Phong Trào Inc Phát Triển Mạnh Trong Khi Nhiều Hệ Phái Bị Giảm Sút Ở Hoa Kỳ

Share

Vào tháng 8 năm 2011, trên 30.000 người nồng nhiệt chào đón Thống Đốc Rick Perry, người sau đó sẽ là một ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ – nay là Bộ Trưởng Năng Lương trong chính phủ của Tổng Thống Donald Trump – bước lên bục trung tâm, trong chương trình “Đáp Ứng: Tiếng Gọi Cầu Nguyện Cho Đất Nước Trong Cơn Khủng Hoảng” ở sân vận động Reliant của thành phố Houston. Perry đọc một đoạn Kinh Thánh và giảng về nhu cầu cần có sự cứu chuộc đến từ Chúa Giê-su. Ông kết luận bằng lời cầu nguyện cho một đất nước mà ông tin là đang bị chìm đắm trong đủ mọi nan đề:

"Chúng ta thấy sự phân hóa trong đất nước. Chúng ta thấy sự sợ hãi nơi thương trường. Chúng ta gặp sự giận dữ trong những phòng họp của chính quyền."

pastedGraphic.png
Hội chúng cùng cầu nguyện với Thống Đốc Tiểu Bang Texas. Rick Perry, trên màn hình trung tâm, trong chương trình cầu nguyện và kiêng ăn trọn ngày “The Response” vào ngày 8/ 6/2011 ở sân vận động Reliant, Houston. Ảnh: AP/Pat Sullivan

Sau đó, ông cầu xin Chúa tha thứ cho sự quên đi “Đấng dựng nên chúng ta, bảo vệ chúng ta và ban phước cho chúng ta.” Đáp lại của Hội chúng là sự bùng nổ lên những lời chúc tụng và tôn vinh Đức Chúa Trời.

Năm năm sau, vào ngày 9 tháng 4 năm 2016, cách đó khoảng 1.500 dặm Anh, ở Quãng Trường Kỷ Niệm Los Angeles, hàng chục ngàn người hiệp lại cầu nguyện cho sự biến đổi siêu nhiên trên đất nước Hoa Kỳ. Chương trình này bao gồm 16 tiếng đồng hồ cho các buổi cầu nguyện chữa lành, ca ngợi thờ phượng và những lời tiên tri của những lãnh đạo Cơ Đốc theo khuynh hướng Ân Tứ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trong lúc không trực tiếp liên kết với nhau, hai sự kiện này và những lãnh đạo tổ chức chúng là những người chủ chốt trong một phong trào gọi là “Ân Tứ Mạng Lưới Độc Lập” (Independent Network Charismatic – viết tắt INC), được viết đến trong cuốn sách chúng tôi mới xuất bản “Sự Trổi Lên Của Cơ Đốc Giáo Trong Dạng Mạng Lưới.” 

Dựa theo những nghiên cứu, chúng tôi tin rằng Cơ Đốc Giáo theo phương cách INC đang thay đổi sâu xa bức tranh tôn giáo ở Hoa Kỳ – và chính trị nữa.

NHỮNG NHẬN XÉT VỀ INC

INC được dẫn dắt bởi một mạng lưới của những Cơ đốc nhân độc lập có tiếng tăm, thường được gọi là “các sứ đồ.” Họ có những mối liên hệ mật thiết với những chính trị gia bảo thủ Hoa Kỳ như là Sarah Palin, Newt Gingrich, Bobby Jindal, Rick Perry và gần đây nhất là Tổng Thống Donald Trump.

Các nhóm Cơ đốc nhân khuynh hướng ân tứ thường nhấn mạnh đến những phép lạ siêu nhiên và sự can thiệp thiên thượng, nhưng INC khác hẳn những nhóm này – và những hệ phái Cơ Đốc khác nói chung – trong những cách như sau:

  • Không tập trung chủ yếu vào việc xây dựng những hội chúng nhưng tập trung vào sự lây loan những điều tin nhận và thực hành qua các phương tiện truyền thông, hội nghị và các trường dạy về mục vụ.
  • Không chú trọng nhiều vào sự cải đạo người không tin nhưng vào sự biến đổi xã hội xuyên qua cách đưa những người tin kính vào những vị trí lãnh đạo trong các thành phần khác nhau của xã hội.
  • Được tổ chức như là một mạng lưới những lãnh đạo độc lập hơn là được tổ chức như là một hệ phái.

INC là nhóm Cơ Đốc phát triển nhanh nhất và ở Hoa Kỳ và có lẽ trên cả thế giới. Trong 40 năm từ năm 1970 đến 2010, số người thờ phượng thường xuyên của toàn thể các Hội thánh Tin Lành (Protestant) giảm đi 0.05% mỗi năm, trong khi các Hội thánh theo khuynh hướng ân tứ (một dạng mà INC thuộc về) tăng trưởng trung bình 3.24% mỗi năm.

Sự tác động ảnh hưởng, tuy nhiên, rất lớn hơn nhiều hơn là chỉ được đo lường bằng sĩ số thờ phượng. Đây là vì INC không đặt trọng tâm với việc xây dựng nên những nhóm hội chúng, nhưng loan truyền ra niềm tin và thực hành sống đạo.

Ảnh hưởng của Cơ Đốc Giáo dạng INC có thể thấy được qua hàng triệu lượt đăng nhập trên những trang mạng truyền thông của họ, số người tham dự đông đảo tại các buổi nhóm tại các sân vận động lớn và tại các hội nghị, cùng với hàng triệu đô la bán sản phẩm truyền thông. Trong các cuộc phỏng vấn các lãnh đạo, chúng tôi biết rằng Bethel, một nhánh của mạng lưới INC ở Redding, California trong năm 2013 đã có mức thu nhập 8.4 triệu đô về các sản phẩm truyền thông (âm nhạc, sách, DVD, sản phẩm trên mạng) và 7 triệu đô học phí từ Trường Mục Vụ Siêu Nhiên Bethel.

Theo Giám Đốc các mục vụ truyền thông của tổ chức Nhà Cầu Nguyện Quốc Tế ở Kansas, những trang mạng của họ có trên 25 triệu người khắp thế giới đăng nhập mỗi năm, và họ có một trang nằm trong 50 trang mạng hàng đầu thế giới về những chương trình video có khoảng 1 triệu người vào xem mỗi tháng.

SỨC THU HÚT CỦA INC

Một phần khảo sát của chúng tôi được thực hiện qua những cuộc phỏng vấn chuyên sâu với các lãnh đạo chính, nhân sự và cộng tác viên hiện nay hay trước đây. Chúng tôi cũng phỏng vấn các lãnh đạo Cơ Đốc và các học giả hiểu biết về vấn đề thay đổi tình hình tôn giáo. Chúng tôi còn tham gia tất cả 41 chương trình trong các dạng hội nghị, thờ phượng hội thánh, huấn luyện mục vụ, cầu nguyện chữa lành và đuổi quỹ v.v…

Kết luận chính của chúng tôi là sự phát triển của những nhóm này phần lớn là do cấu trúc điều hành theo mạng lưới. So sánh với cách điều hành và thực thi trách nhiệm của những hệ phái và hội thánh tổ chức theo cách truyền thống, thì cấu trúc mạng lưới cho phép có nhiều “không gian” và “thời gian” cho những thử nghiệm. Điều này bao gồm những kinh nghiệm “mạnh” về siêu nhiên, những điều tin và thực hành không theo truyền thống, và luôn cả về điều hành tài chính cũng như kỹ thuật “tiếp thị” qua sức mạnh của truyền thông internet.

Trong các buổi tham quan nghiên cứu, chúng tôi thấy rõ sự thu hút của Cơ Đốc Giáo Mạng Lưới, đặc biệt trong giới trẻ. Chúng tôi chứng kiến ảnh hưởng lôi cuốn của các buổi cầu nguyện chữa lành siêu nhiên trong các phòng cấp cứu của những bệnh viện công lớn, sự kích hoạt của các lớp huấn luyện mục vụ và kỹ năng đuổi tà linh, và sự “đi ra” của những đội ngũ thanh niên đến những nơi công cộng cầu nguyện tìm ý Chúa về những ai mà họ sẽ gặp để chia sẻ Tin Lành hay đề nghị cầu nguyện chữa bệnh.

‘BẢY NGỌN NÚI CỦA VĂN HÓA’

Ngoài sự phát triển số lượng, nhân tố quan trọng của INC là có một quan điểm về quan hệ giữa đức tin Cơ Đốc và xã hội rất khác biệt với các hệ phái và tổ chức Cơ Đốc đã có một lịch sử lâu dài ở Hoa Kỳ.

Hầu hết các tổ chức và nhóm Cơ Đốc ở Hoa Kỳ nhìn thấy vai trò của hội thánh là nối kết những cá nhân với Đức Chúa Trời qua ân sủng cứu chuộc của Chúa Giê-su và xây dựng những hội chúng cung cấp cho các cộng đồng về ý nghĩa đời sống, và sự tùy thuộc vào hội thánh qua những buổi thờ phượng, sinh hoạt, phục vụ và cung ứng cho những cộng đồng địa phương. Những tổ chức và nhóm này cho rằng dù cho thế giới có thể được biến đổi, nó sẽ không thể phục hồi trở lại tình trạng nguyên thủy được Chúa sáng tạo (cho đến khi Chúa Giê-su trở lại).

INC thì khác hẳn. Các lãnh đạo của họ không chỉ đơn giản nhắm vào mục vụ nối kết cá nhân với Chúa và phát triển hội chúng. Hầu hết các nhóm INC mà chúng tôi nghiên cứu tìm cách đem thiên đàng hay xã hội toàn thiện mà Chúa muốn đến thế gian bằng cách đặt “những con người có tâm tình vương quốc” vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong mọi tầng lớp của xã hội. 

Các lãnh đạo INC đặt cho họ cái tên “Bảy Ngọn Núi Văn Hóa”. Đó là doanh nghiệp, chính quyền, truyền thông, nghệ thuật, giải trí, giáo dục, gia đình và tôn giáo. Trong dạng “Cơ Đốc Giáo gây ảnh hưởng biến đổi từ thượng tầng xã hội,” họ tin rằng nếu các Cơ đốc nhân có thể trổi lên đến đỉnh của tất cả 7 ngọn núi này, xã hội sẽ được biến đổi toàn diện. 

Một lãnh đạo INC mà chúng tôi phỏng vấn đúc kết như thế này:

“Mục tiêu của phong trào mới này là biến đổi xã hội như các thành phố, nhóm sắc tộc, quốc gia hơn là biến đổi các cá nhân… Nếu các Cơ đốc nhân có thể thấm nhập vào mỗi ngọn núi và vươn lên đến đỉnh của tất cả 7 ngọn núi… xã hội sẽ có đạo đức theo kinh thánh, người ta sẽ sống hòa hợp, sẽ có hòa bình thay vì chiến tranh, sẽ không còn nghèo đói.”

Những ý tưởng này được lập đi lập lại trong hầu hết các cuộc phỏng vấn của chúng tôi, trong mọi sự kiện mà chúng tôi tham dự và trong những tài liệu truyền thông của INC. Đặc biệt nhất, kể từ khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, một số lãnh đạo INC đã đưa ra những tuyên bố công khai rằng sự lãnh đạo của Tổng Thống Trump là một phần của sự làm trọn chương trình của Chúa để “đem thiên đàng đến trái đất” bằng cách đặt những người tin kính vào những vị trí cao nhất, trong đó có Rick Perry, hiện nay là Bộ Trưởng Năng Lượng; Betsy Devos lãnh đạo Bộ Giáo Dục; và Ben Carson với Bộ Gia Cư Và Phát Triển Đô Thị.

THAY ĐỔI CỤC DIỆN

Cơ Đốc Giáo dạng INC là một phong trào đáng để xem xét vì chúng tôi nghĩ rằng trong tương lai, nó sẽ tiếp tục thu hút những khối lượng lớn người theo. Nó sẽ sinh sản gia tăng số tín hữu nhìn thấy mục đích của họ không chỉ là cứu linh hồn nhưng biến đổi xã hội bằng cách đứng vào chỗ lãnh đạo các tổ chức trong xã hội.

Chúng tôi thấy viễn cảnh Cơ Đốc Giáo INC chiếm giữ “bảy ngọn núi văn hóa” rất mong manh. Dù vậy, chúng tôi tin rằng phong trào này chắc chắn sẽ làm rúng động tình trạng tôn giáo và chính trị trong nhiều thế hệ sắp đến.

 

(Nguồn: “How a Christian Movement is Growing Rapidly in the Midst of Religious Decline”, Gospelherald.com) 

Chuyển ngữ: Trương Ngọc, BBT

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan