14 Lỗi Lầm Ủy Ban Tìm Ứng Viên Cho Chức Vụ Mục Sư Cần Tránh

Share

Tôi làm việc với một số mục sư và nhân sự của các ủy ban tìm ứng viên cho chức vụ mục sư (search committee) khi họ tìm hiểu những ứng viên cho các vị trí mục vụ. Tôi để nhiều thời giờ lắng nghe các ứng viên chia sẻ về những trãi nghiệm khác nhau của họ. Sau đây là một số lỗi lầm tôi thấy các ủy ban tìm mục sư phạm phải:

1. Đem vào ủy ban những người không hội đủ tiêu chuẩn. 

Chỉ vì một người được xem như là một lãnh đạo vẫn không đủ để cho rằng người đó sẽ là một thành viên tốt của ủy ban. Những thành viên của ủy ban phải là những Cơ đốc nhân có lòng cầu nguyện trong Chúa, những thành viên tốt, và là những tín hữu đáng tin cậy.

2. Cầu nguyện quá ít.

Tôi từng thấy nhiều ủy ban đã cầu nguyện rất nhiều khi họ khởi đầu công vụ, ít đi trong tiến trình tìm kiếm thật sự, và càng ít hơn nửa khi họ gần đến chỗ tìm được một đối tượng. Sự cầu nguyện triệt để và khẩn thiết là thiết yếu trong suốt tiến trình làm việc của ban

3. Không kiểm chứng sự chính xác của các bản sơ yếu lý lịch. 

Quý vị hy vọng rằng tất cả những ứng viên chỉ khai sự thật trong tờ sơ yếu lý lịch của họ, nhưng điều đó không luôn luôn là như vậy.

4. Không kiểm tra những hồ sơ nền lý lịch và tín dụng.

Một lần nửa, tôi ước ao rằng cả hai loại kiểm tra này không cần thiết, nhưng tiếc thay là chúng ta đang sống trong một thế giới sa ngã.

5. Không hỏi những câu hỏi thần học. 

Tôi kinh ngạc bởi con số những ứng viên mà tôi biết chỉ được hỏi một hay hai câu hỏi (thậm chí 0 câu hỏi) về những gì họ tin. Một câu hỏi sơ sài, “Ông/Bà có tin Kinh Thánh không?” không đủ chút nào.

6. Hỏi những câu hỏi thần học quá trễ. 

Khi ủy ban không hỏi những câu hỏi này cho đến khi giữa ủy ban và người ứng viên đã bắt đầu có một mối quan hệ gắn bó thì rất dễ cho ủy ban bỏ qua những câu trả lời đáng phải bị tranh luận.

7. Không kiểm tra những lời, thư và tài liệu đề bạt và giới thiệu ứng viên.

Tôi nhìn nhận là ít có ai mà cho lời đề bạt hay giới thiệu về ứng viên một cách tiêu cực, nhưng quý vị vẫn có thể tìm hiểu về một ứng viên qua nhiều người.

8. Tiến trình vội vã.

Theo trãi nghiệm của tôi, càng ngày thì việc tìm các mục sư và nhân sự lãnh đạo càng mất thời gian dài hơn. Càng mất thời gian dài hơn thì càng có vẻ là ủy ban sẽ càng muốn làm cho xong việc. Đó là một điều nguy hiểm.

9. Không thành thật với người ứng viên. 

Hầu hết các hội thánh không mạnh mẽ và tốt lành như là các ủy ban tìm mục sư nghĩ. Việc dấu những thông tin đáng chú ý trong tiến trình tìm kiếm sẽ nuôi dưỡng cho những sự thất vọng và trở ngại sau này.

10. Thời gian tương giao với ứng viên quá ít.

Đôi khi vấn đề này là hậu quả của một tiến trình có những chỗ sai trật, càng có nhiều thời gian tương giao với ứng viên thì tiến trình càng tốt.

11. Không thông tin đủ và kịp cho hội thánh.

Công việc của ủy ban phải có tính kín nhiệm, nhưng ủy ban nên luôn cho hội thánh biết về tiến trình. Ít nhất là con dân Chúa có thể biết những điểm họ cần cầu nguyện

12. Không thông tin cho người ứng viên.

Ngay cả khi ủy ban quyết định không tiếp tục tiến trình với một ứng viên cá biệt nào đó, họ vẫn có trách nhiệm trả lời cho người đó. Để cho một người cứ chờ đợi khi đã có câu trả lời là một thái độ không tốt.

13. Để cho phản ứng quá đáng với người lãnh đạo trước đó ảnh hưởng tâm tình của ủy ban. 

Điều thường xảy ra là một hội thánh phản ứng với một lãnh đạo tiền nhiệm mà họ cho là không tốt bằng cách tìm (và mời) một mẫu người thật đối nghịch với người này. Chọn lựa đó không luôn luôn là giải pháp tốt nhất.

14. Cho rằng những cơ hội duy nhất là những người có trao một sơ yếu lý lịch. 

Đức Chúa Trời có thể làm việc trong một vài người mà hồ sơ lý lịch của họ chưa sẵn sàng. Các ủy ban không xét đến việc hỏi về một số người mà tên của họ chưa được đưa đến có thể mất đi một cơ hội.

Những lỗi lầm khác mà quý vị muốn thêm vào danh sách ở trên?

 

Văn Bình

(Lược dịch theo: chucklawless.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan