Hamas chống Do Thái hay chỉ chống Israel?
Nếu chống Do Thái, điều đó đến từ đâu?
Ý thức hệ của Hamas đã được nuôi dưỡng bởi những giáo lý chống Do Thái của Hồi giáo. Thí dụ, Hiến chương của nó trích dẫn một câu nói của Muhammad, trong đó nói rằng vào thời kỳ cuối cùng, ngay cả đá và cây cối cũng sẽ kêu lên rằng: “Hỡi Nô lệ của Allah, có một người Do Thái ở đàng sau tôi; hãy đến và giết hắn đi”. Ngoài ra còn có nhiều câu trong Kinh Qur’an miệt thị người Do Thái và kích động sự khinh tbỉ họ, gán cho họ những đặc điểm đê tiện.
Trong một bài báo năm 2002, “Chủ nghĩa bài Do Thái Hồi giáo thúc đẩy xung đột Ả Rập-Israel – Islamic Antisemitism Drives the Arab-Israel Conflict, tôi đã xác định một số khuôn mẫu chống Do Thái trong kinh Qur’an và lập luận rằng những ý tưởng này thúc đẩy xung đột Israel-Palestine. Trong chiến tranh Gaza năm 2021, những phát ngôn bài Do Thái của người Hồi giáo đã sử dụng rộng rãi các trích dẫn từ Kinh Qur’an và Sunna. Đây là một đoạn trích từ bài viết đó:
“Hãy xem một thí dụ về sự hả hê của một học giả Ai Cập rằng “khuôn mặt của người Do Thái sẽ bị biến dạng trước những gì người Hồi giáo sẽ làm với họ” – ám chỉ đến Sura 4:47: “Bạn là những người đã được trao Sách! Hãy tin vào những gì chúng tôi đã truyền lại… trước khi chúng tôi xóa sạch những khuôn mặt.”
Hoặc lời khẳng định của người mẹ của một tên khủng bố nổi tiếng Hamas đã bị giết rằng “Người Do Thái đã giết chết các nhà tiên tri của Allah bằng bàn tay này, và chúng đã bóp méo các sách thánh của chúng bằng bàn tay kia”. Bản được gọi là tahrif tuyên bố rằng người Do Thái đã làm biến chất kinh thánh của họ — dựa trên một số đoạn Kinh Qur’an, đặc biệt là Sura 2:75: “Một nhóm trong số họ đã nghe lời của Chúa, [và] sau khi đã hiểu được thì chúng thay đổi những lời đó — và chúng biết [chúng đã làm điều này].”
Và một giáo sĩ hồi giáo người Canada tuyên bố rằng “sự thù địch của các tín đồ đối với người Do Thái là dựa trên cơ sở tôn giáo,” viện dẫn những câu Kinh Qur’an (ví dụ: Suras 2:27, 5:64, 2:61) để lập luận rằng người Do Thái không tin vào Chúa, bác bỏ và chối bỏ các đấng tiên tri, và hành động nghịch lại với công lý.”
Kết luận của tôi là:
“Nhìn người Do Thái qua khuôn khổ Kinh Qur’an là coi họ là những kẻ thua cuộc phản trắc với những bản chất đáng khinh bỉ, yếu đuối, hèn nhát nhưng hiếu chiến. Khuôn mẫu này thực sự tạo ra một nền tảng rất kém cho người Hồi giáo tham gia vào nỗ lực tìm kiếm hòa bình lâu dài với nhà nước Do Thái.”
Thêm vào với nguồn kinh điển phong phú của Hồi giáo chủ xướng cho chủ nghĩa bài Do Thái, Hamas còn bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa bài Do Thái của các quốc gia Cơ đốc giáo. Ví dụ, Hiến chương Hamas nói về người Do Thái kiểm soát thế giới, hệ thống tài chính và phương tiện truyền thông. Ý tưởng này được lấy từ Nghị Định Thư Của Các Trưởng Lão Zion, một tiểu luận đầy hận thù được xuất bản lần đầu ở Nga.
Trong Hiến chương Hamas, những thuyết âm mưu như vậy được đan dệt với những khuôn mẫu kinh Qur’an. Ví dụ, Hiến chương Hamas chuyển từ tuyên bố rằng người Do Thái thống trị thế giới sang khẳng định rằng “Không có cuộc chiến tranh nào diễn ra ở bất cứ đâu mà không có ngón tay của chúng (người Do Thái) nhúng vào”.
Điều này lặp lại trong Kinh Qur’an: “Chúng ta đã đúc nên sự thù địch và hận thù giữa họ cho đến Ngày Phục Sinh. Bất cứ khi nào chúng thắp lên ngọn lửa chiến tranh, Chúa sẽ dập tắt nó. Nhưng chúng hết sức cố gắng (để) kích động nạn tham nhũng trên trái đất.” (Surah 5:54).
Hamas, trong thái độ thù địch với Israel, đã dựa vào Kinh Qur’an để xây dựng hình ảnh về người Do Thái, và nó cũng rút ra từ những giếng đắng của chủ nghĩa bài Do Thái ở châu Âu.
Thế thì mục tiêu của Hamas chỉ giới hạn là Israel không?
Chủ nghĩa bài Do Thái là một phần của vấn đề, nhưng vấn đề không chỉ dừng lại ở người Do Thái.
Những mục tiêu của Hamas rộng hơn chỉ Israel theo hai ý nghĩa.
Một là động lực chính của Hamas là thiết lập một hệ thống Hồi giáo ở Palestine, cùng mục tiêu mà Taliban đặt ra cho Afghanistan và ISIS đặt ra cho Iraq và Syria.
Đồng thời, hệ tư tưởng thúc đẩy Hamas sẽ không thỏa mãn với việc chỉ chinh phục Israel, vì Hamas luôn để mắt đến caliphate, quyền thống trị thế giới. Đây là lý do tại sao, từng hồi từng lúc, những người thuyết giáo của nó kêu gọi một ngày sẽ đến khi Hồi giáo sẽ “giải phóng” Rome, Châu Âu và Châu Mỹ.
Những tuyên bố như vậy có lịch sử lâu dài (xem ở đây ở đây một số trường hợp).
Thí dụ, vào tháng 12 năm 2022, quan chức Hamas Mahmoud Al-Zahar tuyên bố rằng “chúng tôi không giải phóng đất đai của mình một mình. … Toàn bộ 510 triệu km2 hành tinh Trái đất sẽ nằm dưới (một hệ thống) mà ở đó không có bất công, áp bức, phản bội, chủ nghĩa Phục quốc Do Thái vàCơ đốc giáo phản trắc.” Ông ta đang rao giảng về một đế chế caliphate toàn cầu đã bị tiêu diệt bởi Cơ đốc giáo và Do Thái giáo.
Tương tự như vậy, vào năm 2006, người đứng đầu Hamas lúc bấy giờ là Khaled Mash’al đã thuyết giảng ở Damascus, trong đó ông tuyên bố rằng quốc gia Hồi giáo sẽ thống trị thế giới. Những cảm ứng vĩ đại này đáng phải là lời cảnh báo cho toàn thế giới.
‘Sau thứ bảy đến chủ nhật’ có nghĩa là gì?
Có một ý nghĩa khác trong đó các mục tiêu của Hamas sẽ không chỉ dừng lại ở người Do Thái: một ‘Palestine Tự do, Tự do’ do Hamas cai trị sẽ dẫn đến sự tàn phá kinh hoàng đối với những người theo đạo Cơ Đốc ở Palestine.
‘Sau thứ bảy là chủ nhật’ là một câu nói Ả Rập, nổi tiếng ở Trung Đông, ngụ ý rằng người Do Thái sẽ được xử lý trước và người theo đạo Cơ đốc sau đó. Trên thực tế, bất cứ khi nào chiến tranh nổ ra trong bối cảnh Hồi giáo, những người theo đạo Cơ đốc bản địa luôn phải chịu đựng rất nhiều đau khổ. (xem giải thích những lý do trong cuốn sách của Elizabeth Kenda).
(CÒN TIẾP)
___
Lược dịch: Ngọc Nga (BBT)
Nguồn: https://dailydeclaration.org.au