Cảnh Sát Anh Đe Dọa Cáo Buộc Người Giảng Đạo Trên Đường Phố Với Tội “Thù Ghét.”

Share

Một người giảng đạo trên đường phố dọc theo đường Shad Thames vào 15-9-2022
ở London, nước Anh.| Hình của Chip Somodevilla/Getty Images

Cảnh sát Anh đã tăng cường những hoạt động chống lại những người giảng đạo Cơ đốc trên đường phố ở Uxbridge, London, đe dọa bắt giữ họ với cáo buộc là phạm tội hình sự thù ghét (hate crime) và những hành vi chống đối xã hội (anti-social behaviour). Cuộc đàn áp diễn ra sau khi có “Lệnh bảo vệ không gian công cộng” (viết tắt theo tiếng Anh là PSPO) của Quận Hillingdon ở Luân Đôn, nhằm điều chỉnh các hoạt động giữ gìn trật tự công cộng ở Trung tâm thị trấn Uxbridge.
Cảnh sát Thủ đô đã nhắm mục tiêu vào các nhà truyền giáo Cơ đốc giáo, bao gồm cả Mục sư Dwayne Lopez, vì đã rao giảng Kinh thánh trên Phố Uxbridge High Street theo tin của nhóm Christian Concern có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Vụ việc, được ghi lại trên video vào tuần trước, được thúc đẩy bởi một lời phàn nàn công chúng về nội dung bài giảng của họ, đặc biệt trích dẫn các câu trong 1 Cô-rinh-tô 6. Cảnh sát đã trích dẫn PSPO, thẩm vấn những người giảng đạo về sự nhận biết của họ lệnh này và những điều và mức hạn chế của lệnh, bao gồm cả việc cấm khuếch đại âm thanh.
Sự đối đầu là một phần của một loạt các vụ việc lớn hơn mà những người giảng đạo đường phố Cơ đốc phải đối mặt với hành động của cảnh sát vì các hoạt động của họ ở những chỗ có không gian công cộng. Trước đây, ca sĩ nhạc Tin Lành Harmonie London đã bị ra lệnh ngừng hát bài “Ân Sủng Diệu Kỳ” trên đường phố Oxford, với việc cảnh sát tuyên bố rằng âm nhạc Cơ đốc không được cho phép bên ngoài khuôn viên nhà thờ. Cuộc trao đổi giữa viên cảnh sát và Harmonie đã được ghi lại trên video và đoạn ghi âm được tải lên kênh YouTube của cô.
Điều này trái ngược hoàn toàn với sự dễ dãi của cảnh sát đối với các cuộc tuần hành chống Do Thái hàng loạt ở London, nơi những người biểu tình kêu gọi “Thánh chiến” mà không phải đối mặt với sự can thiệp của cảnh sát, Christian Concern chỉ ra.

Báo Telegraph cho biết một vụ tranh cãi lớn bên ngoài trung tâm mua sắm Pavilions đã được quay phim và chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý đáng kể với hơn 71.000 lượt xem. Cảnh báo Thủ đô đã đáp ứng theo với các cáo buộc về phân biệt chủng tộc, thù ghét đồng tính chống lại các nhà truyền giáo. Các viên chức cảnh sát hiện diện đã nhấn mạnh đến sự nghiêm trọng của các cáo buộc về tội hình sự thù ghét và nếu các nhà giảngđạo trên đường phố từ chối cung cấp thông tin cá nhân của họ, ví dụ như tên và địa chỉ, thì họ có khả năng bị bắt giữ.
Cảnh sát Thủ đô cho biết họ đang điều tra các khiếu nại của công chúng về những lời giảng phân biệt chủng tộc và thù ghét người đồng tính. Họ xem lại đoạn phim camera đeo trên người của các sĩ quan liên quan, trong đó cho thấy cảnh sát giải thích các định nghĩa về tội phạm căm thù cho nhóm và tra hỏi về các cuộc thảo luận của họ. Dù có căng thẳng, đã không có vụ bắt giữ nào được thực hiện trong vụ việc này.

Mục sư Lopez, được hỗ trợ bởi Trung tâm Pháp lý Cơ Đốc, đã chỉ trích việc sử dụng PSPO để cản trở việc rao giảng của Cơ đốc giáo, lập luận rằng đó là việc áp dụng luật lệ một cách bất công với mục đích đàn áp những sự bày tỏ niềm tin tôn giáo.
“Kinh Thánh không phải là một cuốn sách bị cấm. Khi vua Charles lên ngôi vào năm ngoái, ông đã tuyên thệ trên Kinh thánh, cuốn sách mà hiện nay chúng ta đang bị trừng phạt nhiều lần vì đã rao giảng trong đó. Chúng tôi rao giảng thông điệp đơn giản rằng tất cả chúng ta đều là tội nhân và tình yêu, sự tha thứ và hy vọng đều được tìm thấy nơi Chúa Giêsu,” Lopez nói. “Thông điệp của chúng tôi không phải là một thông điệp mang tính hận thù. Mọi người sẽ luôn bị xúc phạm bởi điều gì đó, nhưng bị xúc phạm không phải là một tội ác. Chúng tôi muốn cảnh sát hỗ trợ chúng tôi ngay bây giờ thay vì sử dụng PSPO để bức hại chúng tôi.”

Mục sư nói thêm: “Đây không phải là một vụ việc cá biệt và cảnh sát liên tục quấy rối chúng tôi vì đã rao giảng Kinh Thánh ở khu vực này của London. PSPO ở Uxbridge được thiết kế để đe dọa chúng tôi, bịt miệng ngăn cản chúng tôi thực hiện các quyền và tự do của mình. Đây không phải là về việc làm lớn chuyện, mà là sự xúc phạm Thập giá. Chúng tôi tỏ ra lịch sự và bình tĩnh nhưng họ thường tìm cách gài bẫy để làm cho chúng tôi làm điều gì đó trái với nhân cách. Sứ mệnh của Hội Thánh là mang Tin Lành đến với mọi người. Cách chúng tôi bị đối xử là bất công, nhưng chúng tôi quyết tâm tiếp tục rao giảng Tin Lành ở Uxbridge”.

Andrea Williams, giám đốc điều hành của Trung tâm Pháp lý Cơ Đốc, lặp lại những lo ngại này. “Lệnh bảo vệ không gian công cộng (PSPO) được áp dụng ở Uxbridge đang được vũ khí hóa để ngăn chặn hoạt động hoàn toàn hợp pháp. Người ta bị đuổi ra khỏi đường phố vì rao giảng Kinh Thánh chỉ vì những người qua đường nói rằng họ bị xúc phạm. Điều này dẫn đến việc người không thích và chỉ trích có quyền phủ quyết và về cơ bản làm suy yếu các quyền tự do mà chúng ta coi là đương nhiên ở đất nước này. Đây sẽ là một lời cảnh báo cho tất cả chúng ta. Đã đến lúc phải suy xét lại về PSPO.”

 

 

 

Lược dịch:  Ánh Dương (BBT)

Nguồn: Jason Jimenez, British Police Threaten Street Preachers With Hate Crime Charge, christianpost.com/news

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan