Thánh Linh đã thăm viếng hội thánh Việt Nam cách đây 30 năm. Số 30 là tuổi trưởng thành của Thánh Kinh, tuổi được giao cơ nghiệp và sứ mạng thánh. Như Đức Chúa Trời đã giao chức tể tướng cho Giô-sép, chức vua cho Đa-vít, chức tiên tri cho Giăng Báp-tít và chức Đấng Mê-si cho Chúa Giê-su khi họ 30 tuổi. Xin Chúa giúp chúng ta sẽ không còn như trẻ con, không tranh giành tìm kiếm danh lợi hư vinh, nhờ cậy sự giúp đỡ nơi con người và bị lung lay bởi những tà giáo/sự dạy dỗ êm tai. Nhưng Ngài muốn chúng ta “trở nên người trưởng thành, đạt đến tầm vóc đầy trọn của Đấng Christ” (Ê-phê-sô 4:13BHĐ). Đức Chúa Trời đang dành sẳn 7000 người và Ngài đánh dấu những người còn sót lại này, họ được biệt riêng thánh cho sứ mạng thánh. Thần Chúa sẽ giáng xuống bằng lửa và vinh hiển và đem họ vào trong thời điểm của Ngài, họ là những ai sẳn sàng nói với Chúa:

Dạ, có con đây, xin hãy sai con. 

Con đây là đầy tớ của Chúa. Xin điều ấy xảy đến cho con như lời Ngài truyền!

Nếu con phải chết thì con chết! 

Hỡi những Ê-sai, Giô-sép, Đa-vít, Giô-sép, Đa-ni-ên, Phê-rơ, Phi-líp, Phao-lô, Ê-xơ-tê, Ma-ri và Đê-bô-ra của Việt Nam đâu hãy dấy lên! Hỡi những người mà làm Chúa hài lòng, Những người sẽ thực hiện tất cả ý định của Chúa và phục vụ Đức Chúa Trời theo ý Ngài trong thời đại mình! Hãy chiếu sáng lên! Thời điểm của bạn cho Việt Nam đã đến! Hãy đáp lại tiếng gọi Ma-xê-đoan cho đất nước Việt Nam. Đất nước chúng ta đang chờ đợi những người con trưởng thành để đưa đất nước Việt Nam bước vào sứ mạng thánh. A-men.

 

Người Dọn Đường & Phạm Phi Phi

(Ngoại trừ ghi chú về bản dịch, các câu Kinh Thánh trong bài viết được trích từ Bản Dịch Mới 2002)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan