Những Lời Dối Trá Họ Nhồi Nhét Vào Con Em Của Chúng Ta

Share

Văn hóa của xã hội chúng ta dồn dập tấn công bọn trẻ với những thông điệp nhằm nắm bắt cảm xúc của chúng, lèo lái sự đam mê của chúng và chuyển hướng sự tập trung của chúng—thông qua những cuốn sách chúng đọc, những câu chuyện chúng nghe và hoạt động giải trí mà chúng tiêu thụ. Do đó, một khuôn khổ Kinh thánh không chỉ là một ý tưởng hay; nó rất cần thiết. Nếu các con trẻ của chúng ta không đâm rể vào trong Kinh thánh, chúng sẽ được hướng dẫn bởi thứ văn hóa đó.

Mỗi ngày con cái chúng ta bị lừa dối một số điều: về lai lịch của chúng trong Đấng Christ, hy vọng về thiên đàng và mục tiêu của đời sống con người. Những lời nói dối đó đã đủ tồi tệ rồi, nhưng khi văn hóa nói dối lặp đi lặp lại trong nhà và hội thánh của chúng ta, thì thiệt hại có thể rất tàn hại với sự phát triển đức tin của con cái chúng ta.

Lý do mà việc lột mặt nạ của những lời lừa dối này là rất cấp bách bởi vì hầu hết chúng đều có vẻ tốt đối với chúng ta. Một số trong số đó có một phần sự thật. Nhưng một phần sự thật không phải là sự thật.  Đó là những lời lừa dối tồi tệ nhất—những lời nói dối trộn lẫn với sự thật—bởi vì chúng bén rễ và cuối cùng bóp nghẹt toàn bộ sự thật.

Hãy làm theo trái tim của bạn

Lời lừa dối này tập trung vào những đam mê, trái tim. Tình yêu của chúng ta xác định chúng ta. Chúng ta tôn thờ những gì chúng ta yêu thích. Vấn đề với tấm lòng chưa được tái tạo của chúng ta là chúng không muốn có Chúa. Chỉ có một mình mà không có công việc biến đổi của Thánh Linh, trái tim của chúng ta sẽ dẫn chúng ta đi lạc lối.

Trong Sáng Thế Ký, Đức Chúa Trời than khóc về lòng gian ác của con người. Đức Giê-hô-va thấy sự gian ác của loài người lan tràn trên mặt đất và chúng chỉ luôn toan tính những mưu đồ xấu xa.” (Sáng Thế Ký. 6:5, BTTHĐ 2010).

Martin Luther luôn nhận thức được xu hướng phạm tội của mình. Ông hiểu rằng tội lỗi không chỉ ở trong những hành động bạn thực hiện, mà còn ở trong những ham muốn trong lòng bạn đang nung đốt chúng. Luther đã từng nói, “Bất cứ điều gì trái tim bạn bám vào và tâm sự, đó thực sự là chúa của bạn.” Khi chúng ta khuyến khích con cái làm theo trái tim của chúng, chúng ta dạy chúng sống dựa trên những ham muốn tội lỗi của chúng hơn là sống một cuộc đời vâng phục Chúa. Đức Chúa Trời phán với Giê-rê-mi về tội lỗi của Giu-đa:

5Đức Giê-hô-va phán:

“Đáng nguyền rủa cho kẻ nhờ cậy loài người,

Lấy loài xác thịt làm cánh tay,

Lòng dạ lìa khỏi Đức Giê-hô-va.

6Người ấy như thạch thảo trong hoang mạc,

Không thấy phước đến.

Phải sống nơi đồng hoang cằn cỗi,

Trên đất mặn không dân ở.

7Phước cho người nhờ cậy Đức Giê-hô-va,

Lấy Đức Giê-hô-va làm nơi nương tựa mình.

8Người ấy như cây trồng bên bờ suối,

Đâm rễ theo dòng nước chảy;

Gặp khi trời nắng cũng chẳng sợ hãi

Mà lá vẫn xanh tươi.

Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì

Mà cứ ra trái không dứt.

9Lòng người ta là dối trá hơn muôn vật,

Và rất là xấu xa.

Ai có thể biết được?

10Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét tâm trí,

Thử nghiệm tấm lòng,

Báo đáp cho mỗi người tùy con đường họ đi,

Và tùy kết quả công việc họ làm.”

 Giê-rê-mi 17:5–10.

Trái tim của chúng ta, khi nó không được kiểm soát, đặt niềm tin vào con người, không phải Đức Chúa Trời. Khi chúng ta làm theo trái tim mình, chúng ta sẽ sống đối lập với Chúa. Chúng ta phải giúp bọn trẻ chống lại lời lừa dối này: đừng nghe theo trái tim mách bảo. Thay vì vậy, hãy tìm kiếm Chúa qua Lời và Thánh Linh của Ngài, và Ngài sẽ biến đổi những ước muốn của bạn. Hãy theo Chúa, và Ngài sẽ ban cho bạn một tấm lòng mới và những ước muốn mới.

Bạn có thể là bất cứ điều gì bạn muốn trở thành

Đây là một cách nói dối mới vừa hiện đại vừa đậm chất phương Tây. Nhưng thật không may, đây là một lời nói dối mà ngay cả các bậc cha mẹ là Cơ Đốc Nhân cũng thường mắc phải. Nhà thơ người Anh William Henley đã truyền đạt giải thích về lời lừa dối này, một cách xuất sắc, rằng bạn có thể trở thành bất cứ thứ gì bạn muốn theo một phong cách thơ mộng táo bạo hơn nhiều trong bài thơ nổi tiếng nhất của ông, “Chẳng thể bị khuất phục”. Trong hai dòng cuối của bài thơ, ông tuyên bố: “Tôi là chủ nhân của số phận tôi, tôi là thuyền trưởng của tâm hồn tôi”.

Vấn đề với việc nói với bọn trẻ rằng chúng có thể trở thành bất cứ thứ gì chúng muốn là điều không đúng với lẽ thật. Kinh thánh nói đi nói lại với chúng ta về sự tốt lành tối thượng của Đức Chúa Trời, “Đấng hoàn thành mọi sự theo mục đích Ngài muốn.” (Ê-phê-sô 1:11).

Khi chúng ta hiểu rằng Đức Chúa Trời biết mọi điều về chúng ta cho đến từng sợi tóc trên đầu của chúng ta, chúng ta nhận ra những ân tứ và tài năng của chúng ta được Đức Chúa Trời ban cho vì sự vinh hiển của Ngài, không phải vì danh vọng của chúng ta. Khi chúng ta hiểu rằng “chúng ta là công trình của Ngài, được dựng nên trong Đấng Christ Giê-su để làm việc lành, mà Đức Chúa Trời đã chuẩn bị từ  trước để chúng ta làm theo” (Ê-phê-sô 2:10), thì điều đó sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn biết chúng ta trong hiện tại và lập kế hoạch của mình cho tương lai. tương lai của chúng ta. Những việc lành mà Phao-lô đề cập đến là kết quả của một đời sống chỉ được cứu bởi ân điển.

Khi chúng ta thất bại không khám phá ra được cách Chúa đã thiết kế chúng ta và tìm kiếm sự khôn ngoan cũng như tìm kiếm sự xác nhận về sự thiết kế đứng đắn thông qua các nhà lãnh đạo trong cuộc sống của chúng ta và việc áp dụng Kinh thánh vào lòng chúng ta, chúng ta sẽ sống cuộc sống của chúng ta theo cách riêng của chúng ta.

Sự thật

Làm thế nào để chúng ta sửa sai những lời lừa dối này ở trẻ em của chúng ta?

  • Chúng ta dạy chúng về tương lai trong hy vọng

biết nhìn lại để biết ơn về tất cả những gì Đấng Christ đã làm

  • Chúng ta dạy chúng hãy nhìn lại quá khứ với lòng tạ ơn về mọi điều Đấng Christ đã làm cho chúng ta.
  • Chúng ta dạy chúng bước đi trong hiện tại với lòng hạ mình nhận ra mọi tài năng và khả năng là một món quà vì lợi ích của chúng ta và vinh quang của Chúa
  • Chúng ta dạy chúng rằng mọi cơ hội trong tương lai đều là công việc của ân sủng của một người Cha yêu thương chúng hơn tất cả những gì mà chúng có thể biết được

Mục tiêu của đời sống Cơ đốc nhân là tìm thấy sự tận cùng của mọi sự trong Đấng Christ. “Lời nhắc nhở dành cho chúng ta là thế này: nếu trái tim giống như một chiếc la bàn, một thiết bị dẫn đường gợi tình yêu thương, thì chúng ta cần (thường xuyên) hiệu chỉnh trái tim mình, điều chỉnhcho tầng suất của chúng hướng về Đấng Tạo Hóa là phương bắc từ tính của chúng ta.”

Chúng ta chống lại những lời nói dối, ngay cả những lời nói dối nhỏ, dường như không đáng kể, bằng quyền năng của lẽ thật. Là cha mẹ, chúng ta phải đối mặt với những lời lừa dối về quyền tự chủ này bằng cách tuyên xưng sự phụ thuộc (vào Chúa) của mình; tuyên xưng những điều luôn luôn trong lẽ thật: rằng chúng ta không phải là của riêng của chính mình, nhưng là của Đức Chúa Trời.

 

 

 

Lược dịch theo:  Trần Ngọc

Nguồn: Sam Luce, Lies People Tell Children, thomasnelsonbibles.com

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan