Vương Quyền Thống Trị – Phần 2

Share

Đức Thánh Linh Xức Dầu Ban Vương Quyền Thống Trị

III/ Đức Thánh Linh xức dầu ban vương quyền thống trị.

1/ Chúa Giê-su hủy phá công việc Satan bằng sự xức dầu của Đức Thánh Linh

Suốt 30 năm đầu, Chúa Giê-su không hề thi hành mục vụ hay chức vụ nào cho đến khi Ngài được Đức Thánh Linh xức dầu. Khi bắt đầu chức vụ, Ngài công bố về chức vụ Đức Thánh Linh cho mình như sau:

Thần Chúa ngự trên Ta; Vì Ngài đã xức dầu cho Ta; Để truyền giảng Tin Mừng cho người nghèo khổ, Ngài đã sai Ta công bố cho kẻ bị tù được phóng thích, Cho kẻ mù lòa được sáng mắt, Cho người bị áp bức được giải thoát, Và công bố kỷ nguyên thi ân của Chúa (Lu-ca 4:18).

Sứ đồ Phê-rơ người thân cận Chúa Giê-su đã chứng kiến và tường thuật công vụ quyền năng của Đức Thánh Linh trên chức vụ Chúa Giê-su, ông kể lại như sau: 

Thể nào Đức Chúa Trời đã xức dầu cho Đức Chúa Jêsus người Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh và quyền năng, rồi Ngài đi khắp nơi làm việc nhân đức và chữa lành tất cả những người bị ma quỷ áp chế, vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài (Công vụ 10:38 TTHĐ).

2/ Chúa Giê-su trao vương quyền thống trị này cho chúng ta

Khi chúng ta tiếp nhận Chúa Giê-su chết thay cho tội lỗi của mình, chúng ta được quyền hợp pháp để nhận lãnh địa vị và cơ nghiệp Ngài dành cho con cái Đức Chúa Trời.

nhưng những ai tiếp nhận Ngài, nghĩa là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho quyền trở nên con Đức Chúa Trời (Giăng 1:12).

Trong Chúa Cứu Thế, chúng ta cũng được chọn thừa hưởng cơ nghiệp” (Ê-phê-sô 1:11).

Sứ đồ Phê-rơ đã khẳng định chức vụ của mỗi con dân Chúa như sau: 

Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời (1 Phê-rơ 1:9).

Sứ đồ Giăng đã xác định trong sách Khải huyền 1:5,6: 

5 và từ Chúa Cứu Thế Giê-su là nhân chứng thành tín, Đấng trưởng nam trên kẻ chết và là Chủ Tể của các vua khắp thế giới. Đấng yêu thương chúng ta, đã lấy huyết mình giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi, 6 và lập chúng ta thành một vương quốc (chữ vương quốc này gồm: vương quốc, vua, kẻ cai trị, hoàng tử, thủ lĩnh) và thành các thầy tế lễ để phục vụ Đức Chúa Trời là Cha Ngài.

Như thế, qua Chúa Giê-su là Vua muôn vua Chúa các chúa, chính Ngài thiết lập chúng ta làm vua, kẻ cai trị, thống trị hay quản trị và là thầy tế lễ để phục vụ Đức Chúa Trời. Vương quyền này còn cao hơn quyền thống trị của A-đam trước khi phạm tội. 

Trong khi phạm vi thống trị của A-đam là vườn Ê-đen và các loài vật. Còn thẩm quyền Chúa Giê-su trao cho chúng ta bao gồm cả đất và trời, thẩm quyền này dùng để rao giảng Tin Lành, cứu người khỏi sự áp bức của Satan và tạo môn đồ. Chúa Giê-su đã truyền mạng lệnh cho tất cả môn đồ Ngài trong Ma-thi-ơ 28:18-20 

18 Đức Chúa Jêsus đến và phán với họ rằng: “Tất cả thẩm quyền trên trời dưới đất đã giao cho Ta. 19 Vậy, hãy đi khiến muôn dân trở nên môn đồ Ta, hãy nhân danh Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh làm báp-têm cho họ 20 và dạy họ giữ mọi điều Ta đã truyền cho các con. Và nầy, Ta luôn ở với các con cho đến tận thế.

Phao-lô long trọng tuyên bố rằng Đức Chúa Trời:

22 đã đặt vạn vật dưới chân Đấng Christ và lập Đấng Christ làm đầu mọi sự vì Hội Thánh. 23 Hội Thánh là thân thể Ngài, là sự đầy dẫy của Đấng làm viên mãn mọi sự trong mọi loài (Ê-phê-sô 1:22,23).

Với vương quyền này cửa Âm Phủ sẽ không thắng nổi chúng ta là Hội Thánh Chúa Giê-su. Vì Chúa Giê-su là Đầu và Hội Thánh là thân thể Ngài. Đức Chúa Trời đặt vạn vật dưới chân Chúa Giê-su tức Hội Thánh Ngài. Như vậy Hội Thánh là dòng dõi Ê-va chà đạp đầu Satan. Chính Chúa Giê-su đã ban cho chúng ta “chìa khóa của Nước Thiên Đàng; bất cứ điều gì” chúng ta “buộc dưới đất, thì cũng sẽ buộc ở trên trời; bất cứ điều gì” chúng ta “mở dưới đất, thì cũng sẽ mở trên trời.” (Ma-thi-ơ 16:18,19).

Vương quyền này đòi hỏi chúng ta phải cứ ở trong Chúa Giê-su và Lời Ngài cứ ở trong chúng ta (Giăng 15:7), để chúng ta “mạnh mẽ trong Chúa và trong sức mạnh quyền năng của Ngài”. Chúng ta cần phải “trang bị toàn bộ vũ khí của Đức Chúa Trời để… có thể đứng vững chống cự lại các mưu kế của quỷ vương”.“chúng ta chiến đấu, không phải với người phàm” nhưng Chúa đã cho chúng ta quyền năng và sức mạnh để chiến đấu và “chống lại những kẻ lãnh đạo, giới thẩm quyền, và những bậc quyền thế của thế giới tối tăm này cùng những thần linh gian ác trên các tầng trời” (Ê-phê-sô 6:10-12). Vì chúng ta “thuộc về Đức Chúa Trời và đã chiến thắng chúng nó, vì Đấng ở trong” chúng ta “vĩ đại hơn kẻ ở trong thế gian (1Giăng 4:4). Gia-cơ 4:7 dạy chúng ta, “Vậy, hãy đầu phục Đức Chúa Trời nhưng chống lại quỷ vương thì nó sẽ trốn xa anh chị em”. 

Vương quyền Chúa Giê-su ban cho chúng ta có thể làm cho “Sa-tan từ trời sa xuống như chớp nhoáng”. Này, là quyền uy mà Chúa Giê-su ban cho chúng ta “để đạp trên rắn độc, bò cạp, và trên mọi quyền năng của kẻ thù nghịch, không gì làm hại” chúng ta “được” (Lu-ca 10:18,19).

4/ Vương quyền thống trị chỉ có thể thi hành bởi sự xức dầu của Đức Thánh Linh

Tương tự như Chúa Giê-su chiến thắng Satan bằng sự xức dầu Đức Thánh Linh thì chúng ta cần ở trong Chúa Giê-su Christ (Đấng Chịu Xức Dầu) để trở thành “tạo vật mới, những gì cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới” (2 Cô-rinh-tô 5:17). Chúng ta cần Báp-tem bằng Đức Thánh Linh, để Ngài xức dầu ban cho sự đầy dẫy Thánh Linh và quyền năng để rao giảng Tin Lành (Công vụ 1:5,8; 2:2-4).

Sau khi được Báp-tem bằng Đức Thánh Linh, được Ngài xức dầu, Phê-rơ giảng có ba ngàn người tin Chúa Giê-su, bóng ông có thể chữa lành người bệnh và đuổi quỷ, và tất cả đều được chữa lành (Công vụ 2:41; 5:15-16). 

Các sứ đồ và những người tin theo Chúa Giê-su dù bị đe dọa không cho giảng Tin Lành, điều này không làm cho họ sợ hãi, nhưng làm cho họ thêm đức tin cầu nguyện đến nổi “đang cầu nguyện thì phòng họp rúng động. Tất cả đều được đầy dẫy Thánh Linh, rao giảng lời Đức Chúa Trời cách dũng cảm” (Công vụ 4:31).

Phao-lô người theo giáo phái Pha-ri-si biết rành về Kinh Cựu Ước nhưng ông chống Chúa Giê-su. Sau khi gặp Chúa Giê-su, kinh nghiệm Báp-tem Thánh Linh chức vụ của Phao-lô có đầy sự mặc khải và quyền năng, ông giảng Tin Lành khắp nơi. Khăn tay và áo choàng của Phao-lô chữa lành người bệnh và trục xuất quỷ (Công vụ 19:2). 

4. Có 3 nhóm xức dầu

a) Sự xức dầu hiểu biết

Trong sách 2 Giăng 2:20,27 cho chúng ta biết nhóm xức dầu hiểu biết được nói đến như sau:

20 Nhưng các con đã được xức dầu bởi Đấng Thánh, và tất cả các con đều có sự hiểu biết… 27 Về phần các con, sự xức dầu mà các con đã nhận từ Ngài ở trong các con, và các con không cần ai dạy mình cả. Vì sự xức dầu của Ngài dạy các con mọi điều, và sự xức dầu ấy là thật, không phải giả dối; hãy cứ ở trong Ngài, như sự xứcdầu ấy đã dạy các con.

Nếu không bởi Đức Thánh Linh thì không ai có thể dùng tâm trí loài người để hiểu biết về Đức Chúa Trời, bản tánh, ý muốn, đường lối của Ngài và những gì Ngài nói về chúng ta và dành sẳn chúng ta. Đức Thánh Linh là vị giáo sư vĩ đại và là Thần Chân lý (Giăng 16:13). Ngài sẽ giúp cho chúng ta biết hiểu biết chân lý và chính chân lý mà chúng ta hiểu biết sẽ giải phóng chúng ta (Giăng 8:32). Ngài bày tỏ sự huyền nhiệm của Đức Chúa Trời, quyền năng của Ngài, những gì Đức Chúa Trời nghĩ và sắm sẳn cho những ai thuộc về Ngài.

“Dân Ta bị hủy diệt vì thiếu hiểu biết” (Ô-suê 4:6). Điều gì không biết hay thiếu hiểu biết sẽ khiến ma quỷ lừa dối, bắt chúng ta làm nô lệ và tiêu diệt chúng ta, còn điều nào chúng ta biết thì nó là sự tự do, phước hạnh, sự thành công và năng quyền của chúng ta.

b) Sự xức dầu cho mục vụ/chức vụ

Khi Thánh Linh xức dầu hiểu biết bên trong chúng ta thì nó sẽ dẫn đến sự xức dầu năng quyền được thể hiện bên ngoài trên chức vụ chúng ta. Vì điều gì Chúa xức dầu hiểu biết giải phóng chúng ta, thì đó là sự xức dầu năng quyền khiến chúng ta giúp người khác được giải phóng. Thí dụ: Một người nghiện ma túy, sau khi họ tin và hiểu biết Chúa Giê-su và nhận sự giải phóng của Ngài, thì chính sự xức dầu hiểu biết bên trong họ sẽ giáng trên chức vụ khiến họ có quyền năng giảng Tin Lành đuổi những tà linh nghiện ma túy và khiến họ trở thành người có mục vụ giải cứu cai nghiện. 

Ngoài ra, sự xức dầu chức vụ như chức trưởng lão, họ sẽ nhân danh Chúa Giê-su xức dầu, cầu nguyện và chữa lành bệnh cho tín hữu (Gia-cơ 5:14).

Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các con thì các con sẽ nhận lấy quyền năng và làm chứng nhân cho Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri cho đến cùng trái đất. (Công vụ 1:8)

Họ (môn đệ Chúa) đuổi nhiều quỷ, xức dầu và chữa lành nhiều người bệnh (Mác 6:13).

Sự xức dầu mục vụ có rất nhiều lãnh vực khác nhau như: chữa lành, giải cứu, giảng dạy, tiên tri, truyền giáo, lãnh đạo, cứu tế v.v… Từ sự xức dầu hiểu biết sẽ đưa chúng ta vào sự xức dầu cho mục vụ và chức vụ. Từ nơi địa vị này, chúng ta lấy vương quyền thống trị trên tất cả các tà linh giải cứu những con người bị ma quỷ áp chế cho họ sự tự do vào Nước Trời để phục vụ Cha chúng ta. Vì thế, chúng ta cần có sự xức dầu siêu nhiên của Đức Thánh Linh để có thể hầu việc Chúa Cha với hiệu quả cao. 

c) Sự xức dầu thống trị trên thiên nhiên và các quốc gia trên thế giới 

Đây là sự xức dầu rất siêu nhiên thuộc lãnh vực cao nhất. Chức vụ của người được xức dầu này có uy quyền rất cao trên tầm cở là thống trị trên các thành phố, quốc gia và thế giới và kể cả thiên nhiên. Nó bẻ gảy ách, cất gánh nặng như Ê-sai 10:27 chép: “Trong ngày đó, gánh nặng của chúng sẽ cất khỏi vai ngươi, ách của chúng sẽ cất khỏi cổ ngươi; ách sẽ bị gãy (hủy diệt) vì sự béo mập (xức dầu) của ngươi.”

Khi nhận sự mặc khải của Chúa, thì lời từ miệng của những người được xức dầu này như là chức sứ đồ và tiên tri có thể dấy lên những lãnh tụ quốc gia hoặc khiến những bậc lãnh đạo này bị hạ xuống. Lời công bố tiên tri của họ có thể khiến quốc gia này được dấy lên và khiến quốc gia khác bị hạ xuống. Chúng ta hãy xem điều mà Chúa đã gọi và thiết lập tiên tri Giê-rê-mi trong Giê-rê-mi 1:9,10, 

9 Rồi Đức Giê-hô-va đưa tay chạm vào miệng tôi. Đức Giê-hô-va phán với tôi: “Nầy, Ta đã đặt lời Ta trong miệng con. 10 Hãy xem, ngày nay Ta đã lập con nắm quyền trên các dân tộc, các vương quốc, Để con bứng gốc hoặc phá sập, Tiêu diệt hoặc lật đổ, Xây dựng hoặc vun trồng.

Chúa đã cho Môi-se vương quyền thống trị này và Ngài phán với Môi-se: “Nầy, Ta lập con như là Đức Chúa Trời đối với Pha-ra-ôn” (Xuất 7:1). Không có vũ khí và đạo binh trong tay, nhưng Môi-se đã đứng trước cả đế quốc Ai-cập ra ra lệnh cho vua Pha-ra-ôn phải để dân Chúa đi. Vương quyền này có thể làm nên các phép lạ siêu nhiên trên cả qui luật thiên nhiên và thời tiết. Môi-se đã khiến 10 tai vạ trên Ai-cập, khiến vua Pha-ra-ôn sợ hãi để dân Chúa đi với tất cả tài sản của Ai-cập. Ông rẻ biển đỏ, khiến nước chảy ra từ đá v.v…

Giô-suê đã dùng vương quyền này để rẻ sông Giô-đanh, tiêu diệt thành Giê-ri-cô, khiến mặt trời dừng lại. Ghi-đi-ôn chiến thắng dân Ma-đi-an chỉ với 300 người dũng sĩ. 

Vương quyền này ngày nay được giao cho hội thánh là chúng ta là những người “đồng ngồi/ngự trị với Ngài ở các nơi trên trời” (Ê-phê-sô 2:6), “mà các cửa âm phủ không thể thắng hội đó”. Chúa Giê-su đã giao chúng ta chìa khóa của Nước Thiên Đàng, để “bất cứ điều gì” chúng ta “buộc dưới đất, thì cũng sẽ buộc ở trên trời; bất cứ điều gì” chúng ta “mở dưới đất, thì cũng sẽ mở trên trời” (Ma-thi-ơ 16:18,19).

Chính sự xức dầu này khiến gông cùm bị bứt đứt và các của tù tự động mở toang, Phê-rơ rời khỏi tù cách dễ dàng (Công vụ 12:6-10). Nhà truyền giáo Phi-líp có nhiều dấu kì phép lạ khiến thuật sĩ Si-môn bị bắt phục tin Chúa và đem sự cứu rỗi cho cả thành Sa-ma-ri. Ông có sức chạy theo xe ngựa vừa giảng cho Hoạn quan Ê-thi-ô-pi, sau đó Báp-tem cho vị hoạn quan ông biến mất và xuất hiện ở thành phố khác (Công vụ 8:4-40). 

d/ Sự xức dầu bất khả xâm phạm và không gì ngăn cản được

Những người được Đức Chúa Trời xức dầu chức vụ là những người được Ngài biệt riêng ra để phục vụ Ngài. Chúa không để bất cứ ai đụng đến người xức dầu, nếu ai đụng đến người được sự xức dầu càng cao chừng nào thì càng nguy hiểm cho họ chừng nấy.

14 Ngài không để ai áp bức họ; Vì cớ họ, Ngài quở trách các vua; 15 Rằng: “Chớ đụng đến những người được ta xức dầu, Đừng làm hại các tiên tri của ta. (Thi thiên 105:14-15 BDM)

Thi thiên 89:20-25 nói các chi tiết hơn về sự bảo vệ và giúp đỡ của Chúa cho những người Ngài xức dầu thánh cho họ.

20 Ta đã tìm thấy Đa-vít, tôi tớ Ta; Ta đã xức dầu thánh Ta cho người. 21 Tay ta sẽ nâng đỡ người; Cánh tay Ta sẽ thêm sức cho người. 22 Kẻ thù sẽ không thể áp bức người; Kẻ ác cũng không thể làm người nhục nhã đau khổ. 23 Ta sẽ đập tan kẻ thù trước mặt người, Và đánh ngã những kẻ ghét người. 24 Lòng thành tín và yêu thương của Ta sẽ ở cùng người. Và nhờ danh Ta sừng người sẽ được giương cao. 25 Ta sẽ cho tay người kiểm soát biển cả Và tay phải người kiểm soát các sông.

Bằng chứng là dù Áp-ra-ham nói dối Sa-ra là em gái mình và vua A-bi-mê-léc đã rước Sara về làm vợ mình, Chúa vẫn bảo vệ Áp-ra-ham là người Ngài đã xức dầu. Chúa đã hiện ra trong chiêm bao ngăn cấm vua A-bi-mê-léc không được đụng đến bà Sara vì bà là vợ tiên tri của Ngài. Chúa còn cảnh cáo vua là Ngài sẽ tiêu diệt vua và quốc gia của vua. Ngay lúc vua rước bà Sa-ra về cung thì Chúa đã khiến cho các vợ vua và các súc vật vua bị son sẻ. Vua A-bi-mê-léc phải xin Áp-ra-ham chúc phước cho mình và bồi thường danh dự cho bà Sara và ông cho Áp-ra-ham ở bất cứ nơi nào trong đất nước của mình. Xem Sáng thế 20.

Không chỉ thế, dù chúng ta là người được Chúa xức dầu cho chức vụ. Chúng ta cũng không được nói hành, hạ thấp những người được xức dầu hay so sánh mình với họ dù những người này là người thân trong gia đình. Vì họ là người của Đức Chúa Trời, nói hành, phê phán, phàn nàn và chỉ trích đó là sự kiêu ngạo và nổi loạn chúng ta sẽ chọc giận Chúa và sẽ đem đến nguy hiểm và tai họa cho chúng ta. Hãy học nơi gương của A-rôn là anh ruột và là thầy tế lễ thượng phẩm và nữ tiên tri Mi-ri-am là chị ruột, người có ơn cứu mạng Môi-se. Cả hai tuy là người được Chúa xức dầu và là anh chị của Môi-se nhưng khi họ nói hành Môi-se về ông và người vợ ở xứ Cút thì Chúa kêu họ đến quở trách ngay. Chúa phán “Vậy, sao các ngươi không sợ nói hành đầy tớ Ta là Môi-se?” và “Cơn thịnh nộ của CHÚA nổi phừng với A-rôn và Mi-ri-am” (Dân số 12:8,9). Riêng Mi-ri-am bị phung chịu đựng sự nhục nhã trong bảy ngày dù Môi-se đã cầu thay cho chị mình (Xem Xuất hành 7:1; 12:1-15; 15:20; Hê-bơ-rơ 5:4). 

Khi một người được Đức Thánh Linh xức dầu cho chức vụ thì sẽ khiến họ làm hoàn thành những gì Ngài gọi họ và không có ai hay bất cứ điều gì có thể ngăn cản họ. Hãy nhìn vào lời Chúa hứa cho Xô-rô-ba-bên để chúng ta không nản lòng và bỏ cuộc dù hoàn cảnh có khó khăn hay đen tối.

6 Thiên sứ ấy nói với tôi: “Đây là lời của Đức Giê-hô-va phán cho Xô-rô-ba-bên: ‘Ấy chẳng phải bởi quyền thế, cũng chẳng phải bởi năng lực, nhưng bởi Thần Ta.’ Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy. 7 Hỡi núi lớn kia, ngươi là ai? Trước mặt Xô-rô-ba-bên, ngươi sẽ trở nên đồng bằng. Người sẽ đem đá móng ra giữa tiếng reo hò: ‘Phước quá!Phước quá!’” 8 Lại có lời Đức Giê-hô-va phán với tôi rằng: 9 “Tay của Xô-rô-ba-bên đã lập nền móng đền thờ nầy thì cũng chính tay người sẽ hoàn thành.” (Xa-cha-ri 4:6-9 TTHĐ) 

Kết luận:

Nếu muốn thấy “Tin Lành về vương quốc Đức Chúa Trời sẽ được rao giảng khắp đất để làm chứng cho muôn dân” trước khi Chúa Giê-su trở trở lại (Ma-thi-ơ 24:14), chúng ta phải biết địa vị và cơ nghiệp thật của mình trong Christ. Chúng ta được sinh ra bởi Đức Chúa Trời và Ngài lập chúng ta là chức tế lễ và nhà vua, được ngồi đồng cai trị với Đấng Christ ở các nơi trên trời. Ngài ban vương quyền thống trị để chúng ta khống chế bóng tối và đem ánh sáng cho thế gian. Hãy ý thức rằng mình sinh ra và được Chúa cứu để thay đổi thế giới. Đây là quyền thống trị mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta trong Giê-su để lấy lại những gì Satan đã cướp khỏi A-đam, bắt các tà linh khuất phục và để đạp trên rắn độc, bò cạp, và trên mọi quyền năng của kẻ thù nghịch, không gì làm hại các chúng ta được (Lu-ca 10:19,20).

Với vương quyền này, chúng ta đi khắp thế gian giảng Tin Lành và khiến muôn dân trở thành môn đồ Chúa Giê-su. Sứ đồ Giăng đã cho chúng ta biết cách rất xác quyết về địa vị sinh ra để chiến thắng thế gian như sau:

4 vì người nào sinh ra từ Đức Chúa Trời chiến thắng được thế gian. Đây là sự chiến thắng đã chiến thắng thế gian, chính là đức tin của chúng ta. 5 Ai đã chiến thắng thế gian? Chỉ những ai tin Đức Giê-su là Con của Đức Chúa Trời (1Giăng 5:4,5).

Xin Chúa soi sáng con mắt trong lòng chúng ta, ban cho chúng ta tâm linh khôn ngoan và được khải thị để nhận biết Ngài. Biết ơn Ngài kêu gọi và địa vị mình là gì, thế nào là cơ nghiệp giàu có vinh quang của Ngài và quyền năng vĩ đại siêu việt Ngài dành cho chúng ta trong Đấng Christ (Ê-phê-sô 1:17-19).

Do đó, hãy tin Chúa ở cùng chúng ta và hãy khám phá địa vị, cơ nghiệp hay sứ mạng Chúa ban cho chúng ta. Tin rằng những gì Ngài giao và dành cho chúng ta là không hề sai lầm. Hãy trung tín và luôn đứng vững trong Chúa, mỗi ngày hãy nhờ Đức Thánh Linh đầy dẫy đời sống mình. Xin Đức Thánh Linh xức dầu quyền năng để thống trị cách lành mạnh đời sống mình, mục vụ và sứ mạng Chúa giao phó. Từ đó, chúng ta sẽ được Chúa tin cậy và giao cho vương quyền thống trị để đem Tin Lành đến khắp các quốc gia. A-men. 

 

Người Dọn Đường & Phạm Phi Phi

(Ngoài các câu Kinh Thánh được ghi chú phần còn lại là được trích trong Bản Dịch Mới 2002)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan