Lập Kế Hoạch Sống Tốt Hơn Trong Năm Mới

Share

Có câu nói là “Nếu hôm nay bạn cùng làm việc bạn đã làm hôm qua, thì ngày mai bạn sẽ có cùng một kết quả giống hôm nay”. Tất cả chúng ta đều có ước muốn tốt, cầu nguyện cho điều tốt, nhờ những mục sư được ơn xức dầu cầu nguyện cho mình, nhưng kết quả tốt đẹp là do cách sống của chúng ta là đời sống vâng lời Chúa.

Lời Chúa trong Phục truyền 28:1-3 dạy cho chúng ta là: Nếu chúng ta trung tín vâng phục Chúa, và cẩn thận làm theo các mạng lệnh của Ngài thì Đức Chúa Trời sẽ làm cho chúng ta vượt trên các dân tộc khác trên mặt đất. Ngoài ra đủ mọi phước lành này sẽ giáng xuống trên chúng ta và có hiệu quả ngay. Chúa sẽ ban phước cho chúng ta ở khắp mọi nơi. Chúng ta sẽ như cây trồng gần dòng nước luôn xanh tươi có nhiều quả và mọi sự chúng ta làm sẽ thịnh vượng (Thi thiên 1).

Muốn mỗi năm đời sống chúng ta tốt hơn những năm trước, chúng ta phải suy xét đánh giá về cách sống của mình. Lời Chúa dạy, “Vậy, xin dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Để chúng tôi được lòng khôn ngoan” (Thi thiên 91:12). Thà là “Đến nhà tang chế hơn đến nhà yến tiệc, Vì ai rồi cũng phải chết; Vậy người sống hãy để tâm suy gẫm thân phận mình” (Truyền đạo 7:2). Chúng ta biết là chúng ta không có quyền định đoạt số phận mình nhưng là Chúa, vì chỉ có Chúa mới có quyền ban cho, xây dựng và gìn giữ như là người xây nhà và giữ thành, nếu không có Ngài giúp đỡ thì công khó chúng ta thật vô ích (Thi thiên 103:1).

Đồng thời chúng ta cũng biết chắc là nếu Đức Chúa Trời không ban cho, có ai có thể ăn uống, sống an vui trên đời. Nhưng Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan, tri thức, và niềm vui cho người nào đẹp lòng Ngài. Không chỉ có thế, Chúa giao cho tội nhân công việc nhọc nhằn thu góp của cải để rồi ban lại cho người nào đẹp lòng Ngài (xem Truyền đạo 3:24-26).

Do đó, nếu muốn có mỗi năm có đời sống tốt hơn chúng ta cần phải dành thời gian đầu năm tìm kiếm Chúa, kiểm tra cùng đánh giá đời sống mình, hoạch định và thay đổi cách sống trong Năm Mới. Sau đây là một số cách giúp chúng ta đến với Chúa tìm kiếm Chúa tĩnh nguyện nhân dịp đầu năm. 

1. Dành vài ngày tĩnh nguyện

Tìm một nơi yên tĩnh trong vài ngày, bỏ một công việc qua một bên. Tránh gặp gỡ mọi người, tắt phone, không mở mạng xã hội để tâm trí, tâm linh chúng ta yên tĩnh tra xét đời sống và lắng nghe tiếng Chúa.

Chuẩn bị giấy viết, để ghi xuống những điều Chúa bày tỏ.

Cần có tinh thần muốn thay đổi, để khi được Chúa bày tỏ chúng ta sẳn sàng thay đổi cách sống mình. Nếu không có tinh thần này chúng ta chỉ đi nghỉ dưỡng.

2. Dâng lời ngợi khen cảm tạ Chúa – Lòng biết ơn

Hãy bắt đầu bằng sự cảm tạ và ngợi khen Chúa vì những gì Chúa ban trong năm qua. Lòng biết ơn và ngợi khen Chúa là thái độ ý thức mọi sự là do Chúa ban, để chúng ta không bao giờ kiêu ngạo và cho rằng tất cả thành công và những điều chúng ta đạt được là do tài năng sức lực của mình. Nhưng hoàn toàn ý thức ấy là nhờ tình yêu thương, ân điển và sự thương xót của Chúa. Kinh Thánh dạy chúng ta như sau:

Hỡi linh hồn ta, hãy ca tụng CHÚA; Hãy hết lòng ca tụng Danh Thánh Ngài. Hỡi linh hồn ta, hãy ca tụng CHÚA; Chớ quên tất cả các ân huệ Ngài (Thi thiên 103:1,2).

Lạy CHÚA, tôi sẽ hết lòng cảm tạ Ngài. Tôi sẽ kể lại mọi việc diệu kỳ Ngài đã làm. Tôi sẽ hân hoan và vui vẻ trong Ngài, Tôi sẽ ca ngợi danh Ngài, lạy Đấng Chí Cao (Thi thiên 9:1,2)

Nguyện họ cảm tạ CHÚA vì tình yêu thương kiên trì của Ngài, Vì các việc diệu kỳ Ngài đã làm cho con cái loài người. Nguyện họ dâng tế lễ tạ ơn; Và công bố những công việc của Ngài qua những bài ca vui vẻ (Thi thiên 107:21,22)

Chúng ta nhìn lại suốt năm qua và nói: “Con cảm tạ và ngợi khen Chúa về những điều Chúa đã làm cho mình như”. Chúng ta bắt đầu nhìn lại từng phần một rồi cảm tạ ngợi khen Chúa qua 7 điều dưới đây:

  1. Sức khỏe
  2. Gia đình
  3. Tài chính
  4. Việc làm
  5. Các mối quan hệ
  6. Sự bảo vệ che chở
  7. Đời sống thuộc linh (tăng trưởng, sự kêu gọi, sứ mạng)

Sau khi nhớ lại cảm tạ và ngợi khen Chúa, hãy ghi xuống vào sổ tay để chúng ta không quên và để làm chứng cho những khác về những điều Chúa đã làm cho mình. Trong tương lai nếu đối diện nghịch cảnh hãy mở ra và đọc lại để đếm lại các ơn phước Chúa và tin vào sự thành tín của Ngài.

3. Kiểm tra và đánh giá năm đã qua 

Đức Chúa Trời yêu mọi người, nhưng Ngài ban thưởng và sửa phạt rất công minh dựa theo cách sống gồm tư tưởng, thái độ, lời nói, tấm lòng và hành động. 

Hỡi người trẻ tuổi, hãy vui mừng trong tuổi thiếu niên! Hãy vui hưởng thời thanh xuân của con. Hãy đi theo đường lối lòng mình muốn và mắt mình ưa thích. Nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đem con ra mà xét xử (Truyền đạo 11:9 – BD TTHĐ).

Ngài hằng bày tỏ tình yêu bền vững đến ngàn đời, nhưng Ngài phạt tội của cha mẹ đến đời con cháu. Ngài là Đức Chúa Trời vĩ đại, quyền năng. Danh Ngài là CHÚA Vạn Quân. Ngài có chương trình cao cả, Ngài thực hiện những việc diệu kỳ. Mắt Ngài nhìn thấy mọi đường lối của loài người. Ngài thưởng phạt mọi người tùy theo nếp sống và công việc họ làm (Giê-rê-mi 17:18,19).

Kinh Thánh sách A-ghê 1:2-11 cho biết, nếu trong cuộc sống chúng ta tập trung xây dựng cho mình và nhà mình thì sẽ “gieo nhiều nhưng gặt ít; ăn mà không no; uống nhưng không đã khát, mặc quần áo, nhưng không đủ ấm; làm việc lãnh lương, nhưng bỏ vào túi lủng” Trong câu 5 và câu 7, có hai lần Chúa nhấn mạnh “CHÚA Vạn Quân phán như vầy: Hãy suy xét kỹ đường lối của các ngươi”

“Suy xét kỹ đường lối” là kiểm tra tự đánh giá lối sống của mình, về những sai lầm và những điều mình làm đúng. Sau khi kiểm tra, điều gì làm đúng chúng ta sẽ làm xuất sắc hơn, điều gì là lỗi lầm thì sửa chữa lại. Ngày nay chúng ta muốn đi ăn nhà hàng nào hay tìm hotel nào để nghỉ, chúng ta xem đánh giá của khách hàng về nơi đó. Thay vì xin Chúa ban phước cho mình trong năm mới. Hãy đặt câu hỏi với Chúa “Chúa thấy con như thế nào trong năm qua?” Nói cách khác là xin Chúa Thánh Linh đánh giá mình. Nhờ sự giúp đỡ của Thánh Linh chúng ta có thể đánh giá mình qua sự suy nghĩ, lời nói, thái độ, tư tưởng trong lòng, động cơ và cách cư xử của mình. Đặt câu hỏi và trả lời thành thật với chính mình. Trong năm qua:

Đời sống thuộc linh lên hay xuống? Chúa có phải ưu tiên hay trung tâm của đời sống tôi hay không? Mối quan hệ tôi với Chúa và với công việc nhà Chúa? Khi được giao nhiệm vụ phục vụ Chúa, tôi làm việc với tinh thần nào? Khi nghe Lời Chúa nhắc nhở hay quở trách tôi có thái độ nào? Mối quan hệ của tôi với người khác gồm lãnh đạo, gia đình, chổ làm, bạn bè, cấp dưới như thế nào?

Suy ngẫm và ghi xuống những điều chúng ta tra xét và đánh giá đời sống mình, sau đó viết xuống 5 cam kết chúng ta sẽ làm trong năm mới.

4. Kế hoạch cam kết thay đổi trong Năm Mới – Suy ngẫm ghi xuống

1) Nghiêm túc với Chúa

Vì ý thức Chúa yêu mình, chết thay cho mình. Cuộc sống chúng ta được Chúa mua chuộc, chúng ta không còn thuộc về mình nữa nên bắt đầu năm mới chúng ta có đời sống thuộc linh nghiêm túc 

Vì nếu chúng ta sống là sống cho Chúa; và nếu chúng ta chết là chết cho Chúa. Như thế, dù sống hay chết, chúng ta đều thuộc về Chúa cả (Rô-ma 14:8)

Nhưng các ngươi hãy hết sức cẩn thận vâng giữ điều răn và kinh luật mà Môi-se, tôi tớ CHÚA, đã truyền cho các ngươi: tức là yêu thương CHÚA, Đức Chúa Trời của các ngươi, đi theo tất cả các đường lối Ngài, vâng giữ các điều răn Ngài, gắn bó với Ngài cùng hết lòng và hết linh hồn phụng sự Ngài. (Giô-suê 22:5).

2) Đổi mới đời sống: Suy nghĩ, lời nói, thái độ, động cơ trong lòng và lối sống

Kinh Thánh cho biết, “nếu ai ở trong Chúa Cứu Thế, người ấy là một sinh vật mới; những điều cũ đã qua đi, kìa mọi sự đều trở nên mới (2 Cô-rinh-tô 5:17). Đời sống Cơ-đốc nhân được “tươi mới luôn mỗi buổi sáng” vì sự thành tín Chúa rất lớn (Ca-thương 3:23). “Con đường của người công chính như ánh sáng bình minh; Chiếu sáng rạng rỡ cho đến giữa trưa (Châm ngôn 4:18). Muốn đời sống tốt hơn chúng ta cần thay đổi lối sống của mình, bắt đầu là đổi mới tâm trí mình. 

Đừng rập khuôn theo đời này, nhưng hãy được biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:2).

Kế tiếp là thay đổi lời nói, Chúa Giê-su phán:

Nhưng Ta bảo các người: Vào ngày phán xét mỗi người sẽ phải khai trình mọi lời nhảm nhí mình đã nói ra. Vì do lời nói, các người được tuyên xưng là công chính và cũng do lời nói, các người bị hình phạt.” (Ma-thi-ơ 5:36,37).

Sống chết do nơi quyền của lưỡi, Người yêu chuộng nó sẽ ăn bông trái của nó (Châm ngôn 18:21)

Lời Chúa dạy chúng ta về tấm lòng là nơi sự sự sống Chúa tuôn tràn, chúng ta mặc lấy con người giống Chúa Giê-su.

Hãy cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra (Châm ngôn 4:23)

Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em. Hãy mặc lấy con người mới giống như hình ảnh Đức Chúa Trời, được sáng tạo trong chân lý công chính và thánh khiết (Ê-phê-sô 4:23,24 ).

3) Tìm biết ý muốn Chúa trong Năm Mới

Hãy hỏi Chúa “Chúa muốn con làm gì năm nay?” Vì Chúa có chương trình cho chúng ta “không phải tai họa, nhưng chương trình bình an, thịnh vượng, mang đến hy vọng trong tương lai (Giê-rê-mi 29:11). Tác giả sách Hê-bơ-rơ dạy rằng Đức Chúa Trời bình an, 

Trang bị cho anh chị em bằng mọi điều tốt lành để thực thi ý định của Ngài và qua Chúa Cứu Thế Giê-su thực hiện trong chúng tôi điều đẹp lòng Ngài (Hê-bơ-rơ 13:21).

Vì thế chúng ta cần tìm kiếm ý muốn Chúa cho mình trong năm mới, thì chắc chắn sẽ thành công.

Hãy hết lòng tin cậy CHÚA, Chớ nương cậy nơi sự sáng suốt của con. Hãy nhận biết Ngài trong mọi đường lối mình, Ngài sẽ làm cho đường lối của con bằng thẳng (Châm ngôn 3:5,6). 

4) Làm việc xuất sắc

Người làm việc biếng nhác thì sẽ không có kết quả tốt đẹp, người làm việc bình thường thì may mắn có kết quả bình thường, nhưng ai làm việc xuất sắc thì sẽ trở nên người vĩ đại. Do đó, khi làm bất cứ điều gì chúng ta cần ý thức là

Bất luận làm gì, hãy tận tâm mà làm, như làm cho Chúa, không phải làm cho người ta, Vì biết rằng anh chị em sẽ nhận lãnh từ nơi Chúa cơ nghiệp làm phần thưởng; vì Chúa Cứu Thế chính là Đấng anh chị em phục vụ (Cô-lô-se 3:23,24).

Vậy thì, như anh em đã vượt trội trong mọi việc: Đức tin, lời nói, tri thức, lòng nhiệt thành, và tình yêu thương đối với chúng tôi, thì anh em cũng nên vượt trội trong việc từ thiện nầy (2 Cô-rinh-tô 8:7 – BD TTHĐ)

Đa-ni-ên sở dĩ ông đứng chức vụ cao qua nhiều triều đại, ngoài việc giữ cho mình không bị ô uế, sống trong sạch đẹp lòng Chúa, ông có đời sống cầu nguyện cao, nhưng đồng thời ông có tâm linh siêu phàm hay làm việc xuất sắc.

Đa-ni-ên vượt hẳn hai vị tể tướng kia và các thống đốc vì ông có thần linh siêu phàm; vua có ý định lập ông cai trị toàn vương quốc. Vì thế, các tể tướng và thống đốc tìm cách bắt bẻ Đa-ni-ên về việc nước. Nhưng họ không thể tìm được ở ông một lỗi lầm hay một lý do nào để phiền trách, vì ông là người trung tín, không hề sơ suất hay mắc sai lầm (Đa-ni-ên 6:3,4 BD TTHĐ )

Muốn trở nên xuất sắc chúng ta cần học hỏi. Vua Sa-lô-môn sở dĩ khôn ngoan vượt bực không chỉ là do Chúa ban, nhưng ông đồng thời học hỏi nơi người khác, kể cả cha mình là Đa-vít (Châm ngôn 4; Truyền đạo 1:12-17). Muốn được xuất sắc hãy chọn thầy xuất sắc, bạn bè khôn ngoan, những người đầy dẫy sự xức dầu, đức tin và khôn ngoan để gần họ và học hỏi nơi họ.

5) Nhờ quyền năng Thánh Linh

Xác định với chính mình là chỉ khi nào đời sống tôi khi gắn liền với Chúa Giê-su, nối kết với Ngài hay cứ ở trong Chúa và lời Chúa cứ ở trong tôi thì tôi sẽ có đời sống tốt đẹp và làm những công việc siêu nhiên. 

Chính Ta là cây nho, còn các con là nhánh; người nào cứ ở trong Ta và Ta trong người ấy thì chắc sẽ sinh nhiều quả, vì ngoài Ta các con không làm gì được (Giăng 15:5).

Đức Thánh Linh là Đấng đã từng ở với Gia-cốp, Giô-sép, Môi-se, Giô-suê, Đa-vít, Ma-ri và các môn đồ Chúa Giê-su, Ngài cũng là Đấng ở trong chúng ta và ờ với chúng ta.

Đấng dùng quyền năng tác động trong chúng ta, có thể thực hiện muôn phần hơn mọi điều chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng (Ê-phê-sô 3:20).

Nhờ đó chúng ta luôn luôn tin và công bố cho mình là

Tôi đủ sức làm được mọi việc nhờ Đấng ban thêm năng lực cho tôi (Phi-líp 4:13)

Kết

Sứ đồ Phao-lô nói, “Tạo vật nôn nóng tha thiết trông chờ sự hiện ra của các con cái Đức Chúa Trời” (Rô-ma 8:19). Thật vậy, chúng ta con cái Chúa là muối của đất, ánh sáng cho thế gian. Cơ-đốc nhân là những người nhận được ân huệ vô cùng lớn lao là được tha thứ và tẩy sạch mọi tội lỗi, được địa vị làm con cái Đức Chúa Trời. Hơn thế nữa chúng ta được Chúa gọi và chọn lựa dự phần với Ngài trong chương trình cứu rỗi đời đời để bày tỏ vinh quang của Ngài trên đất. 

Chúa không muốn chúng ta là con đỏ, trẻ con, nhưng muốn Đấng Christ hình thành trong chúng ta. Do nơi lòng thương xót của Đức Chúa Trời, chúng ta hãy dâng hiến chính mình bắt đầu năm nay, khởi đầu bằng kiểm tra đánh giá đời sống mình trước Chúa và Lời Ngài. Kế đến, chỉnh sửa và đổi mới đời sống mình để chúng ta có kết quả hơn cho Chúa. Thế giới hiện nay cho thấy đúng như Lời Chúa phán trong Ê-sai 60:1-3 (BD TTHĐ)

Bóng tối bao trùm mặt đất, Mây mù che phủ các dân; Nhưng Đức Giê-hô-va chiếu sáng trên ngươi, Vinh quang Ngài hiện ra trên ngươi.

Có rất nhiều người Việt Nam trong tối tăm đang trông chờ để họ tìm đến ánh sáng Chúa trong chúng ta. Có những bậc cầm quyền quốc gia sẽ hướng về ánh bình minh rực rỡ của chúng ta (diễn ý theo Ê-sai 60:2). Do đó, bắt đầu năm mới này bằng cách.

Hãy đứng lên và tỏa sáng ra! Vì ánh sáng ngươi đã đến, Và vinh quang Đức Giê-hô-va đã chiếu sáng trên ngươi (Ê-sai 60:1).

 

Người Dọn Đường

Ngoại trừ ghi chú về bản dịch, các câu Kinh Thánh trong bài viết được trích từ Bản Dịch Mới 2002

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan