8 Lý Do Rời Hội Thánh Một Cách Sai Trật

Share

Có lẽ hơn bao giờ hết, hàng loạt người đang rời bỏ (hoặc thay đổi) hội thánh. Có một số lý do chính đáng. Tuy nhiên, những gì tôi thấy gần đây không phù hợp với danh mục “lý do chính đáng”. Đại dịch Covid Vũ Hán này đã gây ra nhiều đại dịch khác – đại dịch sợ hãi, đại dịch giận dữ, đại dịch chính trị, đại dịch chủng tộc và đại dịch nhà thờ. Bầu không khí thuộc linh gần đây và tại nhiều nơi đã để chỗ cho một cuộc di cư ồ ạt khỏi nhiều hội thánh, hầu hết là vì những lý do chẳng chính đáng chút nào. Tôi kể ra một số ở đây:

1. “Tôi Không Được Nuôi Dưỡng

Nếu bạn rời hội thánh vì bạn cho rằng bạn không được “cho ăn,” bạn cũng nên chuẩn bị rời hội thánh tiếp theo mà bạn sẽ tham gia. 

Cơ đốc nhân nên tiến bộ theo thời gian để trở thành “người nuôi chính mình” và “người cho những người khác ăn”. Đó là quá trình trở thành một người môn đồ chân chính. Nếu bạn coi việc “nuôi bạn ăn” là công việc của hội thánh, thì cuối cùng, theo thời gian, bạn sẽ gặp phải tình trạng “đói” ở bất kỳ hội thánh nào.

Giống như một đứa trẻ sơ sinh lớn lên và dần dần trở nên độc lập, là những Cơ đốc nhân, chúng ta không nên lấy thức ăn thuộc linh mà những người giảng dạy đã tiêu hóa rồi và sau đó nhả ra trong bài giảng hay sự chia sẻ của họ làm nguồn thức ăn duy nhất của chúng ta. “Tôi không được cho ăn” là một cách nói rằng “Việc của họ là cho tôi ăn.” Nhưng bạn và tôi, chúng ta cần học cách tự nuôi dưỡng chính mình song song với ăn những thức ăn thuộc linh mà hội thánh cung ứng.

2. Bạn thích “đi lựa mua nhà thờ”

Nếu bạn cứ rời đi từ hội thánh này sang hội thánh khác, bạn sẽ luôn phải vật lộn để kết nối và tham gia. Tôi biết những người rời nhà thờ vài tháng một lần. Họ dường như đang thực hiện một nhiệm vụ suốt đời là đi tìm một nhà thờ hoàn hảo. Nhưng cho đến khi có những con người hoàn hảo, sẽ không bao giờ có những nhà thờ hoàn hảo. Trên thực tế, giây phút mà bất kỳ ai trong chúng ta, là con người, bước vào một hội thánh, thì hội thánh đó đã trở nên không còn hoàn hảo.

Cột ghi chú nhanh: Có một số người “đi lựa mua hội thánh” vì sợ phải tương tác đóng góp. Họ đã bị phỏng trước đây nên họ rất ngại khi thấy lửa. Nhưng “lựa mua hội thánh” không phải là giải pháp.

3. Chúng ta không đi đủ “sâu”

Điều này tương tự như lý do số 1, nhưng tập trung cụ thể hơn vào sự giảng dạy, cho rằng sự giảng dạy trong hội thánh không đủ sâu cho “tôi”. Đây là giải pháp của tôi cho chữ “sâu”. Toàn bộ câu nói “Hãy yêu người lân cận như chính mình” là điều rất sâu sắc. Và tôi vẫn chưa gặp một Cơ đốc nhân nào, trong đó có chính tôi, sống được như vậy một cách toàn vẹn,. Ở đây cho thấy là còn có những độ sâu hơn mà chúng ta cần đi tiếp sau một sứ điệp.

Nhưng sâu là tương đối và tùy theo mỗi người. Sâu đối với người này là cạn với người khác. Nhưng đi “sâu” không phải là mục tiêu tiên quyết. Chúng ta cần học áp dụng lẽ thật mới học được trong đời sống mỗi ngày trước khi tìm cách đào sâu đến tận cùng lẽ thật đó. Thực tế là chỉ khi áp dụng thì chúng ta mới hiểu và trãi nghiệm lẽ thật đó, và sau đó mới có thể đào sâu đến tận cùng được.

Hãy thực hành “yêu người lân cận như chính mình” trước khi chúng ta lo lắng về việc đào sâu tận cùng lẽ thật này.

4. Họ không cung cấp ______________ cho tôi

Hội thánh không có chương trình nam giới, chương trình phụ nữ, nhóm chăm sóc nhi đồng, những chương trình ngoài trời cho thanh niên, các đội banh, xuất thờ phượng buổi tối Chúa Nhật. v.v!!! Và không làm cho tôi có những chọn lựa kỹ thuật số mà các tín hữu cảm thấy họ đáng phải có được!!!

Nếu có thứ gì đó hội thánh của bạn không thể cung cấp cho bạn, rất có thể đó là do một trong hai lý do:

  1. Những gì bạn muốn không phù hợp với chiến lược của hội thánh.
  2. Những gì bạn muốn không thể được cung cấp mà không gây khó khăn cho hội thánh (về tài chính, lãnh đạo, nhân viên, v.v.).

Nếu vấn đề là chiến lược và bạn không thể sống mà thiếu những mục vụ bạn yêu thích, thì bạn có thể vui vẻ hơn khi bỏ đi đến một nơi khác. Tuy nhiên, nếu vấn đề là thiếu kinh phí và / hoặc khả năng lãnh đạo, bạn hãy ngừng yêu cầu hội thánh làm một cái gì mới và hãy cống hiến với hội thánh là bạn sẵn sàng khởi đầu một điều mới nào đó cho hội thánh.

5. Tôi không biết ai cả và không ai biết tôi

Vâng, hãy tham gia một nhóm nhỏ. Tham gia một đội tình nguyện. Chúng ta đừng bao giờ rời bỏ một hội thánh vì nó quá lớn – đặc biệt là khi sự tham gia tương tác sẽ giải quyết sự căng thẳng của chúng ta. Các nhóm nhỏ và đội tình nguyện là những gì làm cho các hội thánh lớn trở nên có những quan hệ thân mật trong vòng các tín hữu cũng như ở những hội thánh nhỏ bé đang có.

6. Tôi không thích cách họ ______________

Tiêu tiền. Tiết kiệm tiền. Tuyển và trả lương. Chấm dứt thời hạn phục vụ của nhân sự. Dâng hiến. Bầu ban lãnh đạo. Và danh sách những điều mà tôi không thích cứ thế mà dài ra.

Trong một số trường hợp, những gì bạn không thích có thể là lý do để rời đi, nhưng hầu hết thì không. Nếu bạn cảm thấy thất vọng, hãy tìm hiểu trước khi tìm một hội thánh khác. Phần lớn những người lãnh đạo hội thánh phục vụ lãnh đạo với sự quan tâm tốt nhất về hội thánh của họ. Hãy tìm hiểu với ý định tốt nhất và tích cực nhất trong tâm trí của bạn.

Nếu các nhà lãnh đạo tỏ ra không đáng tin cậy, thì việc rời khỏi hội thánh có lẽ là điều tốt nhất. Không ai có thể tham gia hoàn toàn với bất kỳ hội thánh nào có sự lãnh đạo không đáng tin cậy. Nhưng trước khi đi đến kết luận nào, trước tiên chúng ta nên đặt câu hỏi, tìm cách hiểu rõ và sau đó đưa ra quyết định sáng suốt.

7. Bạn Là Trọng Tâm Của Trãi Nghiệm Của Hội Thánh

Mỗi điểm ở trên có thể được tóm tắt bằng một từ: “TÔI.” Nếu hội thánh là về bạn, bạn sẽ luôn thất vọng. Chắc chắn, hội thánh sẽ giúp bạn về mặt thuộc linh. Hội thánh phải là một nơi mà bạn yêu thích và được yêu mến. Nhưng hội thánh không phải là về bạn. Đó là về Đức Chúa Trời và vương quốc của Ngài. Đó là về phục vụ, cống hiến và phát triển. Tóm lại, đó là về những người khác. Nếu bạn cân nhắc việc rời khỏi hội thánh, trước tiên hãy kiểm tra xem bạn có phải là vấn đề của bạn không.

8. Hội Thánh Này Quá Chính Trị

Đồng ý là có một số hội thánh quá chính trị. Họ nên chấm dứt và ngừng hoạt động chính trị trong hội thánh ngay lập tức. Nhưng, hầu hết các hội thánh không phải là về chính trị. Họ tập trung vào sự hiểu biết Chúa, không phải hệ tư tưởng chính trị. Thật không may, quá nhiều người đi nhà thờ không thể phân biệt được hai điều này, họ muốn bài giảng sáng Chủ nhật của họ phù hợp với tin tức mới trên mạng cáp của họ.

“Hội thánh này quá chính trị” thường là mã cho “hội thánh này dường như không ủng hộ quan điểm chính trị của tôi”. Đây là điều người ta thường nói về các hội thánh không để cho chính trị chi phối hội thánh. Họ bị gọi là “quá chính trị” chỉ vì họ không công khai đi theo khuynh hướng chính trị của bạn.

Tất nhiên, 8 điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ được rời khỏi một hội thánh. Trước đây tôi đã rời khỏi hai hội thánh vì những lý do chính đáng. Nhưng khi chúng ta rời khỏi hội thánh vì những lý do sai trái, chúng ta làm tổn thương hội thánh và cản trở hội thánh tiếp theo của chúng ta. Không hội thánh nào có thể thành công với một hội chúng là của “tôi”. Vì vậy, điều tôi khuyến khích bạn là bạn hãy trở thành một phần của “chúng tôi” trước khi bạn đi đến một hội thánh khác mà bạn cho là tốt hơn.

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan