Tôi Phải Là Ai?

Share

26 Đức Chúa Trời phán: “Chúng Ta hãy tạo nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta và giống như Chúng Ta, để quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài gia súc, và khắp cả đất, cùng mọi loài bò sát trên mặt đất.”
27 Đức Chúa Trời sáng tạo loài người theo hình ảnh Ngài.  Ngài sáng tạo loài người theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Ngài sáng tạo người nam và người nữ.
28 Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán: “Hãy sinh sản, gia tăng gấp bội và làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời và mọi loài bò sát trên mặt đất.”

— Sáng Thế Ký 1:26-28  (BTTHĐ 2010)

Chúng ta phải đối diện với câu hỏi “Tôi phải là ai?”

Có bao nhiêu người trong chúng ta đã từng đối mặt với câu hỏi “Tôi phải là ai?”

“Tôi phải là ai?” hay “Tôi phải trở thành người như thế nào?” luôn luôn là một câu hỏi hoặc là ám ảnh hoặc là nằm sâu trong tiềm thức của con người.

Khi chúng ta là những đứa trẻ, chúng ta luôn thay đổi ước mơ trở thành một ai đó.

Hôm nay tôi muốn trở thành Siêu nhân hoặc Nữ siêu nhân, ngày mai là Hoàng Tử hoặc Công Chúa v.v.

Bên dưới những thay đổi nhanh chóng những ước mơ của trẻ thơ như vậy là câu hỏi trong tiềm thức của chúng ta “Tôi phải là ai?”

Các nhà tâm lý học nói rằng khi còn là thanh thiếu niên, chúng ta thường tự hỏi mình những câu hỏi tương tự như câu hỏi này.

Câu hỏi này có các câu hỏi biến thể của nó và chúng tiếp tục ảnh hưởng đến chúng ta trước và sau khi chúng ta kết hôn.

Chúng thử thách lòng tự trọng của chúng ta dù chúng ta thành công hay thất bại.

Chúng sẽ không dừng lại khi chúng ta hơn 60 tuổi.

Tôi tin rằng một Cơ đốc nhân trưởng thành chân chính sẽ luôn có câu trả lời cho câu hỏi này.

Tuy nhiên khi hoàn cảnh sống của chúng ta thay đổi, câu hỏi nền “Tôi phải là ai?” sẽ sinh ra những câu hỏi biến thể của nó.  

Cho nên “Tôi phải là ai?” có nghĩa là “Nguồn gốc của tôi là gì” và “Bây giờ tôi là ai?” và “Cuối cùng tôi sẽ là ai?” 

Tôi tin rằng câu trả lời đầu tiên và khởi đầu của chúng ta cho câu hỏi “Tôi phải là ai?” nên là “Tôi là một người được tạo ra theo hình ảnh của Chúa.”

Từ hình ảnh Chúa đến một chi thể của thân thể Đấng Christ

Tất cả chúng ta đều biết rõ câu chuyện về sự sáng tạo của Chúa trong Sáng thế ký. Rằng mỗi người trên trái đất là một người được tạo ra theo hình ảnh của Đức Chúa Trời một cách độc đáo.

Sáng Thế 1:26 thuật lại về kết luận của ĐCT Ba Ngôi vào ngày thứ sáu của công cuộc sáng tạo:  Chúng Ta hãy tạo nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta và giống như Chúng Ta.

Nếu các anh chị em yêu một người nào đó, các anh chị em có muốn người đó hoàn toàn trở thành giống như mình không?

Xin lập lại câu hỏi này.  Nếu các anh chị em yêu một người nào đó, các anh chị em có muốn người đó hoàn toàn trở thành giống như mình không?

Không một ai trong chúng ta sẽ làm như thế.

Tại sao vậy?

Chúng ta có thể có một danh sách những lý do tại sao không ai trong chúng ta sẽ làm như thế, và tôi chỉ trích ra một ít ở đây:

  • Tôi không hoàn hảo. Làm sao tôi có thể muốn người thân yêu của mình trở nên giống tôi hoàn toàn?
  • Tôi tốt hơn những người tôi yêu nhưng họ nên có cá tính và tính cách riêng của họ.
  • Dù tôi muốn như thế tôi cũng không có thẩm quyền và quyền năng để khiến người khác trở nên giống như tôi hoàn toàn.
  • Nếu tôi muốn người thân yêu của mình trở nên giống tôi hoàn toàn thì tôi hoặc là một nhà độc tài hoặc tôi là Đức Chúa Trời.

Tại sao Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta theo hình ảnh và sự giống như Ngài?

Bởi vì Ngài hoàn hảo.  Ngài có thẩm quyền và quyền năng tể trị để sáng tạo và thay đổi.  Và quan trọng nhất Ngài là Tình Yêu Thương.

Đức Chúa Trời đã tạo ra mỗi người chúng ta theo hình ảnh và sự giống như Ngài để chúng ta trở nên hoàn hảo, có thẩm quyền và quyền năng của Ngài để thay đổi cuộc sống của chúng ta, và quan trọng nhất là trở thành con người trong Tình yêu của Ngài.

Sáng Thế 2:7 cho biết ĐCT đã dựng nên chúng ta một cách kỳ diệu – Bấy giờ, Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sinh khí vào lỗ mũi, thì người trở nên một sinh linh.

So sánh Sáng thế ký 2:7 với Sáng thế ký 2:19, chúng ta biết rằng từ cùng một bụi đất, Đức Chúa Trời đã dựng nên cả loài người và mọi sinh vật sống trên đất và trên không.

Nhưng chỉ có con người mới được Chúa hà sinh khí của sự sống để trở thành một sinh linh.

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, ngôn ngữ của Cựu Ước, Chúa hà hơi sự sống có nghĩa là Chúa hà hơi Đức Thánh Linh vào đời sống chúng ta

Đó là để Đức Thánh Linh làm cho chúng ta sống với sự toàn hảo, thẩm quyền, quyền năng và quan trọng nhất là tình yêu thương của Đức Chúa Trời.

Ngay từ ban đầu cách của Chúa là làm nên chúng ta theo ảnh tượng và chân dung của Ngài bởi công việc của Đức Thánh Linh trong đời sống của chúng ta.

Việc Đức Thánh Linh vận hành trong đời sống chúng ta và việc chúng ta tiếp nhận Chúa Giê-xu là Chúa và Cứu Chúa kết hợp với nhau để làm cho mỗi người chúng ta trở thành một chi thể của thân thể Đấng Christ.

Anh em là thân của Đấng Christ, và mỗi cá nhân là một chi thể – 1 Cô-rinh-tô 12:27

Tôi phải là ai?  Tôi được dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời và tôi là một chi thể của thân thể Đấng Christ

Tôi là chính tôi trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu và quyền năng thay đổi cuộc đời của Đức Thánh Linh.

Tôi là người sống với tin lành của Chúa Giê-xu Christ và chia sẻ nó cho người khác.

Với sự giúp đỡ của Chúa, tôi đặt cuộc sống của mình theo sự định hướng và kêu gọi của Ngài để trở thành con người thật của tôi – trong sự sáng tạo của Chúa, sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu và quyền năng thay đổi cuộc đời của Đức Thánh Linh.

Tôi có thể thấy trước cái giá phải trả cho cuộc sống là một môn đồ của Chúa Giê-su.

Nhưng Ngài đảm bảo với tôi về một cuộc sống tự do, niềm vui và chiến thắng trong Chúa ngay cả trong những lúc khó khăn nhất.

Sự tự do, đắc thắng và niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày

1. Tự do khỏi áp lực bên ngoài phải trở thành một người nào đó khác với chính bạn

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy áp lực phải trở thành một người khác chứ không phải là chính mình.

Khi tôi còn là một đứa trẻ tiểu học, nhiều đứa trẻ đã trêu chọc tôi khi tôi nói rằng tối nay con muốn ngủ với mẹ… mặc dù chúng làm như vậy mà tôi không hề hay biết.

Nhóm bạn tuổi teen của tôi đã chế giễu tôi vì tôi từ chối hút thuốc với họ.

Tôi đoán nhiều người trong số các bạn đã mất đi những người bạn thân vì trở thành một Cơ đốc nhân tốt.

Một số Cơ đốc nhân và mục sư lặng lẽ nhưng kiên quyết yêu cầu tôi không được nói tiếng lạ nếu không sẽ có những hậu quả gì đó…

Nền văn hóa chính mạch của xã hội chúng ta và các nền văn hóa phụ của nó muốn chúng ta loại bỏ Đức Chúa Trời hoặc ít nhất là thỏa hiệp với các giá trị, chuẩn mực và cách sống không tin kính của họ.

Sẽ có lúc nhiều người trong chúng ta mất việc làm và vị thế xã hội vì nói ra sự thật.

Thế giới tối tăm không muốn chúng ta sống thật là chính mình. 

Nhưng tất cả mọi điều như vậy không cướp đi được sự tự do của chúng ta.  

Chúng ta vẫn có sự tự do để cầu nguyện, tha thứ, phục vụ, xin được tha thứ và thờ phượng Chúa bằng tâm linh và lẽ thật …

Không một ai và không điều gì có thể cướp đi sự tự do đi khi mà tôi là chính tôi trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu và quyền năng thay đổi cuộc đời của Đức Thánh Linh.

Chúa Giê-xu là đường đi, lẽ thật và sự sống – Giăng 14:6.

Chúa Giê-xu phán, “Nếu các ngươi cứ ở trong lời của Ta, thì các ngươi thật là môn đồ Ta. 32 Các ngươi sẽ biết chân lý, và chân lý sẽ giải phóng các ngươi.” – Giăng 8:31-32

Bao lâu mà chúng ta giữ lấy lời dạy của Chúa Giê-su và sống với là môn đồ của Ngài, chúng ta vẫn có sự tự do không bị mọi áp lực từ bên ngoài bắt chúng ta trở thành một ai đó khác hơn là chính chúng ta.

Sau đó, chúng ta có thể tiến lên một mức độ cao hơn của tự do, chiến thắng và niềm vui đánh bại con người cũ của mình.

2. Tự do khỏi “con người cũ” luôn muốn bạn phải trở thành một người nào đó khác với chính bạn

Con người cũ của chúng ta đến từ thảm kịch sự Sa Ngã của A-đam và Ê-va.

Satan cám dỗ A-đam và Ê-va trong Sáng Thế Ký 3:4-5 là đừng nghe Lời Chúa, hãy ăn trái cấm để trở nên giống Chúa.  

4 Satan nói với người nữ: “Các người chắc chắn không chết đâu! 5 Vì Đức Chúa Trời biết rằng khi nào các người ăn trái cây đó thì mắt mở ra, và các người sẽ giống Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác.”  

Đường lối của Sa-tan đi ngược lại 180 độ với đường lối của Đức Chúa Trời.

Thay vì trở nên giống như Đức Chúa Trời bằng cách vâng lời và tin cậy vào lời Đức Chúa Trời – A-đam và Ê-va của Sáng thế ký và thế giới hậu hiện đại của chúng ta ngày nay đã chọn nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời giống như Sa-tan đã làm.

Cách của Satan là cám dỗ chúng ta hãy tôn thờ chính mình trên hết tất cả.

Tin lành cho mỗi người chúng ta là Chúa Giê-xu đã đến thế gian để chết thay cho tội lỗi của chúng ta để cho Đức Thánh Linh có thể tiếp tục tuôn đổ vào cuộc sống và phục hồi sự rõ ràng của hình ảnh của Đức Chúa Trời trong mỗi người chúng ta Thế nên sau khi đã tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chúa và Cứu Chúa, chúng ta phải đối phó với kẻ thù nguy hiểm nhất của mình. Đó là cái tôi của chúng ta, cái tôi của chúng ta, con người cũ của chúng ta.

Satan đến với sự lừa dối, bịt mắt, cám dỗ, khống chế, chiếm ngự và hủy diệt. Nhưng cuối cùng, chính tấm lòng và linh hồn của chúng ta muốn nổi loạn và thay thế Đức Chúa Trời.

Phao-lô cho chúng ta chiến lược phòng thủ và phản công Satan trong Ê-phê-sô 4:22-24:

22 Vậy, anh em hãy lột bỏ người cũ thuộc về lối sống ngày trước, vốn bị hư hỏng bởi những ham muốn dối trá; 23 nhờ Thánh Linh đổi mới tâm trí anh em, 24 và mặc lấy người mới, là người đã được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời trong chân lý công chính và thánh khiết.

Chúa Giê-xu phán cụ thể hơn: “Nếu ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta. 24 Vì ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai vì Ta mà mất mạng sống thì sẽ cứu mạng sống mình” – Lu-ca 9:23-24.

Tự do và chiến thắng tà linh và “thế gian.”

Sự làm việc bên trong của hình ảnh Chúa, sự cứu rỗi của Chúa Giêsu và sự biến đổi đời sống của Đức Thánh Linh trong con người thật của chúng ta không chỉ dừng lại ở việc đưa chúng ta đến sự tự do và chiến thắng áp lực của thế giới bên ngoài và con người cũ của chúng ta.

Nó cũng giúp chúng ta có được sự tự do và chiến thắng trên các tà linh cũng như “thế gian”.

Mặc dù hình ảnh không thể thay thế con người, nhưng hình ảnh có sự phản ảnh của con người sau. 

Tương tự như vậy, mặc dù một bộ phận cơ thể không thể thay thế toàn bộ cơ thể, nhưng cái trước có gen, máu và sinh lực của cái sau.

Là hình ảnh của ĐCT, chúng ta có sự phản chiếu tình yêu, uy quyền và sức mạnh của Ngài Thiên Chúa.

Là một chi thể của thân thể Chúa Giê Su Christ, chúng ta có di truyền của tình yêu thương, uy quyền và sức mạnh của Ngài để chiến thắng các ác linh và sự tối tăm của thế gian.

Hãy để cho Chúa Giê-xu bảo đảm cho chúng ta rằng, “Ta đã bảo các con những điều nầy, để các con có sự bình an trong Ta. Các con sẽ có hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi.” – Giăng 16:33.

Kinh Thánh ghi chú, Sở dĩ Con Đức Chúa Trời đã hiện ra là để hủy phá công việc của ma quỷ – 1 Giăng 3:8.

Chúa Giê-xu đã hứa với chúng ta, Thật, Ta bảo thật các con, người nào tin Ta cũng sẽ làm những việc Ta làm, và sẽ làm những việc lớn hơn nữa, vì Ta đi về với Cha – Giăng 14:12.

Với tình yêu, thẩm quyền và quyền năng của Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng thế gian bằng những công việc vĩ đại hơn của tình yêu, sự chữa lành, hòa giải, phục hồi, đổi mới, hòa bình, niềm vui và đức tin vv…

Chúng ta sẽ phá hủy nhiều hơn nữa các công việc của ma quỷ và xác thịt tội lỗi của con người mà Phao-lô nói đến trong Ga-la-ti 5:19-21, …Gian dâm, ô uế, buông tuồng, 20 thờ hình tượng, phù phép, thù oán, gây gổ, ghen ghét, giận dữ, ích kỷ, bất bình, phe đảng, 21 ganh tị, say sưa, chè chén, và những việc tương tự khác. 

KẾT

Tôi phải là ai?  

Tôi được dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời và tôi là một chi thể của thân thể Đấng Christ.

Tôi là chính tôi trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu và quyền năng thay đổi cuộc đời của Đức Thánh Linh.

Tôi là người sống với tin lành của Chúa Giê-xu Christ và chia sẻ nó cho người khác.

Với sự giúp đỡ của Chúa, tôi đặt cuộc sống của mình theo sự định hướng và kêu gọi của Ngài để trở thành con người thật của tôi.

Tôi có thể thấy trước cái giá phải trả cho sự sống theo Chúa Giê-su.

Nhưng Ngài đảm bảo với tôi về một cuộc sống tự do, niềm vui và chiến thắng trong Chúa ngay cả trong những lúc khó khăn nhất.

Hình ảnh của Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu và sự biến đổi đời sống của Đức Thánh Linh trong con người thật của chúng ta sẽ mang đến cho chúng ta sự tự do và chiến thắng trước áp lực của thế giới bên ngoài, con người cũ của chúng ta, các tà linh và thế giới đen tối.

Tôi là chính tôi trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu và quyền năng thay đổi cuộc đời của Đức Thánh Linh.

 

Phạm Phi Phi

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan