Khác Biệt Giữa Mất Tin Cậy Và Lầm Lỡ

Share

Các lãnh đạo thất bại khi họ cáo buộc một người phá vỡ lòng tin cậy khi tất cả những gì mà người đó làm chỉ là một lầm lỡ với lòng thành thật. Nó phá vỡ tinh thần của người bị cáo buộc.

Các lãnh đạo cũng thất bại khi họ chối bỏ sự phản bội, cho rằng đó chỉ đơn giản là lầm lỡ. Đó là điều nguy hiểm cho người lãnh đạo.

Tôi đã từng làm nhiều lầm lỡ trong vai trò lãnh đạo. Một cái đặc biệt tiêu biểu. Đó là về chén tiệc thánh loại đã sẵn có nước nho ở trong và chỉ cần gỡ miếng nhựa trên mặt chén để uống. Tôi nghĩ là sẽ làm cho Tiệc Thánh gọn gàng hơn. Rõ ràng là không ai chú ý đến sự hữu hiệu trong thờ phượng khi thỉnh thoảng có những chén tiệc thánh nổ bung vì chúng được vận chuyển trong mùa giá tuyết. Không ai hài lòng.

Những người lãnh đạo có làm những lầm lỡ. Mọi người làm những lầm lỡ. Chúng xảy ra vì có nhiều nguyên nhân: làm biếng, cứng đầu, thông tin sai trật, tính toán sai, và thiếu khả năng. Ngay cả người tốt nhất cũng làm những lầm lỡ cách chân thành, như khi những chén tiệc thánh nổ tung như là những trái lựu đạn nước nho!

Làm một lầm lỡ khác với phá đi sự tin cậy – khác về phẩm chất. Làm vỡ sự tin cậy là điều không bao giờ tốt. Nó là một dạng của sự phản bội. Làm cho những chén tiệc thánh nổ tung 

là một điều. Làm việc sau lưng để lừa dối hay làm suy yếu một người bạn là một điều khác. Lầm lỡ như là làm có vết dơ trên áo. Phản bội làm nhơ nhuốt một linh hồn.

Đội của quý vị sẽ làm những lầm lỡ. Quý phải sẵn sàng chấp nhận những người khác làm lầm lỡ. Thực ra quý vị phải cho đội của quý vị sự tự do làm những lầm lỡ. Nhưng quý vị phải giữ lấy không dung dưỡng những sự phản bội niềm tin.

Là một lãnh đạo hội thánh, làm sao quý vị có thể nói lên sự khác biệt giữa lầm lỡ và phản bội?

Tìm Hiểu Rõ Trước Khi Kết Luận

Nếu quý vị tin là người đó đã làm một lỗi lầm có thể lên đến mức phá vỡ sự tin cậy, bước thứ nhất là nói chuyện với người đó. Rất dễ cho các lãnh đạo thường vội vã kết luận mà không lắng nghe phía bên kia. Thường thì sự bộp chộp này là do người lãnh đạo có tâm trạng không an ninh, hay lo sợ về những người khác.

Đừng Phân Tích Mỗi Một Lầm Lỡ Với Thái Độ Chẻ Sợi Tóc Ra Làm Tư

Nếu những lãnh đạo có tâm trạng mất an ninh vội vã quyết định, họ sẽ có thái độ chẻ sợi tóc ra làm tư với mỗi một lầm lỡ của mọi người. Khi có ai đó trong đội của bạn làm một lầm lỡ vì lòng chân thành, hãy bỏ qua. Những đội viên tốt sẽ học từ những lầm lỡ của họ. Chẻ tóc ra tạo nên những điều như là nhức đầu vì đầu bị chẻ ra!

Đừng Xem Phim Những Lỗi Lầm Quá Khứ Trên Những Người Khác

Có một người trong quá khứ đã phản bội quý vị. Chỉ vì một người khác có tính cách giống như người đó không có nghĩa là anh hay chị đó sẽ phản bội bạn! Đừng đặt những xúc phạm của ai đó trong quá khứ vào trong một người khác. 

Nhìn Thấy Một Khuôn Mẫu

Một vài lỗi lầm lúc này rồi lúc khác là điều bình thường. Cứ làm lỗi lầm như vậy trong rất nhiều lần sau khi đã được nhắc nhỡ và cảnh cáo là một khuôn mẫu mà quý vị không thể bỏ qua.

Xem Xét Ý Định

Khi một người phá vỡ niềm tin cậy của bạn, người đó có ý định. Khi một người chỉ làm một lỗi lầm, họ không có ý định như vậy.

Nhận Biết Tổng Thể Của Một Người

Không ai muốn bị xét đoán chỉ vì một lỗi lầm riêng lẻ. Ngay cả khi có chuyện khá nghiêm trọng, hãy nhận biết về toàn thể con người. Tất cả mọi người đều lầm lỡ. Thực tế là mọi người đều phạm tội. Là một lãnh đạo, quý vị phải nhìn vào tất cả những gì của con người, không chỉ nhìn vào họ trong một giây phút họ xấu.

Lỗi lầm là điều không thể tránh được. Dẫn dắt sự thay đổi và phải sẵn sàng chịu rủi ro sẽ làm cho có lỗi lầm. Thực ra, quý vị không thể nào tiến bộ mà không làm một số lỗi lầm. Đội của quý vị sẽ có những lỗi lầm. Nhưng đừng lầm lẫn xem lỗi lầm của họ là điều làm đánh mất lòng tin cậy của mình.

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: mychristiandaily.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan