THỜ PHƯỢNG BẰNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO “CHÁN” VÀ “THIẾU CHIỀU SÂU THUỘC LINH”

Share

Chào mừng các tôi con Chúa đến thờ phượng! Buổi thờ phượng hôm nay sẽ được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI)!”

   Đây có thể không phải là cách phổ biến nhất để chào đón một hội chúng, nhưng đó chính xác là cách một nhà thờ United Methodist ở Texas đã khởi động buổi lễ Chủ nhật do AI tạo ra vào tháng trước.

   Jay Cooper, Mục Sư của Nhà thờ Violet Crown City, một hội gồm khoảng 125 người ở khu vực Bắc Austin, cho biết ông quyết định thay đổi sự thờ phượng của Hội Thánh để kết nối lại và tái hòa nhập.

   Cooper nói với Christian Post qua email hôm thứ Ba: “Ý tưởng tạo ra một buổi thờ phượng được thừa nhận là không chính thống do AI tạo ra xuất phát từ niềm tin của tôi rằng Hội Thánh không chỉ nhận thức được những vấn đề cấp bách nhất của thế giới chúng ta mà còn phải tích cực tham gia vào chúng”.

   Cooper giải thích, rằng bằng cách cho phép mô hình ngôn ngữ lớn ChatGPT cung cấp các phần căn bản của buổi thờ phượng vào Chúa Nhật 17 tháng 9 – mọi thứ từ việc thờ phượng đến sứ điệp ngắn của các trẻ em cho tiết mục dâng hiến, tiệc thánh cũng như bài giảng chính – ông có thể “kết hợp nó vào cuộc sống cộng đồng trong một cách mà nó sẽ tạo ra tác động. Và việc thực hiện này là cơ hội học hỏi và giúp chúng tôi hiểu được tiềm năng cũng như hạn chế của trí tuệ nhân tạo.”

   Dù có những ý định tốt, sau cùng buổi thờ phượng đã thất bại vì nó thiếu yếu tố con người.  Nó đem lại cảm giác máy móc và thiếu cái mà ông gọi là “chiều sâu tâm linh”. “Tóm lại, nó thật nhàm chán,” Ông nói thêm.

   Cooper cho biết mặc dù chatbot không “tạo ra bất cứ điều gì dị giáo một cách công khai”, nhưng cuối cùng ông nói, AI không phải là một “sinh vật có tri giác” mà chỉ đơn thuần là sự phản ánh của lập trình điện tử của con người.

   Ông giải thích: “Đó là một chương trình mà chúng tôi đã tạo ra và nó đang thực hiện những gì chúng tôi đã lập trình để làm”. “Vì vậy, nhìn trong nhiều cách, những gì nó tạo ra phản ảnh về con người chúng ta, nghĩa là nó thường sai lầm, bị hướng dẫn sai trật, có định kiến ​​và vỡ vụn ra.”

   Ông đưa ra một ví dụ về khả năng của công nghệ trong việc xác định con người của Chúa Giê-xu Christ và “không phải thông tin hay dữ liệu là nguồn và định nghĩa cuối cùng về lẽ thật.” Tuy nhiên, bất chấp những sai sót của nó, buổi thờ phượng do AI tạo ra đã khiến hội chúng của ông phải xem xét đến một số đề tài thần học quan trọng.

   Isaiah Saldivar không tập trung vào sự căm ghét mà ông nhận được khi rao giảng về sự giải cứu. “Điều mà buổi thờ phượng dẫn đến là một cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa về cách chúng ta, với tư cách là những người theo Chúa Giê-xu, phải tìm kiếm bản chất thánh trong mỗi người, mỗi nơi và mỗi hoàn cảnh trong cuộc sống của mình, vì Kinh Thánh nhắc nhở chúng ta rằng khi chúng ta tìm kiếm Chúa, chúng ta sẽ gặp được Chúa, “Ông nói. “Câu hỏi mà chúng tôi mời Hội Thánh cân nhắc lúc đó là: ‘Việc tìm kiếm và tìm thấy đó có khả thi ngay cả trong tình huống này không?'” Tuy nhiên, ông đã sẵn sàng thừa nhận rằng quyết định sử dụng ChatGPT của ông chỉ là tạm thời.

   Cooper nói: “Sự đồng thuận trong thời gian phản hồi là ‘Tôi rất vui vì chúng tôi đã làm điều đó và chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó nữa”. “Chúng tôi đã quyết định đây sẽ là cuộc thử nghiệm một lần duy nhất cho Hội Thánh của chúng tôi.”

   Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Hội Thánh sẽ không tìm kiếm các ứng dụng khác cho AI, bao gồm cả khả năng viết kế hoạch kinh doanh cho một trung tâm tổ chức sự kiện được đề xuất cho Hội Thánh Violet Crown City.

   Cooper cho biết ông cũng đang xem xét sử dụng AI cho các nỗ lực tiếp thị, tổng hợp lại các ngân sách sứ mạng hoặc tạo các slide để sử dụng trong buổi thờ phượng.

   Ông nói thêm: “Có lẽ nó có thể bổ sung và đẩy nhanh một số công việc hành chánh mà chúng ta phải làm để giúp chúng ta có nhiều thời gian hơn cho mục vụ quan hệ hơn mọi người”.

   Trong khi ông tin rằng một số “sự cường điệu xung quanh AI đã bị thổi phồng quá mức” khi đề cập đến tình trạng mất việc làm trong một số ngành, ông vẫn cảnh báo bất kỳ Mục Sư nào có thể đang cân nhắc sử dụng công nghệ này trong mục vụ của chính họ, chẳng hạn như một giáo sĩ Do Thái ở New York hồi đầu năm nay, người đã trở thành giáo viên Do Thái đầu tiên giảng bài giảng được viết hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo.

   Ông nói: “Các Mục Sư phải xem xét việc sử dụng ChatGPT trong mục vụ với một sự phân biện rất lớn. Chúng ta phải biết là nó không bao giờ được dùng để thay thế công việc chuẩn bị và giảng bài giảng do Đức Thánh Linh hướng dẫn, cũng như không được sử dụng nó để tạo ra những lời cầu nguyện”. “Tôi đã nghe nói về việc các Mục Sư sử dụng AI để giúp nảy sinh ra ý tưởng phát triển một số điểm nhất định trong bài giảng, nhưng nó không bao giờ được sử dụng để thay thế cho việc “vật lộn” nghiên cứu Kinh Thánh cùng với Thánh Linh khi chúng ta viết sứ điệp của mình.”

 

 Ánh Dương

(Nguồn:https://www.christianpost.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan