Lay Động Thế Giới Qua Sự Cầu Nguyện – Chương 18

Share

18SỰ NGỢI KHEN CỦA BẠN CÓ THỂ ĐÁNH MA QUỶ TAN TÁC

 

Nhiều khi ngợi khen Đức Chúa Trời quan trọng hơn cả cầu xin. Hãy nhướng mắt lên nhìn từ trận chiến đến sự đắc thắng vì Đấng Christ đã toàn thắng và bạn có Đấng Chiến thắng trong lòng thì chắc có sự chiến thắng của Ngài trong cuộc đời và sự cầu nguyện của mình. Thường nên bắt đầu mọi lời cầu nguyện của bạn bằng sự ngợi khen (Thi 100:4). Đức Thánh Linh thường muốn dẫn bạn rời sự cầu thay mà vào sự ngợi khen chiến thắng. Kinh Thánh không chỉ dạy về cưu mang gánh nặng mà còn muốn nhấn mạnh sự ngợi khen.

Có bao giờ bạn nhận ra rằng Chúa chậm đáp lời cầu nguyện đôi lúc vì bạn chưa ngợi khen Ngài đủ? Hoặc các núi khó khăn thường chặn lại trước mặt vì bạn đã không ngợi khen Ngài? Bạn có biết ngoài mệnh lệnh của đức tin, bạn có thể đánh bại Sa-tan bằng lời ngợi khen nhanh hơn bất kỳ cách nào khác? Hoặc mệnh lệnh của đức tin thường đi đôi với lời ngợi khen như một loạt oanh kích? Bạn có biết rằng có thể xua tan nỗi buồn bằng lời ngợi khen như một của lễ? Ngợi khen xuyên thủng tối tăm, phá tung các chướng ngại tồn tại đã lâu và truyền cho tà ma của địa ngục phải lui đi.

Bà Charles E.Cowman, tác giả cuốn “Các dòng suối trong sa mạc” – là người cùng với chồng đồng thành lập tổ chức OMS Quốc tế đã nhận định Cơ đốc nhân thường lặp lại lời khẳng định quen thuộc: “Cầu nguyện thay đổi mọi sự”. Đức Chúa Trời đã dạy bà lẽ thật thuộc linh sâu nhiệm rằng ngay sau cầu nguyện và tin cậy, sự ngợi khen làm thay đổi mọi sự. Các lời cầu nguyện đã lâu dường như vô vọng lại được mau chóng nhậm lời khi chuyển từ nài xin sang ngợi khen. Bạn đã nhấn mạnh rằng đôi cánh cần thiết cho linh hồn vươn đến ngai Đức Chúa Trời là cầu nguyện và ngợi khen, trong khi Kinh Thánh lại đưa ra lời thúc giục ngợi khen hơn là cầu nguyện?

Ba mức độ ngợi khen có thể đem lại phước hạnh và tăng thêm hiệu quả cho sự cầu nguyện là: (1) Hãy ngợi khen vì mọi điều Đức Chúa Trời đã làm, (2) vì mọi điều Ngài muốn làm và (3) vì Đức Chúa Trời là Đấng hằng hữu. Sự ngợi khen như thế không chỉ là sự thờ phượng thích đáng mà còn là chiến trận thuộc linh đầy năng quyền.

Đức Chúa Trời sử dụng sự ngợi khen của bạn như thế nào?

Ngợi khen làm tươi mới sức lực của bạn. Trông đợi Đức Chúa Trời và tin cậy Ngài làm tươi mới bạn cả về thuộc linh lẫn thuộc thể (Ês 40:29-31). Ngợi khen Chúa thường hiệu quả hơn là nài xin trong việc làm tươi mới, phấn hưng và ban năng quyền cho bạn. Đôi lúc, Cơ đốc nhân cảm thấy tâm linh mình khô hạn. Tất nhiên, sau một trận chiến thuộc linh thì trí tuệ và tinh thần mệt mỏi, chúng ta cần sự tuôn đổ của Thánh Linh. Ngợi khen làm tâm trạng thay đổi vì mở ra nguồn mạch tự nhiên của đức tin và vui mừng. Ngợi khen là một trong các phương tiện Đức Chúa Trời dùng để đổi mới con người bề trong của bạn (II Cô 4:16, Thi 103:1-5). Khi chân thành ngợi khen Đức Chúa Trời của mình thì sự ngợi khen đó là thánh khiết, đẹp lòng Chúa và đầy năng quyền.

Phần thuộc linh của bạn sẽ mạnh mẽ hơn khi bạn bước đi hằng ngày với Chúa bằng sự ngợi khen. Phần thuộc thể của bạn sẽ tốt hơn bằng cách biến sự ngợi khen Chúa thành một phần của lối sống mình. Khi bạn ngợi khen Chúa thì sự lo lắng lui xa. Ngợi khen xua tan thất vọng, căng thẳng và buồn bã. Ngợi khen tống khứ bóng đen ra ngoài và bật ánh sáng của Đức Chúa Trời lên. Ngợi khen làm trong sạch bầu không khí mà Sa-tan đã khơi dậy sự nghi ngờ, chỉ trích và cáu giận. Ngợi khen đem đến cho bạn sự lưu truyền thiên thượng.

A.B Simpson gọi ngợi khen vừa là thuốc bổ cho thân thể vừa là nhân tố kích thích tinh thần lành mạnh. Ngợi khen sẽ làm thay đổi bầu không khí của cuộc đời bạn, gia đình và Hội thánh bạn. Một lời ngợi khen, một bản đồng ca hay một bài thánh ca ngợi khen có thể làm một buổi tĩnh nguyện hằng ngày ở nhà trở thành có sự sống. Bạn sẽ tăng trưởng hằng ngày trong sức lực thuộc linh nếu bạn lập kế hoạch và luôn thực hành sự ngợi khen. Spurgeon nói: “Khi chúc tụng Đức Chúa Trời vì ơn thương xót của Ngài, chúng ta làm cho các ơn ấy thêm lên, và khi chúc tụng Ngài vì hoàn cảnh khốn cùng, chúng ta thường làm cho chúng chấm dứt đi”.

Ngợi khen làm sáng tỏ khải tượng của bạn. Sa-tan sẽ cố gắng truyền viễn cảnh của nó vào tâm trí bạn trước khi bạn nhận ra điều đó. Nó rất thích bôi đen mọi sự. Nó khuếch đại mô đất thành núi đồi, làm u ám khung trời của bạn bằng sự tối tăm ảm đạm và biến các khó khăn thành như không thể vượt qua được. Nó muốn bạn tự lượng giá sai, tự cho mình là không quan trọng đối với Đức Chúa Trời hay là quá yếu đuối nên Đức Chúa Trời không thể sử dụng – một sự thất bại. Nó làm cho các thế lực gian tà trông như lớn hơn, khôn ngoan hơn và mạnh hơn nhiều so với thực chất của chúng.

Hãy bắt đầu ngợi khen Đức Chúa Trời và rũ bỏ các gợi ý của Sa-tan. Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời và Chúa Thánh Linh sẽ làm sáng tỏ khải tượng của bạn. Mọi cái nhìn của Sa-tan luôn đầy sự lừa dối, nó chỉ muốn bạn nhìn thấy một phần của bức tranh. Hãy ngợi khen Chúa và Đức Thánh Linh sẽ bắt đầu ban cho bạn cái nhìn thiên thượng. Ngợi khen cắt xén tầm cỡ của ma quỷ và giúp bạn nhận ra sự khoe khoang của nó chỉ là giả dối và rỗng tuếch.

Ngợi khen khiến bạn có tầm nhìn bao quát của Đức Thánh Linh về cách Đức Chúa Trời vẫn thường hành động từ trước tới nay và sự đáp lời của Ngài đang gần như thế nào. Ngợi khen đem bạn lên trên cát bụi của trận chiến và cho bạn cái nhìn của Chúa Jêsus khi Ngài ngồi trên ngôi, bên hữu Đức Chúa Cha. Ngợi khen phơi bày sự đòi hỏi quyền lợi cách vô lý của Sa-tan và cho bạn biết các thiên sứ của Đức Chúa Trời nhìn thấy điều gì.

Ngợi khen làm trong sạch linh hồn bạn. Nếu liệt kê, bạn sẽ kinh ngạc khi nhận biết rằng Cơ đốc nhân sống theo bản ngã tư kỷ đã làm ngăn trả lời cầu nguyện nhiều đến mức nào. Tính xác thịt đã cầm giữ cả nghìn lời cầu nguyện không cho bay lên quá trần nhà. “Nếu lòng tôi có chú về tội ác, ắt Chúa chẳng nghe tôi” (Thi 66:18). Các ý tưởng tội lỗi, thái độ xác thịt và việc đặt bản ngã làm trung tâm đã hủy phá quyền năng cầu nguyện. Mọi điều trên khiến Đức Chúa Trời không nghe lời cầu xin và các ước muốn của chúng ta.

Kinh Thánh thường nói về những người cầu nguyện mà Đức Chúa Trời không nghe. Theo Gia-cơ thì mối liên hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời phải chân thật và động cơ của chúng ta phải trong sạch trước khi Đức Chúa Trời nghe lời cầu nguyện của chúng ta (4:3). Sự kiêu ngạo hủy bỏ nhiều lời cầu nguyện (4:6). Một thái độ chỉ trích, không tha thứ và cay đắng giấu kín trong lòng làm tắc nghẽn lời cầu nguyện. Nếu bạn muốn lời cầu nguyện của mình được nhậm, hãy để cho Đức Thánh Linh làm bạn tinh sạch (4:6-10).

Bạn có thể giữ gìn trong sự thánh khiết bởi tinh thần ngợi khen. Khi Sa-tan đến với các lời dụ dỗ như thế rót vào tâm trí bạn, hãy tẩy sạch các ý tưởng mình bằng sự ngợi khen. Ngợi khen xoay mắt bạn khỏi chính mình để hướng đến Chúa Jêsus. Ngợi khen gột sạch các tiêu cực, sự tự thương hại mình, lấy bản ngã làm trung tâm và các bước đầu của việc tự thần tượng hóa bản thân. Ngợi khen khiến bạn thật tinh sạch và đẹp đẽ để được Đức Chúa Trời chấp nhận khi bạn đến gần ngôi Ngài.

Ngợi khen ban năng quyền cho lời cầu nguyện của bạn. Thi 50:14-15 gợi ý rằng trong ngày hoạn nạn, của lễ tạ ơn là khúc khởi đầu hợp lý để lời cầu nguyện của bạn được khai phóng. Nói cách khác, ngợi khen khiến sự nài xin của bạn hiệu quả hơn. Đức Chúa Trời đã làm quá nhiều điều cho chúng ta vì thế chúng ta nên thường xuyên cảm tạ Ngài, để lời tôn vinh ngợi khen làm ấm lòng Chúa và dọn đường cho sự đáp lời nhanh chóng.

Martin Luther đã từng là một chuyên gia về chiến trận thuộc linh, am hiểu các thế lực ma quỷ đang tranh đấu chống lại mình. Ông viết: “Khi không cầu nguyện được thì tôi luôn hát ngợi khen”. Ngợi khen mang lại quyền năng thiên thượng cho bạn. Đức Chúa Trời đã giải cứu dân sự Ngài ra khỏi các thói quen tội lỗi bằng sự ngợi khen. Mỗi lần cám dỗ đến, họ lại thêm ngợi khen Chúa cho đến khi áp lực đè nén được cất đi. Nhiều người đã được chữa lành đang khi ngợi khen Chúa. John Wesley cũng nhận biết bí quyết này: “Ngợi khen Đức Chúa Trời mở rộng cánh cửa ân điển nhiều hơn nữa”.

Ngợi khen gia tăng gấp bội đức tin bạn. Khi bắt đầu ngợi khen Chúa, bạn chuyển sự tập trung chú ý từ vấn đề phức tạp sang Đức Chúa Trời với nguồn cung ứng thỏa mãn vô tận, từ nhu cầu khẩn cấp đến Chúa Toàn năng. Khi ngợi khen Ngài, bạn bắt đầu nhớ đến cách Ngài đã từng vùa giúp mình và đức tin bạn dâng lên trong hy vọng. Bạn bắt đầu nếm biết Ngài vui lòng và sẵn sàng vùa giúp bạn ngay lúc này. Càng ngợi khen thì ngọn núi đang ngăn trở bạn càng nhỏ bé đi trước sự vĩ đại của Đức Chúa Trời.

Ngợi khen hướng mắt bạn đến Chúa Jêsus và hầu như là vô thức, bạn trao gánh nặng mình cho Ngài (Thi 55:22). Ngợi khen giúp bạn hiểu được Sa-tan và các thuộc hạ nó gần như không quan trọng vì chúng đã kính sợ và hoàn toàn thất bại tại đồi Gô-gô-tha. Ngợi khen khiến bạn can đảm đứng lên quở trách chúng trong danh Chúa Jêsus. Ngợi khen không chỉ gia tăng gấp bội đức tin bạn mà còn trở thành bằng cớ của đức tin bạn.

Ngợi khen khiến bạn hiệp một trong tâm linh với thiên sứ. Sự chiến thắng tại các chiến trận thuộc linh trong thế giới vô hình là nhờ lời cầu nguyện và sự trợ giúp năng động của Thiên sứ Đức Chúa Trời – là các linh nhận nhiệm vụ giúp đỡ bạn (Hê 1:14). Thiên sứ Giáp-ri-ên nói rằng mình và Mi-ca-ên phải đánh bại các tà linh chống nghịch trước khi có thể đem sự đáp lời cầu nguyện với Đa-ni-ên (Đa 10:12-13).

Niềm vui lớn của các thiên sứ là ngợi khen và thờ phượng Chúa Jêsus. Khi bạn khởi sự ngợi khen Đức Chúa Trời, các thiên sứ dường như nhóm lại xung quanh và dự phần vào sự vui mừng và ngợi khen của bạn. Tuy bạn không nhìn thấy nhưng họ có ở đó. Dần dần, thiên đàng dường như rất gần gũi khi bạn bắt đầu ngợi khen. Đức Chúa Trời cùng các thiên sứ Ngài lắng nghe và hài lòng.

Ngợi khen khiến Sa-tan tháo chạy. Sa-tan và các quỷ sứ nó sợ sự hiện diện và uy quyền của Chúa Jêsus. Chúng biết Ngài có thể đuổi chúng xuống hồ lửa bất cứ lúc nào, nơi đây là án phạt chung kết của chúng. Sự sợ hãi án phạt đó và sự hiện diện thánh của Chúa Jêsus tra tấn chúng (Mat 8:29).

Việc ngợi khen Chúa Jêsus đã khiến cho các đạo quân ma quỷ tháo chạy. Hãy mong đợi Sa-tan trốn chạy khỏi bạn (Gia 4:7). Có lần Luther đã nói: “Nào, chúng ta hãy cùng hát một bài thánh ca và làm cho ma quỷ khó chịu”. Khi trận chiến chống lại Sa-tan dường như kéo dài không dứt hoặc như vô vọng, hãy khởi sự ngợi khen Đức Chúa Trời thì các đạo binh nó sẽ thối lui.

Đôi khi, chúng ta đã ngợi khen Đức Chúa Trời trong lúc cầu nguyện. Hãy ngợi khen Ngài hơn và nhiều hơn nữa. Chúng ta đã ngợi khen Chúa để thờ phượng Ngài, hãy sử dụng điều đó để đánh bại ma quỷ. Ngoài các kết quả tuyệt diệu nêu trên, thật đáng ngợi khen Chúa – không chỉ vì các phước hạnh tuôn đổ vào lòng bạn mà vì ngợi khen còn là khẩu pháo hạng nặng của Cơ đốc nhân. Ngợi khen trong chiến trận thuộc linh có tác dụng mạnh hơn một quả bom trên chiến trường quân sự. Ngợi khen là đường lối chiến lược dẫn đến toàn thắng.

Cách ngợi khen Chúa

Bạn có thể ngợi khen Đức Chúa Trời trong nơi riêng tư thầm kín của chính linh hồn mình mà không một ai khác nhận biết được. Hãy bắt đầu một ngày mới của bạn bằng sự ngợi khen thầm lặng trong văn phòng.

Khi kêu gọi thân hữu tin Chúa, hãy bước vào nhà họ bằng sự ngợi khen Chúa Jêsus trong lòng mình. Nếu các bạn đang khuyên giải một thân hữu khi mình đang có mặt ở đó thì bạn có thể thầm nhắc đi nhắc lại danh Chúa Jêsus liên tục trong sự ngợi khen và tôn vinh. Khi ngồi cạnh một bệnh nhân đang nằm viện, bạn có thể thầm ngợi khen Chúa cho đến khi Ngài bày tỏ sự hiện diện và người bệnh có thể cảm nhận được. Quả thật, rất nhiều lần sự ngợi khen Chúa Jêsus bằng cách này là điều rất thích hợp!

[bs-quote quote=”Bạn có thể ngợi khen Đức Chúa Trời trong nơi riêng tư thầm kín của chính linh hồn mình mà không một ai khác nhận biết được” style=”style-20″ align=”right”][/bs-quote]

Đang khi sự ngợi khen tràn ngập con người bề trong sâu thẳm (Thi 103:1) và có thể được hát lên trong lòng bạn (30:12) thì ngợi khen cũng cần được diễn tả trước mặt mọi người (35:18), trong sự hiện diện của nhiều người khác (34:3). Ngợi khen phải được công bố (9:14), hát lên (33:1), hô lớn tiếng vì vui mừng (33:3; 71:23), được diễn đạt bằng âm nhạc (92:1) và bằng môi miệng. “Tôi sẽ chúc tụng Đức Giê-hô-va luôn, sự ngợi khen Ngài hằng ở nơi miệng tôi” (34:1), “Vậy hãy cậy Đức Chúa Jêsus mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miệng xưng danh Ngài ra” (Hê 13:15).

Ngợi khen có thể biến đổi đời sống hằng ngày của bạn. Ngợi khen có thể biến đổi đời sống cầu nguyện của bạn. Ngợi khen có thể gia tăng tốc độ chiến thắng trong các chiến trận cầu nguyện của bạn. Không có một thay thế nào cho sự ngợi khen. Ngợi khen tôn vinh Đức Chúa Trời, mang lại sự vui mừng cho các thiên sứ và giáng sự sợ hãi vào bất kỳ tà linh nào đang lảng vảng xung quanh. Ngợi khen làm quang đãng bầu không khí, gột sạch tâm linh bạn, gia tăng gấp bội đức tin bạn, mặc cho bạn sự hiện diện và quyền phép của Đức Chúa Trời. “Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va! Mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài!” (Thi 103:1) 

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan