Những Ích Lợi Khi Dùng Kinh Thánh 

Share

Khi tôi và vợ tôi chuyển đến vùng Chicagoland, chúng tôi cam kết tìm một hội thánh rõ ràng trân quý Kinh Thánh. Một Chúa Nhật kia, chúng tôi đến thăm một hội thánh khá xa hơn vùng chúng tôi sống, rộng lớn hơn điều mà chúng tôi sẽ cảm thấy thoải mái. Nhưng khi chúng tôi được mời đứng lên để đọc Lời Chúa, chúng tôi thấy bị bao quanh bởi một loạt người đang dở các trang sách Kinh thánh xào xạc. Ngay lập tức, vợ tôi và tôi biết ngay đây là “nhà” của mình.

Trong thời đại điện tử số, khi có nhiều thông tin được tạo nên mỗi năm nhiều hơn toàn thể lịch sử còn lại, giá trị của việc đọc cuốn sách Kinh Thánh là gì? Trong lúc có nhiều lý do tốt và ích lợi để dùng Kinh Thánh trên điện thoại hay tablet, tại sao bạn cần đọc một cuốn Kinh Thánh với những trang giấy? Sau đây là ba lý do thuyết phục để mở ra cuốn Kinh Thánh cá nhân của bạn.

1. Dấu Hiệu Của Thẩm Quyền

Một số người sống như là Kinh Thánh ở dưới họ. Họ tin rằng Lời của Đức Chúa Trời không có thẩm quyền trên đời sống của họ. Những người khác tin rằng truyền thống và khoa học đứng kế Kinh Thánh với thẩm quyền ngang bằng Kinh Thánh. Nhưng Cơ đốc nhân sống dưới thẩm quyền của Lời Chúa. Khi Ê-xơ-ra đọc sách Luật Pháp trước dân Y-sơ-ra-ên, dân sự đứng kính cẩn dưới Lời và tiếp nhận Lời được tuyên giảng từ bục (Ê-xơ-ra 8:1-8, BTTHĐ). Chúng ta sống dưới thẩm quyền của Kinh Thánh, vì nó đến từ Chúa, và trong nó Chúa bày tỏ chính Ngài cho chúng ta.

Sau khi Đức Chúa Trời phán với dân Y-sơ-ra-ên ở núi Si-nai, Mười Điều Răn được đặt vào trong Hòm Giao Ước, và sự hiện diện của Đức Chúa Trời vận hành trên cái nắp. Hòm Giao Ước trở nên một biểu tượng của thẩm quyền của Đức Chúa Trời và sự hiện diện của Ngài trong vòng dân sự, vì từ đó Chúa gặp và phán cho dân sự của Ngài (Xuất Ai Cập Ký 25:16,21). Như Hòm Giao Ước mang Lời và sự hiện diện của Chúa trong bất cứ nơi nào họ đi, đem theo một cuốn sách Kinh Thánh truyền thông lòng trung thành và vâng phục Đấng Christ hơn là một cái điện thoại hay tablet có thể diễn tả chúng.

Bất cứ khi nào tôi đi thăm mục vụ, tôi đem Kinh Thánh của tôi vì điều đó nói rằng tôi đến đó để đem Lời Chúa đến những người khác. Trong những công vụ khác, tôi đem Kinh Thánh bên mình để làm việc. Trở lại thời kỳ trung học, tôi thỉnh thoảng đem Kinh Thánh của tôi để đọc trong giờ ăn trưa. Có một điều đặc biệt về con trẻ khi thấy cha mẹ đọc Kinh Thánh mỗi sáng. Trong khi chúng ta không tìm cách để trình diễn lòng sốt sắng trước người khác, cúi đầu trong sự cầu nguyện và phản hồi trước Lời Chúa sẽ làm nên một tác động trên những người đang nhìn xem.

2. Một Cuốn Sách Riêng Tư

Một câu châm ngôn xưa nói: “Một cuốn Kinh Thánh bị rách ra thường đánh dấu một linh hồn không bị như vậy.” Chúa truyền lệnh cho các vua trong Y-sơ-ra-ên làm những bản chép lại Kinh Thánh cho chính họ và “đọc suốt đời” (Phục Truyền 17:18-19). Một cuốn Kinh Thánh được mở ra thường xuyên trở thành một cuốn sách riêng tư và quen thuộc. 

Có người nói rằng bạn đừng viết vào trong Kinh Thánh vì Lời của Chúa cần được đối xử cách kính trọng. Tuy nhiên, tôi viết trong Kinh Thánh của tôi bởi vì làm như thế giúp tôi lập trình điều tôi đang học hỏi, và nó cho ra một ghi chép của sự tăng trưởng thuộc linh của tôi.

Nếu bạn mở Kinh Thánh của tôi, bạn sẽ thấy nhiều chỗ được gạch đít, những câu được đóng ngoặc, những ghi chú ở lề trang giấy, vết cà phê và sự đánh dấu trang. Kinh Thánh của tôi là bản dịch tôi dùng để ghi nhớ Lời Chúa, và tôi biết nơi nào để mở ra để kiếm những cuốn sách nhất định.

Có nhiều cách bạn có thể chủ ý viết vào trong Kinh Thánh. Nếu cuốn Kinh Thánh có những chỗ trống trong phần trang đầu sách hay cuối sách, hãy dùng những chỗ trống đó để ghi lại những giây phút quan trọng hay những thời kỳ trong đời sống thuộc linh của bạn, hay để viết xuống những lẽ thật rất quý giá với bạn.

Cũng vậy, những nhà xuất bản Cơ đốc thường bán Kinh Thánh với những loại người đọc khác nhau. Bạn có thể dùng một nhật ký Kinh Thánh hay một cuốn Kinh Thánh với những lề trống rộng rãi để ghi chú ở Hội thánh hay trong khi tĩnh nguyện.

Khi nói đến ghi chú, hãy dùng một bút chì để cho bạn có thể chỉnh sửa hay xóa sạch những ghi chú của bạn. Và dùng những bút tô màu hay bút chì đặc biệt để mực hay màu ít thấm xuyên qua trang giấy hơn. Thí dụ, hãy ký hiệu loại màu những cây bút và tô màu đánh dấu của bạn. Hãy đánh dấu bằng những hàng thẳng hay dợn sóng. Hãy dùng những biểu tượng bên lề trang giấy để đánh dấu nhận ra các phân đoạn. Viết trong Kinh thánh của bạn là một cách đặc biệt để trân quý Lời của Đức Chúa Trời.

3. Sự Tự Do Không Bị Phân Tâm

Trong cuộc cách mạng điện tử số, Kinh Thánh vẫn là cuốn sách phổ thông nhất trên thế giới. Chưa nói đến khi dùng Kinh Thánh trong điện thoại, sẽ luôn có hàng loạt những nhắc nhỡ thông báo nổi lên cạnh tranh với sự chú tâm đọc Lời Chúa của bạn. Một bản Kinh thánh điện tử có thể là một dụng cụ vĩ đại, nhưng nó cũng đem đến những cám dỗ nhìn xem những thứ khác. Phần cuối của Thi Thiên 19 nói với người đọc Kinh Thánh trong thời hiện đại:

13 Xin Chúa giữ đầy tớ Chúa khỏi cố ý phạm tội; Nguyện tội ấy không cai trị con
Thì con sẽ không chỗ trách được, Và không phạm tội trọng.
14 Lạy Đức Giê-hô-va là Vầng Đá và là Đấng Cứu Chuộc của con,
Nguyện lời nói của miệng con, Và sự suy ngẫm của lòng con được đẹp ý Ngài!

— Thi Thiên. 19:13-14

Điện thoại của tôi giết đi nhiều giờ biệt riêng tĩnh nguyện trong đời sống của tôi, nhưng những cuốn sách thể lý không gửi đi thông báo, cảnh báo, những lời nhắn hay bài viết. Mở ra một cuốn sách Kinh Thánh cho bạn sự tự do biệt riêng khỏi mạng xã hội và điện thư, và cho bạn tập chú vào những gì Chúa dạy.

Trước khi vào giờ tĩnh nguyện, hãy cất điện thoại đi. Cầm lấy cuốn Kinh Thánh và cà phê, và cầu nguyện. Cầu xin Chúa giúp bạn tương tác với Lời Ngài khi bạn đọc, để Ngài có thể “mở mắt bạn để thấy những điều lạ lùng trong luật pháp của Ngài” (Thi Thiên 119:18).

Giữ lấy việc mở ra Kinh Thánh của bạn trong nhà thờ, nhóm nhỏ và trong giờ tĩnh nguyện của bạn sẽ giúp bạn tập chú và kinh văn hơn là vào những điện thư của ngày mai. Tương tác với một cuốn Kinh Thánh được mở ra là điều chuẩn bị tốt nhất cho linh hôn của bạn gặp Chúa.

Khi bạn đọc Kinh Thánh riêng của mình, bạn đang chấp nhận thẩm quyền của Đấng Christ và trân quý ân sủng của Ngài. Đây là lý do tại sao một cuốn Kinh Thánh được mở ra là một dấu hiệu mạnh mẽ nhất của tình yêu của một người dành cho Chúa.

Mở ra Kinh thánh của bạn nuôi dưỡng linh hồn bạn trong nhiều cách hơn là điện thoại của bạn có thể làm, và nó cho thấy cách Lời Chúa tách động trong đời sống của chúng ta, những người đang theo dõi Lời.

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: unlockingthebible.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan