Cuộc Đời Không Ngờ Được Của Miguel Núnez

Share

  

Miguel Núñez / Nguồn: Miguel Núñez

Vào lúc Martin Luther đang viết các luận đề của ông, Vua Henry VIII đang làm mọi cách để đạt được những mục đích vương quyền và cá nhân qua việc có 8 người vợ, và John Calvin đang xuất bản bộ Institutes, thì Nữ Hoàng Isabella đang chinh phục Châu Mỹ La Tinh cho Tây Ban Nha và Đức Giáo Hoàng.
Bà đã đàn áp “bất cứ thứ gì không phải Công giáo, thông qua các phương pháp cưỡng bức như Tòa Án Dị Giáo Tây Ban Nha”. Juan Sánchez, thành viên Hội đồng sáng lập của trang mạng Coalición por el Evangelio (phiên bản tiếng Tây Ban Nha của The Gospel Coalition), nói với trang mạngThe Gospel Coalition (TGC): “Các dân tộc và bộ lạc bản địa bị áp buộc phải hoặc là theo đạo Công giáo hoặc là chết hoặc bị bắt làm nô lệ. . . . Hậu quả là không có cuộc Cải Chánh nào trong thế giới nói tiếng Tây Ban Nha”.
Lòng trung thành với Vatican vẫn mạnh mẽ trong vài trăm năm. Mãi cho đến cuối những năm 1960, hơn 90% người Mỹ Latinh là người Công giáo.

Và sau đó, khi đạo Tin lành bắt đầu suy thoái ở Hoa Kỳ, nó lại tìm được chỗ đứng mới ở Châu Mỹ La Tinh. Điều đó không phải lúc nào cũng tuyệt vời—Thần học thịnh vượng của Ngũ Tuần phổ biến đến mức hầu hết những người theo đạo Tin lành ở Châu Mỹ La Tinh đều đồng ý rằng “Chúa sẽ ban sự giàu có và sức khỏe tốt cho những tín đồ có đủ đức tin”.
Nhưng cũng có một cuộc cải chánh nhỏ hơn, lấy phúc âm làm trung tâm đang diễn ra.
Coalición—phiên bản tiếng Tây Ban Nha của TGC—bắt đầu vào năm 2013 với bốn bài báo mỗi tháng. Ngày nay nó đăng 15 bài viết một tuần. Trang web này có hơn 445.000 người xử dụng và trung bình 1,3 triệu lượt xem trang mỗi tháng.
Các hội nghị và sách giảng dạy thần học Cải Chánh ngày càng nhiều. Năm nay, Charles Simeon Trust (CST) sẽ tổ chức 39 buổi hội thảo trực tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha về việc giảng giải kinh, và “các lời thỉnh cầu ít nhất là gấp đôi số đó,” Jeremy Meeks, người lãnh đạo chương trình tiếng Tây Ban Nha của CST cho đến năm 2018, cho biết đó là một sự phát triển “như điên.”

Nếu cuộc Cải Chánh cuối cùng đã đến được Châu Mỹ La Tinh thì rất dễ tìm được chất xúc tác của nó. Sanchez nói: “Tôi muốn nói rằng Santo Domingo, do Miguel Núñez dẫn đầu, đã là Geneva (Geneva là cái nôi và trung tâm của phong trào cải chánh do John Calvin khởi xướng – LND) của chúng tôi.
Meeks xác nhận: “Cùng với Sugel Michelén, Miguel Núñez là một trong những cha đỡ đầu của phong trào tĩnh thức thần học Cải Chánh ở Châu Mỹ Latinh”. “Họ giống như Calvin và Luther—không giống nhau, nhưng có tầm vóc đáng kể trong tâm trí của nhiều mục sư trong phe Cải Chánh, những người từ 30 đến 50 tuổi.”
Fabio Rossi, giám đốc điều hành của Coalición cho biết: “Việc rao giảng đầy nhiệt huyết, nghiên cứu Kinh thánh chuyên sâu và phù hợp của Núñez, tầm ảnh hưởng trong cộng đồng cũng như cam kết về sự đoàn kết và sự phát triển lành mạnh của hội thánh sẽ để lại dấu ấn lâu dài đối với hội thánh ở Mỹ La Tinh”.
Đó là một mô tả đáng chú ý về một người đàn ông mà 40 năm trước làm bác sĩ ở New Jersey và không đi đến nhà thờ Tin lành.

Tuổi thơ ở Dominica

Núñez là con út trong gia đình có 7 người con, còi cọc yếu ớt so với các anh chị em của mình đến mức “[cậu ta] gần như không xảy ra.” Anh ấy chỉ hơn cháu gái lớn của mình sáu tháng.
Giống như hầu hết mọi người khác ở Cộng hòa Dominica, Núñez lớn lên trong nền văn hóa Công giáo. Cha anh—người duy nhất trong gia đình thực sự tin Chúa—đã chỉ cho Núñez cách đọc Kinh thánh, gửi anh đến một trường Cơ đốc giáo và nói với anh rằng nếu hội thánh bất đồng với với Kinh thánh thì hãy đi theo Kinh thánh. Trong khi những bài học của cha mình thấm vào Núñez, đức tin thời trẻ của ông chẳng được phát triển đến mức ông không chắc nó có tồn tại hay không.

Miguel Núñez khi còn là thiếu niên / Hình của Miguel Núñez

Cha của Núñez làm việc cho sở giáo dục và có thể gửi con đến những trường tốt. Ông có sự kết nối tốt – ông biết tổng thống lúc bấy giờ là Joaquín Balaguer và đã từ chối một số lời đề nghị đảm nhận các vị trí hàng đầu trong chính phủ. Ông có thu nhập ở mức trung lưu nhưng rất nhạy cảm với những nhu cầu xung quanh ông – đến mức khi đến thăm một gia đình nghèo, ông sẽ tháo chiếc đồng hồ vàng (quà hưu trí) thay vì xúc phạm họ.
Khi được tặng một đôi giày đắt tiền, Núñez đã bán chúng, lấy tiền mua hai đôi và tặng một đôi. “Tôi vẫn đang học hỏi từ tấm gương của ông,” Núñez nói.

Khi Núñez 12 tuổi, cha anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết. Triển vọng của ông rất tốt – ông mới 60 tuổi và bệnh ung thư chưa lan rộng. Cuộc phẫu thuật đáng lẽ phải là một cuộc phẫu thuật đơn giản. Nhưng cha của Núñez mắc bệnh viêm phúc mạc, sau đó là nhiễm trùng máu và qua đời. “Tôi muốn nói rằng đó là do bị chữa trị cẩu thả,” Núñez nói.
Ông đang ở một vị trí tốt để làm lời tuyên bố xác nghiệm như vậy. Khoảng 10 năm sau khi cha qua đời, Núñez tốt nghiệp nghành Y tại Học viện Công nghệ Santo Domingo.
Kế hoạch tốt nghiệp của ông rất rõ ràng – chuyển đến sống ở Hoa Kỳ, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, trở thành người Mỹ và không bao giờ quay lại sống ở Cộng hòa Dominica.

Cathy

Núñez mời một cô gái đến dự lễ tốt nghiệp trường y của anh – một sinh viên tên là Catherine Scheraldi. Cô đến từ Queens, New York và ở Santo Domingo vì các trường y ở Mỹ có khuynh hướng muốn sinh viên có bằng đại học hóa học hoặc sinh học mà cô lại không có. Một người bạn đã nói với cô ấy về chương trình Santo Domingo.
Scheraldi xinh đẹp, thông minh và là người vô thần. Khi họ bắt đầu hẹn hò, Núñez đã cầu nguyện và cầu nguyện cho cô sẽ cải đạo, điều mà giờ đây ông thấy thật kỳ lạ. “Có lẽ tôi là một người không tin và đang cầu nguyện cho cô ấy trở thành một người có đức tin,” Ông nói.
Cô ấy không tin, nhưng anh đã bị trúng tiếng sét ái tình, và hai người kết hôn vào mùa thu năm 1981. Bảy tháng sau, họ cùng nhau lên đường sang Mỹ.
“Đó là năm mọi thứ đã thay đổi,” anh nói.

Quay trở lại

Vào 11:45 sáng ngày 18 tháng 3 năm 1983, viên phi công của một chiếc máy bay nhỏ đã gọi điện cho sân bay North Adams, Massachusetts. Anh ấy không quen thuộc với khu vực này và thời tiết rất xấu để bay – nhiều gió mạnh và mây dày, thấp.
Phi công là anh trai của Núñez và chưa đầy 10 phút sau, máy bay của anh đâm vào sườn một ngọn núi mà anh không thể nhìn thấy. Anh ta và hành khách đã thiệt mạng; Các nhân viên cứu hộ đã phải cố gắng vượt qua lớp tuyết dày đến thắt lưng để tiếp cận chiếc tàu bị rơi.
Núñez nói: “Đó là một cú sốc tinh thần đối với cả gia đình. Anh trai của anh ấy 42 tuổi và đã chuyển sang đạo Tin lành một năm trước đó. Giống như cha mình, anh ấy đã chết với tư cách là người duy nhất trong gia đình tin Chúa.
Quẫn trí, Miguel quyết định tìm hiểu đức tin của anh trai mình.

Anh nói: “Tôi muốn làm quen với những người theo đạo Tin lành—những người mà tôi không biết gì cả—và các phong trào khác đến sau cuộc Cải Chánh”. “Thế là tôi làm. Tôi đã mua một cuốn lịch sử Cơ đốc giáo gồm hai tập của Kenneth Latourette.”
Vẫn còn tò mò, anh tìm đến một hiệu sách Cơ đốc giáo. Anh chọn những cuốn sách dựa trên độ dài của chúng—“Tôi muốn biết chi tiết”—và bảo Cathy cũng đọc chúng. Thế rồi, anh hỏi nhân viên hiệu sách để biết hội thánh nơi cô ấy đến, hóa ra đó là một hội thánh rao giảng Kinh thánh, phi giáo phái, điều hành hiệu sách này.

“Vì vậy, chúng tôi đã đi nhà thờ,” Núñez nói. Họ tiếp tục đi và tiếp tục đọc. Tin vào Chúa Giê-xu không phải là điều quá khó khăn – điều đó có ý nghĩa đối với họ và họ đã cùng nhau chịu phép báp-têm. Nhưng họ đã gặp khó khăn hơn với những học thuyết như thuyết tiền định.
“Có thể nào mà con người không dự phần trong điều này (sự cứu rổi)?” Núñez suy nghĩ khi đọc những câu như Ê-phê-sô 1:4–5 và Rô-ma 8:28–30. Một ngày Chủ Nhật nọ, anh cảm thấy Thánh Linh đưa ra những lựa chọn của anh: Hoặc bạn có thể chấp nhận những gì bạn đọc trong Kinh Thánh và tin vào điều đó, hoặc bạn có thể trở thành một kẻ đạo đức giả và phủ nhận nó.

Núñez ăn năn và tin nhận, rồi cố gắng thuyết phục Cathy.
“Chúng tôi đã tranh cãi suốt thời gian đó,” anh nói. Tới mức khi hai người tình cờ gặp nhau ở hành lang hoặc thang máy trong bệnh viện nơi cả hai cùng làm việc, họ sẽ tranh luận một lúc về thần học, rồi tiếp tục phần việc của mình.
Trong 10 năm tiếp theo, cả hai đều trưởng thành về mặt tinh thần và trình độ y tế. Núñez trở thành giảng viên lâm sàng tại Trường Y khoa Mount Sinai và gia nhập Hiệp hội Nha khoa và Y khoa Cơ đốc giáo (CMDA).
Một năm nọ, R. C. Sproul là diễn giả tại CMDA cuối tuần. Núñez nói: “Tôi đã đọc cuốn sách của ông và nghe loạt bài gồm sáu phần của ông về sự thánh khiết của Chúa trong băng cassette. “Loạt bài đó đã tác động đến tôi.”
Núñez đã bị cuốn hút. anh bắt đầu theo dõi các hội nghị Ligonier, mua băng ghi âm các buổi nói chuyện. Anh bị thuyết phục bởi tín lý về ân sủng.
“Còn gì tuyệt vời hơn là trở thành một phần trong kế hoạch mà Chúa đã ấp ủ từ muôn thuở, đóng một vai trò nào đó trong lịch sử của Ngài -?” Anh nói. “Tôi chẳng đem đến điều gì cả.”
Trở thành một phần trong kế hoạch mà Chúa đã ấp ủ từ muôn thuở, đóng một vai trò nào đó trong lịch sử của Ngài – còn gì tuyệt vời hơn nửa.

Tôi nghĩ tôi muốn làm điều này với cuộc đời mình, anh nghĩ. Anh quyết định chia sẻ ý
tưởng đó cho Cathy. “Lạy Chúa, nếu Ngài muốn con làm điều này, xin hãy cho con thấy phản ứng của cô ấy,” anh cầu nguyện.
Anh đề cập đến ý tưởng về chủng viện với cô.
“Cô ấy hoàn toàn phản đối điều đó,” anh nói.
“Tại sao anh lại muốn làm điều gì đó khác biệt?” Cô ấy đã hỏi anh ấy. “Rõ ràng Chúa đã ban cho anh những ân tứ về y học mà anh đang sử dụng. Và anh cũng có thể làm mục vụ. Hãy tiếp tục làm tốt công việc mà anh đang làm!”
Cô nhắc cho anh nhớ đến ban giám đốc của một tổ chức truyền giáo thanh niên Cơ Đốc mà anh đang phục vụ, và buổi học Kinh Thánh mà anh đã bắt đầu cho các bệnh nhân AIDS vào tối thứ Năm.
“Tôi không tranh cãi với cô ấy,” anh nhớ lại. “Tôi thậm chí còn không yêu cầu cô ấy cầu nguyện về điều đó. Tôi thưa với Chúa: ‘Câu trả lời hiển nhiên là không. Nhưng có lẽ điều đó là không thể thực trong lúc này.”

Từ “Không” đến Về Nhà

Hai năm trôi qua. Một Chúa nhật nọ, mục sư thanh niên tại nhà thờ đưa cho Núñez một số tài liệu Cơ đốc giáo bằng tiếng Tây Ban Nha để anh có thể truyền lại cho gia đình mình ở Cộng hòa Dominica. Anh ấy đang lướt qua chúng ở nhà thì Cathy đi ngang qua.
“Có lẽ anh nên kiểm tra xem,” cô nói với anh.
“Kiểm tra cái gì?” anh ấy hỏi.
“Đi vào mục vụ,” cô nói.
Núñez rất ngạc nhiên nhưng anh ấy tiếp thu rất nhanh.
“Có một vấn đề,” anh nói với cô. “Hai năm trước, khi anh nói chuyện với em về mục vụ, anh nói với ý định ở lại Hoa Kỳ. Nhưng trong hai năm qua, chúng mình đã quay lại Santo Domingo bốn lần. Anh đã chứng kiến rất nhiều người có học thức cũng lạc lối như bao người khác. Hầu hết công việc truyền giáo ở thế giới thứ ba được thực hiện với những người không có học vấn. Anh thực sự muốn quay trở lại Santo Domingo và thành lập một hội thánh dành cho những người có trình độ học vấn đại học và sau đó dạy họ về trách nhiệm của chúng ta trong việc tiếp cận những người có ít phương tiện hơn”.
Cathy cũng nhanh như Núñez.
“Đó là điều em muốn nói chúng ta nên làm,” cô nói.
Cuối cùng, Núñez cũng cần hai năm đó như Cathy. “Tôi không muốn quay trở lại vùng Caribe,” anh nói. “Tôi đã trở thành công dân Mỹ vì tôi đã có ý là sẽ không bao giờ quay lại đó. Nhưng trong hai năm đó, Chúa đã thay đổi tấm lòng của nàng và của tôi.”

Hội Thánh Báp-tít Quốc Tế

Hội thánh đầu tiên mà Núñezes đến thăm ở Santo Domingo được gọi là Hội Thánh Báp-tít Quốc Tế (IBI). Từ bục giảng, vị mục sư truyền giáo nhắc nhở hội thánh rằng ông sẽ rời đi sau ba tuần nữa và họ nên tiếp tục cầu nguyện cho người thay thế ông.
Cathy nhìn Núñez.
“Không,” anh nói với cô. “Chúng mình mới đến nước này được vài tháng. Và chúng mình chưa bao giờ đến đây trước đây. Những người này không biết chúng mình.”
Và dù sao đi nữa, Hội thánh này nói tiếng Anh, và Núñez muốn có một hội chúng nói tiếng Tây Ban Nha. Nhưng anh vẫn tiếp tục dự nhóm với IBI khi bắt đầu học Kinh Thánh bằng tiếng Tây Ban Nha tại nhà. Anh bắt đầu dạy trường Chúa Nhật ở đó, sau đó nhận lời đề nghị của hội thánh về khoảng không gian để xây dựng hội thánh (nói tiếng Tây Ban Nha) của ông.

Khi không tìm được mục sư thay thế, hội thánh nói tiếng Anh đã hỏi Núñez liệu ông có muốn làm mục sư của họ không. Vào tháng 1 năm 1998, ông bắt đầu giảng bằng tiếng Anh và nửa giờ sau bằng tiếng Tây Ban Nha.
Ngay lập tức, Núñez trở thành sự lựa chọn. Ông là bác sĩ y khoa người Mỹ duy nhất thuyết giảng ở Santo Domingo. Giáo đoàn của ông bao gồm nhiều chuyên gia—bác sĩ và luật sư—những người có ảnh hưởng, đặc biệt là trên một hòn đảo nơi chỉ có 10% dân số học đại học.
Luis Mendez, một mục sư Báp-tít Cải Chánh ở Cộng hòa Dominica trước khi chuyển đến Hoa Kỳ, cho biết: “Ngay từ ngày đầu tiên, Miguel đã dạy một thần học rất tốt”. Mendez nói: Phong cách của Núñez là sâu sắc và phân biện, “giống như Mục sư Keller nhưng mang hương vị La Tinh”.
Những người nghe “ông” giảng đã quay lại và mang theo gia đình và các bạn bè của họ.

Hội thánh tiếng Tây Ban Nha của IBI bùng nổ với sự phát triển. Trong vòng sáu năm, họ cần chuyển đến một không gian rộng hơn. Khi 550 chiếc ghế chật kín vào Chủ nhật đầu tiên, Núñez cho rằng đó là do mọi người rất hào hứng với buổi khai trương.
Nhưng khoảng không gian vẫn đầy vào tuần sau và tuần sau nữa. Trong vòng vài năm, ông đã giảng ba buổi lễ bằng tiếng Tây Ban Nha vào sáng Chủ nhật và một buổi lễ bằng tiếng Anh vào buổi tối. Ông tìm kiếm một không gian mới và vào năm 2013, IBI đã chuyển đến một không gian có thể chứa hơn 2.000 người.
Khi đó, lượng người tham dự của IBI đã ổn định. Núñez nói: “Đã có khoảng 2.200 — được chia thành hai buổi thờ phượng — trong vài năm nay. “Chúng tôi không thể phát triển nữa vì bãi đậu xe sẽ không có thể chứa thêm ô tô nữa”.

Mở rộng phương tiện truyền thông
Một điều khác thu hút mọi người đến với IBI là mục vụ truyền thông của Núñez. Năm 2004, nhà thờ của ông thành lập Mục vụ Thông Thái và Liêm chính, nhằm phục vụ xây dựng ảnh hưởng của IBI bằng cách truyền bá phúc âm và đào tạo phúc âm cho những người lãnh đạo.
Dưới sự bảo trợ này, Núñez đã tạo ra một chương trình truyền hình có tên “Câu Trả Lời: Lẽ Thật Tuyệt Đối Cho Một Thế Giới Tương Đối.” Trong tám mùa, ông đã trả lời các câu hỏi: Kinh Thánh có phải là lẽ thật tuyệt đối không? Cuộc Cải Chánh có chia rẽ giáo hội chân chính không? Trận chiến thuộc linh: sự kiện thật hay hư cấu? Làm thế nào tôi có thể cứu vãn cuộc hôn nhân của mình? Làm thế nào tôi có thể chống lại sự phản kháng của chính mình đối với sự thay đổi?

Mục sư Jairo Namnún cho biết: “Đó là mức độ rõ ràng của Sproul, nhưng với nền tảng chăm sóc chữa lành”. “Nó được sản xuất và nghiên cứu kỹ lưỡng, ở mức độ chưa từng có đối với một chương trình Cơ đốc giáo ở Châu Mỹ La Tinh. Tôi thậm chí còn không đến IBI vào thời điểm đó, nhưng tôi đã không bỏ lỡ một buổi nào.”
Ông không phải là người duy nhất yêu thích nó. Ở Santo Domingo, chương trình được phát sóng vào khung giờ vàng. Và khi DVD của Núñez đến tay một mục vụ vệ tinh ở Costa Rica, họ đã phát sóng toàn bộ loạt phim trên khắp Châu Mỹ Latinh.
“Điều đó đã đưa chúng tôi lên bản đồ,” Núñez nói. Nó mở ra cánh cửa cho phúc âm được lan truyền theo những cách mà anh đã mong đợi kể từ những ngày còn ở New York.

Núñez không ngần ngại. Ông gõ, mở ra, đẩy và bước qua mọi khe hở mà ông có thể tìm thấy. Ông bắt đầu viết báo, rồi viết sách. Ông bắt đầu một podcast theo phong cách Ask Pastor John của John Piper, nơi ông trả lời các câu hỏi của người nghe từ thế giới quan trong Kinh thánh. Ông thành lập Viện Thông Thái và Liêm chính để giảng dạy cho những người lãnh đạo Hội thánh.
Năm 2010, ông tổ chức một hội nghị. Đó là một bước đi quan trọng—không phải vì sự giảng dạy, mặc dù điều đó thật tuyệt vời. Nhưng ý nghĩa lớn hơn chính là sự nhóm hiệp lại với nhau.
Đây là bài thử nghiệm. Trong một khu vực bị thống trị bởi văn hóa Công giáo và Ngũ Tuần, có mục sư Mỹ La Tinh nào khác có thế giới quan Cải Chánh không? Và họ có sẵn sàng tới Santo Domingo để ở hiệp thông với nhau không?

Por Su Causa

Mendez nói: “Về cơ bản, Miguel đang mơ ước về một hội nghị với John Piper có 7.000 người
tham dự. Đó là khi tôi nói, ‘Anh chàng này thật điên rồ.’”
Đó là một ý tưởng điên rồ. Piper chưa bao giờ đến Cộng hòa Dominica trước đây, nơi duy nhất thu hút đám đông lớn như vậy là bóng chày. Các hội nghị lớn như TGC và T4G có lẽ chỉ hoạt động ở Hoa Kỳ, nơi có rất nhiều người Cải Chánh, các trung tâm hội nghị và ngân sách nhà thờ để trang trải chi phí đi lại.
Nhưng Núñez biết Mendez, lúc đó là mục sư tại Nhà thờ Baptist Bethlehem. Thông qua ông ta, Piper đã được mời—và Piper đã chấp nhận.
Thử thách tiếp theo là không gian – thứ duy nhất đủ lớn về cơ bản là một căn phòng trống lớn. Núñez sẽ cần thuê ghế, màn hình, hệ thống âm thanh, ánh sáng và thêm 100 tấn máy điều hòa. Ông cũng phải xây dựng một nền tảng. Nếu ông tính mỗi người 40 hoặc 50 đô la, số tiền đó có thể sẽ đủ. Nhưng không ai có đủ khả năng để đến.

“Đây là những gì đã xảy ra: Tôi đang ở nhà thờ, thờ phượng,” Núñez nói. Ông đang suy nghĩ về chủ đề của hội nghị là “Trở Lại Với Thập giá”. Có phải ông ta định buộc tội mọi người để trở lại thập tự giá?
“Tôi bắt đầu khóc,” ông nói. Sau đó, ông hỏi ủy ban tài chính của mình liệu IBI có thể cố gắng trang trải chi phí cho hội nghị hay không. Họ đồng lòng nhiệt tình.
“Chúng tôi đã làm được,” ông nói. Tất cả các chi phí đã được trang trải thông qua quyên góp. “Và bạn biết những gì? Còn dư lại 20.000 đô la khi chúng tôi kêu gọi mọi người trong nhà thờ của chúng tôi quyên góp cho sự kiện này.”
Thử thách cuối cùng: Liệu mọi người có đến không?

Họ đã thành công. Bảy ngàn người trong số họ.

“Thấy được hội nghị khổng lồ đó là một điều tuyệt vời.” Mendez nói. Phấn khởi vô cùng, Núñez lại tổ chức hội nghị vào năm sau, năm tiếp theo, và năm tiếp theo.
Mendez nói: “Cộng hòa Dominica đã trở thành trung tâm” của phong trào Cải chánh. “Các mục sư sẽ bay từ Argentina, Bolivia hoặc Colombia để tham dự hội nghị vì họ tin rằng họ cần được đào tạo và không có ai khác cung cấp việc đó. Và bởi vì bạn có thể là một phần của điều gì đó lớn lao hơn đất nước của bạn.”

Ảnh hưởng

Trong 25 năm qua, Núñez không ngừng thăng tiến. Ngoài việc lãnh đạo một IBI đang phát
triển, ông còn nhận được văn bằng Cao Học Thần Học từ Trường Nghiên Cứu Kinh Thánh Báp-tít Phương Nam và văn bằng Tiến Sỹ Mục Vụ từ Chủng Viện Thần Học Báp-tít Miền Nam, viết 16 cuốn sách, biên tập một nghiên cứu Kinh thánh và diễn thuyết trên khắp thế giới. Cùng với Juan Sanchez, ông thành lập Coalición por el Evangelio, trang mạng tiếng Tây Ban Nha của TGC.

Trong suốt thời gian đó, ông không bao giờ ngừng điều trị cho bệnh nhân. Ông nói: “Tôi vẫn khám khoảng 5 hoặc 6 bệnh nhân ngoại trú mỗi tuần và một số bệnh nhân nội trú. “Đó là những trường hợp phức tạp hoặc những trường hợp cần có ý kiến thứ hai.”
Để làm được điều đó, ông không chỉ giữ cập nhật với ngành y mà còn nghiên cứu những nghiên cứu mới nhất. Trong thời gian diễn ra đại dịch COVID, ông vừa tư vấn cho chính phủ Dominica vừa sản xuất 31 tập podcast để giúp mọi người suy nghĩ về đại dịch từ thế giới quan theo Kinh thánh.

Bạn bè của họ nói rằng cuộc sống gia đình của Núñez cho phép điều này xảy ra – vợ ông là Cathy cũng được thúc đẩy. Cô ấy là một bác sỹ nội tiết toàn thời gian, làm việc trong mục vụ phụ nữ, viết sách và tổ chức một podcast có tên Phụ Nữ Vì Vinh Hiển Chúa. Trong khi họ sẵn sàng có con và đang nuôi một đứa cháu trai, Cathy chưa bao giờ mang thai.
“Điều đó giúp ông có thời gian tập trung vào những việc mà người khác không thể làm được,” Sanchez nói. Mặc dù vậy, năng suất của Núñez vẫn là huyền thoại.
Một ví dụ: “Miguel và tôi đã cùng nhau xuất bản một cuốn sách,” Mendez nói. “Mỗi người chúng tôi được giao nhiệm vụ viết sáu chương và chúng tôi có năm tháng để làm việc đó. Trong một tuần, Miguel gửi cho tôi hai chương để xem xét. Tôi thậm chí còn chưa bắt đầu mà!”

Nếu bạn hỏi Núñez ông làm việc đó như thế nào, ông sẽ không nói với bạn rằng ông dậy sớm hay thức khuya – mặc dù ông làm cả hai việc đó. Ông sẽ không nói với bạn rằng ông đọc một cuốn sách mỗi tuần, mặc dù thực tế là có. Lời khuyên tốt nhất của Núñez dễ hơn và khó hơn thế rất nhiều.

Chờ đợi

Đôi khi mọi người hỏi Núñez, “Bạn giỏi về cái nào hơn – thần học hay y học?”
“Không,” ông với họ. Thành tích tốt nhất của ông ? Chờ.
Ông nói: “Tôi thực sự tin rằng Chúa là Đấng Tể Trị. “Chúa tể trị vận hành. Và Ngài không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào. Ngài sẽ thuyết phục bạn hoặc bất kỳ ai khác làm bất cứ điều gì. Vì thế hãy chờ đợi.”
Một số sự chờ đợi là tốt, chẳng hạn như dự kiến về một ngôi nhà thờ mới hoặc một cuốn sách mới được phát hành. Những việc chờ đợi khác thật khó khăn, chẳng hạn như việc Cathy phải chịu đựng cuộc chiến kéo dài 7 năm với căn bệnh trầm cảm, cơn đau lưng của Núñez trước khi phẫu thuật, hay những lời chỉ trích trên mạng từ những người bạn cũ.
Núñez nói: “Có sức mạnh khi chờ đợi Chúa. Ông nhìn thấy điều đó xuyên suốt Kinh Thánh, từ 40 năm của dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng đến 400 năm giữa Cựu Ước và Tân Ước cho đến 30 năm Chúa Giê-su bắt đầu chức vụ của Ngài.
Núñez, người không bao giờ nhầm lẫn việc chờ đợi với việc không hành động, cho biết: “Ngay cả bây giờ, chúng tôi vẫn đang chờ đợi 2.000 năm để Chúa đến.
Ông liên tục đặt câu hỏi, tạo mối quan hệ hoặc khám phá những con đường mục vụ mới.

Mendez nói: “Miguel đã tạo ra một mức độ đáng tin cậy mới cho phúc âm và hội thánh ở Châu Mỹ Latinh. “Các nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta đã không đáng tin cậy, và các nhà lãnh đạo tôn giáo của chúng ta thậm chí còn tệ hơn. Nhưng bây giờ con người này đang thách thức tôi tìm hiểu sâu hơn về Kinh thánh của mình, ông đang giải thích phúc âm, ông đang sống theo những gì ông đang nói”.
Giancarlo Montemayor, giám đốc xuất bản toàn cầu của Lifeway Christian Resources, cho biết điều đó đang giúp khơi dậy một cuộc cải cách lần đầu tiên ở Châu Mỹ Latinh. “Chúng tôi đã bán được hơn 500.000 bản sách của ông và chúng tôi không phải là nhà xuất bản duy nhất của ông. Có lẽ hơn một triệu người đã được tiếp cận thông qua tài liệu, video và hội nghị của ông. . . . Việc có được giáo lý vững chắc được lan truyền đến những số đông như thế ở Châu Mỹ La Tinh quả là một phép lạ.”
“Chúa đang làm việc,” Núñez nói. “Nếu Chúa không làm việc thì tôi tập trung vào điều gì cũng không thành vấn đề. . . . Ê-phê-sô 2:10 nói rằng chúng ta là việc Chúa làm ra, để làm những việc lành mà Chúa đã chuẩn bị trước cho bạn. Vì vậy, đừng cố gắng tạo ra những tác phẩm mà Ngài chưa chuẩn bị. Bạn sẽ lãng phí thời gian của bạn. Cứ bước vào những tác phẩm mà Ngài đã chuẩn bị từ trước.”

 

 

 

Lược dịch: Nguyễn Trọng (BBT)

Nguồn:

The Unexpected Story of Miguel Núñez

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan