12 Câu Hỏi Người Lãnh Đạo Cần Tra Xét Chính Mình Mỗi Tháng

Share

Kinh Thánh cho rằng những người tin sẽ dốc lòng theo Chúa, luôn sống trong một tình trạng xét mình, ăn năn và tăng trưởng. Trong lúc tôi không có ý là các lãnh đạo Cơ đốc cần phải hỏi những câu hỏi này mỗi ngày, tôi nghĩ là chúng ta cần hỏi it nhất là mỗi tháng: 

1. Những người phục vụ chung quanh tôi có trở nên tin kính nhiều hơn hay ít hơn vì cớ họ đã có thời gian với tôi? Câu trả lời phải là “nhiều hơn” nhưng đôi khi có trường hợp “Nó tùy thuộc vào đó là ai!” bởi vì chúng ta đã không canh giữ bảo vệ họ “an toàn.”

2. Những người tôi lãnh đạo có tin rằng tôi thật có đồng hành với Đức Chúa Trời, và họ đã tin đúng? Chỉ có quý vị mới có thể trả lời câu hỏi đó. Có nhiều lãnh đạo đã nhiều lần giả hình đạo.

3. Trong tháng này tôi đã có chia sẻ tin lành với ai không? Nếu không, quý vị sẽ thấy thật khó để thách thức các tín hữu trong hội thánh làm chứng.

4. Tôi đang có làm bất cứ điều gì – và thách thức con dân Chúa làm bất cứ điều gì – mà tôi hay họ không có thể làm được bằng sức riêng của mình không? Một cách để đánh giá câu hỏi này là đánh giá bao nhiêu thời giờ mà quý vị đã bỏ ra để quỳ gối cầu nguyện. Những người lãnh đạo chỉ cầu nguyện chiếu lệ bề ngoài không thể đối đầu được với bất cứ những thách thức của Chúa.

5. Lãnh vực nào của tôi mà tôi không muốn những người phục vụ dưới tôi biết? I Tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta không có lãnh vực nào như vậy, nhưng tôi nghi rằng có điều đó. Hãy thành thực với chính mình trong sự đánh giá của quý vị – và sau đó ăn năn.

6. Những bước đặc biệt nào mà tôi, người lãnh đạo, cần phải cải tiến? Nếu quý vị không thể kể ra những bước có chủ ý đặc biệt mà quý vị phải thực hiện để là một người lãnh đạo mạnh mẽ, có thể là quý vị đang đi xuống dốc (hay kiêu ngạo vì quý vị cho là quý vị đã lên đến đỉnh cao của mục vụ). 

7. Tôi đang tuôn đổ đời sống của mình vào trong đời sống của những ai? Nếu quý vị không dấy lên một thế hệ lãnh đạo khác bằng cách dẫn dắt một ai đó, quý vị không hoàn toàn đi theo những bước đi của Chúa Giê-xu và Phao-lô.

8. Gia đình của tôi có nói rằng trong gia đình cũng như trước công chúng, tôi là một người như nhau? Tôi học từ Kinh Thánh và bởi kinh nghiệm rằng lòng của chúng ta có tính lừa dối. Đôi khi chúng ta cần những người biết rõ mình để có thể đánh giá một cách tốt nhất về chúng ta. 

9. Tôi có cần tha thứ một ai hay cần một ai tha thứ? Không sẵn lòng tìm kiếm hay ban cho sự tha thứ cần thiết chỉ làm yếu đi các mục vụ của chúng ta. Sự cay đắng là một dụng cụ của kẻ thù nghịch.

10. Nếu vai trò của tôi không yêu cầu, tôi vẫn ráng sức đọc Lời Chúa thường xuyên? Dĩ nhiên, tôi cho là chúng ta đều đọc Kinh Thánh. Nếu trong một mặt khác, chúng ta chỉ đọc để làm cho được việc của mình thì chúng ta đã đánh mất Lời Ngài.

11. Tôi có thật sự yêu thương dân Chúa, hay tôi chỉ làm để làm? Khi mục vụ làm chúng ta sợ hãi, chúng ta thường cố lãnh đạo dân sự cho những người chúng ta đã mất tình yêu thương. Loại lãnh đạo như vậy sẽ không bền lâu 

12. Mục tiêu lãnh đạo của tôi ttrong ba tháng, sáu tháng hay năm tới sẽ là những gì? Không có những mục tiêu tức là đình trệ. Những mục tiêu không được bày tỏ và có nền tảng là không có tính chịu trách nhiệm. Điều nào trong hai điều này cũng đều là vấn đề.

Hãy làm một thời gian biểu để hỏi những câu hỏi này mỗi tuần, và hoàn tất chúng trong một tháng. Những câu hỏi nào mà quý vị muốn thêm vào danh sách này? 

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: chucklawless.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan