Những Người Trẻ Âm Thầm Biến Đổi Vùng Trung Á Hồi Giáo Cho Đấng Christ

Share

Ở Ishkek, Kyrgyzstan, sự bành trướng của phong trào Hồi Giáo cực đoan đã làm cho năm 2016 trở thành năm tàn hại nhất với những cuộc bắt bớ cơ đốc nhân. Cơ đốc nhân ở những vùng mà Hồi Giáo là tôn giáo “chủ” luôn bị sách nhiễu mỗi ngày vì dám xẽ chia Tin Lành.

 

Các tín hữu “thầm lặng” đang hiệp lại sẻ chia với nhau “lửa đức tin.”

Artur, không phải tên thật, là người Uzbekistan, tâm sự: “Tôi được kêu gọi làm chứng nhân cho Đấng Christ nhưng đó là một sự kêu gọi nguy hiểm,” và anh không phải là người đơn độc. Nếu bạn là Cơ đốc nhân sống trong bất cứ vùng nào trong năm vùng từng là Cộng Hòa Xô Viết Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Turkmenistan, bạn có thể đoán trước là sẽ bị hăm dọa, sách nhiễu – hay tệ hại hơn nữa – bị tù đày vì nói cho người khác biết về đức tin của bạn.

pastedGraphic_1.png

Maskim sống ở phía bắcTajikistan, anh cho biết:

"Khi chính quyền khám phá ra có ai đó quy đạo, họ sẽ tập hợp họ hàng, bạn hữu và gia đình của người bị tố 

cáo, rồi đem người đó đến trước Hội Đồng Trưởng Lão Hồi Giáo. Người quy đạo phải đứng trước mọi người và quyết định chọn lựa hoặc là đức tin cơ đốc hay là gia đình.”

pastedGraphic_2.png

Hai mươi lăm năm sau khi Khối Liên Sô biến mất và các nước cộng hòa này giành lấy độc lập, năm nước gọi là “những nước có chữ Stan” như Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Turkmenistan trở nên đàn áp và thù nghịch với những người có đức tin khác Hồi Giáo.

pastedGraphic_3.png

Sự thực là, để phá tan những tổ chức Hồi Giáo cực đoan, năm nước này đã đưa ra những luật lệ kiểm soát gắt gao những hoạt động của các tổ chức và sinh hoạt Hồi Giáo. Nhưng vấn đề là, thay vì truy lùng những người Hồi Giáo cực đoan, chính quyền dùng những luật lệ này chống lại các cơ đốc nhân.

Tiến sỹ Michael Cherenkov theo dõi các vấn đề tự do tôn giáo ở các nước cựu thành viên của khối Liên Sô cũ nhận xét như sau: "Những luật lệ này đã khiến các cơ đốc nhân phải sáng tạo hơn và tìm ra những cách mới để xẽ chia Tin Lành.”

Cherenkov tin rằng đang khi các hội thánh và tổ chức Cơ Đốc bị chú ý và nghi ngờ thì hầu hết những mối quan hệ cá nhân (chứng đạo) hầu như là không bị để ý. 

"Chúng tôi khám phá rằng làm chứng nhân cho Đấng Christ ở nơi làm việc, có lẽ là cách duy nhất và hữu hiệu nhất để đem Tin Lành đến trong các nước của vùng Trung Á.”

Vào một buổi sáng thứ bảy mới đây, hàng trăm cơ đốc nhân trẻ từ khắp nơi trong vùng họp mặt lần đầu tiên trong buổi họp mặt có tên là “Sáng Kiến Thế Hệ Lãnh Đạo Nghiệp Vụ Kế Tiếp” (Next Generation Professional Leaders Initiative)

Sự kiện này là đứa con tâm trí và ước mơ của Sergey Rakhuba, người lãnh đạo chương trình “Sứ mạng Á-Âu” Mission Eurasia, là một tổ chức trang bị các lãnh đạo trẻ của các hội thánh trong 13 nước của khối Liên Sô cũ.

Ông nói: "Không thể nói thấp đi sự quan trọng của cuộc họp mặt này khi quý vị có trong một phòng nhóm trên 500 lãnh đạo thanh niên nòng cốt từ khắp vùng Trung Á

pastedGraphic_4.png

Rakhuba lớn lên trong những thời kỳ Xô Viết và nhớ rõ điều gì sẽ xảy ra khi một cơ đốc nhân trẻ cố gắng khám phá mục đích cho đời sống.

“Tôi không được vào Đại Học vì tôi là cơ đốc nhân. Trong khắp lãnh thổ của Cộng Hòa Liên Bang Xô Viết, bạn không thể nào tìm được một giáo sư đại học là cơ đốc nhân, bác sỹ hay luật sư – ngay cả chữ “doanh gia” cũng là một chữ xa lạ với cơ đốc nhân trong thời đó.”

Rakhuba kết hợp những nhà doanh nghiệp, bác sỹ, giáo dục, luật sư và chuyên viên truyền thông để dạy các cơ đốc nhân trí thức trẻ những cách làm chứng hữu hiệu cho Đấng Christ trong nơi công cộng.

Ông giải thích: "Đây là một thế hệ không lớn lên trong tâm thức vô thần và áp bức của thời kỳ Xô-viết nên họ có một hoàn cảnh riêng biệt, những ân tứ cá biệt và những kỷ năng có thể được dùng để biến đổi cộng đồng của họ.”

pastedGraphic_5.png

Urmat, 31 tuổi, làm việc là một chuyên viên IT ở Kyrgyzstan cho biết:

"Trong lúc không dễ cho bạn nói công khai về đức tin, tôi biết rằng những gì tôi sống và làm có tiếng nói lớn hơn là lời của tôi và xây dựng mối quan hệ lâu dài là thiết yếu.”

Cô Miriam, 17 tuổi, dạy tiếng Anh ở Kazakhstan tâm sự:

"Cha mẹ và tất cả họ hàng của tôi chống đối tôi vì tôi là một cơ đốc nhân." 

Miriam nói rằng việc gặp những người khác giống mình, cùng xẽ chia sự chịu đựng bắt bớ vì đức tin và vẫn muốn tiếp tục được Chúa dùng – là một sự khích lệ hết sức lớn lao.

"Cuộc họp bạn này thật quan trọng vì nó dạy cho chúng tôi biết cách kết hợp nghề nghiệp của chúng tôi với lòng đam mê Đấng Christ một cách an toàn." 

pastedGraphic_6.png

Evgeniy là một chuyên viên truyền thông.

"Thấy nhiều người trẻ có lòng muốn được Chúa dùng cách kết quả làm tôi thật phấn khởi. Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để nối kết với tất cả các bạn khác.”

Rakhuba cho biết các bạn trẻ có nghiệp vụ chuyên môn tùy nghi tìm cách thiết lập những giá trị kinh thánh vào xã hội của họ. Chỉ lúc đó họ sẽ thấy những biến đổi lâu dài và bền vững.

"Cho dù Hồi Giáo đang là tôn giáo “chủ” và phong trào hồi giáo cực đoan đang càng lúc càng có ảnh hưởng ở đây, tôi thật được phước khi chứng kiến lòng can đảm và tự tin mà các cơ đốc nhân trẻ ở Trung Á bày tỏ. Mặc cho có những thách thức, những tấm gương đầy lòng thúc giục và chân thành, tính trong sạch và trung tín sẽ làm họ trở nên muối và ánh sáng ở nơi họ làm việc.”

(Nguồn: CBN.com)

 

Người dịch: Ngọc Nga.

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan