Mật Thiết Thuộc Linh Của Đôi Bạn

Share

Tăng trưởng thuộc linh không là điều dễ dàng. Tăng trưởng thuộc linh của cặp vợ chồng hay đôi bạn yêu nhau còn khó hơn nữa. Vợ tôi, Trisha và tôi đã trải qua hơn 20 năm trong chức vụ. Lẽ ra chúng tôi phải rất là “chuyên nghiệp” trong lãnh vực phát triển thuộc linh và môn đồ hóa trong vị trí là vợ chồng. Nhưng dù đã học trường Kinh Thánh, sự phát triển thuộc linh trong hôn nhân của chúng tôi vẫn là một điểm yếu trong nhiều năm.

Một trong những lý do chúng tôi vất vả trong lãnh vực này là vì chúng tôi nhìn đến kỷ luật thuộc linh như là một cái hộp mà chúng tôi phải lọt khít vào hơn là một mối quan hệ cần phải được phát triển. Thường thì chúng tôi cảm thấy tội lỗi vì không “làm việc” cầu nguyện hay đọc kinh thánh hay ghi chép nhật ký hoạt động hơn là vì không có mối quan hệ mật thiết với Chúa hay với nhau trong hành trình cùng theo Chúa của chúng tôi.

Vài năm trước đây, chúng tôi đã làm vài thay đổi mà chúng đã gia tăng một cách lạ lùng sự mật thiết giữa chúng tôi với nhau và sự mật thiết trong mối quan hệ giữa chúng tôi với Chúa. Xin kể ra vài biến chuyển mà chúng tôi đã làm và chúng thật giúp ích cho chúng tôi ra sao.

Trước hết, chúng tôi nhận biết có sự hiện diện của một lực năng động thuộc linh của hôn nhân. Hôn nhân có thể lý (physical) và thể cảm xúc (emotional) nhưng hơn hết hôn nhân là thể “linh vụ” (spiritual). Chúng ta thường đối xử với người phối ngẫu của mình như là với một người đối tác (và nhiều khi như là một người đối đầu) mà không nhận ra được rằng Sa-tan, kẻ thù thuộc linh của chúng ta đang đánh trận phá hoại mối quan hệ hôn nhân của chúng ta. Đối đầu hay thù nghịch nhau làm hại sự phát triển thuộc linh của chúng ta như là vợ chồng. Nên bây giờ chúng ta hãy nhận lấy nhau, những điều tốt nhất của nhau và cùng nhau đánh trận chiến thuộc linh trong hôn nhân.

Khi nhận ra khía cạnh linh vụ của hôn nhân, quý vị sẵn sàng hơn để cầu nguyện cùng nhau và cho nhau. Cầu nguyện là chỗ mật thiết nhất của mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa. Chúng ta cần phải chia sẻ lòng mình với Cha Trên Trời là Đấng đang chăm sóc và cũng đang nghe chúng ta. 

Khi quý vị chọn chia sẻ sự mật thiết của sự cầu nguyện, bằng cách luôn cầu nguyện chung với nhau, một dòng mật thiết được sinh ra trong hôn nhân của quý vị, và nó thật là dối dào và sâu nhiệm. Đây là chìa khóa khi đến với sự cầu nguyện: Cầu nguyện cho điều đang ở trong lòng của quý vị, không phải là cho điều mà quý vị nghĩ là phải có trong lòng của mình. 

Cố gắng tỏ ra mình là thiêng liêng hay toàn thiện trong sự cầu nguyện sẽ chẳng gây ấn tượng gì với Chúa đâu, nó chỉ giới hạn dung lượng của sự mật thiết mà quý vị có thể kinh nghiệm với Ngài. Khi quý vị chọn trở nên yếu mềm trong sự cầu nguyện chung với người phối ngẫu, sẵn sàng để lộ ra cho nhau biết những yếu đuối bất toàn của mình và trình dâng cho Chúa, hôn nhân của quý vị tăng trưởng trong sự mật thiết. 

Sau cùng, chúng tôi tuôn đổ cho nhau ân sủng (lòng yêu thương tha thứ không điều kiện) trong hôn nhân. Điều chúng tôi nhận ra là rất nhiều điều của sự phát triển thuộc linh như là vợ chồng đang bị cầm giữ lại bởi những cảm xúc giận hờn nhau. Chúa Giê-su từng dạy, “Người được tha thứ nhiều sẽ yêu nhiều.” Chẳng phải là cho đến khi chúng ta nhận ra chúng ta cần ân sủng thì chúng ta mới có thể thật sự yêu nhau bằng tình yêu ban ân sủng của Chúa Giê-su sao? Quý vị có thể đọc kinh thánh mỗi ngày, cầu nguyện mỗi tiếng đồng hồ và kiêng ăn mỗi tuần. Nhưng nếu quý vị giữ lại trong lòng sự cay đắng, quý vị sẽ không vun trồng được sự mật thiết với nhau và với Chúa trong hôn nhân. 

Điều Chúa muốn nơi chúng ta không phải là thay đổi thái độ bề ngoài nhưng là thay đổi tấm lòng. Đó là tấm lòng theo đuổi Chúa và theo đuổi lẫn nhau để rồi chúng ta sẽ ngừng chuyện cố gắng thay đổi vợ hay chồng hay người yêu của mình thành loại người mà chúng ta muốn, và cho họ sự tự do để họ được Chúa biến đổi thành người vợ hay chồng mà Chúa sáng tạo nên như vậy.

Nephtali

(Lược dịch theo: refineus.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan