Chính Quyền Trung Quốc Muốn Quốc Hữu Hóa Hội Thánh

Share

Mục sư Bob Fu, người sáng lập tổ chức China Aid, điều trần tại Tiểu Ban Ngoại Vụ Thượng Viện về sự bắt bớ càng ngày càng gia tăng ở Trung Quốc, tại Washington, D.C. vào ngày 27/9/2018. (Hình: The Christian Post)

WASHINGTON — Chính quyền Trung Quốc đang giám sát một kế hoạch 5 năm biến Cơ đốc giáo trở nên một thành phần ngoại vi của chính quyền. Một phần của kế hoạch này là “viết lại” Kinh Thánh. Một nhà hoạt động cho quyền tự do tôn giáo điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ. 

Mục sư Bob Fu – nguyên là một lãnh đạo hội thánh tư gia ở Trung Quốc, đã di dân đến Hoa Kỳ năm 1997 và lập nên một tổ chức theo dõi tình trạng bắt bớ tôn giáo là China Aid – chia sẻ rất nhiều chi tiết trong một buổi điều trần của Thượng Viện. Ông cho biết chính quyền đang bắt đầu thực hiện với những hệ phái được chính quyền Trung Quốc cấp giấy phép một kế hoạch gọi là “Trung Quốc Hóa” Cơ đốc giáo.

Với chính sách đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc, hàng ngàn điểm nhóm tư gia bị ủi sập và hàng chục ngàn thập giá bị tháo gỡ khỏi các nhà thờ. Mục sư Fu nói thẳng rằng những gì đang xảy ra ở Trung Quốc cho thấy sự bắt bớ những hội thánh độc lập đã tiến đến cường độ cao nhất trong nhiều thập niên qua.

[bs-quote quote=”Tự do tôn giáo ở Trung Quốc đã thật sự tiến đến mức xấu nhất chưa từng có kể từ thời Cách Mạng Văn Hóa do Chủ Tịch Mao Trạch Đông khởi xướng trong thập niên 1960″ style=”style-20″ align=”right” author_name=”Mục sư Bob Fu”][/bs-quote]

Trong buổi điều trần trước Tiểu Ban Ngoại Giao Thượng Viện về Châu Phi, Sức Khỏe Toàn Cầu, Nhân Quyền Toàn Cầu, và Tổ Chức Thế Giới, ông phát biểu rằng “tự do tôn giáo ở Trung Quốc đã thật sự tiến đến mức xấu nhất chưa từng có kể từ thời Cách Mạng Văn Hóa do Chủ Tịch Mao Trạch Đông khởi xướng trong thập niên 1960″.

Trọng tâm của mức bắt bớ mới này là đạo luật mới về tôn giáo của Trung Quốc đã được công bố vào năm ngoái và thực thi vào tháng 2/2018. Theo Mục sư Fu, những đổi mới trong đạo luật này chủ trương làm cho các tôn giáo phải thỏa hiệp với “những giá trị của xã hội chủ nghĩa” và trở thành những tổ chức ngoại vi của chính quyền cộng sản.

Với đạo luật mới này những cơ sở hoạt động tôn giáo phải “chấp hành sự hướng dẫn, giám sát và thanh tra của những cơ quan chức năng liên hệ của chính quyền nhân dân về nhân sự, tài chánh, tài sản, kiểm toán, an ninh, an toàn, tính di sản và bảo vệ sức khỏe vv.”

Để thực thi những luật lệ tôn giáo mới, những tổ chức Tin Lành được chính quyền cho phép hoạt động như Phong Trào Tam Tự và Hội Đồng Cơ Đốc Trung Quốc đã phát triển một chương trình 5 năm để “Trung Quốc hóa” Cơ đốc giáo.

Vào tháng 7 năm ngoái, hai tổ chức này đã họp bàn sơ thảo về kế hoạch 5 năm, và bản đề cương đã được đúc kết vào tháng 3/2018.

Kế hoạch nhắm đến “sự vun trồng và thực thi những giá trị xã hội chủ nghĩa” dưới sự quản lý của Văn Phòng Tôn Giáo Quốc Gia, và tất cả các trường Kinh Thánh, hội thánh, đoàn thể vv của hai tổ chức này phải cộng tác với Văn Phòng.

Một trong những cách chính quyền thực thi “Trung Quốc hóa” Cơ đốc giáo là “dịch lại” (retranslating) Cựu Ước và cung cấp sự chú giải kinh Tân Ước để làm cho những lý tưởng của chủ nghĩa xã hội và văn hóa Trung Quốc cũng trở thành những điều thiên thượng (divine).

Kế hoạch nói rõ “Trung Quốc hóa” Cơ đốc giáo có nghĩa là làm cho “Cơ đốc giáo ở Trung Quốc” trở thành “Cơ đốc giáo của luồng chủ nghĩa xã hội Trung Quốc.” Trọng tâm ở đây là “Trung Quốc hóa” thần học Cơ đốc (Christian Theology), và tiến đến bước dịch lại Kinh Thánh và viết lại những sách giải kinh.”

Theo đề cương mới nhất, Mục sư Fu cho biết, bản dịch lại Cựu Ước sẽ gồm có phần tóm lược Cựu Ước với sự pha trộn vào một số kinh Phật giáo và Khổng giáo. Và sẽ có sự giải thích mới về Tân Ước.

“Những đề cương này làm cho cuốn Kinh Thánh mới sẽ không giống như Kinh Thánh đến từ Phương Tây (Westernized) nhưng là Kinh Thánh mang bản sắc Trung Quốc và phản ảnh đạo đức Trung Quốc của Khổng Giáo và chủ nghĩa xã hội.” Cựu Ước sẽ bị thay đổi pha trộn và sẽ phải có những sự giải kinh mới để giải nghĩa Tân Ước.

Kế hoạch 5 năm chủ trương “đặt những nền tảng Trung Quốc vào các buổi thờ phượng, thánh ca và bài hát, giáo nghi y phục và kiểu mẫu kiến trúc các cơ sở.” Điều này bao gồm sự hiệu đính, xuất bản các bài hát thờ phượng với những tính cách văn hóa và âm nhạc Trung Quốc như tranh, chữ viết vv để bày tỏ đức tin Cơ Đốc. Cũng trong chủ trương đó là nghệ thuật điêu khắc, kiểu mẫu kiến trúc vv…. 

Ước lượng rất bảo thủ là có khoảng 4000 đến 6000 thập tự giá của các nhà thờ có giấy phép của chính quyền đã bị hạ xuống, chưa kể hàng chục ngàn của các hội thánh độc lập (không nằm trong hội thánh mà chính quyền công nhận). Các nhà thờ có thập tự giá ở bên trong phải “treo lên những bức hình của Chủ Tịch Mao Trạch Đông và Chủ Tịch Tập Cận Bình ở hai bên.”

Trong phần bắt đầu của mỗi buổi thờ phượng, ca đoàn phải hát một vài bài hát “cách mạng” ca ngợi đảng cộng sản trước khi hát các bài thờ phượng.

Đã có nhiều báo cáo về các viên chức chính quyền đến gõ cửa nhà các Cơ đốc nhân để bảo họ ký tuyên bố từ bỏ đức tin Cơ đốc. “Đây là lần đầu tiên, kể từ thời Cách Mạng Văn Hóa, đảng cộng sản thực hiện một chính sách áp lực người công dân ký giấy từ bỏ đức tin của họ.”

Mục sư Fu cho biết, “Chúng tôi có những tài liệu cho thấy các viên chức chính quyền đến nhà để áp lực các tín đồ ký vào những tờ khai rằng những người truyền đạo Tin Lành đã lừa dối họ tin vào Cơ đốc giáo. Nhưng sau vài tuần tự kiểm và học tập chính trị, họ nhận ra rằng họ đã lầm.” Điều này chưa hề xảy ra trước đây. Tại một số tỉnh, họ còn ngăn cấm trẻ em đến nhà thờ. 

Kế hoạch này cũng dự tính đóng cửa 2/3 các hội thánh được chính quyền cấp giấp phép hoạt động tôn giáo để gom các hội thánh lại. Các viên chức chính quyền cũng kêu gọi 20.000 hội thánh tư gia hãy đóng cửa, gia nhập vào các hội thánh được chính quyền cấp giấy phép và các lãnh đạo phải cam kết trung thành với đảng cộng sản.

Với các lãnh đạo của các hội thánh và hệ phái được chính quyền chấp thuận, hàng giáo phẩm của họ bị bắt buộc phải trải qua một kỳ thử nghiệm để đảm bảo họ trung thành trước tiên với đảng cộng sản, trước khi trung thành với Đức Chúa Trời.

“Tiêu chuẩn đầu tiên là phải công khai tuyên xưng làm đúng theo lời và chính sách của đảng. Những lời tuyên xưng này trở thành những biểu ngữ treo trên tường và các cửa nhà thờ. Tại cửa vào, có biểu ngữ với ý là “Lắng nghe lời đảng, đi theo đường lối đảng.” 

Mục sư Fu nêu lên câu hỏi mà mọi người đều biết được câu trả lời: “Nếu làm theo kế hoạch này thì làm sao mà có được một đức tin độc lập của một tín hữu? Là những người tin Chúa, chúng ta được dạy hãy vâng phục mọi mạng lệnh của Ngài. Thực chất là đảng cộng sản muốn đặt họ là chúa của hội thánh.”

Mục sư Fu cho biết, một cựu Chủ Tịch của một tổ chức được chính quyền chấp thuận hoạt động tin rằng, “lẽ đạo cứu rỗi bởi đức tin trong Chúa Giê-xu là quá hạn hẹp.”

“Ông ta đang chủ trương sự xưng công nghĩa bởi tình yêu thương qua sự làm lành. Trong thực chất, ông ta nói là Chúa muốn bao gồm tất cả mọi người. Vậy nên những anh hùng đảng cộng sản mà ông ta kể ra đã làm rất nhiều điều lành và do đó họ phải được Chúa nhận vào Nước Trời.” Mục sư Fu nhận xét, “Đây là một thuyết nói rằng sự cứu rỗi xảy ra cho tất cả mọi người làm lành.” (Universalist doctrine)

Hàng trăm lãnh đạo Cơ đốc ở Trung Quốc đã ký vào một tuyên ngôn phản đối luật tôn giáo mới, sự bắt bớ gia tăng và những kiểm soát mà đảng cộng sản đang áp đặt lên các hội thánh.

“Chúng tôi tin rằng và có trách nhiệm dạy mọi tín hữu rằng những hội thánh thật sự thuộc về Đấng Christ phải giữ gìn nguyên tắc tách rời hội thánh và chính quyền, và phải tuyên xưng chỉ duy Đấng Christ là đầu của hội thánh.” 

[bs-quote quote=”… những hội thánh thật sự thuộc về Đấng Christ phải giữ gìn nguyên tắc tách rời hội thánh và chính quyền, và phải tuyên xưng chỉ duy Đấng Christ là đầu của hội thánh” style=”style-20″ align=”right” author_name=”Mục sư Bob Fu”][/bs-quote]

“Chúng tôi tin rằng trong những vấn đề xã hội bên ngoài, các hội thánh sẵn sàng chấp nhận những sự giám sát hợp pháp được các viên chức hay cơ quan chức năng chính quyền thực hiện. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ dẫn dắt hội thánh tham gia vào một tổ chức tôn giáo do chính quyền kiểm soát, đăng ký lệ thuộc với cơ quan tôn giáo của chính quyền hay chấp nhận bất cứ một hình thức gia nhập nào. Chúng tôi cũng không chấp nhận bất cứ một “ngăn cấm nào” áp đặt trên hội thánh và đức tin. Vì cớ Tin Lành, chúng tôi sẵn sàng chịu mất tất cả – ngay cả sự tự do và sự sống của chúng tôi.”

Dân biểu Chris, Smith (Cộng Hòa-New Jersey), chủ tịch tiểu ban cho biết sự bắt bớ này phải được đáp ứng bằng một chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc.

“Tập Cận Bình nói về hiện thực hóa ‘Giấc Mơ Trung Quốc.’ Nhưng khi mà Kinh Thánh bị đốt, một lời cầu nguyện đơn sơ trong một bữa ăn ở nơi công cộng bị kể là một sự nhóm họp tôn giáo bất hợp pháp, và khi hàng triệu người Uyghur và Kazakh theo đạo Hồi đang bị quản thúc trong những ‘trại cải tạo’ và bị áp lực phải từ bỏ đức tin của họ — thì giấc mơ đó là một ác mộng.”

“Cầm cây búa để hạ thập tự giá và giam cầm hàng triệu người Hồi giáo chỉ đem đến một chính sách của Hoa Kỳ cứng rắn hơn với Trung Quốc. Chính sách đó sẽ lan rộng tới mức lưỡng đảng và được cả thế giới ủng hộ.

Những nhà hoạt động đã kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ đưa Trung Quốc vào danh sách “quốc gia có vấn đề quan tâm đặc biệt.” Đây là một vị trí mà Bộ Ngoại Giao cho rằng có thể phải thi hành một loại cấm vận thích hợp. 

Trong một kỳ hội nghị “Cải Thiện Tự Do Tôn Giáo” cấp bộ trưởng vào tháng 7/2018, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra tuyên cáo lên án Trung Quốc vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên, chỉ có 3 nước ký vào tuyên cáo này!

 

Ánh Dương & Ngọc Nga

(Lược dịch theo: christianpost.com & gospelherald.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan