Tâm Thư Viết Sẵn Trước Khi Bị Bắt Của Mục Sư Wang Yi

Share

Mục sư Wang Yi (Ảnh: Early Rain Church/YouTube)

Vào ngày 9 tháng 12, giới chức Trung Quốc bắt Mục sư Wang Yi và trên 100 tín hữu của Hội Thánh Giao Ước Mưa Đầu Mùa.

Như CBN News đã tường trình, công an đã tấn công và lục soát nhà của Mục sư Wang. Có thể là cuộc tấn công này là do bài tuyên ngôn 7300 chữ có tựa đề “Suy Gẫm Về Chiến Tranh Tôn Giáo,” mà Mục sư Wang đã biết và đưa lên mạng truyền thông.

Trong tuyên ngôn, ông lên án Đảng Cộng Sản Trung Quốc đàn áp tôn giáo và kêu gọi Cơ đốc nhân hãy “bất phục tùng dân sự.”

Mục sư Yi chỉ trích chính quyền đã bức bách các công dân phải tham gia “Thờ phượng Caesar” bằng cách đối với Chủ Tịch Tập như là một vị thần linh.

Ông viết rằng thần tượng hóa như vậy “là không thể hòa hợp được với đức tin Cơ đốc và với tất cả những người tôn trọng quyền tự do tâm trí và tư tưởng.”

“Nhà của ông bị lục soát và trở nên một bãi rác,” Zhang Guoqing thông tin cho báo South China Morning Reporter . “Công an nói rằng hội thánh của chúng tôi là một tổ chức bất hợp pháp và kể từ lúc này chúng tôi không thể tham gia bất cứ buổi nhóm họp nào”

Kể từ khi họ bị bắt cho đến nay, người ta vẫn không nghe được một tin tức nào từ Mục sư hay các tín hữu.

Thấy trước mình sẽ bị bắt, Mục sư Yi đã viết một lá thư với tựa đề “Tuyên Cáo Bất Phục Tùng Bởi Đức Tin” vào tháng 9/2018 với lời dặn hội thánh hãy phổ biến nếu ông bị bắt giữ trên 48 tiếng. Brent Pinkall và Amy Cheung được ủy thác dịch lá thư ra tiếng Anh. Dưới đây là toàn văn bức thư được phổ biến 

Tuyên Cáo Bất Phục Tùng Vì Đức Tin Của Tôi

Dựa trên nền tảng là sự dạy dỗ của Kinh Thánh và sứ mạng của phúc âm, tôi tôn trọng thẩm quyền mà Đức Chúa Trời đã thiết lập ở Trung Quốc. Chúa hạ xuống và dấy lên các vua. Đây là lý do tôi vâng phục mọi sắp đặt về tổ chức và lịch sử mà Chúa làm ở Trung Quốc.

Là một mục sư của một hội thánh Cơ đốc, tôi có những sự hiểu biết và quan điểm riêng, dựa trên Kinh Thánh, về những gì là chính quyền và pháp lệnh tốt. Cùng lúc đó, lòng tôi rất giận và bất mãn với sự bắt bớ hội thánh của chế độ Cộng Sản này, về sự ác độc của họ khi họ tước đi quyền tự do tôn giáo và lương tâm. Nhưng thay đổi cơ chế xã hội và chính trị không phải là sứ mạng mà tôi được kêu gọi, và nó cũng không phải là mục tiêu của Chúa khi Ngài ban tin lành cho dân sự của Ngài. 

Với mọi sự thực hữu ghê tởm, chính trị bất công và luật lệ độc đoán biểu hiện và được giải quyết trên thập giá của Chúa Giê-su Christ, thập giá là cách duy nhất mà bởi đó Cơ đốc nhân được cứu. Chúng cũng cho thấy rõ ràng là con người sẽ không bao giờ tự biến đổi được một văn hóa hay một cơ chế tổ chức để tự tạo ra hy vọng thật và một xã hội toàn thiện. Những điều này chỉ xảy ra một khi tội lỗi của chúng ta được Đấng Christ tha thứ một cách nhưng không và ở trong hy vọng sự sống đời đời.

Là một mục sư, lòng quyết tin của tôi vào tin lành, sự dạy dỗ của tôi, và sự quở trách mọi sự tà ác đến từ mạng lệnh của Đấng Christ trong tin lành và từ tình yêu không bờ bến của Vua vinh hiển. Đời sống của mỗi người thật là ngắn ngủi, và Chúa thúc giục hội thánh hướng dẫn và kêu gọi mọi người ăn năn. Đấng Christ mong muốn và sẵn lòng tha thứ mọi người từ bỏ tội lỗi, những người sẵn lòng ăn năn. Đây là mục tiêu của tất cả mọi nỗ lực của hội thánh ở Trung Quốc – để làm chứng cho thế giới về Đấng Christ của chúng ta và về Vương Quốc Thiên Đàng, để làm chứng cho những đời sống trần thế mau qua đi. Đây cũng là sự kêu gọi mục vụ mà tôi đã nhận lãnh.

Vì lý do này, tôi chấp nhận và tôn trọng sự kiện là chế độ Cộng Sản này được Chúa cho phép cai trị tạm thời. Như đầy tớ của Chúa là John Calvin nói, những kẻ cai trị độc ác là sự đoán xét của Đức Chúa Trời trên những người độc ác, mục đích là để thúc giục dân Chúa ăn năn và quay trở lại với Ngài. Vì lý do này, tôi sẵn sàng vâng phục luật pháp của họ một cách vui mừng như là vâng phục sự kỷ luật và huấn luyện của Chúa. 

Trong cùng lúc đó, tôi tin rằng sự bắt bớ hội thánh của chế độ Cộng Sản này là một hành động bất hợp pháp và độc ác. Là một mục sư của một hội thánh Cơ đốc, tôi phải bác bỏ sự độc ác này một cách công khai và nghiêm khắc. Sự kêu gọi mà tôi nhận lãnh từ Chúa đòi hỏi tôi xử dụng những phương pháp bất bạo động để không vâng theo những luật lệ của con người chống lại Kinh Thánh và Đức Chúa Trời. Chúa Cứu Thế cũng đòi hỏi tôi, một cách vui mừng, nhận lấy mọi giá phải trả vì không vâng theo những luật lệ độc ác.

Nhưng điều này không có nghĩa là sự không phục tùng như vậy của tôi và của hội thánh là một loại “tranh đấu cho quyền lợi” hay hoạt động chính trị trong hình thức bất tuân dân sự bởi vì tôi không có ý định thay đổi bất cứ cơ chế chính quyền hay luật pháp nào của Trung Quốc. Là một mục sư, điều duy nhất tôi quan tâm là sự phá vỡ bản chất tội lỗi của con người bằng sự bất tuân này và lời chứng về thập giá của Đấng Christ.

Là một mục sư, sự không phục tùng của tôi là một phần của mạng lệnh tin lành. Mạng lệnh trọng đại của Đấng Christ đòi hỏi chúng ta một sự không phục tùng vĩ đại. Mục tiêu của sự không phục tùng không phải là thay đổi thế giới nhưng là về làm chứng về một thế giới khác.

Sứ mạng của hội thánh là chỉ sống là hội thánh và không trở thành một phần tử của bất cứ một cơ chế thế tục nào. Từ góc cạnh tiêu cực, hội thánh phải tách ra khỏi thế gian và giữ mình không bị đồng hóa bởi thế gian. Từ góc cạnh tích cực, tất cả những hành động của hội thánh là những cố gắng để chứng tỏ cho thế gian thấy sự hiện hữu của một thế giới khác. Kinh Thánh dạy chúng ta rằng, trong mọi vấn đề liên hệ đến tin lành và lương tâm con người, chúng ta phải vâng phục Chúa chứ không vâng phục con người. Vì lý do này, sự không phục tùng mang ý nghĩa thuộc linh và sự đau khổ thuộc thể là hai cách chúng ta làm chứng về một thế giới đời đời khác và về một Vua vinh hiển khác.

Đây là lý do tại sao tôi không quan tâm đến sự thay đổi bất cứ một cơ chế chính trị hay pháp lý nào ở Trung Quốc. Tôi chẳng thiết đến câu hỏi về khi nào những chính sách bắt bớ hội thánh của chế độ Cộng Sản sẽ thay đổi. Cho dù sống dưới chế độ nào trong lúc này hay trong tương lai, bao lâu mà chính quyền thế tục còn bắt bớ hội thánh, xâm phạm lương tâm nhân loại là điều chỉ duy thuộc về Chúa – tôi sẽ tiếp tục sự không phục tùng vì đức tin. Vì cớ toàn thể mạng lệnh Chúa ban cho tôi là làm cho có thêm người Trung Quốc biết qua những hành động của tôi rằng hy vọng duy nhất của nhân loại và xã hội là sự mua chuộc của Đấng Christ trong quyền uy siêu nhiên và yêu thương của Đức Chúa Trời.

Nếu Đức Chúa Trời quyết định dùng sự bắt bớ chống lại hội thánh của chế độ Cộng Sản để giúp cho nhiều người Trung Quốc thấy tuyệt vọng về tương lai, để đưa họ đến một đồng vắng của thất vọng tâm linh và qua đó khiến họ biết Chúa Giê-su, nếu qua điều này Ngài tiếp tục dạy dỗ và xây dựng hội thánh – thì tôi vui mừng sẵn lòng vâng phục chương trình của Chúa vì chương trình của Ngài luôn luôn là yêu thương và tốt lành.

Vì không một lời hay hành động của tôi nhắm đến và hy vọng về một sự biến đổi chính trị hay xã hội nên tôi không sợ bất cứ một thế lực chính trị hay xã hội nào. Kinh Thánh dạy chúng tôi rằng Đức Chúa Trời thiết lập các giới thẩm quyền để kẻ làm ác phải kinh sợ chứ không khủng bố người làm lành. Nếu người tin kính Chúa Giê-su không làm điều xấu họ sẽ không phải sợ hãi những quyền lực tăm tối. Dù tôi vẫn thường yếu đuối, tôi vững tin đây là lời hứa của tin lành. Đó là điều tôi tận hiến tất cả những năng lực của mình cho. Đó là tin lành mà tôi đang loan truyền trong xã hội Trung Quốc.

Tôi cũng hiểu rằng sự bắt bớ xảy ra vì lý do sâu xa là vì chế độ Cộng Sản thật sợ hãi một hội thánh không còn sợ hãi nó nữa.

Nếu tôi bị giam trong một thời gian dù ngắn hay dài, nếu tôi có thể giúp giới chức chính quyền giảm đi sự sợ hãi về đức tin của tôi và Cứu Chúa của tôi, tôi thật vui mừng giúp họ trong cách này. Nhưng tôi biết rằng chỉ khi tôi bác bỏ mọi sự ác độc của sự bắt bớ hội thánh và dùng những phương cách hòa bình để không phục tùng, tôi mới thật sự có thể giúp đỡ những linh hồn của các giới chức thẩm quyền và luật pháp. Tôi hy vọng Chúa dùng tôi, bằng cách trước hết mất đi sự tự do cá nhân của tôi, để nói với những người đã tước đi sự tự do cá nhân của tôi rằng có một thẩm quyền cao hơn thẩm quyền của họ, và có một sự tự do mà họ không thể cầm giữ, một sự tự do đổ đầy trên hội thánh của Đấng Christ đã bị đóng đinh và sống lại.

Bất kể là tội gì mà chính quyền cáo buộc tôi, bất kể những thứ dơ bẩn mà họ ném vào tôi, bao lâu là sự cáo buộc này liên hệ đến đức tin, lời viết, lời bình luận, và sự dạy dỗ của tôi – chúng chỉ là một sự lừa dối và cám dỗ của ma quỷ. Tôi dứt khoát bác bỏ chúng. Tôi sẽ chịu án nhưng tôi sẽ không phục vụ luật pháp. Tôi sẽ bị xử, nhưng tôi sẽ không nhận là có tội.

Hơn nữa, tôi phải chỉ ra là sự bắt bớ chống lại hội thánh của Chúa và mọi người Trung Quốc tin Chúa Giê-su Christ là điều tà ác và kinh khủng nhất của xã hội Trung Quốc. Nó không chỉ là tội chống lại những Cơ đốc nhân; nó cũng là tội chống lại tất cả mọi người không phải là Cơ đốc nhân. Chính quyền đang hăm dọa họ và ngăn trở họ đến với Chúa Giê-su một cách hung ác và nhẫn tâm. Không có sự ác độc nào lớn hơn là điều này. Nếu một ngày kia chế độ này bị Chúa lật đổ, nó sẽ không bởi lý do gì khác hơn là sự trừng phạt và báo ứng theo lẽ công chính của Chúa trên sự tà ác này. Trên đất này, có hội thánh trên ngàn năm nhưng chưa bao giờ có chính quyền một ngàn năm. Chỉ có một đức tin đời đời. Không có quyền lực trần thế nào là đời đời. 

Những người giam cầm tôi sẽ một ngày kia bị giam cầm bởi các thiên sứ. Những ai tra vấn tôi sẽ sau cùng bị tra vấn và đoán xét bởi Đấng Christ. Khi nghĩ đến điều này, Chúa làm đầy lòng tôi với sự thương xót và thương tiếc đến họ là những người đang tìm cách tấn công tôi và giam cầm tôi. Hãy cầu nguyện rằng Chúa sẽ dùng tôi, ban cho tôi sự kiên nhẫn và khôn ngoan, để tôi có thể đem tin lành đến cho họ.

Sự xa cách khỏi vợ và các con của tôi, đánh sập danh tiếng của tôi, phá hủy đời sống và gia đình của tôi – đúng là các giới chức có thể làm được. Nhưng không ai trên thế gian này có thể khiến tôi từ bỏ đức tin; không ai có thể làm tôi thay đổi đời sống của mình; và không ai có thể khiến tôi sống lại từ kẻ chết.

Thế nên, thưa các viên chức đáng kính, đừng làm những điều tà ác. Không phải là cho quyền lợi của tôi nhưng thật ra là cho của quý vị và con cái của quý vị. Tôi khẩn nài với quý vị giữ gìn bàn tay cầm quyền của mình. Tại sao quý vị sẵn sàng trả giá cho án phạt đời đời trong hỏa ngục chỉ vì một con người tội lỗi thấp hèn như tôi?

Chúa Giê-su là Đấng được xức dầu, con của Đức Chúa Trời đời đời hằng sống. Ngài đã chết cho các tội nhân và đã sống lại cho chúng ta. Ngài là vua của tôi và của toàn thế giới hôm qua, hôm nay và đời đời. Tôi là người đầy tớ của Ngài, và tôi chịu tù vì điều này. Tôi sẽ chống trả với những người chống trả Chúa trong sự nhu mì, và tôi sẽ vui mừng vi phạm mọi luật lệ vi phạm luật của Đức Chúa Trời.

Người đầy tớ của Chúa

Wang Yi

Yi là một Mục sư tin lành nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông được Tuần Báo Người Phương Nam (Southern People Weekly) kể là một trong “50 Trí Thức Có Ảnh Hưởng Nhất của Trung Quốc.” Ông đã có gặp Tổng Thống George W. Bush ở Nhà Trắng vào năm 2006 để thảo luận về vấn đề tự do tôn giáo ở Trung Quốc. Năm 2008 ông có trở lại Washing ton để tham dự “Hội Nghị Luật Pháp Của Cơ Đốc Nhân Toàn Cầu” và được trao “Giải Thưởng Cho Sự Phát Triển Tự Do Tôn Giáo,” theo Wikipedia.

Ánh Dương

(Lược dịch theo: cbn.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan