Làm Sao Mà Con Trai Của Một Tộc Trưởng Hồi Giáo Yêu Chúa Giê-xu

Share

Syria, công bằng mà nói gia đình có thể là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Gia đình bạn là một lực lượng đa thế hệ, gắn kết bạn với nền văn hóa, cộng đồng và tôn giáo của bạn. Các cộng đồng bao gồm các gia đình kết hôn chặt chẽ với nhau và giữ gìn các truyền thống và phong tục cổ xưa.

Nhưng nếu bạn rời bỏ gia đình của bạn ở Syria? Bạn không là gì cả.

Vì vậy, khi Anwar * từ bỏ gia đình vì đức tin của mình vào Chúa Giê-su, điều đó có ý nghĩa hơn cả là sự mất mát tạm thời của một số người thân yêu. Điều đó có nghĩa là anh ấy đã đánh mất danh tính của mình, lịch sử của mình và những người và cộng đồng đã yêu thương và nuôi dưỡng anh ấy.

Vì Chúa Giê-xu, anh đã mất tất cả và trở thành một người không có lịch sử và không có dân tộc. Nhưng bây giờ?

Anh nói: “Tôi có hy vọng vào Chúa Giê-xu.”

Đó là một tình cảm đơn giản, nhưng nó không phải là một tình cảm dễ dàng.

Anwar lớn lên ở vùng ngoại ô của một nơi ở Syria mà chúng tôi không thể kể tên, vì anh ấy vẫn nổi tiếng ở đó. Gia đình anh gồm có bố mẹ anh cùng với hai chị gái và một anh trai. Nơi anh sống là một cộng đồng đơn sơ với khoảng 700 người, chủ yếu là người Alawite. (Người Alawite là một nhánh của Hồi giáo – mặc dù một số người Hồi giáo hoàn toàn bác bỏ ý kiến ​​cho rằng người Alawite là người Hồi giáo.)

Mỗi cộng đồng Alawite có một thủ lĩnh gọi là sheikh – một người rất tuân theo các truyền thống của người Alawite, người có nhiệm vụ cử hành các buổi cầu nguyện, tang lễ, hôn nhân và phán xét tôn giáo.

Anwar biết rõ những truyền thống này — anh ấy là con trai của Sheikh trong cộng đồng của mình. Sức nặng của việc nhớ lại quá khứ của anh ấy thể hiện ngay khi anh ấy bắt đầu nói chuyện. Mỗi hồi ức đau đớn là một lời nhắc nhở về những gì anh đã mất. 

“Những kỷ niệm thời thơ ấu của tôi rất khó chịu đối với tôi,” anh nói. “Tôi bị loại trừ và không có nhiều bạn bè, tôi thường dành hàng giờ cho điện thoại, nhưng tôi cũng rất sùng đạo. Tôi sẽ cầu nguyện với cha tôi và bắt chước các bước di chuyển của ông ấy. “

Anh ta nhìn chằm chằm xuống đất khi tiếp tục. Rõ ràng là những ký ức vẫn còn nặng nề đối với anh ấy. “Khi tôi 15 tuổi, tôi bắt đầu hỏi bố những câu hỏi nghiêm túc về tôn giáo của người Alawite,” anh nhớ lại. “Tôi rất tò mò về việc Allah thực sự là ai. Ông ấy có yêu tôi không? Và tôi phải làm sao để ông ấy hài lòng? Thật không may, cha tôi sẽ không trả lời tôi. Ông ấy sẽ nói với tôi, “Con sẽ biết nhiều hơn khi con lớn lên.”

Anwar luôn được bảo rằng anh cần phải chờ đợi: đợi đến một độ tuổi nhất định, đợi cho đến khi anh ghi nhớ một lời cầu nguyện nào đó, đợi cho đến khi anh tuân theo một quy tắc nhất định. Đó là, cho đến khi chờ đợi không còn là câu trả lời cho anh ta.

Đức tin của người Alawite rất bí mật. Phụ nữ không được phép tìm hiểu những bí mật của đức tin; chỉ những người đàn ông trải qua một loạt các khóa đào tạo khi họ đến một độ tuổi nhất định. Vì vậy, để trả lời câu hỏi của chính mình, Anwar bắt đầu xem phim tài liệu về các tôn giáo. Một trong những chương trình mà anh ấy đã xem là về Cơ đốc giáo.

Một tình bạn vĩnh cửu thay đổi

pastedGraphic_3.png

“Tôi chắc chắn rằng Cơ đốc giáo là một lời nói dối, và tôi tin rằng đó là một đức tin sai lầm vì đối với [người Alawites], những người theo đạo Cơ đốc bị lừa dối,” anh nói. “Họ tôn thờ một con người, không phải Thượng đế; họ là những kẻ ngoại đạo. ”

Anwar được cha mẹ và cộng đồng dạy rằng không nên kết bạn với một Cơ đốc nhân.

“Tôi không nên để bất kỳ Cơ đốc nhân nào bước vào cuộc đời mình,” anh nói. “[Cơ đốc nhân] được cho là có cách thuyết phục mọi người gia nhập tôn giáo sai lầm của họ; nhưng khi lớn lên và đi học đại học, tôi đã gặp một cô gái theo đạo thiên chúa ”.

Anwar đã chế nhạo cô gái này và chế giễu cô khi cô nói với anh ta về phúc âm – cách Chúa Giê-su chết và sống lại từ cõi chết để cứu nhân loại.

“Tôi không tin lời cô ấy nói, đặc biệt là khi cô ấy nói với tôi rằng Ngài hiện còn sống và chính tôi có thể hỏi Ngài,” anh nói.

Khi Anwar còn học đại học, Nội chiến Syria đang hoành hành xung quanh anh. Trong khi cha mẹ anh cố gắng hoãn nghĩa vụ quân sự bắt buộc cho anh trai của mình, Anwar chỉ có thể tránh nghĩa vụ quân sự của mình vì anh còn là một sinh viên. Nhưng tại thời điểm đó, anh ấy đã trượt các lớp của mình và có nguy cơ bị đuổi khỏi trường đại học. Sức khỏe của anh ấy, cả về thể chất và tinh thần, đều xấu đi.

Anh nói: “Tôi đã trải qua giai đoạn trầm cảm sâu sắc, và sau tất cả, cô gái theo đạo thiên chúa liên tục nói với tôi về Chúa Giê-su, điều này khiến áp lực càng lớn hơn”. “Vào thời điểm đó, tôi tin rằng Allah ghét tôi, và tôi ghét ông ấy vì đã cho phép tất cả những điều này xảy ra với tôi. Tôi đã muốn kết thúc cuộc đời mình ”.

Anwar nghĩ rằng mình không có tương lai và không có hy vọng – nhưng Chúa có ý tưởng khác. Anwar nhớ lại: “Bạn tôi nói:‘ Tại sao không thử nói chuyện với Chúa Giê-xu và xem Ngài phải nói gì với bạn? Nếu bạn muốn kết thúc cuộc sống của mình, thì bạn không còn gì để mất. ”Vì vậy, tôi tự nghĩ, nếu nó không hiệu quả, thì tôi vẫn có thể tự sát, vậy tại sao không thử làm điều này?

“Cô ấy dạy tôi cách cầu nguyện, và tôi đi vào phòng của mình và tôi nhớ mình đã nghĩ rằng mình là một kẻ điên rồ khi nói chuyện với chính mình. Lúc đầu, không có gì thay đổi, nhưng sau một thời gian, tôi trở nên nghiện nhận biết Chúa Giê-xu. Tôi bắt đầu xem video, nghe các bài hát thờ phượng và bài giảng. Tôi hoàn toàn quên mất chuyện tự tử. Một ngày nọ, tôi đang nói chuyện với Ngài, và tôi bắt đầu khóc. Tôi đã dốc hết trái tim mình cho Ngài, và đột nhiên tôi không còn cô đơn nữa. Tôi có một người bạn: Chúa Giêsu. ”

Anh nói: “Tôi đã yêu Chúa Giê-xu.”

Anwar bắt đầu đọc Phúc âm Giăng. Anh nhớ lại anh cảm thấy Đức Chúa Trời nói chuyện với anh như thế nào qua Kinh thánh, các bài hát và bài giảng thuộc linh.

“Chúa Giê-xu là người bạn tốt nhất của tôi. Tôi không nói chuyện với gia đình mình — tôi chỉ nói chuyện với Ngài về mọi thứ. ”

‘Đừng bao giờ quay lại đây’

Niềm tin mới tìm thấy của Anwar đã mang lại cho anh niềm vui như vậy … nhưng nó đi kèm với nỗi sợ hãi của gia đình anh khi tìm ra sự thật về sự cải đạo của anh.

“Tôi phải rời khỏi nhà vì nếu họ phát hiện ra sự thật, tôi sẽ gặp nguy hiểm,” anh nói. “Tôi có thể đã bị giết, bị đuổi ra khỏi nhà, bị tước quyền thừa kế và bị tước đoạt.”

Anwar không thể thốt ra từ “Chúa Giê-su” trước mặt gia đình mình — và áp lực mà anh cảm thấy không ngừng, đặc biệt là khi anh thường nghe những câu chuyện về những người đã cải đạo và bị tàn sát, tấn công hoặc bỏ tù.

“Tôi nhớ khi bạn tôi đưa tôi đến nhà thờ lần đầu tiên trong thành phố,” anh nhớ lại. “Tôi không đã không nghe được bài giảng hay bài hát — tôi bận tâm vì sợ ai đó nhận ra tôi và nói với gia đình tôi”.

Nhưng tin tức đã sớm thoát ra. Mọi người phát hiện ra Anwar – con trai của một Sheikh – đang tham dự một nhà thờ, và tin tức lan truyền như cháy rừng. Cuối cùng, sự thật đã đến tai bố mẹ anh. Khi nhớ lại khoảnh khắc này, Anwar thở dài và dừng lại trong vài giây. Sau đó anh ta tiếp tục.

“Nghe tin mẹ bị suy nhược thần kinh, tôi gọi điện cho anh chị em nhưng không ai trả lời. Sau một vài giờ, em gái tôi gọi, và cô ấy đã khóc. Cô ấy nói: ‘Đừng bao giờ quay lại đây; mẹ tôi đang ở trong bệnh viện vì bạn. Anh không còn là anh của em nữa. Niềm tin của anh có đủ cho anh không? Anh không còn chỗ đứng được tôn trọng nửa. “

Cũng trong khoảng thời gian này, Anwar được người bạn Cơ đốc của mình mời đến dự một hội nghị với nhà thờ. Anh ấy có một lựa chọn để thực hiện: Anh ấy nên trở về nhà và đối mặt với hoàn cảnh với gia đình của mình… hay bỏ qua những vấn đề ở nhà và ưu tiên hội nghị để phát triển trong đức tin mới của anh ấy?

Cuối cùng, anh ấy quyết định đi dự hội nghị. “Tôi đang nhớ những chi tiết rất đau lòng. Làm sao gia đình tôi có thể làm điều này với tôi? ” Anwar nói, lau những giọt nước mắt lặng lẽ bằng đôi tay run rẩy. “Tôi tắt điện thoại và đi dự hội nghị, đó là một vài ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã kinh nghiệm Chúa theo một cách chưa từng có. Tôi đã lắng nghe Ngài và cảm nhận sự hiện diện của Ngài và quên đi mọi thứ. Tôi đã rất vui khi tôi trở lại. ”

Nhưng khi anh quay trở lại ngôi nhà nơi anh đang ở – vốn thuộc sở hữu của cha mẹ anh – phòng của anh đã được dọn dẹp sạch sẽ và túi xách của anh đã được đóng gói. Anh trai của anh đã gọi cho anh và yêu cầu anh rời khỏi nhà ngay lập tức. Anwar không có nơi nào để đi.

Hy vọng mới và cuộc sống mới

pastedGraphic_4.png
Anwar dạy tiếng Anh cho thanh thiếu niên tại Trung tâm Hy vọng nơi anh và các mục sư làm việc. Anh ấy nói rằng phần yêu thích của anh ấy trong công việc của anh ấy là cơ hội để nói chuyện với trẻ em về Chúa Giê-su.

Anwar đã liên lạc với người bạn được gọi là “nhà thờ,” một trong những hội thánh địa phương đối tác với Open Doors ở Syria. Thông qua hội thánh này, Open Doors đã giúp Anwar thuê căn phòng nơi anh hiện đang sống. Lần đầu tiên anh ở một mình không có gia đình để nương tựa. Anh biết đã đến lúc phải tin cậy Chúa và thực hành những gì anh đã học được trong đức tin mới của mình.

Cuối cùng, Anwar nhận được một công việc tại Trung tâm Hy vọng do nhà thờ điều hành. Giờ đây, Anwar dạy tiếng Anh cho học sinh lớp năm, lớp bảy và lớp tám.

“[Trung tâm của Hy vọng] đã giúp tôi trong những điều kiện khó khăn nhất của tôi,” anh ấy nói. “Đây là một hy vọng mới đối với tôi, một khởi đầu mới và cơ hội mới cho tương lai.”

Anwar cho biết công việc yêu thích của anh ấy là cơ hội để nói chuyện với trẻ em về Chúa Giêsu. Họ cầu nguyện cùng nhau vào đầu mỗi ngày.

“Trẻ em không chỉ cần một giáo viên; họ cần một người có mối quan hệ với Chúa và có thể ảnh hưởng tích cực đến họ, ”anh nói. Anh ấy rất biết ơn về cơ hội được trở thành một phần của cộng đồng này.

“Trung tâm Hy vọng đã cho tôi một khởi đầu mới trong cuộc đời mình,” anh nói. “Sau khi gia đình cũ của tôi trở nên như xa lạ đối với tôi, tôi không còn gì để thuộc về. Tôi đã ở một mình. Bây giờ, tôi đã gặp một gia đình mới trong nhà thờ; họ đã đền bù cho tôi những thứ tôi đã mất. Chúng tôi cười cùng nhau, chúng tôi chia sẻ những suy nghĩ và thời gian của chúng tôi với nhau. Nếu không có Trung tâm, tôi không biết mình sẽ làm gì. Tôi nghĩ mình sẽ vô gia cư, đói khát và cô đơn ”

Rõ ràng là cảm xúc của Anwar thay đổi như thế nào khi anh ấy nói về cuộc sống mới của mình. Anh ấy thở dễ dàng hơn, mắt anh ấy sáng lên và anh ấy thoải mái hơn.

“Chúa Giêsu là tất cả đối với tôi,” anh nói. “Khi tôi không có ai, Ngài đã ở bên tôi: Anh Trai của tôi, Người bạn đồng hành của tôi, Người bạn tốt nhất của tôi. Tôi nói chuyện với Ngài suốt ngày. Tôi trông cậy vào Ngài. Chúa Giêsu thực sự đã cứu cuộc sống của tôi

Khi mọi thứ trở nên sai trái, tôi trốn đến Chúa Jêsus. Tôi biết Ngài có một kế hoạch tốt cho cuộc đời tôi. Ngài đã cho tôi một gia đình mới. Tôi cảm thấy an toàn khi ở đây ”.

Rất nhiều điều đã xảy ra trong cuộc đời của Anwar. Cuộc hành trình của anh ấy từ đứa con trai của một Sheikh hoài nghi trở thành một môn đồ đầy hy vọng của Chúa Giê-su không có gì là ngắn ngủi đầy cảm hứng. Ngài đã từ bị con người ghét bỏ để được Cha trên trời yêu thương; từ bị bỏ rơi để được ôm ấp; từ tồn tại trong bóng tối sang sống trong ánh sáng rực rỡ nhất. Và Ngài không còn là một người đàn ông.

Không có nhà và gia đình để trở thành một phần trong thân thể của Đấng Christ, với gia đình trên khắp thế giới. Anwar tiếp tục cầu nguyện cho gia đình và bạn bè của mình, rằng họ sẽ trải nghiệm được sự tự do và mục đích mà anh ấy tìm thấy khi đi theo Chúa Giê-su, và họ sẽ biết Chúa Giê-su Christ là Đấng đã chết để gánh lấy hình phạt tội lỗi của chúng ta và tội lỗi của họ.

Tôi vẫn cầu nguyện xin một phép màu cho gia đình tôi,” Anwar chia sẻ, “để kết nối lại thân thiết với gia đình như trước đây, nhưng nơi tôi đang ở lại khiến tôi vơi đi nỗi mất mát”.

Anwar nói rằng nếu anh có thể quay ngược thời gian, anh sẽ sớm tìm thấy và tin cậy Chúa Giê-su trong cuộc đời mình. “Tôi không muốn sống một giây nào mà không có Chúa Giê-xu, và tôi nói với tất cả những người đang trải qua hoàn cảnh giống như vậy: Hãy can đảm và tin cậy Chúa — vì điều đó đáng giá; nó thực sự đáng giá mọi thứ. ” 

“Tôi không muốn sống một giây nào mà không có Chúa Giê-xu, và tôi nói với tất cả những người đang trải qua hoàn cảnh giống như vậy: Hãy can đảm và tin cậy Chúa — vì điều đó đáng giá; nó thực sự đáng giá mọi thứ. ”

 

Văn Bình

(Lược dịch theo: opendoorsusa.org)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan