Bác Sĩ Kiêm Chuyên Gia Dịch Bệnh Nói Rằng Vi-rút Cúm Covid-19 Không Đáng Sợ Bằng Phản Ứng Sợ Hãi Quá Đáng?

Share

Khi người ta hốt hoảng đeo khẩu trang, mua sạch giấy vệ sinh ở siêu thị Costco, và thấp thỏm lo sợ về người khác trong một làn sóng sợ hãi, rõ ràng là cơn sợ hãi vi-rút cúm Covid-19 đã làm rúng động cả thế giới. 

Từ lúc vi-rút này đặt chân đến đất Hoa Kỳ, người ta có thể cảm thấy chấn động vang dội của sự hoảng hốt trên mỗi góc đường. 

Nhưng trong lúc nhiều người bị sự kinh hoàng làm dội bật lên, bác sĩ và chuyên gia dịch bệnh Abdu Sharkawy đang gửi ra một sứ điệp đối nghịch lại với thứ làm lây nhiễm quần chúng – một sứ điệp của lý trí, lòng kiên nhẫn và lòng thương xót.

Trong một lời chia sẻ trên Facebook đã được trên 1.600.000 lần chia sẻ, Abdu mạnh mẽ thách thức chúng ta “hãy cùng đối diện với thách thức này với một linh thần của sự thương xót lẫn nhau, kiên nhẫn, và hơn hết, một cố gắng không bỏ cuộc để tìm kiếm sự thật, sự kiện và kiến thức.”

Vị bác sĩ nói thẳng rằng ông “không sợ vi-rút Covid-19,” nhưng lại sợ thái độ sợ hãi và ầm ầm hốt hoảng chung quanh nó.

Hãy đọc lời chia sẻ mạnh mẽ trên Facebook post của ông, được đăng trọn ở dưới, và hãy chắc chắn là trong ngày hôm nay bạn chia sẻ nó với những người thân yêu của bạn:

Tôi là một bác sĩ và một Chuyên Gia Dịch Bệnh. Tôi làm việc này trong hơn 20 năm, gặp các bệnh nhân hàng ngày. Tôi đã làm việc trong những bệnh viện trong thành phố cũng như trong những khu ổ chuột nghèo nhất ở Châu Phi. Tôi va chạm không thiếu loại bệnh dịch gì từ HIV-AIDS, Viêm gan, Lao, Viêm Hô Hấp Cấp Tính SARS, Sởi, Ho gà, Shingles đến Bạch hầu v.v… Chỉ trừ trường hợp Viêm Hô Hấp Cấp Tính SARS, rất ít khi tôi cảm thấy yếu ớt, bị tràn ngập sợ hãi một cách vô lý,

Tôi không sợ vi-rút Covid-19. Tôi quan tâm về những hệ quả của một tác nhân lây nhiễm đã lây nhiễm khắp thế giới và đang tiếp tục tìm những chỗ đứng trên những nơi khác. Tôi quan tâm một cách hữu lý về phúc lợi của những người già, sức khỏe yếu kém hay những người bị gạt ra lề xã hội một cách bất kể – bởi những bàn tay của tác nhân hành hại này. Nhưng tôi không sợ vi-rút Covid-19.

Những điều mà tôi lo sợ là sự đánh mất lý trí và những làn sóng sợ hãi đã khiến quần chúng của xã hội thành trở nên càng lúc càng hoảng loạn và mê muội, thu trữ những số lượng lớn mọi thứ đồ dùng đủ cho một nơi trú bom thời tận thế (một cách thiếu đạo đức). 

Tôi sợ những vụ việc khẩu trang N95 bị ăn cắp đem ra khỏi các nhà thương và phòng chăm sóc khẩn cấp là nơi mà chúng thật là cần cho những nhân viên chăm sóc y tế tuyến đầu – để rồi chỉ được dùng để đeo ở phi trường, khu mua sắm và quán cà phê, khiến làm tăng thêm sự sợ hãi và nghi ngờ lẫn nhau.

Tôi sợ rằng các nhà thương của chúng ta sẽ bị tràn ngập với những người nghĩ rằng “chắc là mình không có bị gì hết nhưng thôi thì cứ vào kiểm tra vì dù sao thì mình cũng không bao giờ biết chắc…” để rồi những người thật sự bị suy tim, giãn phế nang, viêm phổi và đột quỵ sẽ lãnh hậu quả vì cớ tràn ngập người chờ đợi ở những phòng xét nghiệm ER trong khi chỉ có bấy nhiêu bác sĩ và y tá xét nghiệm.

Tôi sợ là những hạn chế đi lại sẽ đi quá xa đến nỗi các tiệc cưới sẽ bị hủy bỏ, những lễ tốt nghiệp bị bỏ qua và những kỳ đoàn tụ gia đình sẽ không thực hiện được. Và rồi, ngay cả chương trình Olympic Games… cũng bị chìm mất. Bạn có thể tưởng tượng được sẽ như thế không? 

Tôi sợ rằng những dịch sợ hãi giống nhau như vậy sẽ giới hạn việc buôn bán, làm hại những liên kết ngang và chồng chéo của các mảng doanh nghiệp và kết cuộc là một cơn suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nhưng trên hết, tôi sợ về cái sứ điệp mà chúng ta đang nói với các con trẻ của mình khi đối diện với một sự đe dọa. Thay vì dùng lý trí, sự hữu lý, lòng cởi mở và lòng vị tha, chúng ta nói làm cho chúng hoảng hốt, sợ hãi, nghi ngờ, trở nên phản động và tư lợi ích kỷ.

Vi-rút Covid-19 chưa đến lúc qua đi. Vào một thời điểm nào đó nó sẽ đến một thành phố, một nhà thương, một người bạn, ngay cả một thành viên gia đình ở gần bạn. Hãy chuẩn bị điều đó. Đừng chỉ chờ đợi để bị bất ngờ thêm nửa. Sự thực là tự con vi-rút đó không chắc đã làm hại nhiều khi nó đến. Nhưng chính những hành vi của chúng ta và thái độ “tranh đấu cho chính mình trên hết mọi sự khác” sẽ làm nên thảm họa.

Tôi kêu gọi tất cả các bạn. Hãy làm lắng đi sự sợ hãi bằng lý trí, sự hoảng hốt bằng sự kiên nhẫn và sự bất ổn bằng sự học biết. Chúng ta có một cơ hội để học rất nhiều về vệ sinh sức khỏe và hạn chế sự lây lan những bệnh dịch có sức lây nhiễm hằng hà vô số trong xã hội của chúng ta. Hãy cùng nhau đối diện với thử thách này trong một tinh thần thương xót nhau, kiên nhẫn, và trên hết, một nỗ lực không bỏ cuộc tìm kiếm lẽ thật, sự kiện và kiến thức đối nghịch với sự phỏng đoán, đồn đại và bi kịch hóa sự việc. 

Sự thật chứ không phải sự sợ hãi. Rửa tay sạch. Mở lòng ra.

Các con cháu của chúng ta sẽ cám ơn chúng ta về những điều này.

#washurhands #geturflushot #respect #patiencenotpanic

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: faithit.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan