Để Sự Sửa Sai Dằm Thắm Mới Là Trưởng Thành

Share

Tôi không thích bị sửa sai hay phê bình dù là trong bất cứ cách nào hay hình thức nào. Bạn có như vậy không? 

Thực sự thì tôi chưa từng gặp một người hoan nghênh chuyện đó một cách tự nhiên. Nó đánh vào lòng kiêu hãnh của chúng ta và làm dấy lên một cơ chế bào chữa bên trong chúng ta. Dù vậy…

Nếu bạn muốn trưởng thành từ bên trong – và tôi thật thích ý tưởng đó – thì bạn phải làm cho chính mình thoải mái với những sự sửa sai.

Trong lúc chịu lấy tất cả những sự thống khổ, Gióp quản trị được chính mình để có sự trong sáng và xác quyết.

[bs-quote quote=”Phước cho người được Đức Chúa Trời khiển trách! Vậy anh chớ coi thường sự sửa phạt của Đấng Toàn Năng. Vì Ngài làm cho bị thương, nhưng Ngài băng bó lại; Ngài đánh đau, nhưng tay Ngài lại chữa lành.” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Gióp 5:17-18″][/bs-quote]

Khi còn là một con trẻ, tôi không thể hiểu được.

Điều này sẽ làm tổn thương bạn nhiều hơn là làm tổn thương tôi.

Bây giờ là cha mẹ. Tôi hiểu n..g..a..y ra.

Nhưng tôi vẫn tranh chiến mỗi ngày với sự sửa sai và phê bình xây dựng khi chúng xảy ra. Để cho tôi làm một thí dụ – có những người phê bình bạn, không phải vì yêu thương, nhưng vì ý đồ che dấu là làm để hạ bạn xuống thấp hơn họ. Sự phê bình của họ tuôn ra từ một chỗ không lành mạnh, tan vỡ như là những đòn roi xuất phát từ sự đau đớn dấu kín. 

Hãy để cho những thứ đó qua đi. Mặc kệ nó. Hãy đi ra khỏi nó. Đừng để cho nó trèo lên lưng của bạn.

Và rồi sẽ có những người thật lòng yêu thương chúng ta và muốn giúp chúng ta tăng trưởng. Họ cống hiến sự sửa sai, không phải để làm hại nhưng vì sự tăng trưởng của chúng ta.

Là một người đàn ông đã lập gia đình, người yêu quý tôi hơn bất cứ một ai khác trên thế giới là vợ tôi, là người đã sẻ chia hầu hết những năm tôi sống trên thế gian. Nàng biết tôi. Nàng biết khi nào động cơ của tôi không trong sáng, khi nào tôi đang vận hành từ chỗ không lành mạnh. 

Và nàng có thể cống hiến những cách sửa sai tích cực và lành mạnh. Và dĩ nhiên tôi luôn luôn nhận lấy một cách đẹp lòng, phải vậy không?

Đúng là … nhưng không.

Tôi thường xử sự từ vị thế bào chửa. Tôi phải cố đoan chắc với chính mình là thật ra không có gì sai với tôi. Và đôi khi, nếu tôi thật sự thành thật, tôi đã quay ngược trở lại vào nàng, hay bất cứ ai đã đưa ra lời sửa sai vào lúc đó.

Sự thật là mối quan hệ giữa tôi với Chúa và mối quan hệ giữa tôi với những người khác phản ảnh lẫn nhau. Sự trưởng thành đến từ việc nhận lấy sự sửa sai từ những người khác cũng là sự trưởng thành từ việc nhận lấy sự sửa sai đến từ Chúa, và ngược lại.

Khi tôi tìm đến gốc rễ của sự bào chữa, tôi khám phá ra lòng kiêu hãnh, sợ hãi và ấu trĩ (chưa trưởng thành). Và rồi tôi khám ra một vài nguyên tắc căn bản có lẽ giúp được bạn trong hành trình tiến đến sự trưởng thành.

  1. Nhiều phần của tính bào chữa của chúng ta là tuôn tràn từ một nơi đổ vỡ cần sự chữa lành. Hãy nhìn lại, khám phá ra nguồn gốc của nỗi đau đó, thưa chuyện với Chúa về nó. Hãy làm đi làm lại như vậy bao lâu mà đó là điều cần thiết. 
  2. Nó cũng đến từ khuynh hướng tội lỗi của chúng ta, cố gắng ở lại trên “ngai vua” của đời sống của chúng ta, mà điều này xô đẩy mọi người muốn thách thức chỗ đó của chúng ta. 
  3. Những người yêu thương tôi, bao gồm Đức Chúa Trời, vợ tôi và những bạn thân thiết muốn những điều tốt đẹp cho tôi. Họ muốn sự trưởng thành cho tôi. Họ không ở đó để làm hại tôi. 
  4. Những người muốn làm hại tôi với những lời phê phán của họ không đáng có được những thời giờ hay sự chú tâm trong tư tưởng của tôi. Tôi đang có những điều lành mạnh hơn mà tôi phải suy nghĩ về. 
  5. Đức Chúa Trời, Đấng yêu tôi cần có thể sửa sai bạn để bạn có thể cảm thấy sức nặng của tội lỗi của bạn. 
  6. Và Đức Chúa Trời yêu thương nên phải sửa sai bạn để cũng bởi đó mà chữa lành bạn, và sự tăng trưởng và sự trưởng thành là những kết quả của sự chữa lành đến từ sự sửa sai. 

Sau hết, tận cùng của mọi sự là câu hỏi này…

Bạn có muốn tăng trưởng đến sự trưởng thành toàn vẹn về tâm hồn và tâm linh?

Nếu muốn, hãy sẵn sàng cho việc được sửa sai và dùng nó như là một dụng cụ để khám phá, bứng gốc rể của mọi điều gì đang cầm giữ sự tăng trưởng của bạn!

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: brandonacox.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan