Lo Lắng

Share

Có người hỏi một danh nhân cách nào để sống một cuộc đời bình thản, danh nhân ấy trả lời: “Một bà cụ đã chỉ cho tôi bí quyết sau đây: Khi đi, tôi đi chậm rãi, khi ngồi, tôi ngồi thật thoải mái; nhưng khi có điều gì lo lắng thì tôi lập tức đi tắm và lên giường ngủ.”

Tin chắc mỗi chúng ta đều phải đương đầu với những lo lắng trong cuộc sống: Lo lắng về việc học hành của con cái, công ăn việc làm, gia đình, về những thiên tai có thể xảy ra bất cứ lúc nào, tình hình quốc gia, thế giới, v.v… Tuy nhiên, có bao giờ chúng ta nghĩ rằng những giờ phút lo lắng chính là những giờ phút vô bổ nhất, và chỉ làm cạn kiệt năng lực của bạn không?

Một nhóm các nhà tâm lý học đã kết luận: 40% những gì người ta lo lắng không bao giờ xảy ra, 30% những lo lắng khác là những điều đã thuộc về quá khứ, có lo cũng chẳng ích lợi gì. Lo lắng về sức khỏe chiếm 12%, nhưng các bác sĩ nói rằng, lo lắng chừng nào, sức khỏe càng giảm sút chừng nấy. Ngoài ra, khoảng 10% chúng ta lo không đúng chỗ. Rút cuộc, chỉ còn lại 8% những lo lắng của chúng ta thật sự là những lo lắng có lý do.

Nếu những nhận xét vừa kể của các nhà tâm lý học là đúng thì chúng ta đã phí quá nhiều sức lực, tâm trí để lo lắng về những điều mà chúng ta hoặc không thể kiểm soát, hoặc không đáng lo lắng. Thánh Kinh cho biết thế giới này không phải là một con thuyền không có người lái. Trái lại, Thánh Kinh xác nhận rằng, Thiên Chúa là Ðấng đang cai quản thế giới chúng ta đang sống. Khi chúng ta đến với Thiên Chúa, ăn năn tội lỗi, tiếp nhận sự cứu rỗi mà Ngài ban cho chúng ta qua sự hy sinh của Con Một Ngài, là Chúa Cứu Thế Giê-xu trên cây thập tự, và được trở nên con cái của Thiên Chúa rồi, thì chúng ta hoàn toàn nằm trong ơn dẫn dắt thần hựu của Chúa. Chúng ta không cần phải lo lắng nữa.

Lời Thánh Kinh khuyên dạy những ai tin cậy Chúa, tức những người đã được tha thứ tội lỗi và đặt trọn niềm tin nơi Chúa rằng: “Ðừng lo lắng chi cả, nhưng trong mọi việc hãy cầu nguyện, nài xin và cảm tạ trong khi trình bày các nhu cầu của mình cho Thiên Chúa. Sự bình an của Thiên Chúa mà con người không thể nào hiểu thấu sẽ bảo vệ trí óc và tâm khảm anh em khi anh em tin cậy Chúa Cứu Thế Giê-xu.”

Chính Chúa Cứu Thế đã khuyên bảo các môn đệ Ngài: “Ta khuyên các con đừng lo âu về vấn đề cơm áo. Ðời sống không quý hơn cơm nước sao? Thân thể không trọng hơn quần áo sao? Các con xem loài chim bay liệng trên trời, chúng chẳng gieo, gặt, cũng chẳng tích trữ vào kho, thế mà chúng vẫn sống vì Cha các con trên trời nuôi chúng. Các con không có giá trị hơn loài chim sao? Trong các con có ai lo âu mà kéo dài đời mình thêm được một giờ không? Sao các con lo âu về quần áo? Hãy xem hoa huệ ngoài đồng. Chúng chẳng làm việc nặng nhọc, cũng chẳng xe tơ kéo chỉ; thế mà giàu có sang trọng như Vua Sa-lô-môn cũng không được mặc áo đẹp bằng hoa huệ. Cỏ hoa ngoài đồng là loài sớm nở tối tàn mà Thiên Chúa còn cho mặc đẹp như thế, lẽ nào Ngài không cung cấp y phục cho các con đầy đủ hơn sao? Tại sao các con thiếu đức tin đến thế? Vậy, các con đừng lo âu về cơm áo, là những thứ người ngoại đạo mãi lo tìm kiếm, vì Cha các con trên trời thừa biết nhu cầu của các con. Nhưng trước hết, các con phải tìm kiếm Thiên Chúa để được Ngài tha tội và ngự trị trong lòng, Ngài sẽ cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cho các con. Vì thế các con đừng lo âu về tương lai, ngày mai sẽ lo việc ngày mai, nỗi khó nhọc từng ngày cũng đã đủ rồi.”

 

(Nguồn: CTM 2/2016)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan