Thư Của Con Trai Của Một Mục Sư Gửi Cho Một Người Sẽ Trở Thành Mục Sư

Share

Barnabas Piper nguyên là mt Mc sư ca Hi Thánh Báp-tít Bết-lê-hem (Bethlehem Baptist Church) Minneapolis và hin nay là mt tác gi cơ đc có s sách bán rt cao. Ông viết chi tiết hơn v kinh nghim là con ca mt Mc sư trong mt phn ca cun “Con Ca Mc Sư: Tìm Kiếm Đức Tin và Nhân Din” ca tác gi David C. Cook.

Mc sư tương lai thân mến,

Mc sư được kêu gi, hoc ít nht là ông/bà biết rt rõ điu này. Đó là lý do ông/bà tiến vào mt ch mà s không lường trước tht rt ln mà được gi là “mc v chc nghip.” Tôi hiu rng. Tôi tin rng. Tôi tin là Chúa đã đt vào lòng ca nhiu người như ông/bà mt con đường không chi b được, đ phc v hi thánh ca Ngài như là nhng mc sư.

Nhưng Mc sư phi biết rng s kêu gi này to ra mt đi sng khó khăn cho gia đình ca ông/bà, đc bit là các con nh. Đang trong lúc ông/bà cm biết sc thu hút trên bc ging, chúng không như vy. Chúng không được kêu gi, và chúng không mun thách thc ông/bà vì làm điu đó có nghĩa là thách thc Chúa. Chúng cũng không luôn luôn thích là con ca mt mc sư. Vì đây là điu gây ra nhiu khó khăn cho chúng, nhưng liu chúng có quyn nói như thế không? S kêu gi ca Mc sư đem li mt cái bóng dài che trên chúng và có làm s hãi chúng.

Mc sư có l nghĩ rng tôi đã phóng đi nhng thách thc cho nhng đa con ca mt mc sư. Là mt người đã tri qua sut thi thơ u, nhng năm trường hc, và đi sng hôn nhân cùng ngh nghip khi còn tr như là con ca mt mc sư, tôi cam đoan vi Mc sư rng không có gì là phóng đi đâu. Mc sư có th cho là mình đã biết nhng thách thc này là nhng gì, nhưng tôi e là có mt s thách thc nm kín du đ đ thoát khi s chú ý ca Mc sư.

Thí d, s giám sát. Hu hết mi người trong Hi Thánh nơi Mc sư phc v s có nhng ý đnh tt vi lòng mến thích mc sư và gia đình ca mc sư. Nhưng cái mến thích đó có nghĩa là có nhiu cái nhìn giám sát. Các tín hu s chú ý đến mi điu các con ca mc sư làm – cho dù là chúng đang có hành vi không đúng siêu th, nói chuyn trong lúc hc Trường Chúa Nht, gin ht, chy qua bng “Dng Li”, xem mt phim dành cho tui ln hơn, chúng đang cp kè vi ai, chúng đã chia tay vi ai, và còn nhiu điu không th k hết ra đây. Dĩ nhiên Mc sư không có ý khuyến khích điu này khi k vài câu chuyn v các con trong các bài ging. Cho dù mi người t tế đến đâu đi na, tt c nhng cái nhìn giám sát này to nên nhng áp lc. Nó không cho phép các con ca Mc sư được có quyn lm ln và bi đó nó bào mòn đi cm giác được t do ca chúng.

Mc sư thì sn sàng vi nhng gì mà người khác mong đi mình, đo đc không tì vết. Mc sư có nhn biết rng các con ca Mc sư cũng đi din điu này y như mình đang đi din không? Người ta mong mun chúng phi có hành vi c ch tt hơn, lòng tin vng chc hơn, tuyên xưng mnh m hơn, hướng dn hay hơn, và làm gương cho mi đa tr khác. Người ta s không nh rng v bn cht thì chúng cũng như là mi đa tr khác, và h s mun chúng như là nhng thiên thn. Đây là điu làm khó chu nht. Điu này có th gây ra nhng nh hưởng phá hoi tâm hn và nhân din ca chúng.

Chúng s đnh nghĩa chúng bng nhng s đòi hi ca nhng người khác? Chúng s đt nn cho giá tr con người ca chúng trên nhng tiêu chun ngoài kinh thánh? Chúng s tr nên người sng làm cho người khác vui, hay s ni lon chng li nhng đòi hi áp đt lên chúng? Hay là chúng s che giu con người tht ca chúng. Hay là chúng s du đi nhng câu hi, nhng ni s, và nhng nghi ng phía sau v b ngoài đo đc ca chúng ch vì mun được “h” chp nhn, đang khi chúng li không chc v nhng điu chúng tht s tin? Mc sư có th nói lên nhng điu này không?

Dy d là mt mc v ca Mc sư. Mi Chúa Nht, Mc sư đng trước hi chúng và ging gii Li Chúa, nhng m đc và Tin Lành ca Ngài. Mc sư s hướng dn gia đình mình cu nguyn và tâm tình l đo. Mc sư có th đt đy l tht Kinh Thánh vào trong các con. Nn tng đc tin ca chúng đã được đt xong, và chúng có mt kho cha đy nhng điu tin nhn. Nhưng chúng có biết thế nào là “tin’?

Mt trong nhng thách thc ln nht ca Mc sư là phân bit được nhng câu tr li mà các con nói vi mình có phi ch là nhng câu tr li “đúng” hay là nhng câu tr li đến t tâm hn ca chúng. Mc sư s phi c gng phân bit điu chúng tht s tin vi điu chúng cn phi tin. Và chuyn khó khăn là, chính chúng thường không biết rõ s khác bit gia nhng điu này. Các con ca các mc sư thường rt gii trong các câu tr li. Nhưng nhng câu tr li và lòng tin không phi là nhng điu ging nhau. Mt bên là s tán đng hay ph ha theo; mt bên là s sng được thay đi t bên trong.

Nhng s b giám sát, đòi hi, và s thiếu rõ ràng trong lòng tin có th to ra mt dòng chy cha đy nhng thc mc và ri lon. Nhưng ai s là nhng người mà các con ca các mc sư có th đến hi? đâu là ch an toàn khi hi? Nếu người khác đòi hi chúng “phi như vy,” biết tr li và là nhng người tin trưởng thành hơn các tr đng la vi chúng, thì nhng thc mc và ri lon là không được ri. Hi thánh, là nơi mà chúng đáng l phi cm thy là an toàn nht, tr nên nơi gò bó nht. Ngay c s “an ninh” ca chc v ca mc sư cũng có phn b l thuc vào hành vi và s tuyên xưng đc tin ca chúng. Vy thì chúng có th làm được nhng gì? Chúng có nhìn thy Mc sư đang được an toàn, hay chúng s là nhng câu hi ca chúng s làm cho có nhng tn công vào s kêu gi ca Mc sư?

Các con cn Mc sư như là cha m ca chúng trước khi là Mc sư ca chúng. Hãy nói chuyn vi chúng; đng ging vào chúng. Hãy lng nghe chúng như là người bn tin cn, không phi như là người tư vn chuyên nghip. Khi nào có th được, hãy bo v chúng khi nhng đòi hi mà người ta đnh đ lên đu chúng. Đứng chung vi chúng trong lúc chúng gp khó khăn s làm Mc sư tr thành người hùng bo v chúng. Trong lúc Mc sư không th luôn luôn bo v chúng trước mt mi người, hãy làm cho nhà ca Mc sư là nhà ca ân sng và nht quán. Đó là nơi Mc sư nhn li và kêu gi s tha th đ chúng theo gương Mc sư mà làm như vy. Tt c nhng bài hc ca Mc sư s m nht nếu so sánh vi nhng thi gi vui chơi vi chúng. Tham gia nhng môn gii trí chúng thích và hãy có nhng thú gii trí mà Mc sư có th lôi kéo chúng vào đ cho chúng thy chúng là mt phn ca đi sng ca Mc sư. Nh là đng tính vào vic đc sách vì đây không phi là mt sinh hot tp th gia đình.

Hãy kiên nhn vi các con ca Mc sư. Sau cùng, chúng ch là nhng con tr. Ging như nhng đa tr khác, chúng s nghe Mc sư. Chúng s biết Mc sư tin gì và đng vng cho điu gì. Chúng s thm nhun điu Mc sư nói, cho dù Mc sư không làm ra v v nhng điu đó. Hãy kiên nhn và có mt vi chúng. Nhiu con ca các mc sư phát trin chm, vì cn phi mt thi gian đ trong hoàn cnh có đy s tra xét và đòi hi t bên ngoài, chúng có th nhn ra ra nhân dng và đc tin ca chúng. Chúng cn tình yêu, ân hu và s cu nguyn t Mc sư. Và chúng cn biết rng Mc sư không đ tâm đến nhng đòi hi mà nhng người khác đt lên trên chúng. Tt c nhng điu Mc sư mun cho chúng là chúng sng đi sng đp lòng Chúa Giê-su

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan