5 Cám Dỗ Cho Các Mục sư Và Lãnh Đạo Trong Thời Đại Mạng Xã Hội

Share

Mạng xã hội có những kẽ hở cho những cái bẫy mà chúng ta phải tránh.

Ngày nay quý vị lên mạng thường xuyên hơn trước rất nhiều. Và chúng ta phải cẩn thận.

Thực tế là rồi tất cả các hội thánh sẽ mở cửa trở lại (đa số đã mở cửa lại vào lúc tôi viết) không làm thay đổi sự kiện là sự có mặt trên internet của quý vị đã thay đổi vĩnh viễn. Quý vị không thể quay trở lại với cách của những ngày trước, và internet sẽ ở cùng quý vị.

Thế thì nó có ý nghĩa gì cho quý vị là một người lãnh đạo của một hội thánh địa phương trong thời đại truyền thông xã hội

NHỮNG TIN TỨC LÀM PHIỀN TOÁI

Những phê phán về mục vụ trên mạng là đúng khi chỉ ra rằng nó không phải là một thứ chữa trị tất cả mọi sự.

Truyền thông xã hội và đời sống trên mạng của quý vị đang thay đổi quý vị và tôi trong những cách sâu nhiệm hơn là bất cứ ai trong chúng ta tưởng tượng ra.

Giống như số người đang tăng lên, tôi càng thêm quan tâm đến việc “nghiện tech” đang hình thành, và tôi dựa vào những lập luận của một số người như Roger McNamee (là người có một cuộc đối thoại cuốn hút với Sam Harris) và Tristan Harris cho thấy rằng mạng xã hội đang gây nghiện cho chúng ta và thách thức những cột trụ của điều mà chúng ta gọi là nền văn minh. Nếu quý vị quan tâm, muốn có một sự giới thiệu về cách kỹ thuật đang lèo lái cách quý vị suy nghĩ, hãy đọc bài viết này từ báo The Guardian.

Đây là một trích đoạn bắt lấy sự chú ý của tôi:

“Harris, người được gắn cho cái nhãn là “điều gần gũi nhất với một lương tâm mà Thung Lũng Silicon có,’ nằng nặc rằng hàng tỷ người chỉ có một chọn lựa nhỏ nhoi cho dù họ dùng những kỹ thuật bây giờ có ở khắp mọi nơi, và hầu như không biết về những cách kín dấu mà một số rất nhỏ người ở Thung Lũng Silicon đang hình thành đời sống của họ.”

Nói ngắn gọn, hàng tỷ tâm trí đã bị cướp đi bởi những khung mạng xã hội chúng ta chọn sử dụng. Không chắc chắn về điều đó? Hãy kiểm tra lại những bài viết mạng xã hội cung cấp quan điểm “chuyên gia” cho mọi người về mọi sự từ coronavirus, đến trường học, đến thần học, đến chính trị, đến cả loại rau cải quý vị nên ăn.

Vấn đề với kỹ thuật là trong khi chúng ta là cha mẹ của nó, chúng ta lại cũng là con trẻ của nó. Chúng ta không hiểu tất cả về cái mà chúng ta dựng nên.

Và với những ai nghiện nó hãy thoát ra khỏi nó.

Dù vậy, internet và mạng xã hội ở với chúng ta. Nó là một dụng cụ vĩ đại chúng ta dùng để đến với người khác.

Mỗi một người mà quý vị muốn vươn đến đều ở trên mạng, và những lãnh đạo bỏ lơ mục vụ trên mạng bỏ lơ tương lai và mỗi một người mà họ hy vọng vươn đến.

QUÝ VỊ CÓ HAI NHÓM KHÁN THÍNH GIẢ

Trong lúc những điều kể trên đang xảy ra, tôi càng thêm nhạy bén với sự kiện là truyền thông xã hội đang thay đổi cách các lãnh đạo hướng dẫn.

Đặc biệt là ở tầm mức địa phương.

Hầu như mỗi một lãnh đạo có hai nhóm khán thính giả: nhóm khán thính giả chúng ta biết (sống trong địa phương và gặp mặt) và nhóm khán thính giả chúng ta không biết (chỉ biết qua mạng xã hội)

Đây là điều thật với mỗi mục sư và lãnh đạo địa phương, là những người điều hành mọi chuyện từ tiệm cà phê địa phương, cơ sở thị trường, cho đến những công ty có thu nhập đến 7, 8 và 9 con số.

Đó là một thế giới mới lạ đem lại theo nó những cơ hội đặc biệt cũng như những sự cám dỗ rất thực.

Bí quyết là biết cách vận hành nó.

1. Quý Vị Sẽ Bị Cám Dỗ Bỏ Qua Những Người Quý Vị Muốn Vươn Đến Để Tìm Kiếm Một Số Đông Khán Thính Giả.

Có hai loại người: người quý vị đã vươn đến và người quý vị hy vọng vươn đến.

Cũng như hầu hết các lãnh đạo, tôi có một thành kiến về sự tăng trưởng và mở mang. Thực sự thì dễ cho tôi tập chú vào những người tôi hy vọng vươn đến thay vì những người tôi đã vươn đến.

Nói một cách công bằng, đó là một dạng thành kiến thích hợp cho một lãnh đạo hội thánh, bởi vì hội thánh là một trong số ít những tổ chức hiện hữu cho ích lợi của những người không phải là hội viên.

Quan niệm này cũng gặp nhiều vấn đề.

Người ta có thể bảo rằng họ là phương tiện cho một cứu cánh. Và người ta có thể cảm biết là quý vị dùng họ để đạt được điều gì đó khác hơn là họ. Tôi hứa với quý vị là điều đó sẽ làm họ mau chóng sút giảm tinh thần.

Hãy lật qua những thông tin xã hội (social feed) gửi đến quý vị

Rất dễ để thấy ra những lãnh đạo cố gắng làm cho có số đông khán thính giả chú ý đến mình với cái giá trả là nhóm khán thính giả họ đang phục vụ. Lắng nghe nhé, đó là một điều mà tôi phải kiểm tra tâm linh của tôi luôn luôn.

Sự thật là như thế này: Hầu hết các lãnh đạo được thúc đẩy bởi lòng muốn vươn đến một số lượng đông khán thính giả hơn lại ít khi vươn đến một lượng đông khán thính giả.

Quý vị muốn biết điều gì làm cho quý vị được chú ý?

Các lãnh đạo được chú ý đến khi họ làm việc siêng năng trước mọi người. Khi họ yêu thích phục vụ những người họ đang có thì những người khác đến sắp hàng để bước vào. Khi họ yêu thương và chăm sóc cho những gì họ có hơn là tập chú vào những gì họ không có, mọi sự có khuynh hướng tăng trưởng.

Và khó mà yêu thương người quý vị bỏ lơ. Vậy với hội thánh, hãy chắc chắn là quý vị không bỏ lơ những khán thính giả trên mạng mà quý vị đã có. 

2. Quý Vị Sẽ Dùng Thời Gian Cho Những Người Quý Vị Không Biết Hơn Là Cho Những Người Quý Vị Biết.

Thật tốt làm sao để học biết từ những lãnh đạo quý vị chưa từng gặp. Tôi làm điều đó mỗi ngày.

Tôi lắng nghe phát thanh mạng, đọc sách, dò xem các trang mạng, xem video và nối kết xã hội với những lãnh đạo tôi không biết.

Hiện nay chưa bao giờ dễ hơn cho quý vị dùng hầu hết đời sống của mình trên thế giới mạng.

Nhưng những người lãnh đạo khôn ngoan bỏ ra thời giờ cho những người họ biết trong đời sống thực hơn là những người trên mạng mà họ không biết.

Khi nào là lần chót quý vị đưa một người địa phương đi ăn điểm tâm sáng, chỉ để lắng nghe, ghi chú và học hỏi?

Khi nào là lần cuối quý vị hỏi một bà mẹ ở nhà về những thách thức lớn nhất của bà, hay bỏ ra một thời gian với một người đang chống chỏi với bệnh ung thư?

Hay gặp một người điều hành văn phòng địa ốc ở địa phương thay vì lắng nghe một phát thanh mạng đến từ Thung Lũng Silicon hay Austin?

Truyền thông xã hội đưa quý vị vào một thế giới mà quý vị cảm giác như là quý vị luôn luôn kết nối nhưng thật sự thì quý vị không kết nối. Không phải là với một ai đó quý vị biết. Không có mặt đối mặt. Không có đời sống thực đối với đời sống thực.

3. Quý Vị Sẽ Cố Gắng Gây Ấn Tượng Cho Những Người Quý Vị Chưa Bao Giờ Gặp.

Nếu quý vị lên mạng với hy vọng được chú ý, thu hút một số người theo, hy vọng được người ta chọn lấy như Seth Godin viết, quý vị đang ghi danh mình cho sự không được như ý.

Với những người mới khởi đầu, quý vị sẽ như là làm mồi cho sự bắt chước. Quý vị sẽ dùng rất nhiều thời giờ cố gắng làm cho mình thành một người khác đến mức quý vị thất bại không phát triển về quý vị là ai.

Quý vị sẽ giết chết giọng nói và ân tứ mà Đức Chúa Trời ban cho quý vị và quý vị sẽ làm khô cứng sự sáng tạo mà quý vị thật đang có.

Bắt chước cũng là cách nhanh chóng nhất để giết đi sự sáng tạo. Nếu quý vị dùng thời giờ của mình để cố bắt chước, quý vị sẽ không sáng tạo. Một lần nửa, điều này chỉ nên là một sản phẩm phụ của việc quý vị tương tác với những người quý vị đang có.

Hãy ngưng cố gắng gây ấn tượng với những người quý vị không biết. Hãy khởi đầu phục vụ những người quý vị biết.

4. Quý Vị Sẽ Tập Chú Nhiều Hơn Vào Hình Ảnh Và Ít Hơn Vào Nội Dung.

Một trong những điều điên dại truyền thông làm cho tất cả chúng ta là nó khiến chúng ta nghĩ quá nhiều đến hình ảnh.

Những loại ứng dụng sẽ làm cho quý vị nhìn ốm gọn hơn, xóa những nếp nhăn, kéo thẳng mũi hay làm cho mắt của quý vị mở rộng ra một chút.

Thật hết sức buồn. Nếu đó là điều quý vị muốn cho đời sống, thêm quyền lực.

Sự thật là tất cả chúng ta sẽ già đi. Hầu hết chúng ta sẽ nặng thêm vài ký. Và mỗi năm trôi qua, tôi sẽ có thêm những vết nhăn.

Thành thực mà nói đó không phải là điều đáng quan tâm nhất.

Quy luật của tôi là ăn mặc tốt đủ để cho không bị phân tâm dù là theo chiều hướng này hay chiều hướng khác; không tệ quá đến nỗi người ta muốn đem tôi đến chỗ mua sắm, và không quá tốt đến nổi người ta mất thời giờ thắc mắc mua bao nhiêu tiền hay ở đâu mà tôi mua nó.

Những người nổi tiếng như Mark Zuckerberg và Steve Jobs quyết định là ăn mặc như nhau trong mỗi ngày (Áo T-shirt xám và quần jean, áo cổ rùa đen và quần đen). Albert Einstein mua một số loại áo vét cùng kiểu và mặc mỗi ngày.

Người ta nói là Einstein bảo rằng quyết định mặc cùng một loại mỗi ngày là để cho ông không phải mất công suy nghĩ là mặc gì.

Những lãnh đạo tập chú vào hình ảnh có khuynh hướng sản xuất ít nội dung. Những lãnh đạo tập chú vào nội dung thấy là hình ảnh và kiểu cách thật sự không quan trọng.

5. Cảm Quan Thành Công Của Quý Vị Sẽ Lên Cao Và Xuống Thấp Theo Mức “Thích – Like” Và “Chia Sẻ – Sharing”.

Hầu hết chúng ta muốn được “thích.” Tôi cũng vậy. Tôi đang tưởng tượng rằng quý vị cũng vậy.

Nhưng rất thường xảy ra là chúng ta để cho cảm quan “làm cho mình có giá” được quyết định bởi những người khác, và đó là một sai lầm. Nếu quý vị không cẩn thận, cảm quan thành công của quý vị sẽ lên cao và xuống thấp với những con số “thích-like” và “được chia sẻ-shares.”

Và rồi nó sẽ làm cho quý vị một lần nửa theo đuổi cảm ứng của những người quý vị không biết thay vì phục vụ những người quý vị biết.

Đây là một quy luật tôi áp dụng cho đời sống của tôi: Tôi muốn những người gần gũi tôi nhất là những người cảm ơn tôi nhất.

Điều gì là quan trọng nếu một người theo trên mạng cách xa 1.000 dặm nghĩ rằng quý vị tuyệt vời nếu người phối ngẫu hay nhân sự của quý vị cho rằng quý vị tệ quá?

Đánh đổi tình yêu thương những người quý vị biết để được một con số thích-like từ những người quý vị không biết chắc chắn sẽ là một con đường đi đến sự có thể khốn khổ và thất bại trong mọi mắt.

Những người gần kề quý vị nhất phải là những người cảm ơn quý vị nhất.

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan